Lịch sử hình thành, phát triển và thể thức thi đấu của giải UIM- ABP Aquabike World Championship

Thứ năm - 14/03/2024 09:07 537 0
UIM- ABP Aquabike World Championship tự hào là giải đua mô tô nước quốc tế uy tín, với những màn trình diễn dưới nước nhanh nhất, ngoạn mục nhất, khắt khe nhất và giải trí nhất, thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ trên toàn cầu.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH GIẢI ĐẤU
UIM- ABP Aquabike World Championship tự hào là giải đua mô tô nước quốc tế uy tín, với những màn trình diễn dưới nước nhanh nhất, ngoạn mục nhất, khắt khe nhất và giải trí nhất, thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ trên toàn cầu.
Trong nhiệm kỳ của mình, ABP đã nâng cao uy tín, mở rộng phạm vi địa lý và tăng số lượng vận động viên tham dự, với hơn 100 tay đua từ 30 quốc gia. Năm 2024 đánh dấu mùa giải thứ 30 của giải đấu, tính từ khi được Liên đoàn Thuyền máy Quốc tế (Union Internationale Motonautique - UIM) có trụ sở tại Monaco phê chuẩn vào năm 1995.
 
240114 144056 08865

Sự quan tâm đến mô tô nước bùng nổ trong những năm 1970 đến 1990 đã được Ủy ban quản lý môn thể thao này ghi nhận. Năm 1993, UIM thành lập một tiểu ban Aquabike để theo dõi sự phát triển của môn thể thao. Từ các Giải vô địch Quốc gia ngày càng phát triển, Giải vô địch Thế giới Endurance đầu tiên được tổ chức vào năm 1994, tiếp theo là sự tham gia chính thức đầu tiên của UIM vào năm 1995 với Giải vô địch Thế giới cho hạng Expert và Sport Runabout, hạng Expert Ski được tổ chức tại Dubai do Câu lạc bộ Thể thao Hàng hải Quốc tế Dubai (DIMC) tổ chức. Cùng năm đó, UIM thành lập Ủy ban Aquabike.
Năm 1996, UIM bổ nhiệm SPES làm nhà quảng bá, tổ chức các Giải vô địch Thế giới độc lập ở Mexico, Hy Lạp và Cuba trước khi áp dụng hình thức nhiều địa điểm vào năm 2001 cho các hạng Pro Runabout, Ski và Freestyle. Năm 2011, Aquabike Promotion (ABP) được UIM bổ nhiệm làm nhà quảng bá toàn cầu và vào năm 2013 đã thiết lập Bảng xếp hạng Thế giới UIM-ABP uy tín. Trong nhiệm kỳ của mình, ABP đã nâng cao uy tín, mở rộng phạm vi địa lý và tăng số lượng vận động viên tham dự, với hơn 100 tay đua từ 30 quốc gia khoác lên mình chiếc áo đua Aquabike đáng mơ ước.

Các mốc thời gian quan trọng của giải đấu:
+ 1970 - 1993: Nhu cầu về mô tô nước bùng nổ thúc đẩy UIM thành lập tiểu ban Aquabike để theo dõi sự phát triển của môn thể thao này.
+ 1994: Giải vô địch Thế giới Endurance đầu tiên được tổ chức.
+ 1995: UIM chính thức tổ chức Giải vô địch Thế giới cho các hạng thi đấu chuyên nghiệp và nghiệp dư.
+ 1996: SPES được bổ nhiệm làm nhà quảng bá, tổ chức các Giải vô địch Thế giới độc lập.
+ 2001: Áp dụng hình thức nhiều địa điểm cho các hạng Pro Runabout, Ski và Freestyle.
+ 2011: Aquabike Promotion (ABP) tiếp quản vai trò nhà quảng bá toàn cầu
+ 2013: ABP thiết lập Bảng xếp hạng Thế giới UIM-ABP.

CÁC HẠNG THI ĐẤU
Giải đấu bao gồm ba hạng thi đấu đa dạng: Runabout GP1, Ski GP1 dành cho nam và nữ và Freestyle; kết hợp tốc độ, kỹ năng và sức mạnh phô diễn những pha hành động mãn nhãn và các cuộc đua nghẹt thở, với hạng Freestyle mang đến những màn trình diễn nghệ thuật phi thường và những màn nhào lộn trên không ngoạn mục.
 
240114 144029 08838
 
+ Runabout GP1: Hạng thi tốc độ cao nhất. Sử dụng mô tô nước hai chỗ ngồi, có thể đúng hoặc ngồi điều khiển với tốc độ có thể lên đến 170km/h
+ Ski GP1: Hạng thi dành cho nam và nữ, sử dụng mô tô nước một chỗ ngồi. Tốc độ tối đa lên đến 130km/h
+ Freestyle: Một trong những hạng mục hấp dẫn nhất, khi các tay đua sẽ vận kĩ năng để biểu diễn nghệ thuật và nhào lộn trên không.
Hạng thi Circuit dành cho cả Runabout GP1 và Ski GP1 đều diễn ra với tốc độ cao và gay cấn. Các tay đua thi đấu trên một đường đua nhiều phao tiêu, bao gồm các khúc cua trái, phải, đường đua phụ và phao phạt.
+ Runabout: Xấp xỉ 29 phao tiêu, tổng chiều dài 1500m.
+ Ski: Xấp xỉ 27 phao tiêu, tổng chiều dài 1300m.

Ý nghĩa các phao tiêu:
- Phao chính:
+ Phao đỏ: Rẽ trái.
+ Phao trắng hoặc vàng: Rẽ phải.
+ Phao đen: Phao phạt (phải vòng qua).
+ Phao caro: Vạch đích.
- Đường đua phụ: Được thông báo chi tiết trong buổi hướng dẫn trước thi đấu (thường sử dụng phao vàng, xanh dương, xanh lá).
Lưu ý: Trường hợp tay đua chọn đường đua phụ A nhưng đi vào đường đua B hoặc không tuân theo phao chỉ dẫn hướng ra sẽ bị loại.
Chặng đua tại Việt Nam nằm trong hạng mục Circuit trong khuôn khổ Aquabike World Championship. Đáng tiếc chúng ta chỉ có đội đua tham dự UIM F1H2O chứ không có đội đua đua mô tô nước để tranh tài UIM- ABP Aquabike World Championship. Nhưng cơ hội được đứng trên đường đua xanh Vịnh Thị Nại vẫn còn nguyên với các vận động viên Việt Nam. Tỉnh Bình Định sẽ trở thành chủ nhà 5 năm liên tiếp 1 chặng đua vô địch thế giới trên nước với thể thức cao nhất là F1.
Đồng thời việc thành lập Liên đoàn đua thuyền máy dưới nước ở Việt Nam, sẽ mang đến cho các vận động viên nghiệp dư có cơ hội tranh tài, thi đấu và vinh danh ở những đấu trường quốc tế. Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bình Định F1 (Đơn vị đăng cai tổ chức giải đấu tại Việt Nam) chia sẻ: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập Liên đoàn đua thuyền máy dưới nước. Sau khi có được sự chấp thuận của các đơn vị chủ quản Việt Nam, chúng tôi sẽ tổ chức Đại hội và có kế hoạch hoạt động. Ví dụ như chúng tôi kết hợp với Liên đoàn đua thuyền máy thế giới và đơn vị F1H2O, cũng như Aquabike sẽ tổ chức Viện Đào tạo tại Việt Nam để đào tạo vận động viên, cấp chứng chỉ được công nhận trên thế giới, và tham dự các giải thi đấu chuyên nghiệp cả trong và ngoài nước”.
 
aquabike indonesia 2023 arek rejs 6057

DỰ KIẾN LỊCH TRÌNH GIẢI ĐẤU TẠI VIỆT NAM
Thứ Năm, ngày 21/3/2024
+ 10:00 – 11:00: Gặp mặt cơ quan báo chí, truyền thông
+ 12:00 - 14:30: Nghỉ ngơi & ăn trưa
+ 13:00 - 16:00: Đăng ký tham dự.
+ 13:00 - 16:30: Kiểm tra kỹ thuật. Cho phép chạy thử động cơ trên mặt nước (chỉ sau khi đăng ký và kiểm tra kỹ thuật).
Thứ Sáu, ngày 22/3/2024
+ 09:00 - 09:30: Buổi hướng dẫn dành cho vận động viên.
+ 09:00 - 12:30: Cho phép chạy thử động cơ.
+ 10:30 - 12:15: Thực hành tự do (20 phút bao gồm 2 vòng với Ban tổ chức giám sát)
+ 13:30 - 17:30: Cho phép chạy thử động cơ.
+ 14:00 - 16:45: Đua xếp hạng Vị trí xuất phát (Pole Position)
Thứ Bảy, ngày 23/3/2024
+ 09:00 - 12:30: Cho phép chạy thử động cơ.
+ 13:30 - 17:30: Cho phép chạy thử động cơ.
+ 09:30 - 10:00: Buổi hướng dẫn dành cho vận động viên.
+ 10:30 - 11:45: Lượt đua Moto 1
+ 11:50 - 12:30: Thực hành tự do
+ 14:00 - 15:15: Lượt đua Moto 2
+ 15:20 - 16:30: Lượt đua Moto 1
+ 19:00 - 21:00: Biểu diễn đêm Slalom song song và Freestyle
Chủ Nhật, ngày 24/3/2024
+ 09:00 - 12:30: Cho phép chạy thử động cơ.
+ 13:30 - 17:30: Cho phép chạy thử động cơ.
+ 09:30 - 10:00: Buổi hướng dẫn dành cho vận động viên.
+ 10:30 - 12:00: Thực hành tự do
+ 14:00 - 15:15: Lượt đua Moto 3
+ 15:20 - 16:30: Lượt đua Moto 2
+ 17:00 – 17:45: Lễ trao giải
+ 18:00 – 18h30: Họp báo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây