Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024: Hứa hẹn hấp dẫn, đậm dấu ấn riêng

Thứ ba - 09/07/2024 10:13 38 0
Lần đầu tiên Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 do UBND tỉnh tổ chức tại TP Quy Nhơn từ ngày 11 - 15.7, hứa hẹn sôi động, hấp dẫn, mang đậm dấu ấn riêng Bình Định.
Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 gồm chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thương mại, du lịch: Lễ khai mạc với chủ đề “Bình Định - Khát vọng biển” (lúc 20 giờ tối 11.7 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành); Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển” và Hội chợ OCOP, làng nghề Bình Định (từ ngày 11 - 15.7 tại Công viên Thiếu nhi); các chương trình biểu diễn nghệ thuật hát bội, bài chòi, võ cổ truyền Bình Định, múa Chăm (chiều 12 - 13.7 tại Quảng trường Chiến thắng và Quảng trường Nguyễn Tất Thành); Lễ hội đường phố chủ đề “Bình Định chào hè” (chiều 14.7 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành); Lễ hội ánh sáng (bế mạc) với chủ đề “Quy Nhơn - Ngọn hải đăng tỏa sáng” (tối 14.7 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành).

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT - Phó Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội, đây là dịp để quảng bá tinh hoa của vùng đất biển Bình Định, nâng cao vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam thu hút du khách trong nước và quốc tế; mời gọi các nhà đầu tư đến tìm hiểu và cùng chung tay phát triển Bình Định. Qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu các sản phẩm tiêu biểu, OCOP, làng nghề truyền thống của tỉnh Bình Định; đặc biệt là cá ngừ đại dương Bình Định - sản phẩm thế mạnh của tỉnh.

Bình Định được mệnh danh là vùng “đất Võ, trời Văn”. Lễ hội lần này sẽ lan tỏa tinh hoa của đất biển Bình Định, thể hiện khát vọng Bình Định vươn ra biển lớn để phát triển văn hóa biển, kinh tế biển, con người với biển.

TS Hoàng Duẩn - Tổng đạo diễn chương trình Lễ hội, cho biết: “Điểm nhấn riêng của Bình Định sẽ được thể hiện trong các tiết mục nghệ thuật đêm khai mạc Lễ hội, cũng như tại Lễ hội đường phố, Lễ hội ánh sáng, thể hiện một chương trình nghệ thuật tổng hợp mang nét văn hóa truyền thống và chất nghệ thuật đương đại”.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội sôi động và rực rỡ sắc màu của âm nhạc, ánh sáng hòa quyện qua phần trình diễn của các ca sĩ: Quang Dũng, Min, Kyo York, Phạm Anh Duy, rapper Phúc Bồ, rapper Rick, rapper 9Fire… cùng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Phương Nam, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh, Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định, nhóm nghệ nhân bả trạo, CLB thiếu nhi Chích chòe bông...

Lễ hội đường phố đặc biệt có sự hiện diện của Đại sứ truyền thông Lễ hội là Hoa hậu Đại dương Việt Nam năm 2023 Thu Uyên; cùng các ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Bảo Ngọc, Ty Phong, các nghệ sĩ, diễn viên khác đồng diễn chương trình carnival với nhiều tiết mục xiếc xe đạp 1 bánh, xiếc tung hứng, cà kheo, các chú hề, cùng 3 xe diễu hành trên các tuyến phố ven biển hòa nhịp không khí vui tươi, sôi động trong những ngày hè ở Quy Nhơn.

“Lễ hội ánh sáng (đêm bế mạc) cũng là sự kiện lần đầu tiên tổ chức tại TP Quy Nhơn. Đây là hoạt động dành cho người dân, du khách vui chơi, cùng hòa nhịp vào những giai điệu âm nhạc kết hợp với nghệ thuật ánh sáng tạo nên chương trình đặc sắc mang tính nghệ thuật, giải trí. Tại đêm hội, ca sĩ hát, nghệ sĩ chơi DJ sẽ có ánh sáng trình diễn tưng bừng và tôi tin giới trẻ sẽ thích”, Tổng đạo diễn Hoàng Duẩn chia sẻ.
 
Khu vực tổ chức Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển” và Hội chợ OCOP, làng nghề Bình Định tại Công viên Thiếu nhi đã được dựng cổng, lắp ráp nhà bạt. Ảnh: NGỌCNHUẬN 

Nâng tầm nhãn hiệu cá ngừ đại dương Bình Định

Trong thời gian diễn ra Lễ hội, từ ngày 11 - 15.7 tại Công viên Thiếu nhi sẽ có Lễ hội ẩm thực “Món ngon từ biển” và  Hội chợ sản phẩm OCOP, làng nghề tỉnh Bình Định. Theo ông Lê Hồng Tây, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), sẽ có hơn 100 gian hàng, 55 đơn vị đến từ Bình Định và 14 tỉnh/thành phố trong nước, như: TP Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Long An (Nam bộ); Gia Lai, Đắk Lắk (Tây Nguyên); Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Tĩnh (miền Trung), Lào Cai, Yên Bái và Thái Nguyên (miền Bắc)… tham gia trưng bày, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống tại Hội chợ.

Điểm nhấn tại Lễ hội ẩm thực và Hội chợ khai mạc lúc 16 giờ chiều 11.7, sẽ có sự góp mặt của các đầu bếp chuyên nghiệp trong nước và quốc tế quảng diễn chế biến các món ăn với thành phần nguyên liệu chính là cá ngừ đại dương và nông sản Bình Định. Trong đó, có bếp trưởng Kim Bernard Chilcott, Giám đốc ẩm thực Tập đoàn AL Frescos sẽ sáng tạo món gỏi cá ngừ đại dương sốt dừa cay và món cá ngừ áp chảo với khoai tây; bếp trưởng Lý Kim Long, Top 100 đầu bếp thế giới năm 2023 - Giám khảo WorldChefs sẽ chế biến món cà ri cá ngừ đại dương; ông Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt - Nhật, sẽ chế biến món combo sushi cá ngừ và món salad cá ngừ với bánh mì sandwich.

Ông Trần Văn Phúc cho biết thêm: “Vào khung giờ từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ mỗi ngày, bếp trưởng Lý Kim Long cùng với các đầu bếp trong và ngoài tỉnh chế biến 300 suất ăn theo các khẩu vị để phục vụ du khách và người dân. Ban tổ chức dành tặng 1.500 phiếu suất ăn miễn phí ưu tiên cho du khách đặt tour từ các công ty lữ hành, khách tham quan tham gia trò chơi tại quầy ẩm thực trong suốt 5 ngày diễn ra Lễ hội. Đặc biệt, trong ngày khai mạc sẽ chiêu đãi đại biểu, du khách món bánh xèo khổng lồ nhân cá ngừ đại dương có đường kính 2 m do nghệ nhân, bếp trưởng Trần Ngọc Sang chế biến; chảo và bột bánh do Công ty Mikko nhãn hàng bột Hương Xưa tài trợ”.

Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 mang đậm dấu ấn riêng của Bình Định, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách và cộng đồng người dân địa phương một trải nghiệm thú vị; lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Bình Định, góp phần quảng bá và nâng cao vị thế du lịch Bình Định với du khách trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh - Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội, kỳ vọng: Bình Định có rất nhiều tiềm năng về khai thác du lịch biển như có nhiều bãi biển đẹp nguyên sơ, các sản vật rất phong phú, cũng như nhiều cơ hội để phát triển kinh tế biển, cảng biển, dịch vụ logistics. Thông qua Lễ hội lần này, tỉnh Bình Định mong muốn sẽ tạo được những ấn tượng đẹp đối với người dân, du khách, để họ biết nhiều hơn về Bình Định và tạo sự lan tỏa tốt hơn; đồng thời, sản phẩm cá ngừ đại dương Bình Định được quảng bá, góp phần phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại nhãn hiệu cá ngừ đại dương Bình Định…
 
 
“Tổng thể những chương trình của Lễ hội, ngoài sự tham gia của các ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng, còn có sự tham gia của lực lượng nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân, học sinh ở Bình Định cùng tạo nên một Lễ hội đảm bảo quy mô hoành tráng, mang tính nghệ thuật cao thể hiện hình ảnh đất và người Bình Định. Cùng với di sản văn hóa Bình Định, được nhắc nhiều tới là hình ảnh ngư dân trên biển, cá ngừ đại dương Bình Định, cũng là điểm nhấn quan trọng của Lễ hội. Lần này có 2 ca khúc mới được sáng tác là Quy Nhơn - Bức tranh sơn thủy sẽ được biểu diễn trong đêm khai mạc, ca khúc Tuna Festival sẽ được thể hiện tại Lễ hội đường phố, như lời mời gọi du khách đến với Quy Nhơn - Bình Định, thể hiện khát vọng phát triển của Bình Định”.

TS HOÀNG DUẨN - Tổng đạo diễn chương trình Lễ hội
 
 
 



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 08.7.2024
Nguồn: BAOBINHDINH.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây