Các nhà khoa học thế giới thảo luận về vật lý, vũ trụ học tại Quy Nhơn

Thứ ba - 09/07/2024 07:08 32 0
Hội nghị quốc tế "PASCOS-hạt, dây và vũ trụ học” gồm 14 phiên toàn thể và 3 phiên song song trình bày về Vật lý neutrino; vật chất tối và năng lượng tối; Vật lý với máy gia tốc lớn LHC...
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: TTXVN phát)
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại lễ khai mạc. (Ảnh: TTXVN phát)
Ngày 8/7, tại thành phố Quy Nhơn, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Trung tâm Quốc tế ICISE phối hợp với Ban Tổ chức quốc tế tổ chức khai mạc Hội nghị quốc tế "PASCOS-hạt, dây và vũ trụ học” lần thứ 29 với sự tham dự của gần 120 nhà nghiên cứu là các giáo sư, nhà khoa học đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhiều diễn giả là chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vật lý như Giáo sư David Kaplan, Đại học Washington, Hoa Kỳ; Giáo sư Masahiro Kawasaki, Đại học Tokyo, Nhật Bản...

Tại buổi khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh, cho biết hội nghị được tổ chức nhằm tập hợp các nhà khoa học từ khắp thế giới đến Quy Nhơn để chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất về các vấn đề liên quan đến vật lý hạt cơ bản, vũ trụ học và tiếp tục củng cố sự hợp tác cho nghiên cứu, giáo dục giữa các nhà khoa học giữa các quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết Bộ đánh giá cao ý nghĩa khoa học và tầm quan trọng của hội nghị về vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học. Từ năm 1990 đến nay, hội nghị đã được tổ chức liên tục và là một trong những chuỗi hội nghị quốc tế uy tín về vũ trụ học trên thế giới.

Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm phát triển các ngành khoa học cơ bản. Các chương trình nghiên cứu khoa học cơ bản trong nhiều lĩnh vực đã được triển khai từ nhiều năm nay.

Bộ Khoa học và Công nghệ luôn đẩy mạnh nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu khoa học cơ bản, từng bước tăng cường đầu tư cho hạ tầng nghiên cứu khoa học và công nghệ, tăng cường tài trợ cho các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ.

ttxvn_hoi nghi khoa hoc 2.jpg
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Phát Đạt phát biểu tại buổi khai mạc. (Ảnh: TTXVN phát)

Đặc biệt, Bộ luôn quan tâm, ưu tiên hợp tác quốc tế thông qua trao đổi khoa học, tổ chức các nhiệm vụ nghiên cứu chung giữa nhà khoa học Việt Nam và quốc tế.

Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế lớn, thu hút các nhà khoa học xuất sắc đến thực hiện nghiên cứu và trình bày các báo cáo khoa học tại Việt Nam ở tất cả ngành, lĩnh vực, trong đó có khoa học vật lý.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ theo xếp hạng của tổ chức SCImago, dựa trên số lượng bài báo quốc tế trong lĩnh vực vật lý và thiên văn học của các quốc gia, Việt Nam đã vươn từ vị trí thứ 60 năm 2013 lên thứ 46 vào năm 2023. Việt Nam đã có một Trung tâm Vật lý Quốc tế được UNESCO công nhận và bảo trợ từ năm 2018.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tin tưởng rằng các nhà khoa học trẻ tham dự hội nghị sẽ được các giáo sư, các nhà khoa học uy tín trực tiếp chia sẻ, cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực cũng như những kinh nghiệm trong cuộc đời làm khoa học. Qua đó, các nhà khoa học trẻ sẽ càng thêm yêu khoa học, dám dấn thân vào con đường khoa học và tự tin khám phá những chân trời mới.

Hội nghị kéo dài đến ngày 13/7 với 14 phiên toàn thể và 3 phiên song song trình bày về các chủ đề: Vật lý neutrino; vật chất tối và năng lượng tối; Vật lý với máy gia tốc lớn LHC; các thí nghiệm đo chính xác; vũ trụ học; lý thuyết dây; các công nghệ và máy gia tốc mới...

Các diễn giả, nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng nhìn lại và thảo luận sâu hơn về các tiến bộ trong lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây, vũ trụ học và những khám phá quan trọng được thực hiện trong vài năm gần đây như tính chất của các hỗn hợp neutrino, hạt Higgs và sóng hấp dẫn.../.
 

 


Thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga có truyền thống lâu đời và là một bộ phận quan trọng không thể tách rời trong mối quan hệ truyền thống, hữu nghị hai nước.

 
 
 



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 08.7.2024
Nguồn: VIETNAMPLUS.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây