Cựu thí sinh Olympia viết sách về Bình Định trúng tuyển 7 đại học Mỹ

Thứ năm - 11/07/2024 09:27 30 0
Nguyễn Vũ Khoan (2006) là cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23. Vừa qua, nam sinh vui mừng nhận được lá thư trúng tuyển và học bổng của 7 trường đại học Mỹ.

​Nguyễn Vũ Khoan (TP.HCM), là học sinh lớp 12A4 trường THPT Nguyễn Chí Thanh. Quá trình chuẩn bị hồ sơ du học đã gặt được trái ngọt khi nam sinh trúng tuyển 7 trường đại học tại Mỹ.

Được biết, ngoài lá thư trúng tuyển, Vũ Khoan còn nhận được học bổng từ mỗi trường như Đại học Texas Christian với học bổng 46 nghìn USD/năm, Đại học Minnesota Twin Cities với học bổng 15 nghìn USD/năm, Đại học DePaul với học bổng 22 nghìn USD/năm... 

Nguyễn Vũ Khoan (2006) trúng tuyển 7 trường đại học tại Mỹ (Ảnh: NVCC). 
 

Sau khi cân nhắc chi phí và môi trường phù hợp với bản thân, nam sinh đã quyết định theo học Đại học nghệ thuật và thiết kế Savannah (Savannah College of Art and Design) với mức học bổng là 20 nghìn USD/năm.

Xuất bản sách về di sản văn hoá phi vật thể

Có bố là hoạ sĩ, từ nhỏ, Khoan đã được tiếp xúc với nghệ thuật. Nam sinh cho biết ban đầu không có hứng thú với bộ môn này, tuy nhiên sau khi được bố cho đi học vẽ, tình yêu nghệ thuật trong em lớn dần.

“Khi bố định hướng cho em theo con đường nghệ thuật, em khá miễn cưỡng. Nhưng khi được học về cách phối màu làm sao cho hài hoà, dựng hình, vẽ tả thực... em dần cảm thấy lĩnh vực này rất thú vị”, Khoan nói.

Năm 2024, Vũ Khoan xuất bản sách “Bình Định - Đất võ và Hát bội” về di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam. Đây là cuốn sách minh hoạ song ngữ Việt - Anh do chính em biên tập và thực hiện minh hoạ hình ảnh.

Nam sinh chia sẻ: “Khi nhắc đến một tỉnh thành, người ta hay nhớ đến đặc trưng của nơi đó. Ví dụ như Hải Dương sẽ là bánh đậu xanh. Còn đối Bình Định, quê hương của em, thì sẽ nổi tiếng về nghệ thuật hát bội và môn võ cổ truyền.

Với mong muốn được quảng bá đặc trưng quê hương, em đã dành khoảng một tháng để trải nghiệm thực tế tại các lò võ, xem hàng chục tiết mục hát bội để có tư liệu thực tế và chính xác nhất. Sau đó, em dành nửa năm để phác thảo và đưa ra xuất bản”. 

Cuốn sách “Bình Định - Đất võ và Hát bội” do Nguyễn Vũ Khoan xuất bản. 
 

Khi thực hiện ý tưởng này, nam sinh không biết bắt đầu từ đâu. Khoan cho biết bố đã hỗ trợ em trong lên ý tưởng và viết kịch bản.

Về mặt nội dung cuốn sách, vì thực hiện nội dung bằng tiếng Anh và tiếng Việt nên việc tìm những từ ngữ tương thích là một thử thách rất lớn với nam sinh.

Trong cuốn sách, ngoài giới thiệu tổng quan về môn võ truyền thống tại Bình Định và nghệ thuật hát bội, Vũ Khoan còn lồng ghép một số nội dung giới thiệu các trò chơi khác như giải ô chữ, tìm điểm khác nhau,...

Những nét đặc trưng của hai di sản trên được nam sinh nghiên cứu và dành nhiều thời gian để thực hiện từ lựa chọn màu sắc, tạo hình nhân vật, miêu tả các thế võ,... Sau hơn 3 tháng miệt mài, nam sinh lớp 12 đã hoàn thành và xuất bản ấn phẩm. 

Vũ Khoan (thứ ba, từ trái sang phải) chụp ảnh cùng các thầy cô trường Đại học Kiến trúc và Hội Mỹ thuật TP.HCM tại triển lãm (Ảnh: NVCC). 
 

Chị Vũ Thị Ninh Giang, phụ huynh nam sinh, bộc bạch: “Việc xuất bản sách là một dấu ấn đặc biệt trong hành trình trưởng thành của con mà tôi có cơ hội được đồng hành.

Ngoài việc mong muốn con được trải nghiệm thực tế như tham gia các điểm luyện võ, tham quan các bảo tàng nghệ thuật để thu thập thêm tư liệu,... song tôi còn mong con sẽ lựa chọn được con đường mình yêu thích”.  

Thực hiện hoá ước mơ tham dự Đường lên đỉnh Olympia

Vũ Khoan từng là thí sinh dự thi chương trình Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 23. Khoan bộc bạch em là khán giả “ruột” của chương trình từ khi còn bé. Bản thân nam sinh cũng ấp ủ ước mơ được trở thành thí sinh dự thi.

Khoan trau dồi nhiều kiến thức khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đến năm cấp 3, nam sinh vượt qua nhiều đối thủ để trở thành thí sinh đại diện trường đi thi: “Khi đứng tại trường quay, cảm xúc của em như vỡ oà vì em đã thực hiện hoá được ước mơ”.   

Nguyễn Vũ Khoan (bên trái) là cựu thí sinh là cựu thí sinh Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 (Ảnh: NVCC). 
 

Đến giữa năm lớp 11, nam sinh mới quyết định đi du học. Chia sẻ với phóng viên về bài luận tâm đắc nhất, em cho biết là bài viết về định hướng phát triển của em trong nghệ thuật. 

“Ngoài giới thiệu về cuốn sách giới thiệu những nét độc đáo về di sản phi vật thể tại Việt Nam và mong muốn bảo tồn văn hoá ấy, em nêu rõ việc bản thân sẽ vận dụng những yếu tố nghệ thuật cổ truyền và hiện đại vào trong ngành mỹ thuật ứng dụng và đồ hoạ 3D. Em nghĩ đây là bài viết đã giúp em thuyết phục được hội đồng tuyển sinh trường”, Khoan nói.

Trong tương lai, nam sinh sẽ tiếp tục phấn đấu phát triển ở lĩnh vực mỹ thuật. Đặc biệt, Vũ Khoan cũng mong muốn khi có cơ hội, em sẽ giới thiệu nghệ thuật truyền thống Việt Nam đến với bạn bè quốc tế thông qua tác phẩm của mình. 

THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 11.7.2024
Nguồn: DANSINH.DANTRI.COM.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây