Bình Định: Công bố thành lập 2 phường mới tại TP Quy Nhơn

Chủ nhật - 01/12/2024 17:06 9 0
Ngày 1/12, tại trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 1257/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025.
Chú thích ảnh
Lãnh đạo tỉnh Bình Định trao Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo thành phố Quy Nhơn.

Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình của thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định trong công cuộc sắp xếp, đổi mới tổ chức hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành phố Quy Nhơn sẽ sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Cụ thể, thành phố Quy Nhơn sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,97 km2, quy mô dân số là 17.954 người của phường Lê Hồng Phong và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,69 km2, quy mô dân số là 9.311 người của phường Lý Thường Kiệt vào phường Trần Phú. Sau khi nhập, phường Trần Phú có diện tích tự nhiên là 2,32 km2 và quy mô dân số là 38.806 người.

Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,47 km2, quy mô dân số là 10.001 người của phường Trần Hưng Đạo và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,57 km2, quy mô dân số là 14.090 người của phường Lê Lợi vào phường Thị Nại. Sau khi nhập, phường Thị Nại có diện tích tự nhiên là 2,94 km2 và quy mô dân số là 36.458 người.

Sau khi sắp xếp, thành phố Quy Nhơn có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 12 phường và 5 xã. Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quyết nghị thành lập thị trấn Cát Khánh trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 30,74 km2 và quy mô dân số là 17.358 người của xã Cát Khánh thuộc huyện Phù Cát. Sau khi thành lập thị trấn, huyện Phù Cát có 18 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 15 xã và 3 thị trấn.

Như vậy, sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Bình Định có 11 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 8 huyện, 2 thị xã và 1 thành phố); 155 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 115 xã, 28 phường và 12 thị trấn).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; tối ưu hóa nguồn lực; phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương; đồng thời đảm bảo quốc phòng, an ninh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, để triển khai hiệu quả việc sắp xếp các đơn vị hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban ngành và chính quyền thành phố Quy Nhơn tập trung tăng cường tuyên truyền, phổ biến, đảm bảo Nghị quyết và các quy định về chế độ chính sách được phổ biến, quán triệt sâu rộng để nhanh chóng ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; vận động tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa của việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Thành phố Quy Nhơn cần xây dựng phương án sắp xếp hợp lý, giảm thiểu tối đa những xáo trộn đối với đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có phương án sử dụng hiệu quả trụ sở làm việc sau sắp xếp, tránh tình trạng lãng phí tài sản công. Các sở, ngành, cơ quan liên quan của tỉnh tích cực phối hợp, hỗ trợ thành phố Quy Nhơn thực hiện hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo các phường sau sắp xếp nhanh chóng ổn định hoạt động; hỗ trợ chuyển đổi giấy tờ, giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình sáp nhập kịp thời và thuận lợi, đảm bảo giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Kịp thời lắng nghe tâm tư tình cảm và thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách bị ảnh hưởng bởi sắp xếp đơn vị hành chính…

Chú thích ảnh
Lãnh đạo thành phố Quy Nhơn trao quyết định và tặng hoa cho các chủ tịch, bí thư phường mới.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn đề nghị UBND các phường: Thị Nại, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt (cũ) khẩn trương hoàn thành việc kiểm kê, bàn giao hồ sơ, tài liệu, tài chính, tài sản công, cơ sở vật chất… hiện đang quản lý cho các phường mới hình thành sau sắp xếp. Đồng thời yêu cầu 2 phường mới nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, sắp xếp phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách ở địa phương sớm đi vào hoạt động hiệu quả; xây dựng Quy chế làm việc, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong công tác lãnh đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Tổ chức tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài chính, tài sản công, cơ sở vật chất…. do UBND các phường cũ bàn giao để tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm.

Trước mắt, phối hợp với phòng Nội vụ thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các trình tự, thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền đổi tên các khu phố của 2 phường mới và giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo quy định; thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình và quan tâm chăm lo chu đáo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân trên địa bàn, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ sắp đến.



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 01.12.2024
Nguồn: BAOTINTUC.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây