Theo đó, tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát quy hoạch theo định kỳ 5 năm.
Tỉnh Bình Định sở hữu đường bờ biển dài 134km. Ảnh minh họa.
Bộ GTVT xem xét cập nhật quy mô quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ của huyện Phù Mỹ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy định.
Bình Định đề nghị chỉ đạo Cục Hàng Hải Việt Nam cập nhật quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ để trình Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, cảng biển Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 theo quy định.
Theo quy hoạch, quy mô diện tích Khu bến Phù Mỹ là hơn 1.400ha. Là khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho Khu công nghiệp Phù Mỹ.
Quy mô chi tiết bến cảng, giai đoạn đến 2030 gồm: 2 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 1 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu, tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn; 1 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn.
5 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn.
Giai đoạn sau 2030 sẽ có 4 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 - 70.000 tấn; 1 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m. Dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến 2030 khoảng 2,6 triệu tấn/năm; bao gồm hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời.
Dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn 2030-2050 khoảng 16,6 triệu tấn/năm, bao gồm: Hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.
Mới đây, thực hiện thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Bình Định và xét đề nghị của Sở GTVT về việc báo cáo đề xuất khảo sát đo đạc độ sâu đáy biển để xác định vị trí xây dựng Bến cảng Phù Mỹ, UBND tỉnh Bình Định có chủ trương đồng ý cho Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ được phép khảo sát đo đạc độ sâu đáy biển tại khu vực biển xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ).
Theo đó, phạm vi như nội dung đề nghị của Sở GTVT Bình Định, cụ thể: Phía Bắc giáp mũi Hòn Gành, mặt biển từ Hòn Gành ra đến đường vận tải ven biển và bờ biển khu dân cư thôn Chánh Giáo, thuộc xã Mỹ An; phía Nam giáp Mũi Rồng và mặt biển từ Mũi Rồng ra đến đường vận tải ven biển, bờ biển xã Mỹ Thọ; phía Đông giáp tuyến đường vận tải ven biển theo công bố của Bộ GTVT (mép ngoài Hòn Đụn, Hòn Nhàn), vùng biển xã Mỹ An, Mỹ Thọ; phía Tây giáp đường mép nước chân núi Gò Dưa, núi Gấm, xã Mỹ Thọ.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước; phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định do Bộ GTVT đang tổ chức thực hiện; trong đó, bao gồm các nội dung liên quan đến quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ thuộc Cảng biển Bình Định.