Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp hỗ trợ kết nối, kêu gọi DN Pháp đến Bình Định để đầu tư

Thứ ba - 23/07/2024 15:44 41 0
Ngày 22.7, Đoàn công tác tỉnh Bình Định do đồng chí Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp (Cộng hòa Pháp). Đi cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, Công ty CP Becamex Bình Định, Công ty CP Green Tech Bình Định.
Tiếp và làm việc với đoàn có ông Christophe Bellanger, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp; bà Agnès Gomes, Trưởng bộ phận kết nối hợp tác quốc tế Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp; ông Remy, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam; ông Đào Quốc Cương, Trưởng đại diện Bộ KH&ĐT Việt Nam tại Pháp; đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.
 
Ông Christophe Bellanger, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp, bày tỏ vui mừng đón tiếp lãnh đạo cao cấp của tỉnh đến thăm và làm việc. Ảnh: TTXTĐT.

Tại buổi làm việc, ông Christophe Bellanger vui mừng chào đón lãnh đạo cấp cao của tỉnh Bình Định đến thăm và nhấn mạnh, chuyến thăm của Đoàn công tác góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác rất nhiều năm giữa Pháp và Việt Nam.
Ông Christophe Bellanger cho biết, bản thân đã đến Việt Nam và rất ấn tượng với sự phát triển KT-XH của Việt Nam, cơ hội đầu tư tại Việt Nam là rất lớn. Tuy vậy, DN Pháp đầu tư vào Việt Nam nói chung, Bình Định nói riêng chưa tương xứng với mối quan hệ cũng như tiềm năng, lợi thế của 2 nước. Đây cũng là vấn đề mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp đang rất quan tâm.
Vì thế thời gian tới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp sẽ tiếp tục làm cầu nối, đẩy mạnh kêu gọi nhà đầu tư Pháp vào Việt Nam và Bình Định; phối hợp với các đối tác tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư mang tầm quốc gia giữa Pháp và Việt Nam; đồng thời lồng ghép mối quan hệ hợp tác đầu tư vào các hội nghị, các phiên thảo luận chuyên đề cụ thể.
 
Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác tỉnh Bình Định với Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp. Ảnh: TTXTĐT.

Trước mắt, tháng 10.2024, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp sẽ tổ chức sự kiện nói trên và mời lãnh đạo tỉnh Bình Định tham dự; đồng thời đề nghị Bình Định quan tâm làm việc với các công ty lữ hành để đưa Bình Định vào hệ thống điểm dừng chân của các tour du lịch quốc tế, tăng thêm mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại với các đối tác Pháp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn trân trọng cảm ơn Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn. Lãnh đạo Tỉnh ủy cũng đã thông tin về tiềm năng, lợi thế khác biệt của Bình Định; những ngành, lĩnh vực Bình Định đang đẩy mạnh thu hút đầu tư và các cơ chế chính sách, hỗ trợ, đồng hành cùng DN trong đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.
Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn, Bình Định có vị trí địa kinh tế hết sức quan trọng trong giao thương của Việt Nam và kết nối với các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan. Bình Định sở hữu 134 km bờ biển, vùng lãnh hải rộng 36.000 km2 và cảng biển quốc tế Quy Nhơn có thể tiếp nhận tàu hàng đến 70.000 tấn ra vào an toàn, có tiềm năng trở thành trung tâm phát triển dịch vụ về vận tải, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa, cảng biển, logistics của cả nước.

Bình Định còn có tiềm năng, lợi thế lớn về du lịch biển đảo, văn hóa, lịch sử với hệ thống đảo, bán đảo, mũi đá, cảnh quan đẹp, bãi tắm nổi tiếng. Bình Định không chỉ có nhiều tài nguyên khoáng sản quý và tiềm năng phát triển năng lượng sạch mà còn là trung tâm vùng nguyên liệu rộng lớn của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên của Việt Nam.
Đặc biệt, Bình Định có hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi giữa các vùng, với đầy đủ các phương thức vận tải, đặc biệt là cảng biển quốc tế Quy Nhơn, cảng hàng không Phù Cát và 5 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh. Cùng với đó là các tuyến đường kết nối cảng Quy Nhơn, sân bay Phù Cát, ga đường sắt Diêu Trì với Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội, khu công nghiệp (KCN), khu đô thị, khu du lịch đã và đang được đầu tư hoàn thiện.
 
Đồng chí Lê Kim Toàn (bên phải) tặng quà lưu niệm cho ông Christophe Bellanger. Ảnh: TTXTĐT

Ngoài lợi thế nói trên, Bình Định còn có nguồn nhân lực lao động dồi dào; công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được tỉnh đặc biệt quan tâm, sẵn sàng cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho các dự án đầu tư tại Bình Định và các tỉnh trong khu vực.
Trong quy hoạch của tỉnh Bình Định đến năm 2035 và định hướng đến 2050 thì Bình Định trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển, trung tâm du lịch, phát triển năng lượng tái tạo, trung tâm văn hóa phía nam vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ.
Hiện Bình Định đang cụ thể hóa quy hoạch, trong đó chú trọng đầu tư, nâng cấp hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là xây dựng hạ tầng KKT, KCN với tổng diện tích 15.900 ha và hạ tầng cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 2.000 ha, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Đáng chú ý là tỉnh đã hoàn thành dự án KCN Becamex VSIP Bình Định (giai đoạn 1) với quy mô 1.374 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD. KCN này cách cảng Quy Nhơn, sân bay Phù Cát, ga Diêu Trì không xa, lại được quy hoạch bài bản, hiện đại. Bình Định cũng quy hoạch trung tâm logistics gắn với cảng hàng không Phù Cát với diện tích 100 ha và có thể mở rộng 500 ha; quy hoạch khu cảng nước sâu gắn với KCN diện tích 840 ha có khả năng đón tàu trọng tải 250.000 tấn cập cảng. Cùng với đó là quy hoạch các khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao dọc tuyến đường ven biển.
Trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, Bình Định chủ động linh hoạt thực hiện nhiều hình thức khác nhau và đã có những thành công nhất định. Hiện trên địa bàn tỉnh có 91 dự án FDI với tổng vốn 1,2 tỷ USD, song mới chỉ có 2 dự án của DN Pháp là còn quá khiêm tốn, chưa tương xứng với mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Pháp.
Trân quý tình cảm và sự quan tâm, hỗ trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp dành cho Bình Định, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn mong muốn thời gian tới, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp quan tâm nhiều hơn trong việc hỗ trợ kết nối, xúc tiến đầu tư từ Pháp vào Bình Định. Tháng 10.2024, đoàn công tác của tỉnh sẽ sang Pháp tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư do Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tổ chức; đồng thời mời Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp cùng các tập đoàn, DN Pháp sớm sang thăm, khảo sát, xúc tiến triển khai các dự án cụ thể tại Bình Định.
“Với khát vọng vươn lên, Bình Định luôn quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Tỉnh luôn xem lợi ích của nhà đầu tư là lợi ích của chính mình. Bình Định cam kết tạo mọi thuận lợi để DN Pháp thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững”, đồng chí Lê Kim Toàn nhấn mạnh.

THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 23.7.2024
Nguồn: BAOBINHDINH.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây