Bình Ðịnh sát cánh với đồng bào vùng bão lũ

Thứ ba - 17/09/2024 13:50 7 0
Với tinh thần tương thân tương ái, nghĩa đồng bào, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về thiệt hại do bão số 3 gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Bình Ðịnh đã cử các đoàn công tác sớm có mặt tại các địa phương để cùng chung tay khắc phục hậu quả bão lũ. Trong khi đó, các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ vẫn tiếp nối…
Sẻ chia trong hoạn nạn

Sau gần 2 ngày vượt hơn nghìn cây số, trưa 14.9, đoàn y tế của tỉnh Bình Định đã đến tỉnh Yên Bái - một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do đợt bão lũ này, cũng là một trong hai địa phương mà tỉnh Bình Định thực hiện hỗ trợ y tế. 33 cán bộ, y bác sĩ được chia 3 tổ đến TP Yên Bái (11 người), huyện Trấn Yên (12 người) và huyện Yên Bình (10 người).
 
Chiều 15.9, tổ hỗ trợ y tế tại huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) phun xử lý môi trường cho Trường Tiểu học & THCS thị trấn Thác Bà.
Ảnh: SYT

 
Ngày 15.9, trao đổi nhanh với chúng tôi, bác sĩ CKII Trần Hữu Vinh - Giám đốc TTYT TX Hoài Nhơn, Trưởng đoàn y tế hỗ trợ tại tỉnh Yên Bái, cũng là tổ trưởng tổ y tế tại TP Yên Bái, cho biết: Sáng 15.9, 11 thành viên chia thành các nhóm cùng thực hiện dọn bùn đất tại các trạm y tế phường: Hồng Hà, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc. Đồng thời, hỗ trợ kỹ thuật phun khử khuẩn cho trường mẫu giáo Hoa Ban (phường Nguyễn Thái Học); chợ Nguyễn Phúc, Trường THCS Nguyễn Du (phường Nguyễn Phúc) để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường sau 10 ngày nghỉ học.
“Lượng bùn tồn đọng rất lớn, nên lượng rác thải rất nhiều. Lực lượng địa phương dọn rác đến đâu thì y tế phun khử khuẩn hóa chất đến đó”, bác sĩ Vinh cho hay.
Cách TP Yên Bái chừng 10 km, tổ 10 y bác sĩ do ThS. Trình Công Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định, làm tổ trưởng, cũng đã có mặt và chia 4 tổ trực tiếp hỗ trợ tại các xã, thị trấn của huyện Yên Bình, gồm: Thác Bà (3 người), Đại Đồng (3 người), Yên Bình (2 người), Hán Đà (2 người). “Sáng 15.9, tranh thủ nước rút, các lực lượng địa phương cùng với đoàn y tế Bình Định tiến hành xử lý môi trường, khử khuẩn nước giếng khơi, giếng khoan, giếng đào và hướng dẫn người dân vệ sinh, ăn chín uống sôi để phòng chống dịch bệnh phát sinh sau lũ lụt. Chiều 15.9, các đội tập trung xử lý môi trường cho các trường học (nơi tập trung dân tránh lũ) để kịp đầu tuần đón học sinh trở lại trường học”, ông Tuấn cho biết.
Trong khi đó, đoàn 33 cán bộ, y bác sĩ của Bình Định do bác sĩ CKII Nguyễn Thị Cường, Giám đốc TTYT huyện Vĩnh Thạnh làm trưởng đoàn, cũng đã đến tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ, giúp người dân xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão lũ. Đoàn chia thành 6 tổ (mỗi tổ chia thành nhiều nhóm), để hỗ trợ trực tiếp tại trạm y tế và hộ dân ở 6 xã, phường bị ngập nặng của TP Thái Nguyên, gồm: Gia Sàng, Phan Đình Phùng, Quang Vinh, Tân Long, Trưng Vương, Túc Duyên.
Chỉ đạo trực tiếp tại các tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng cho hay, Bình Định và các tỉnh Yên Bái, Thái Nguyên đã thảo luận kỹ, lên kế hoạch chi tiết để bắt tay hỗ trợ y tế ngay khi đến địa phương. Cùng với lực lượng của các tỉnh, Bình Định góp phần nhỏ của mình để giúp nơi đây vượt qua khó khăn sau bão lũ, người dân sớm ổn định cuộc sống.
Ngay sau bão, các DN viễn thông Bình Định (VNPT, Viettel, Mobifone, FPT Bình Định) cũng đã cử các đoàn công tác đến Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương để hỗ trợ khắc phục thiệt hại về viễn thông.
 
Cán bộ kỹ thuật VNPT Bình Định hỗ trợ ứng cứu mạng viễn thông tại TP Hải Phòng. Ảnh: VNPT Bình Định
 
Đến chiều 15.9, VNPT Bình Định đã cử 3 đoàn kỹ thuật ứng cứu cho các địa phương: TP Hải Phòng (6 người), tỉnh Hưng Yên (5 người), tỉnh Bắc Giang (3 người); cùng với nhiều thiết bị, vật tư ứng cứu cho các tỉnh khắc phục sự cố thông tin liên lạc. Ông Phan Ngọc Minh, Đội trưởng Đội ứng cứu VNPT tỉnh Bình Định tại TP Hải Phòng, chia sẻ: Chúng tôi cố gắng hết sức mình để thực hiện ứng cứu mạng thông tin liên lạc tại địa phương sớm đi vào hoạt động, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân nơi đây.
Ông Phạm Quốc Trung, Giám đốc VNPT Bình Định, khẳng định: VNPT Bình Định tiếp tục chuẩn bị lực lượng kỹ thuật, thiết bị, vật tư, sẵn sàng khi có lệnh điều động chi viện khắc phục hậu quả bão lũ ở các địa phương.

Nghĩa đồng bào

Cùng với các lực lượng chức năng của tỉnh, những ngày qua, nhiều tấm lòng, nhiều đoàn hỗ trợ của Bình Định đã vượt cả nghìn km về với đồng bào các tỉnh, thành phía Bắc.
Đoàn Anh em Bình Định đã thực hiện một chuyến hành trình ý nghĩa khi mang hơn 14 tấn hàng nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng. Tại huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái), đoàn đã trao 120 suất quà cho các hộ dân thôn Hồng Hà (xã Nga Quán) và 50 hộ tại xã Bình Dương. Ông Nguyễn Lê Minh, người dân ở xã Nga Quán (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái), xúc động nói: “Bà con nơi đây rất biết ơn Bình Định!”.
 
Đoàn Anh em Bình Định trao nhu yếu phẩm cho người dân ở huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: A.TƯ  
 
Anh Nguyễn Văn Sáng, một thành viên của đoàn Anh em Bình Định, chia sẻ: Khi đến Yên Bái, mặc dù nước lũ bắt đầu rút, nhiều ngôi nhà vẫn bị ảnh hưởng nặng nề do lượng bùn đất còn sót lại. Việc di chuyển của đoàn vì vậy cũng gặp khó khăn. Tại một số địa bàn hỗ trợ, chúng tôi phải gửi xe lại và đi bộ để tiếp cận các vùng bị ảnh hưởng nặng. Hiện đoàn đang trên đường di chuyển đến huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng), nơi có 3 xã bị cô lập hoàn toàn do ngập sâu và sạt lở. Việc tiếp cận các khu vực này gặp trở ngại lớn, song chúng tôi quyết tâm khắc phục, đi đến nơi để kịp thời hỗ trợ bà con.
Hiện nay, các nhóm từ thiện ở huyện Tây Sơn, Hoài Ân, Phù Mỹ, TX Hoài Nhơn, TX An Nhơn đang kêu gọi quyên góp áo mưa, quần áo, sách vở, bạt nhựa, chăn màn, thực phẩm…; liên hệ các nhà xe vận chuyển miễn phí đưa hàng hóa đến các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng. Chị Nguyễn Ngọc Linh Đa, nhóm từ thiện Thiện tâm tùy duyên (TP Quy Nhơn), bày tỏ: Sau 1 tuần kêu gọi hỗ trợ tiền cho các gia đình bị thiệt hại do bão lũ, nhóm đã nhận gần 600 triệu đồng. 10 thành viên của nhóm cũng tự bỏ kinh phí để đến ngày 20.9 tới đây ra xã Yên Lạc, Vũ Nông, Ca Thành (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) trao trực tiếp cho từng hộ nghèo, hộ dân có người bị thương, chết, sập nhà. 
Kêu gọi trên mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Dung (51 Lê Đình Lý, TP Quy Nhơn) nhận được khối lượng lớn hàng hóa thực phẩm, nước uống, dầu gội, kem đánh răng, xà phòng…, để hỗ trợ cho người dân các xã khó khăn, thiệt hại nặng của tỉnh Cao Bằng. Gia đình chị Dung và tình nguyện viên làm việc xuyên đêm để thu xếp hàng hóa sớm nhất cho nhà xe Kiều Hạ (vận chuyển miễn phí) bố trí lên đường kịp hỗ trợ.
Tiếp tục với hành trình tiếp sức người dân các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão lũ bằng một cách khác, từ ngày 10.9 - 12.10, quán cơm Mẹ Pull (số 86 Chương Dương, TP Quy Nhơn) thông báo sẽ phục vụ miễn phí các đoàn cứu trợ lũ lụt đi các tỉnh phía Bắc. Ngoài ra, quán có nhận tập kết hàng hóa của người dân ở TP Quy Nhơn ủng hộ, nên có soạn ít thực phẩm gởi đoàn đi tặng cho bà con vùng bão lũ. “Tôi chỉ mong góp chút sức, chút chi phí tiếp sức cho các đoàn. Mọi người đừng ngại, cứ liên hệ nếu có lịch trình ngang qua TP Quy Nhơn. Nếu gọi trước, quán chuẩn bị chu đáo hơn”, chị chủ quán Nguyễn Thị Thanh Thanh bày tỏ.
Ông Nguyễn Quang Hùng - trưởng đoàn tự thiện ở TP Hồ Chí Minh, người trực tiếp liên hệ với chị Thanh, cho biết: Chúng tôi rất cảm kích tấm lòng, sự nhiệt tình của các bạn ở Quy Nhơn và có đăng tải trên mạng xã hội lan tỏa cho các đoàn đang đi cứu trợ ghé qua.



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 15.9.2024
Nguồn: BAOBINHDINH.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây