Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định tặng quà người lao động

Thứ năm - 17/10/2024 15:27 10 0
Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định đã thăm, tặng quà cho 100 đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Khu Kinh tế Nhơn Hội.
Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định tặng quà người lao động
Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định Lê Kim Toàn tại buổi thăm, tặng quà người lao động. Ảnh: Xuân Nhàn.

Mỗi suất quà trị giá 1,1 triệu đồng gồm tiền mặt cùng hiện vật.

Đây là hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định trước thềm Kỳ họp thứ 8.

Chiều 16.10, báo cáo tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động trên địa bàn, Chủ tịch LĐLĐ Bình Định Hà Duy Trung cho biết: Công ăn việc làm của người lao động có xu hướng phục hồi tích cực. Kết nối cung – cầu lao động đang được tăng cường. 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 861 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (tăng 4,2% so với cùng kỳ), 331 doanh nghiệp quay trở lại thị trường, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.

Chủ tịch LĐLĐ Bình Định Hà Duy Trung báo cáo tình hình lao động, việc làm. Ảnh: Xuân Nhàn.
Chủ tịch LĐLĐ Bình Định Hà Duy Trung báo cáo tình hình lao động, việc làm. Ảnh: Xuân Nhàn.

Thu nhập của người lao động trong các doanh nghiệp bình quân đạt 7 – 8 triệu đồng/người/tháng. Quan hệ lao động tương đối ổn định. Tuy nhiên nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) vẫn còn, làm phát sinh tình trạng đơn thư, khiếu nại kéo dài. Đến ngày 30.9.2024, có 542 đơn vị chậm đóng các khoản BHXH với số tiền gần 209 tỉ đồng của 6.221 lao động.

Trong 9 tháng, các cấp công đoàn đã tiến hành 171 cuộc kiểm tra, giám sát. Trung tâm Tư vấn pháp luật công đoàn Bình Định hỗ trợ pháp lý 193 vụ liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách, giúp thu hồi cho người lao động hơn 738 triệu đồng.

Người lao động nêu kiến nghị. Ảnh: Xuân Nhàn.
Người lao động nêu kiến nghị. Ảnh: Xuân Nhàn.

Về chăm lo đời sống cho người lao động, các cấp công đoàn đã dành 50 tỉ đồng hỗ trợ 132 ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bị mắc bệnh nghề nghiệp, bị giảm giờ làm hay tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 14 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền hơn 600 triệu đồng; chăm lo, cải thiện bữa ăn ca, tổ chức Bữa cơm công đoàn cho 15.424 đoàn viên, người lao động; hỗ trợ 94 triệu đồng cho 76 lao động chịu ảnh hưởng do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Định Lê Kim Toàn khẳng định: Trong quá trình xây dựng hệ thống pháp luật, Quốc hội luôn quan tâm đến việc hoàn thiện các quy định về quan hệ xã hội, bao gồm quan hệ lao động. Tại kỳ họp này, trong 30 dự án luật được thông qua hoặc cho ý kiến, có những dự án trực tiếp liên quan đến tổ chức công đoàn và người lao động như Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

“Quan điểm nhất quán là lấy con người làm trung tâm, làm động lực phát triển. Tất cả vì sự phồn vinh của đất nước, vì hạnh phúc của người dân, trong đó có đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động”, ông Lê Kim Toàn nói.

Ông Lê Kim Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Chủ tịch LĐLĐ Bình Định Hà Duy Trung tặng quà cho người lao động khó khăn (từ trên xuống). Ảnh: Xuân Nhàn.
Chủ tịch LĐLĐ Bình Định Hà Duy Trung tặng quà cho người lao động khó khăn. Ảnh: Xuân Nhàn.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội, Trưởng đoàn Lê Kim Toàn giải đáp một số thắc mắc của người lao động về mức lương tối thiểu vùng, về quy định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, về hậu quả người lao động phải gánh chịu khi doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH…

 

THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 16.10.2024
Nguồn: LAODONG.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây