Công trình hầm đường bộ Sơn Triệu thuộc dự án cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh qua tỉnh Bình Định
Sáng 3/4, Ban QLDA 85, Công ty CP Sông Đà 10 tổ chức lễ thông kỹ thuật hầm Sơn Triệu thuộc dự án cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh. Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh có tổng chiều dài tuyến 61,67 km (không bao gồm 5,1 km đoạn qua hầm Cù Mông) đi qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 19,6 km và tỉnh Phú Yên khoảng 42,1 km. Dự án có tổng mức đầu tư 14.802,46 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.154,13 tỷ đồng.
Hầm Sơn Triệu có chiều dài 960 m, trong đó bao gồm quảng trường hai cửa hầm và các ống hầm. Tuyến hầm vượt qua núi Sơn Triệu thuộc địa phận phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn và xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Ống hầm phải có chiều dài 535 m, hầm trái có chiều dài 600 m. Mỗi ống hầm được xây dựng 3 làn xe; tốc độ thiết kế 60 km/h.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà 10 (nhà thầu chính thi công hầm Sơn Triệu) cho biết, việc thông hầm kỹ thuật đánh dấu mốc quan trọng, tạo động lực cho Công ty CP Sông Đà 10 tập trung nguồn lực phấn đấu hoàn thành toàn bộ hạng mục hầm Sơn Triệu, đưa vào sử dụng tháng 9/2025, vượt tiến độ trên 3 tháng.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng liên danh nhà thầu cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh cho biết, ngay từ khi khởi công dự án, toàn bộ 2 phía cửa hầm đều vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường điện cao thế. Nếu thi công theo biện pháp thông thường thì rất khó, việc nổ mìn sẽ gây ảnh hưởng đến hạ tầng đường điện cao thế. Từ sự phối hợp giữa chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công từ đó đưa ra nhiều giải pháp chuyên môn, kỹ thuật không phụ thuộc vào GPMB, hệ thống đường điện mà vẫn thi công được công trình.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA 85 nhìn nhận, mặc dù còn một số vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ thi công, vướng cột điện cao thế tại vị trí cửa hầm phía Bắc, thay đổi kéo dài ống hầm trái cửa hầm phía Nam, Ban QLDA 85 đã chỉ đạo nhà thầu nỗ lực triển khai, thay đổi biện pháp thi công đào nổ mìn để không ảnh hưởng đến vị trí trụ điện trên cửa hầm, tranh thủ thi công "3 ca, 4 kíp" để đẩy nhanh tiến độ đào hầm.
Ông Tuấn cho hay, công trình hầm Sơn Triệu là một trong những hạng mục quan trọng của gói thầu 11-XL, được nhà thầu bắt đầu mở cửa hầm vào ngày 20/10/2023, đến nay đã đào thông được ống hầm phải (535 m/535 m), vượt tiến độ trước 1 tháng và đào được 200 m/600 m ống hầm trái. Giá trị sản lượng hạng mục hầm Sơn Triệu đến nay đạt 253 tỷ đồng/765 tỷ đồng, đạt hơn 33%.
"Việc thông hầm sớm, vượt tiến độ, tạo động lực rất lớn đẩy nhanh tiến độ dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu trong luân chuyển phương tiện, thiết bị, máy móc, vật tư và điều phối vật liệu từ cửa Bắc sang cửa Nam hầm Sơn Triệu", ông Tuấn nhấn mạnh.
Trong đó, gói thầu 11-XL, thi công xây dựng đoạn km0+200 - km19+800 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Thuận An-TAG, Tổng Công ty xây dựng số 1-CTCP, Công ty CP Tổng công ty Công trình Đường sắt, Công ty CP Sông Đà 10, Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 thi công.
Gói thầu số 12-XL, thi công xây dựng đoạn km24+900 - km47+000 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, Công ty CP XD Hạ tầng Bắc Trung Nam, Công ty CP Tập đoàn Thuận An-TAG, Công ty CP XD dịch vụ và thương mại 68, Công ty CP Hải Đăng thi công.
Gói thầu số 13-XL, thi công xây dựng đoạn km47+000 - km66+966 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, Công ty CP XD Hạ tầng Bắc Trung Nam, Tổng công ty Thăng Long-CTCP, Công ty CP Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi, Công ty CP ĐTXD hạ tầng Khang Nguyên.
Đến nay, tiến độ dự án cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh cơ bản đáp ứng theo mặt bằng được giao. Nhà thầu đã huy động 63 mũi thi công, 825 máy móc thiết bị, 242 kỹ sư, 1.437 công nhân. Lũy kế giá trị sản lượng đến nay hơn 3,1 nghìn tỷ đồng, đạt 26,90%.
Cụ thể, gói thầu xây lắp 11-XL: Nhà thầu đã huy động 246 máy móc thiết bị, 389 nhân lực thi công phục vụ cho 18 mũi thi công, gồm 2 mũi thi công hầm, 6 mũi thi công nền đường, 10 mũi thi công cầu. Giá trị khối lượng hoàn thành hơn 834 tỷ đồng, đạt 25,65%.
Gói thầu xây lắp 12-XL: Nhà thầu đã huy động 284 máy móc thiết bị, 579 nhân lực thi công phục vụ cho 23 mũi thi công, gồm 11 mũi thi công đường, 12 mũi thi công cầu. Giá trị khối lượng hoàn thành hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, đạt 37,43%.
Gói thầu xây lắp 13-XL: Nhà thầu đã huy động 295 máy móc thiết bị, 712 nhân lực thi công phục vụ cho 22 mũi thi công, gồm 8 mũi thi công nền đường, 14 mũi thi công cầu. Giá trị khối lượng hoàn thành hơn 1,16 nghìn tỷ đồng, đạt 21,86%.
THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây
Ngày đăng: 03.04.2024
Nguồn: TAPCHIGIAOTHONG.VN