Chủ tịch Tập đoàn PNE khảo sát dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD tại Bình Định

Thứ ba - 22/10/2024 19:25 2 0
Với quyết tâm là địa phương đi đầu trong việc xây dựng năng lượng sạch, tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo Tập đoàn PNE, đã có những cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ, về việc trình dự án điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD, công suất 2.000 MW, tại Bình Định.
Điện gió ngoài khơi 4,6 tỷ USD là dự án quan trọng nhất của Bình Định

Ngày 22/10, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn PNE (Cộng hòa Liên bang Đức) có buổi làm việc để thảo luận về dự án điện gió ngoài khơi trị giá 4,6 tỷ USD.

Đại diện phía tỉnh Bình Định có Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, đại diện Tập đoàn PNE là ông Per Hornung Pedersen - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chủ tịch UBND Bình Định Phạm Anh Tuấn cùng lãnh đạo tập đoàn PNE đi dọc bờ biển khảo sát dự án.

PNE có kinh nghiệm 25 năm về phát triển dự án điện gió trên bờ và ngoài khơi. Đề xuất làm dự án điện gió từng được doanh nghiệp này nêu tại buổi làm việc giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (cơ quan đại diện của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên Bang Đức) và tỉnh Bình Định, 4 năm trước.

Với đường bờ biển 134 km, Bình Định được đánh giá là nơi thuận lợi để làm dự án. Song việc triển khai gặp nhiều khó khăn do thiếu khung pháp lý và cơ chế đặc thù.

Tại buổi khảo sát, PNE thể hiện quyết tâm theo đuổi dự án, với đề xuất quy mô công suất 2.000 MW, được chia thành 3 giai đoạn, tổng mức đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD (mỗi giai đoạn khoảng hơn 1,5 tỷ USD).

Khi đưa vào vận hành, mỗi năm dự án sẽ cung cấp khoảng 7,1 tỷ kWh điện cho hệ thống lưới điện quốc gia góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế địa phương và khu vực.

Nguồn thu ngân sách hàng năm cho tỉnh ước tính khoảng 1.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu ngân sách địa phương và hiện thực hóa chiến lược phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030, đã được phê duyệt.
 
Quang cảnh buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn, đại diện Tập đoàn PNE là ông Per Hornung Pedersen - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Định. Ảnh: DT.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đã bày tỏ sự vui mừng, khi cả Bình Định và Tập đoàn PNE đều rất quyết tâm để xây dựng dự án điện gió ngoài khơi, kể từ năm 2019 đến nay.

Bình Định hiện đã trình quy hoạch dự án này lên Chính phủ. Với quyết tâm là địa phương đi đầu trong việc xây dựng năng lượng sạch, tỉnh Bình Định cùng lãnh đạo Tập đoàn PNE đã có những cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ, về việc trình dự án điện gió ngoài khơi.

"Chúng tôi thấy được tiềm năng rất lớn của Tập đoàn PNE, một tập đoàn lớn, đa quốc gia có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi", Bí thư Bình Định nói và cho biết, hai bên sẽ tiếp tục có những buổi làm việc để đánh giá hết những tiềm năng, lợi thế, tính khả thi của dự án cũng như thống nhất những cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý, để dự án được triển khai trong thời gian tới.

"Bình Định xác định dự án điện gió ngoài khơi là một trong những dự án quan trọng nhất của tỉnh, trong thời gian tới. Hy vọng, Tập đoàn PNE sẽ triển khai thành công dự án điện gió ngoài khơi, qua đó góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Bình Định", ông Hồ Quốc Dũng khẳng định.

"Tốc độ gió, cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ của lãnh đạo Bình Định, đều rất tốt"

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng, qua 4 năm đi cùng nhau, bước đầu dự án gặt hái những thành công.

Ông Phạm Anh Tuấn mong muốn lãnh đạo Tập đoàn PNE sẽ có những quyết định mạnh mẽ hơn, để dự án được triển khai trong thời gian tới. Đây cũng sẽ là nguồn năng lượng sạch cho các nhà đầu tư của Đức, khi đầu tư tại Bình Định.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn ( áo xanh) và các lãnh đạo PNE trong chuyến khảo sát để chọn vị trí thực hiện dự án. Ảnh: DT.

Ông Per Hornung Pedersen - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE cho biết, dự án điện gió ngoài khơi được triển khai tại Bình Định, là một dự án tâm huyết, ưu tiên, trọng điểm của Tập đoàn. Tỉnh Bình Định đáp ứng đủ điều kiện để triển khai dự án điện gió ngoài khơi.

"Khi chúng ta nói đến việc phát triển điện gió ngoài khơi thì điều đầu tiên phải nói đến là tốc độ gió, và tôi cảm nhận rằng tốc độ gió ở Bình Định là khá tốt. Thứ hai là cơ sở hạ tầng ở Bình Định cũng rất tốt.

Điều quan trọng nhất đối với một dự án điện gió ngoài khơi, đặc biệt là dự án với công suất lớn thì sự quản lý, lãnh đạo rất cần thiết. Và tôi cũng thấy rằng sự ủng hộ, hỗ trợ và cam kết tối đa của lãnh đạo tỉnh Bình Định đối với dự án", ông Per Hornung Pedersen nói.

Theo ông Per Hornung Pedersen, Tập đoàn đã chuẩn bị tất cả mọi thứ để khi dự án có chủ trương đầu tư, sẽ bắt tay vào triển khai một cách nhanh nhất. Tập đoàn cũng đang chờ những tín hiệu tích cực từ phía Chính phủ Việt Nam liên quan đến việc cấp phép chủ trương đầu tư, cấp phép khảo sát điện cho dự án.

Ông Per Hornung Pedersen cũng nói rằng, đã làm việc trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi rất nhiều năm, nên hiểu được những khó khăn thử thách khi phát triển một dự án.
 
Bình Định và Tập đoàn PNE đều rất quyết tâm để xây dựng dự án điện gió ngoài khơi, kể từ năm 2019 đến nay. Ảnh: DT.

Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE chia sẻ, dự án qua 4 năm đã cho thấy sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam cũng như Chính phủ Đức. Qua đây, ông mong muốn dự án sớm được chấp thuận chủ trương đầu tư, để được lựa chọn là một dự án thí điểm về điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, cũng như là dự án thí điểm về sự hợp tác của Chính phủ Đức và Chính phủ Việt Nam.

"Triển khai dự án điện gió ngoài khơi, như trò lắp ráp hình. Hiện nay vẫn đang thiếu một số mảnh ghép khá quan trọng, chính những mảnh ghép này tạo ra những cơ sở pháp lý chắn chắn để có thể triển khai được dự án. Tôi mong muốn dự án sớm đạt được những cơ sở pháp lý", lãnh đạo Tập đoàn PNE nói.



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 22.10.2024
Nguồn: DANVIET.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây