Thực hiện kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2025 và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần XXI, Ban quản lý Dự án giao thông (Ban QLDA Giao thông) tỉnh khắc phục khó khăn, hạn chế, nỗ lực đưa các dự án giao thông trọng điểm, hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông, mở cơ hội phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Năm 2024, Ban QLDA Giao thông Bình Định bàn giao đưa vào sử dụng tuyến đường kết nối đường ven biển ĐT.639 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h; đi qua địa bàn các phường Hoài Thanh Tây, Hoài Thanh, Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 4/2022, trải qua hơn hai năm triển khai xây dựng, đến nay dự án đã thi công hoàn thành, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra.
Ông Lưu Nhất Phong – Giám đốc Ban QLDA Giao thông Bình Định, cho biết, dự án đường kết nối ven biển ĐT.639 đoạn qua thị xã Hoài Nhơn là một trong các dự án trọng điểm mà Ban triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.
"Dù có một số khó khăn nhất định, tuy nhiên với nỗ lực và quyết tâm cao. Ban cùng với các đơn vị liên quan đã hoàn thành dự án đúng tiến độ. Tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn được khánh thành đưa vào sử dụng cuối tháng 8/2024 là một tuyến giao thông rất quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây (từ đường bộ cao tốc Bắc Nam đến đường ven biển)", ông Phong cho biết.
Ngay tại buổi lễ khánh thành dự án, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đánh giá, dự án đường kết nối ven biển ĐT.639 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn hoàn thành và đưa vào sử dụng, mở ra một không gian phát triển mới, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Hoài Nhơn nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung trong thời gian tới.
Tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thị xã Hoài Nhơn, là một trong ba cực phát triển chính của tỉnh Bình Định, là đô thị cửa ngõ phía Bắc, hạt nhân thúc đẩy sự phát triển của tiểu vùng phía Bắc tỉnh.
Giai đoạn năm 2021 – 2025, Bình Định triển khai 10 dự án hạ tầng giao thông quan trọng với tổng mức đầu tư gần 8.500 tỷ đồng.
Trong đó, có những dự án trọng điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các tuyến đường, mở không gian phát triển về phía biển; mở ra cơ hội giao thương giữa các vùng, miền trong tỉnh như: tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến – Diêm Vân; tuyến đường kết nối trung tâm tị xã An Nhơn đến đường ven biển phía tây đầm Thị Nại; đường Điện Biên Phủ nối dài đến khu đô thị Diêm Vân; đường kết nối đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn (đã hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 31/8/2024); đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh đến đường ven biển trên địa bàn huyện Phù Mỹ…
Ông Lưu Nhất Phong – Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh, cho biết, thời gian qua, hầu hết các dự án giao thông trọng điểm đều thi công đạt và vượt tiến độ đề ra. Đến nay,dự án đường kết nối ven biển ĐT. 639 trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn đã hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án còn lại hoàn thành trong năm 2025 và năm 2026.
Ghi nhận ở các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai, hiện nay Ban cũng đôn đốc các nhà thầu, đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ, cam kết chất lượng công trình.
Tới đầu tháng 10/2024, dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định kết nối với Cảng Quy Nhơn, đối với đoạn tuyến chính (từ Km 0 đến Km 12+945), nhà thầu đã triển khai thì công đào, đắp nên đường được 12,3 km/12.9 km; đã thi công hoàn thành 5/5 cầu 26/27 cống hộp lớn, 41/43 cống tròn; giá trị xây lắp thực hiện là 248,4 tỷ đồng, đạt gần 41%.
Trong khi đó, dự án Xây dựng tuyến đường tránh phía Nam, thị trấn Phú Phong có chiều dài gần 18 km tổng mức đầu tư hơn 791 tỷ đồng (trong đó giá trị xây lắp 417,3 tỷ đồng). Tính đến đâu tháng 10/2024, giá trị xây lắp thực hiện hơn 232,6 tỷ đồng, đạt 57,6%.
Để đạt kế hoạch đề ra, Ban kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém về năng lực thiếu trách nhiệm, thi công không đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu, định kỳ thực hiện việc chấm điểm các nhà thầu một cách chặt chẽ, công bằng, công khai minh bạch để đánh giá năng lực nhà thầu, làm cơ sở loại bỏ các nhà thầu yếu kém, không cho tiếp tục tham gia các gói thầu xây dựng khác trên địa bàn tỉnh.
Ngoài ra, Ban QLDA Giao thông Bình Định, khẩn trương tổ chức làm việc với các nhà thầu để quán triệt việc tuân thủ nghiêm về tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng công trình; trong đó nêu rõ biện pháp xử lý và các trường hợp nhà thầu vi phạm đã bị xử lý, để các nhà thầu rút kinh nghiệm, nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định khi tổ chức thi công công trình.
Ông Lưu Nhất Phong- Giám đốc Ban QLDA Giao thông tỉnh, cho hay, những tuyến đường trên đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, giao thương, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của cư dân địa phương bằng cách giảm thời gian di chuyển, tăng cơ hội việc làm thông qua việc phát triển du lịch và thương mại.
|
THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây
Ngày đăng: 12.11.2024
Nguồn: NGUOIDUATIN.VN