Lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè”: Giàu đặc trưng văn hóa, lợi thế biển

Thứ hai - 15/07/2024 09:18 40 0
Diễn ra chiều 14.7, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn), trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024, Lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè” hứa hẹn là hoạt động mang đậm dấu ấn của vùng đất Võ, truyền tải đến người dân và du khách nét văn hóa đặc sắc và những lợi thế về biển của tỉnh Bình Định.
Theo đó, Lễ hội đường phố sẽ diễn ra với các nội dung: Tổ khúc nghệ thuật chương trình nghệ thuật “Bình Định chào hè”qua trình bày của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Bảo Ngọc, Ty Phong… Cùng với các hoạt động trình diễn ca múa nhạc, điểm nhấn của lễ hội đường phố là phần diễu hành của đoàn xe đa sắc màu mang đặc trưng của miền biển Bình Định, đồng diễn chương trình carnival với nhiều tiết mục xiếc xe đạp 1 bánh, xiếc tung hứng, cà kheo, các chú hề… cùng 24 xe mô hình di động, xe trang trí, xe điện, 30 xe đạp qua trình diễn của vũ đoàn Bình Minh, nhóm nhảy Foxie, Nhà hát Phương Nam.

Đoàn xe sẽ diễu hành trên các tuyến phố ven biển theo lộ trình từ An Dương Vương - Xuân Diệu - Nguyễn Huệ - Nguyễn Tất Thành - An Dương Vương. Các xe được trang trí theo từng nhóm hình ảnh về: Cá ngừ đại dương, các loài sinh vật biển; nghệ thuật truyền thống của tỉnh Bình Định có tuồng, bài chòi và võ cổ truyền…

Tổng đạo diễn Lễ hội, TS Hoàng Duẩn chia sẻ: Điểm nhấn của Lễ hội đường phố là phần diễu hành, các xe mô hình di động trang trí, trình diễn có chủ đề về biển. Đan xen với đó là yếu tố văn hóa, nghệ thuật truyền thống tuồng, bài chòi, võ cổ truyền được thể hiện qua các xe mô hình di động. Các hình ảnh nhằm truyền tải đến du khách những nét văn hóa, lợi thế về biển của vùng đất Bình Định. Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên một bức tranh đa sắc màu, tràn ngập sức sống, góp phần làm cho thành phố biển Quy Nhơn trở nên sinh động và gần gũi hơn với đời sống của người dân địa phương và tạo nên dấu ấn trong Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024.
 
 Mô hình xe trang trí, chở đội hát tuồng tại Lễ hội đường phố. Ảnh: BTC cung cấp

Đặc biệt, Hoa hậu Đại dương Việt Nam năm 2023 Thu Uyên sẽ xuất hiện trong phần trình diễn tại Lễ hội với vai trò là Đại sứ truyền thông Lễ hội. Hoa hậu Thu Uyên chia sẻ: Đây không phải là lần đầu tiên tôi đến Quy Nhơn. Tuy nhiên, mỗi lần đến đây tôi đều cảm nhận sự yên bình, có thêm tình cảm với đất biển. Từ chính những cảm xúc đặc biệt này, trong vai trò là Đại sứ truyền thông, tôi sẽ cố gắng gửi gắm và lan tỏa những giá trị tốt đẹp về con người, Quy Nhơn - Bình Định đến với mọi người.

Sở VH&TT là cơ quan được UBND tỉnh giao trách nhiệm phối hợp với đơn vị tổ chức sự kiện và các sở ngành liên quan tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra tại Lễ hội. Đến thời điểm này, Sở VH&TT và các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo các khâu liên quan để tổ chức hoạt động Lễ hội đường phố mang nét mới mẻ, tạo dấu ấn riêng của Bình Định.

Phó Giám đốc Sở VH&TT Huỳnh Thị Anh Thảo nhìn nhận: Lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè” sẽ là một bức tranh sống động giữa con người với thiên nhiên đại dương và văn hóa truyền thống. Đặc biệt hơn, không chỉ truyền tải bằng hình ảnh, bài hát, 3 di sản văn hóa phi vật thể của Bình Định là bài chòi, tuồng, võ cổ truyền cũng được đưa vào quảng bá trên đường phố để giới thiệu rộng rãi đến người dân và du khách một cách sinh động. Thông qua hoạt động này, tỉnh Bình Định kỳ vọng tạo dấu ấn trong lòng người dân và du khách, không chỉ có lợi thế về biển, Bình Định còn là vùng đất đậm đà bản sắc văn hóa.

Theo chia sẻ của tổng đạo diễn Hoàng Duẩn, chủ thể nổi bật trong bức tranh sinh động của Lễ hội chính là người dân địa phương và du khách. Vậy nên, các hoạt động trình diễn, diễu hành sẽ chào đón người dân và du khách, lực lượng cổ động đến hưởng ứng. Qua đó, tạo sự hòa nhịp và khơi gợi tinh thần mà tỉnh Bình Định truyền thông “mỗi một người dân là một đại sứ du lịch”, giới thiệu đến bạn bè về TP Quy Nhơn năng động, trẻ trung, mến khách, có bản sắc văn hóa riêng và góp phần quảng bá, nâng cao vị thế du lịch Bình Định với du khách trong nước và quốc tế.       



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 14.7.2024
Nguồn: BAOBINHDINH.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây