Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án đầu tư xây dựng đường băng số 2 sân bay Phù Cát

Thứ năm - 14/11/2024 15:39 9 0
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ liên quan đến việc xác định đơn vị chủ quản đầu tư Dự án hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, Cảng hàng không Phù Cát.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét giao UBND tỉnh Bình Định là cơ quan chủ quản Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay của Cảng hàng không Phù Cát và hoàn thiện các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, có 2 phương án đầu tư xây dựng đường băng thứ hai của sân bay Phù Cát. Trong đó, với phương án 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm đầu tư xây dựng đường băng thứ hai theo quy hoạch được phê duyệt.

Tuy nhiên, hiện ACV chưa thể cân đối nguồn vốn để thực hiện dự án trong giai đoạn này, do đang phải tập trung nguồn vốn để đầu tư dự án sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, mở rộng nhà ga T2 Nội Bài và đầu tư nâng cấp các sân bay khác.

Phương án thứ 2, Nhà nước sẽ trực tiếp đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải hiện cũng không có khả năng cân đối vốn để đầu tư dự án ngay trong giai đoạn này, do nguồn ngân sách trung ương được giao trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được tập trung ưu tiên phát triển các công trình trọng điểm quốc gia về giao thông.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã sẵn sàng bố trí khoảng 1.513 tỷ đồng (trong đó khoảng 1.008 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng) để đầu tư dự án ngay trong giai đoạn này.

kienviet-nha-ga-hanh-khach-cang-hang-khong-phu-cat-26.jpg
Cảnh Hàng không Phù Cát

Về đề xuất hỗ trợ khoảng 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết hiện chưa có cơ sở xem xét. Trường hợp dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và kéo dài thời gian thực hiện sang giai đoạn 2026 - 2030 sẽ tiếp tục được bố trí vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Còn Bộ Tài chính cho biết hiện nay Luật Ngân sách Nhà nước sửa đổi đang được trình Quốc hội xem xét theo hướng cho phép sử dụng vốn đầu tư phát triển của ngân sách địa phương cho các dự án đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của ngân sách cấp trên tại địa bàn. Do đó, việc sử dụng ngân sách địa phương của UBND tỉnh Bình Định được thực hiện theo quy định sau khi luật được Quốc hội thông qua.

Bất chấp những khó khăn, vướng mắc trên, sau khi lấy ý kiến của các bộ liên quan, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ việc giao UBND tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng đường băng thứ hai và các công trình khác thuộc khu bay của sân bay Phù Cát, do sự cần thiết phải sớm có đường băng này.
 

 
 

Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960 - 1970 và chính thức khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Tuy nhiên, sau hơn 30 năm hoạt động, cơ sở hạ tầng của sân bay đã xuống cấp nghiêm trọng. Sức chịu tải của sân bay hiện tại chỉ đáp ứng được các tàu bay cỡ nhỏ như Airbus A320, A321 và các loại tương đương.

Mặt khác, sân đỗ máy bay chỉ có 7 vị trí đỗ, không đủ để phục vụ nhu cầu tăng trưởng lượng khách. Bên cạnh đó, nhà ga hành khách và các hạ tầng kỹ thuật chỉ đạt công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách/năm, không đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực.

 
 
 



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 14.11.2024
Nguồn: DOANHNHANSAIGON.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây