Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát (tỉnh Bình Định), theo Baochinhphu.vn. Theo thông báo, Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư dự án Cảng hàng không Phù Cát.
Sân bay Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại máy bay như A320/321 và tương đương, công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách/năm.
Theo phê duyệt, sân bay Phù Cát được bổ sung đường cất hạ cánh số 2 song song để khai thác hàng không dân dụng tương đối độc lập với quân sự. Giai đoạn trước mắt sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay, với tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỉ đồng.
Văn phòng Chính phủ cũng vừa có văn bản về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo với quy hoạch đến năm 2030 có công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm. Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo việc triển khai phương án đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Trên cơ sở báo cáo này, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất và đề xuất phương án tối ưu triển khai đầu tư dự án sân bay Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7-10-2024. Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm trong việc triển khai dự án theo thẩm quyền.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Hiện nay, đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Côn Đảo xây dựng năm 20024 đã xuống cấp và chiều dài ngắn, chỉ tiếp nhận được loại máy bay cỡ nhỏ như ATR72, Embraer E190/E195 giảm tải. Dự án sẽ đầu tư mở rộng đường cất hạ cánh hiện hữu để có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn hơn như Airbus A319, A320neo/ceo, Boeing B737-7/8.
THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây
Ngày đăng: 05.10.2024
Nguồn: THESAIGONTIMES.VN