Lan tỏa mô hình "Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo"

Thứ năm - 29/08/2024 10:58 4 0
Có dịp đến với khu vực biên giới biển của tỉnh Bình Định, trò chuyện với người dân, chúng tôi được nghe kể câu chuyện về mô hình "Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo” của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Bình Định. Thông qua mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này, những hộ gia đình nghèo khó thực sự có cơ hội vươn lên trong cuộc sống, tình quân dân nơi biên giới ngày càng thêm gắn bó, bền chặt. Trách nhiệm của người dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo được nâng lên rõ rệt.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh giúp ngày công xây dựng nhà cho chị Lê Thị Mười. Ảnh: Công Cường
 

Thiết thực, hiệu quả và nhân văn

Chị Lê Thị Mười, ở thôn An Nhuệ, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát sống độc thân, bệnh tật triền miên, nghèo túng quanh năm, ngôi nhà chị ở nay đã xập xệ, mùa mưa bão khó mà đảm bảo an toàn. Hoàn cảnh của chị luôn được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cát Khánh cũng như các cơ quan, đơn vị của tỉnh và huyện Phù Cát ưu tiên giúp đỡ. Và một ngôi nhà mới đã được xây dựng bằng tình cảm chia sẻ của các nhà hảo tâm, ngày công xây dựng do cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thực hiện. Còn lương thực thì đơn vị vận động người anh họ sản xuất trên phần đất của chị Mười được Nhà nước giao khoán đảm bảo cung cấp cho chị.

Cũng giống như gia đình chị Lê Thị Mười, cuộc sống của gia đình chị Đặng Thị Bé ở khu phố Dĩnh Thạnh, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn cũng bớt khó khăn hơn khi ngôi nhà xập xệ của chị cũng được lực lượng đoàn viên thanh niên Đồn Biên phòng Tam Quan Nam đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tham gia ngày công lao động, giúp gia đình chị xây dựng nhà, giảm chi phí xây dựng.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Nghị, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cát Khánh cho biết: "Nếu cán bộ, chiến sĩ đơn vị chỉ tổ chức các hoạt động đến thăm, tặng quà cho bà con nghèo mỗi dịp lễ, tết thì khó đảm bảo an toàn tính mạng cũng như đảm bảo sinh kế cho người nghèo. Chính vì vậy, khi Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh có chủ trương xây dựng, triển khai thực hiện mô hình "Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo”, Đồn Biên phòng Cát Khánh lựa chọn những hộ gia đình nghèo khó để giúp đỡ thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức. Có tiền giúp tiền, không có tiền giúp công, đồng thời, vận động mọi người cùng chung tay giúp sức.

Tính thiết thực và nhân văn của mô hình "Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo” ở khu vực biên giới biển đã lan tỏa nhanh chóng trên tuyến Biên phòng của tỉnh. Bằng trách nhiệm và tấm lòng của người chiến sĩ, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tổ chức giúp các hộ gia đình khó khăn bằng nhiều hình thức.

Qua thực hiện mô hình, Đồn Biên phòng Cát Khánh đã vận động và trao tặng hơn 400 suất quà trị giá hơn 170 triệu đồng; giúp đỡ hơn 100 ngày công lao động, sửa chữa 14 nhà ở xuống cấp, thu hoạch hơn 4ha hoa màu, trao tặng sinh kế cho 3 hộ gia đình trị giá hơn 12 triệu đồng trên địa bàn đóng quân".

Sức lan tỏa từ mô hình

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện mô hình "Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo", cán bộ, chiến sĩ BĐBP Bình Định đã giúp đỡ hơn 360 hộ dân, trong đó, hỗ trợ xây 35 "Mái ấm tình thương", nhà Đại đoàn kết, nhà Đồng đội, hỗ trợ hơn 80 phương tiện sinh kế với gần 1.800 ngày công lao động. Đồng thời, vận động được 2,8 tấn gạo, 450 suất quà, với tổng giá trị gần 500 triệu đồng trao tặng cho các hộ gia đình. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu hơn 70 lượt em học sinh theo Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” và “Mẹ đỡ đầu”.

Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Định và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Định bàn giao "Mái ấm tình thương" và trao sinh kế cho hộ khó khăn. Ảnh: Công Cường
 

Đại tá Phan Trường Sơn, Chính ủy BĐBP Bình Định chia sẻ: "Để mô hình phát triển, lan tỏa bền vững trên khu vực biên giới biển của tỉnh, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đồng thời, góp phần thiết thực xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững chắc, huy động cả hệ thống chính trị và người dân chung tay bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo, BĐBP Bình Định đang khảo sát, đánh giá để xây dựng mô hình trở thành Đề án “Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo” ở khu vực biên giới biển".

Đề án “Mỗi tuần giúp đỡ một hộ nghèo” khi được triển khai thực hiện, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Bình Định sẽ có thêm nguồn lực để làm tốt vai trò nòng cốt trong việc triển khai thực hiện; tính lan tỏa của đề án sẽ mạnh mẽ, hiệu quả hơn, thu hút sự chung tay góp sức của cả cộng đồng hỗ trợ người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh việc giúp đỡ về cơ sở vật chất, động viên các hộ gia đình về mặt tinh thần, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Bình Định còn lồng ghép tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


 

THÔNG TIN NGUỒN TIN
Link bài viết tại đây 
Ngày đăng: 29.8.2024
Nguồn: BIENPHONG.COM.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây