Hoài Nhơn chủ động ứng phó bão lũ

Thứ tư - 25/09/2024 07:22 10 0
Ngoài số lượng tàu thuyền lớn cần được bảo đảm an toàn, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn cũng đang là nỗi lo ngập lụt cục bộ ở TX Hoài Nhơn. Ðể hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân, chính quyền các cấp và nhân dân TX Hoài Nhơn đang triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ứng phó với bão lũ.
Chủ động phương án ứng phó

Trên địa bàn thị xã hiện có 18 hồ chứa nước với tổng dung tích 22 triệu m3, 40 đập dâng lớn nhỏ và 25 trạm bơm; trong đó Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định quản lý khai thác 7 công trình hồ chứa, địa phương quản lý 11 công trình hồ chứa. UBND thị xã đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ huy PCTT&TKCN công trình của từng hồ chứa trên từng địa bàn do chủ tịch UBND xã, phường làm trưởng ban. Thời gian qua, các đơn vị quản lý hồ chứa và các địa phương đã kiểm tra và khắc phục những hư hỏng; đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương vùng hạ du chuẩn bị phương án phòng, chống lũ khi có mưa lớn và trước khi xả lũ.
 
Tàu thuyền tại Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Tam Quan được sắp xếp hợp lý để tránh va đập khi có gió lớn. Ảnh: N.T
 
Đối với các công trình giao thông đang thi công trên địa bàn, giữa tháng 7, UBND thị xã đã có văn bản số 2229/UBND-KT về việc lập phương án ứng phó thiên tai đảm bảo an toàn đối với các dự án giao thông trên địa bàn gửi các đơn vị: Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 85, Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh; Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh. Theo đó, thị xã xác định rõ những vị trí, khu vực có nguy cơ bị ngập lụt, sạt lở và đề nghị các đơn vị phối hợp với đơn vị thi công xây dựng phương án ứng phó cụ thể, trong đó quan tâm đến việc phối hợp với các xã liên quan chủ động ứng phó khi có tình huống bất lợi xảy ra.
Theo Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công, UBND thị xã và các xã, phường đã phê duyệt xong các kịch bản ứng phó thiên tai theo từng cấp độ rất cụ thể. Đồng thời, thường xuyên cập nhật tình hình thực tế để có những thay đổi, điều chỉnh kịch bản phù hợp, tăng tính khả thi khi triển khai thực hiện. Năm nay, phương châm “4 tại chỗ” tiếp tục được cụ thể hóa với số liệu chi tiết đến từng đơn vị, địa chỉ.
“Đặc biệt, năm nay công trình tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang thi công nên so với mọi năm, các địa phương ở phía Tây như Hoài Châu, Hoài Sơn, Hoài Phú cần đề phòng nguy cơ bị ngập nước và lũ quét. Đối với khu vực hạ lưu sông Lại Giang, có khả năng đối mặt với nguy cơ có lũ. Riêng với 6 địa phương ven biển là Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Thanh, Hoài Hương, Hoài Hải và Hoài Mỹ, thường chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão, đến nay đã sẵn sàng phương án di dời dân…”, ông Công cho hay.

Đẩy lùi tâm lý chủ quan

Xây dựng xong phương án, kịch bản, các cấp chính quyền của thị xã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân để nâng cao nhận thức, tránh tâm lý chủ quan, tăng tính chủ động và cùng phối hợp thực hiện hiệu quả.
Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị TX Hoài Nhơn triển khai kế hoạch ứng phó với thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại Cảng cá - Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Tam Quan năm 2024 từ đầu tháng 9. Tổ Điều độ và tổ Vệ sinh môi trường của Ban Quản lý đang tiến hành thu gom, xử lý rác thải tại Cảng cá và Khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Tam Quan; đồng thời, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, UBND các phường: Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Tam Quan ra quân đồng loạt tháo dỡ hết số rớ, bè nuôi thủy sản trên sông để tạo thông thoáng dòng chảy. Đơn vị đã bố trí tàu thuyền theo phương án neo đậu được UBND thị xã phê duyệt và hướng dẫn một số phương pháp chằng chống bảo đảm không để các tàu va đập vào nhau.
Theo thống kê phường Tam Quan Bắc hiện có 1.321 chiếc tàu đăng ký khai thác thủy sản với khoảng 5.700 thuyền viên. Với quyết tâm không để tàu thuyền nào xuất bến khi có lệnh cấm biển từ cấp trên, UBND phường phối hợp với Đồn biên phòng Tam Quan Nam và Ban quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị Hoài Nhơn tổ chức kiểm đếm tàu thuyền neo đậu tại Cửa biển Tam Quan, kiểm soát chặt khâu xuất bến.
Theo một số ngư dân có nhiều kinh nghiệm đánh bắt xa bờ ở TX Hoài Nhơn, hiện nay tàu thuyền hiện đại, đủ trang thiết bị để tiếp nhận thông tin về mưa bão từ nhiều ngày trước khi có bão. Do đó, trong quá trình đánh bắt, nếu không kịp vào đảo gần để tránh thì vẫn có thể tìm cách né đường đi của bão. “Tuyệt đối không được chủ quan. Có những lúc dự báo bão mạnh nhưng sau đó lại suy giảm thành áp thấp nhiệt đới, một số chủ tàu có tâm lý chờ xem bão có suy giảm không. Điều này rất nguy hiểm, phải luôn chủ động tránh bão để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản”, ngư dân Trần Quốc Ngữ (phường Tam Quan Nam) chia sẻ.        
 
 
Ngày 16.9, sau khi kiểm tra công tác ứng phó với thiên tai tại TX Hoài Nhơn, Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc, Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT - TKCN và PTDS tỉnh, nhấn mạnh, Hoài Nhơn là địa phương ven biển chịu ảnh hưởng trực tiếp gần như tất cả loại hình thiên tai, không chỉ bão, lũ mà cả sạt lở đất. Ông đề nghị thị xã dành thêm sự quan tâm đến đội tàu thuyền đang hoạt động trong cả nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra toàn bộ tuyến đường công vụ phục vụ thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam, khơi thông dòng chảy, tránh gây thiệt hại đến tài sản và con người ở những khu vực này…
 
 



THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 24.9.2024
Nguồn: BAOBINHDINH.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây