Theo đó, các tuyến cao tốc được điều chỉnh quy mô gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam), đoạn Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang), đoạn Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất quy mô đoạn Pháp Vân - Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Bến Lức - Trung Lương từ 6 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe.
Ngoài ra 2 tuyến cao tốc mới được đề xuất bổ sung vào quy hoạch là cao tốc Cà Mau - Đất Mũi với chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe. Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum với chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe. Cả hai tuyến cao tốc này có tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Một số tuyến cao tốc được điều chỉnh phạm vi gồm Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và cao tốc TP HCM - Mộc Bài.
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ thành phố Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam thành phố Ninh Bình), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117km. Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được điều chỉnh điểm đầu từ thành phố Đông Hà (Quảng Trị) thành huyện Triệu Phong, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56km.
Cao tốc Quy Nhơn -Pleiku điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km. Cao tốc TP HCM - Mộc Bài được điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).
Từ việc điều chỉnh, bổ sung một số tuyến cao tốc nêu trên, tổng chiều dài hệ thống cao tốc đã có thay đổi. Mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ 41 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.014km lên thành 43 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.234km.
Khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến, chiều dài khoảng 2.305km được tăng lên khoảng 2.313km. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.431km được tăng lên thành 11 tuyến, với chiều dài khoảng 1.496km. Khu vực phía Nam gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.290km được nâng lên thành 11 tuyến, chiều dài khoảng 1.380km.
Đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đến Tp. Cà Mau, tỉnh Cà Mau, chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 4 đến 10 làn xe giữ nguyên về chiều dài nhưng quy mô được nâng lên từ 6 đến 12 làn xe.
Sau khi điều chỉnh bổ, sung các tuyến cao tốc, tổng chiều dài quy hoạch các tuyến đường bộ cao tốc đến năm 2050 khoảng 9.234 km (tăng khoảng 220 km so với quy hoạch trước đây). Trong đó, các tuyến có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754 km (tăng khoảng 633km), các tuyến có lộ trình đầu tư sau năm 2030 khoảng 2.480 km.
THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây
Ngày đăng: 21.8.2024
Nguồn: CONGLY.VN