Theo đó, Bình Định có tài nguyên du lịch biển đảo và nhân văn phong phú với những bãi tắm đẹp nổi tiếng như: Quy Nhơn, Hải Giang, Trung Lương, Cát Hải…; nhiều đảo gần bờ như: Nhơn Châu, Hòn Khô, Đảo Yến… và cảnh quan thiên nhiên hữu tình, thuận lợi để khai thác phục vụ các hoạt động du lịch biển. Bình Định còn có hệ thống vịnh và đầm ven biển như vịnh Quy Nhơn, đầm Thị Nại, đầm Trà Ổ... và hơn 30 hòn đảo lớn nhỏ, đều có giá trị phục vụ khai thác du lịch.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có phương tiện vận tải nào phù hợp để có thể khám phá hết các vẻ đẹp thiên nhiên của tỉnh Bình Định cũng như giúp di chuyển giữa các địa điểm một cách thuận lợi, nhanh chóng.
Những năm gần đây, Bình Định đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Minh chứng là trong 9 tháng đầu năm 2024, lượng khách đến Bình Định đã đạt trên 8 triệu, tăng 87,5% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 147% so với kế hoạch năm 2024.
Trong năm nay, Bình Định cũng đã tổ chức thành công rất nhiều sự kiện mang tầm quốc tế như: Giải Đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix 2024; Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định - Amazing Fest 2024; Giải Teqball thế giới năm 2024; Giải VnExpress marathon Quy Nhơn 2024; Chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”… thu hút hàng chục nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến thưởng thức, trải nghiệm. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, lượt khách du lịch đến Bình Định đạt 12 triệu lượt/năm, trong đó có 2,5 triệu lượt khách quốc tế và 9,5 triệu lượt khách nội địa.
Taxi bay là loại hình vận chuyển sử dụng máy bay nhỏ chạy bằng điện, cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, vận chuyển được khoảng 4-5 người, được xem là phương tiện lý tưởng để khách tham quan có thể quan sát, ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên từ trên cao. Đây là phương thức vận tải mới lạ, độc đáo, hiện đại, có tính đột phá, giúp di chuyển dễ dàng, tiết kiệm thời gian, giá cả cạnh tranh và không phát thải một số chất gây hại như phương tiện đường bộ, đường sắt thông thường.
Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Trên thế giới đã có một số quốc gia nghiên cứu, thử nghiệm loại hình vận tải hành khách bằng taxi bay như Trung Quốc, Mỹ, Đức, Anh, Singapore, Hàn Quốc... Riêng tại Việt Nam chưa có loại hình này, tuy nhiên, với những lợi ích dự kiến rất lớn như đã phân tích ở trên, cần thiết phải có kế hoạch thử nghiệm, lộ trình thí điểm, xây dựng hành lang pháp lý vững chắc trước khi đưa vào khai thác chính thức. Do vậy, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay hoạt động tại địa phương.
UBND tỉnh Bình Định cũng đã nhận được đề xuất của các đơn vị như Công ty TNHH Aron Flying Ship, Công ty TNHH SMBL, Công ty cổ phần Địa ốc Nam Việt… đề nghị cho sử dụng dòng thủy phi cơ M80, trọng tải 3,1 tấn, tải trọng vận chuyển 1,2 tấn, chuyên chở tối đa 8 người (gồm cả 2 phi công), tốc độ bay tối đa 200km/h, tốc độ thủy 54 hải lý/h để kết hợp cứu hộ, cứu nạn trên biển và vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.
Cũng theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, việc dùng thủy phi cơ tối ưu hơn so với trực thăng hay máy bay mặt đất về địa bàn cất cánh và hạ cánh, đặc điểm kích cỡ cũng như khả năng đáp ứng nhiên liệu. Hiện nay, về quy định quản lý hoạt động của thủy phi cơ, sân bay chuyên dùng trên mặt nước, bãi cất, hạ cánh trên mặt nước, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 22/2016/TT-BGTVT ngày 1.9.2016. Tuy nhiên, nội dung Thông tư chưa hướng dẫn cụ thể đối với các dòng thủy phi cơ được phép sử dụng tại Việt Nam và thủ tục đăng ký cấp phép sử dụng dòng thủy phi cơ M80. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT có hướng dẫn cụ thể và thủ tục đăng ký cấp phép sử dụng dòng thủy phi cơ M80 để phục vụ vận chuyển khách du lịch trên địa bàn tỉnh.
THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây
Ngày đăng: 09.11.2024
Nguồn: VOV.VN