Phù Cát chủ động sẵn sàng ứng phó thiên tai

Thứ bảy - 14/09/2024 08:09 4 0
Sáng 13.9, Tổ kiểm tra phòng chống thiên tai năm 2024, do Đại tá Đỗ Xuân Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và Phòng thủ dân sự (PTDS) tỉnh làm tổ trưởng, tiến hành kiểm tra tại huyện Phù Cát.
Tổ kiểm tra công tác phòng chống thiên tai năm 2024 do đại tá Đỗ Xuân Hùng làm tổ trưởng làm việc với UBND huyện Phù Cát.
Ảnh: TRỌNG LỢI

Báo cáo với tổ, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Phạm Dũng Luận cho biết, huyện đã ban hành kế hoạch PCTT giai đoạn 2021-2025 và đang thực hiện kế hoạch PCTT cho năm 2024. Tất cả 18 xã và thị trấn trên địa bàn huyện đã phê duyệt đầy đủ các phương án ứng phó với thiên tai. Lực lượng chủ lực tại chỗ của huyện gồm quân đội, biên phòng, CA, các DN, dân quân tự vệ, y tế, đoàn thanh niên… Các xã đã củng cố đội xung kích PCTT với số lượng từ 30 - 60 người mỗi đội, chủ yếu là dân quân tự vệ. Lực lượng quản lý đê điều tại các xã có đê gồm 11 người. Huyện đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện và hậu cần tại chỗ, đặc biệt tuân thủ phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mọi cấp độ bão, lũ. Các phương án di dời người dân theo từng cấp độ thiên tai cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo nơi đến an toàn, với đầy đủ hậu cần và an ninh trật tự.
 
Thượng tá Nguyễn Chí Linh, Trưởng CA huyện Phù Cát trao đổi với tổ kiểm tra về công tác chuẩn bị ứng phó thiên tai năm 2024 của lực lượng CA trên địa bàn huyện.
Ảnh: TRỌNG LỢI
 
Phó Chủ tịch UBND huyện cũng cho biết thêm, Phù Cát có 4 xã và 1 thị trấn ven biển với tổng số 887 tàu thuyền, trong đó có 430 tàu đánh bắt xa bờ. Các tàu thuyền này có thể neo đậu tại Đầm Đề Gi, nơi có sức chứa khoảng 700 tàu công suất trên 90 CV. Ngoài ra, tàu thuyền còn neo đậu tránh bão tại Đầm Thị Nại và cảng cá Quy Nhơn. Chính quyền huyện đặc biệt chú trọng việc kiểm đếm và liên lạc với tàu thuyền để đảm bảo an toàn khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa, đập dâng chủ động kiểm tra, khắc phục hư hỏng để đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ năm 2024.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Đại tá Đỗ Xuân Hùng đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện Phù Cát và các cơ quan chức năng trong việc chủ động ứng phó với thiên tai. Ông đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt khi bão lũ xảy ra và yêu cầu huyện tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để cắt tỉa cây xanh, phòng ngừa tình trạng cây ngã đổ gây ách tắc giao thông. Đồng thời, cần đảm bảo an toàn lưới điện, nhất là tại các khu vực thấp trũng và dễ ngập lụt.
 
Đại tá Đỗ Xuân Hùng (bên trái) và thành viên tổ kiểm tra, lãnh đạo UBND huyện Phù Cát thị sát núi Cấm - khu vực “nhạy cảm” sạt lở đất đá khi có mưa lớn diễn ra.
Ảnh: TRỌNG LỢI

 
 Đại tá Đỗ Xuân Hùng cũng lưu ý UBND huyện Phù Cát kiểm tra tình trạng hoạt động của các máy phát điện dự phòng nhằm đảm bảo điện năng phục vụ Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS trong trường hợp mất điện do bão lũ. Ngoài ra, ông đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa khi có bão, tổ chức sơ tán kịp thời các gia đình ở những khu vực có nguy cơ sạt lở núi, ngập lụt đến nơi an toàn, đồng thời đảm bảo đủ lương thực, nước uống và vệ sinh cho người dân tại các điểm sơ tán.
Đối với công tác quản lý tàu thuyền, Đại tá Hùng yêu cầu chính quyền và lực lượng biên phòng tiếp tục rà soát, kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu thuyền và thông báo kịp thời để ngư dân đưa tàu thuyền về nơi neo đậu an toàn khi có thông tin về dự báo bão. Ông cũng yêu cầu các lực lượng chức năng chuẩn bị kỹ lưỡng phương án cứu nạn trên biển, sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra.
Bên cạnh đó, huyện cần xây dựng phương án cụ thể về cách thức bố trí lực lượng hỗ trợ và ứng phó khi bão lũ diễn ra, đồng thời tập huấn cho lực lượng xung kích tại cấp xã để đảm bảo không bị động trước mọi tình huống. Việc phối hợp giữa các đơn vị thi công, quản lý công trình, thanh thải dòng chảy, cũng như quán triệt các văn bản, nghị định, thông tư về PCTT-TKCN đến từng hộ dân, cơ sở là vô cùng cần thiết.
 
Tổ kiểm tra phòng chống thiên tai năm 2024, do Đại tá Đỗ Xuân Hùng làm tổ trưởng thị sát nơi neo đậu tàu thuyền tại cảng cá Đề Gi.
Ảnh: TRỌNG LỢI
 
Sáng cùng ngày, Đại tá Đỗ Xuân Hùng cùng thành viên tổ kiểm tra và lãnh đạo huyện Phù Cát đi thị sát các khu vực có nguy cơ sạt lở núi trong mùa bão, lũ năm nay, như: Khu vực núi Gành (xã Cát Minh), núi Cấm (xã Cát Thành); công tác thi công, đảm bảo tiến độ vượt lũ an toàn tại hồ chứa nước Chánh Hùng (xã Cát Thành) và tình hình khu neo đậu tàu thuyền tại cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh).



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 13.9.2024
Nguồn: BAOBINHDINH.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây