Đặc sắc Lễ hội hoa đào vùng cao Vĩnh Sơn
Trong 2 ngày 8, 9-2, tại làng K3, xã Vĩnh Sơn, H. Vĩnh Thạnh (Bình Định) diễn ra Lễ hội hoa đào năm 2025 với chủ đề “Sắc Xuân hoa đào - Kết nối văn hóa”. Đây là lần đầu tiên UBND H. Vĩnh Thạnh tổ chức Lễ hội hoa đào.
Ông Huỳnh Đức Bảo - Phó Chủ tịch Thường trực UBND H. Vĩnh Thạnh cho biết, tại ngày hội, du khách được thưởng thức và trải nghiệm những tuyến đường hoa đào, vườn hoa đào nở rực khoe sắc thắm; cùng tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, trình diễn tại Lễ hội Cốm lúa mới; giao lưu trình diễn cồng chiêng, múa xoang, các nhạc cụ dân tộc truyền thống; giao lưu dân vũ, biểu diễn các tiết mục hát, múa, hòa tấu. Du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian, tham quan Nhà trưng bày truyền thống, vườn rau ôn đới; khám phá một số thắng cảnh của địa phương như: thác Hang Dơi, Thành Tà Kơn, thác Sơn Lang, ruộng bậc thang; thưởng thức các món ẩm thực đặc trưng của địa phương; giao lưu lửa trại và ngắm cảnh, chụp ảnh về đêm.
Ban Tổ chức kỳ vọng Lễ hội sẽ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc; đồng thời là cơ hội để kết nối, giao lưu, chia sẻ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. (cadn.com.vn)
Ngư dân Bình Định bội thu lộc biển đầu năm
Đầu năm mới, ngư dân tại các xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn), Mỹ An (huyện Phù Mỹ), Cát Khánh (huyện Phù Cát),... hối hả ra biển để "hái lộc". Chỉ sau vài giờ đánh bắt căng lưới, khoang tàu của các ngư dân đã đầy ắp tôm cá, mang theo hy vọng về một năm mới bội thu. Theo người dân địa phương, tàu cá khai thác chỉ cách bờ từ 1 đến 1,5km, chủ yếu đánh bắt cá cơm, ruốc, cá ngừ. Mỗi chuyến ra khơi của tàu thuyền thường kéo dài vài giờ. Nếu may mắn gặp được mẻ cá lớn, các ngư dân sẽ quay lại bờ để bán cho thương lái. Cứ thế, suốt từ sáng sớm đến tối mịt, những con tàu không ngừng giăng lưới, tìm kiếm "lộc biển". Những két ruốc tươi rói được thu hoạch từ những đợt sóng đầu xuân là sản vật quý giá của biển, cũng là phần thưởng cho sự lao động vất vả của ngư dân trong những ngày đầu năm. Ngoài ruốc, ngư dân Nhơn Lý còn bắt được những mẻ cá ngừ chù tươi ngon - loại cá có giá trị kinh tế cao. Hiện nay, cá cơm là loại hải sản được nhiều ngư dân đánh bắt, trở thành nguồn thu chính của họ trong những ngày đầu năm. Ngư dân Nguyễn Văn Hùng (trú xã Nhơn Lý) chia sẻ, mấy ngày qua, làng chài Nhơn Lý đang vào mùa cá cơm. Những chuyến tàu cập cảng thường mang theo từ 15 đến 20 két cá tươi, mỗi két nặng từ 10 đến 12kg. "Giá cá giao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/két, giúp ngư dân thu về hàng triệu đồng mỗi ngày. Với mùa cá thuận lợi, niềm vui như lan tỏa khắp làng chài", ngư dân Hùng cho hay. Cá cơm tươi vừa cập bến hầu hết được cơ sở, đại lý thu mua để sản xuất nước mắm. Số cá không bán hết, các ngư dân sẽ phơi khô để ăn dần hoặc bán. (laodong.vn)
Bình Định: Đầu tư hàng nghìn tỷ phát triển hạ tầng kinh tế biển
UBND tỉnh Bình Định vừa đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng dự án Tuyến đường nối từ quốc lộ 1 đến đường ven biển (ĐT.639) kết nối với cảng Đề Gi (huyện Phù Cát). Theo đó, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 17,3km, đi qua địa phận các xã: Cát Hanh, Cát Tài, Cát Minh, Cát Khánh (huyện Phù Cát). Trong đó, điểm đầu tại nút giao quốc lộ 1 và đường trục chính quy hoạch trung tâm xã Cát Hanh; điểm cuối tại vị trí nút giao ĐT.633 với tuyến đường tránh ĐT.633, đoạn từ Núi Ghềnh đến giáp đường ven biển (ĐT.639). Tuyến đường được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với tốc độ thiết kế 80 km/h. Cùng với đó còn đầu tư hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng trên toàn tuyến. Tổng mức đầu tư dự án 1.432 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do tỉnh Bình Định quản lý và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2028.
Trước đó, tháng 9/2024, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương mở rộng cảng cá Đề Gi. Sau khi mở rộng, cảng Đề Gi sẽ tăng diện tích từ 2,54 ha lên khoảng 4,52 ha để bố trí các khu chức năng. Tổng chiều dài bến cập tàu sử dụng khoảng 400m (bao gồm 100 m cầu cảng hiện trạng).
UBND tỉnh Bình Định cũng ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Mở rộng nút giao đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân và đường trục Khu kinh tế với diện tích gần 7ha (tại thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát). Nút giao thông này góp phần đầu tư kết nối hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác của tuyến đường ven biển, đường trục Khu kinh tế; tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định trong tương lai. (vietnamfinance.vn)
Bình Định tự tin bước vào kỷ nguyên mới
Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có nhiều sự kiện quan trọng, là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp; là năm tiền đề chuẩn bị đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”; cũng là năm “tăng tốc, bứt phá” để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX; đặc biệt là năm triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới theo nghị quyết của Trung ương.
Chính vì thế, tỉnh Bình Định xác định tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra.
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tỉnh này là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai ứng dụng các công nghệ mới tại Việt Nam. Thời gian qua, tỉnh Bình Định không ngừng đổi mới tư duy, cách làm việc, phương thức quản lý. Tỉnh đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu triển khai các dự án, đề án trọng điểm như dự án trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI), đô thị phụ trợ; đề án phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an toàn - an ninh mạng, cùng các giải pháp công nghệ cao. Tỉnh Bình Định đã và đang triển khai nhiều dự án quan trọng như sử dụng năng lượng sạch, xây dựng đô thị thông minh, phát triển nông nghiệp số… trong đó, AI và IoT đóng vai trò then chốt. Đặc biệt, với tiềm năng về khoa học - công nghệ, du lịch và kinh tế biển, Bình Định đang thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mục tiêu của Bình Định là trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực, tiên phong trong khoa học - công nghệ, chuyển đổi số. (plo.vn)
Bình Định: Phát động khởi công xây dựng hơn 4.400 căn nhà để xóa nhà tạm, nhà dột nát
Sáng 9/2, Ban Chỉ đạo xoá nhà tạm, nhà dột nát tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ phát động đồng loạt khởi công xây dựng xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Tổng số hộ được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2025 là 4.442 hộ, trong đó xây mới 2.731 hộ và sửa chữa 1.711 hộ. Mức hỗ trợ xây mới nhà ở là 60 triệu đồng/hộ gia đình và hỗ trợ sửa chữa nhà ở là 30 triệu đồng/hộ gia đình, tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 215 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành xoá nhà tạm, nhà dột nát tại Thị xã An Nhơn và thành phố Quy Nhơn hoàn thành chậm nhất trong tháng 3, các huyện Phù Cát, Tây Sơn là trong tháng 4, các huyện Tuy Phước, Phù Mỹ, Hoài Ân, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão và thị xã Hoài Nhơn là trong tháng 5 năm 2025.
Theo ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định: "Chủ trương của lãnh đạo tỉnh là bên cạnh việc phát triển kinh tế cần đặc biệt quan tâm vấn đề an sinh xã hội, nhất là cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách. Đối với hộ nghèo, cận nghèo có nhà tạm bợ, dột nát, tỉnh đã phát động phong trào xây dựng từ năm 2019 đến nay với việc xây dựng hơn 5.300 căn nhà, đối với gia đình chính sách, trong thời gian qua tỉnh đã xây dựng trên 4.000 căn nhà".
Kể từ nay, tất cả các địa phương xem việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, tập trung làm xong việc này, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Bình Định, chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp.
Trong những năm qua, với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng của Nhân dân, tỉnh Bình Định đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 5.361 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách người có công, qua đó, giúp cho các hộ có điều kiện ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Đây là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với hộ người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có khó khăn về nhà ở, vẫn còn ở nhà tạm, nhà dột nát. (dantri.com.vn)
Đầu tư 3.246 tỉ đồng mở rộng, nâng cấp sân bay Phù Cát ở Bình Định
Ngày 9.2, UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Trung đoàn 925 và Trung đoàn 940 về việc kiểm tra khu vực dự kiến triển khai đầu tư các hạng mục nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định).
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm, giải quyết điểm nghẽn và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh các thủ tục, nhất là công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ. Song hành với đó là quy hoạch toàn bộ khu vực dịch vụ, đô thị, logistics tại đây với tầm nhìn dài hạn, bài bản. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát kế hoạch, phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc liên quan, đảm bảo mục tiêu đến tháng 8.2025 sẽ khởi công dự án và sau 10 tháng thi công sẽ đưa vào vận hành giai đoạn 1 đường cất hạ cánh số 2. "Đề nghị Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định phải làm thật tốt, thật kỹ công tác chuẩn bị, các phương án, thủ tục liên quan triển khai dự án, đấu thầu san lấp mặt bằng, không được xảy ra sai sót. Khi khởi công, đấu thầu xong là phải tổ chức thi công ngay. Các địa phương cùng với Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo thỏa đáng cho mọi người dân", ông Tuấn nói.
Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát bao gồm đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, cùng với việc mở rộng nhà ga và sân đỗ. Theo quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt, Cảng hàng không Phù Cát hướng đến công suất 5 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 7 triệu hành khách/năm vào năm 2050. (thanhnien.vn)