Bình Định nỗ lực đưa ngành du lịch đạt vị thế mới

Thứ năm - 27/06/2024 12:29 31 0
Thời gian qua, Bình Định dần trở thành một trong những “địa chỉ” du lịch hấp dẫn với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Nâng tầm du lịch

Đánh giá về những kết quả mà ngành du lịch đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn biểu dương sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh về triển khai nhiều giải pháp, tạo sự thay đổi cơ bản về hình ảnh du lịch Bình Định trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới thông qua việc Bình Định đã tổ chức thành công Tuần lễ Thể thao, Văn hóa và Du lịch năm 2024, khai mạc chương trình du lịch hè năm 2024.

z5520655263549_f53895be5c652d3b37cfad6de3febd93.jpg
Du lịch biển là thế mạnh của ngành du lịch Bình Định

Trong đó, trọng tâm là Giải Vô địch Thế giới mô tô nước Aquabike, Giải Vô địch Thế giới thuyền máy F1H2O và Giải Teqball Thế giới năm 2024. Đây là các giải thể thao quốc tế có uy tín, là các môn thể thao mới đối với Việt Nam, không chỉ được kỳ vọng đưa du khách quốc tế đến với Bình Định mà còn giúp quảng bá, truyền thông về hình ảnh, vùng đất, văn hóa và con người Bình Định đến du khách trong nước và quốc tế thông qua nhiều kênh truyền thông trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của ngành du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024 với một số kết quả tích cực như sản phẩm du lịch đa dạng hơn, đã triển khai kết nối các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch với các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP để đưa vào phục vụ hoạt động du lịch; không gian du lịch trên địa bàn tỉnh và thị trường khách du lịch được mở rộng; công tác an ninh, an toàn cho du khách cơ bản được đảm bảo; chất lượng dịch vụ du lịch ngày càng được cải thiện và nâng cao, từng bước phát huy các tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh.

z5520655306641_f9f05bf9f9603df09efca1ac90aa0757.jpg
Nhiều chương trình kích cầu du lịch được tổ chức, tạo đột phá về thu hút du khách đến với Bình Định trong nửa đầu năm 2024
   

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lượt du khách đến với Bình Định ước đạt trên 5,6 triệu, tăng 106,1% (vượt kế hoạch năm), doanh thu ước đạt 15.000 tỷ đồng, tăng 96,9% so với cùng kỳ năm 2023. Thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định đã từng bước được khẳng định thông qua việc Quy Nhơn là một trong ba thành phố du lịch của Việt Nam được nhận giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024” lần thứ 2.
 
 


Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Phạm Anh Tuấn cũng nhìn nhận rằng ngành du lịch của tỉnh nhà vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như ý thức văn minh trong kinh doanh du lịch, vệ sinh môi trường ở một số nơi chưa được duy trì thường xuyên. Việc quảng bá, xúc tiến du lịch, phát triển thị trường, phát triển thương hiệu vẫn còn bất cập; sản phẩm du lịch chưa phong phú, chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Cơ sở hạ tầng còn bất cập; thiếu các khu vui chơi, giải trí quy mô lớn. Còn hạn chế các loại hình dịch vụ kinh tế đêm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống quy mô lớn chưa nhiều, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên du lịch của tỉnh.

Mỗi địa phương đều phải có chương trình kích cầu du lịch

Về định hướng phát triển của ngành du lịch trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát lại việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, đề án phát triển du lịch đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt, qua đó, xác định rõ trách nhiệm, các nhiệm vụ trọng tâm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong nửa sau của năm 2024. Trên cơ sở đó, tổ chức triển khai các hoạt động, sự kiện du lịch mang tính đột phá, tạo sức lan tỏa thu hút khách du lịch, phát triển du lịch phù hợp với nguồn lực, tình hình thực tế và nhu cầu của mỗi đơn vị, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Lưu ý, từ này đến đến cuối năm, mỗi địa phương phải có ít nhất 1 chương trình kích cầu du lịch.

z5520655300848_b7e839ba2de8d448c2a3abc589089db4.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu bảo đảm an toàn cho du khách khi đến với Bình Định

UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phát triển du lịch 6 tháng cuối cho địa phương. Trong đó, các huyện, thị xã, thành phố phải có phương án cụ thể để đưa vào khai thác các điểm đến có quy mô lớn tại mỗi địa phương như: Khu du lịch sinh thái An toàn, An Lão; khu du lịch sinh thái La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn; khu du lịch tại huyện Phù Cát; khu du lịch suối Tà Má, huyện Vĩnh Thạnh; xã đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn,…

Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự và an toàn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo khách, nâng giá dịch vụ, gian lận trong kinh doanh, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của tỉnh theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để tình trạng vi phạm trong các hoạt động du lịch xảy ra trên địa bàn, gây bức xúc cho du khách.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan xây dựng kế hoạch phát triển du lịch 6 tháng cuối năm 2024 của tỉnh. Công tác kích cầu du lịch phải bám sát các sự kiện, chương trình dự kiến sẽ tổ chức và thực hiện “từ sớm, từ xa” đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, kịp thời, thiết thực, hiệu quả và theo quy định. Triển khai sâu rộng chương trình “Mỗi người dân Bình Định là một đại sứ du lịch”, nhất là trong các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh dịch vụ của các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh du lịch khác trên địa bàn (theo kế hoạch và đột xuất), thực hiện chấn chỉnh ngay các tồn tại trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng cháy, nổ và an ninh, an toàn cho khách du lịch; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm qua kiểm tra, thanh tra theo thẩm quyền, tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không bảo đảm điều kiện theo quy định,…



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 25.6.2024
Nguồn: BAOTAINGUYENMOITRUONG.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây