Những ngày đầu tháng 10/2024, phóng viên báo Tin tức có mặt trên đại công trường thi công cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn, ghi nhận không khí thi công hối hả của các nhà thầu, đơn vị thi công huy động 103 mũi thi công cầu, đường, cống/hầm chui, với hơn 600 đầu thiết bị máy móc chuyên dụng và gần 1.400 kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động... trải dài trên toàn tuyến dự án “vượt nắng, thắng mưa”, bố trí 3 ca 4 kíp/ngày đêm đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.
Cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn là 1 trong 12 dự án án thành phần của Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 -2025, dài hơn 70 km, có tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng đi qua tỉnh Bình Định, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Dự án khởi công từ ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025. Trên tuyến dự án có 52 cầu, 457 cống, 72 hầm chui dân sinh và 5 nút giao liên thông với ĐT.629, nút giao Phù Mỹ, nút giao ĐT.634, nút giao Quốc lộ (QL)19B, nút giao QL19.
Dự án gồm 2 gói thầu chính: Gói thầu 11-XL từ Km0+00-Km23+500 do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty Cổ phần Tư vấn T27 thi công; gói thầu 12-XL từ Km23+500-Km70+091 do Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Tổng công ty xây dựng CTGT 8, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP 471 thi công.
Theo ông Bùi Trọng Lai, Giám đốc điều hành dự án (Ban Quản lý dự án 85), tranh thủ điều kiện thời tiết nắng ráo trước mùa mưa (mùa mưa hàng năm kéo dài từ tháng 10-12) và có 100% mặt bằng sạch, các nhà thầu, đơn vị thi công đang tổng lực hoàn thành tiến độ cuốn chiếu các hạng mục xây lắp. Đến đầu tháng 10/2024, dự án đã đạt tiến độ tổng thể gần 56%. Toàn tuyến dự án đã hoàn thành 100% đường công vụ; đào nền đường được hơn 80%; đắp nền K95 được gần 83%; đắp đất nền đường K98 hơn 61%; thảm bê tông nhựa gần 22%...
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động cao điểm thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc trong năm 2025" từ tháng 8/2024, các nhà thầu, đơn vị thi công cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn đều cam kết đồng loạt huy động tối đa máy móc thiết bị, nhân lực tăng tốc thi công, ngày đêm bám công địa, đảm bảo mục tiêu cán đích vượt kế hoạch 3 tháng Chính phủ, Bộ GTVT đặt ra.
Có mặt trên công trường, phóng viên ghi nhận tại gói thầu 12-XL, hàng chục mũi thi công, với hàng trăm nhân lực thuộc Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc... lao động không ngừng nghỉ, hàng đoàn loạt xe tải nối đuôi nhau chở vật liệu cấp phối trên tuyến chính, tiếng xe lu lèn, thảm cấp phối đá dăm rầm rập hoạt động hết công suất...
Ông Hoàng Kim Định, Phó Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc cho biết, tăng tốc thi công trước mùa mưa và hưởng ứng đợt thi đua của Thủ tướng Chính phủ, bình quân mỗi tuần hiện nay, đơn vị tập trung hoàn thành 1 nhịp cầu, 1 km cấp phối... để khẩn trương thảm bê tông nhựa theo kế hoạch vào giữa tháng 10/2024. Ngoài ra, nhà thầu đang tập trung thi công các cầu vượt Suối Đục, Suối Chàm, đảm bảo hoàn thiện bảng mặt cầu, lan can... trước mùa mưa, hạn chế ngập lụt ảnh hưởng đến công trình.
“Lo lắng lớn nhất là mùa mưa đang đến gần, việc triển khai thi công tại đây để bù tiến độ gói thầu này sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, các nhà thầu đã lên phương án ứng phó mưa lũ, tiếp tục tăng ca kíp, tăng nhân lực để đẩy tiến độ dự án, thời tiết thuận lợi sẽ đẩy mạnh thi công cuốn chiếu, thi công bù phần sản lượng có nguy cơ bị chậm tiến độ khi bước vào mùa mưa; đồng thời, sẵn sàng máy đào cần dài khơi thông dòng chảy, bảo vệ khối lượng đã xây lắp. Bên cạnh đó, 100% kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động sẽ ứng trực trên công trường suốt mùa mưa để kịp thời xử lý sự cố phát sinh...", ông Mai Huy Cử chia sẻ.
Đáng chú ý, cầu vượt sông dài nhất (800 m) trên cao tốc Hoài Nhơn-Quy Nhơn, cầu Sông Côn thuộc gói thầu 12-XL nối thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn (Bình Định), có tổng vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Sau gần 14 tháng thi công đến nay đã hợp long, đánh dấu cột mốc quan trọng hoàn thành “điểm găng” của dự án theo đúng tiến độ cam kết. Cầu Sông Côn có 19 nhịp, mỗi nhịp 40 m, mặt cầu rộng 17 m, thiết kế 4 làn xe.
Theo ông Hà Giang, Phó Ban Chỉ huy công trường Cienco8 thi công cầu Sông Côn, khó khăn nhất trong quá trình thi công cầu Sông Côn là thực hiện mố trụ cầu trong điều kiện nước chảy xiết. Việc hợp long cầu Sông Côn có ý nghĩa rất lớn trong việc đảm bảo tiến độ dự án, giúp nhà thầu đẩy nhanh các hạng mục phụ trợ trước mùa mưa...
Hưởng ứng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong đợt cao điểm thi đua "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc trong năm 2025" với phương châm: Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công nêu gương trách nhiệm, huy động tối đa máy móc, phương tiện, tổ chức thi công khoa học, liên tục, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", "3 ca 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm"…, việc “khớp nối” cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn cán đích trước mục tiêu sẽ đảm bảo dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021-2025 hoàn thành nhiệm vụ chính trị.
THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây
Ngày đăng: 07.10.2024
Nguồn: BAOTINTUC.VN