Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 05.06.2024

Thứ tư - 05/06/2024 15:29 14 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 05.06.2024
Ngày mai, Bình Định khai mạc giải bóng độc đáo thế giới

Từ 6/6, giải thi đấu TEQBALL thế giới 2024 lần đầu tiên khởi tranh tại Bình Định với hơn 115 vận động viên đến từ 55 quốc gia. 
Ngày 5/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn thể thao Quốc tế FITEQ - Công ty TNHH Đầu tư Thể thao Sài Gòn phối tổ chức họp báo về giải thi đấu "TEQBALL THẾ GIỚI 2024 – TEQBALL WORLD SERIES” lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung.
"Việc kết hợp giữa các hoạt động du lịch cùng với các giải thi đấu thể thao sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho khách du lịch trong và ngoài nước. Du khách còn có cơ hội được tham gia thử thách và rèn luyện thể chất", đại diện BTC nhấn mạnh.
Teqball là môn thể thao chơi trên mặt bàn cong, phân cách bởi một tấm lưới nhựa ở giữa, sử dụng trái bóng trong môn bóng đá để trao đổi qua lại giữa 2 bên.
Teqball được chơi giống bóng bàn. Người chơi dùng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, trừ tay. Bên nào đạt tới điểm thứ 20 trước là thắng. Mục tiêu là ghi điểm và làm sao để quả bóng không chạm đất.
Bộ môn này có thể chơi đơn (1 đấu 1) hoặc chơi đôi (2 đấu 2). Đặc biệt, Teqball không phân biệt nam, nữ trong các trận đấu do không yêu cầu thể lực nhiều như đá banh hay kỹ thuật cao như bóng bàn. Yếu tố quan trọng nhất của Teqball là sự khéo léo. Nam hay nữ đều có thể tranh tài cao thấp. Trên thế giới nhiều nhiều siêu cầu thủ bóng đá như Ronaldinho, Messi hay Neymar đã tham gia chơi Teqball. (nguoiduatin.vn)

Tuyệt cảnh biển mùa nước cạn ở làng chài tại Quy Nhơn

Tháng 5 âm lịch, thuỷ triều xuống thấp, Hòn Khô (xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn, Bình Định) lại tấp nập người đến chiêm ngưỡng tuyệt cảnh biển phát lộ dưới ánh mặt trời.
Hòn Khô thuộc xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định), cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 15 km, gần như tách biệt phố phường để giữ nguyên trong mình vẻ đẹp bình yên, hoang sơ. 
Khi thủy triều rút, những thảm cỏ biển đầy màu sắc tại làng chài Hòn Khô lộ “nguyên hình” sau cả năm ẩn mình dưới nước. Tùy theo độ nông sâu của nước, ánh sáng của mặt trời mà những thảm cỏ biển bao gồm nhiều loại rong, rêu, tảo, san hô… tạo thành nhiều màu sắc khác nhau, mang nét độc đáo riêng cho vùng xã đảo Nhơn Hải. Mùa nước cạn, du khách đến đây có thể nắm tay nhau dạo trên những thảm rong sắc màu dưới đáy biển để check in, chụp ảnh… Đối với người dân làng chài đây cũng là dịp săn bắt các loại hải sản ẩn mình dưới những rạn san hô, bởi sẽ dễ dàng nhìn thấy sau những lớp thảm cỏ biển lộ rõ trên mặt nước. Tại Hòn Khô, có một bức tường thành cổ dưới biển, đến nay nguồn gốc về bờ tường này vẫn là một bí ẩn. Bề mặt tường thành phẳng, rộng hơn 10m nhưng độ cao chưa xác định được. Nhiều ngư dân địa phương khẳng định tường thành không xây bằng đá hoặc gạch, mà bằng hồ vữa đặc nguyên khối. Người dân xã Nhơn Hải cho biết, không rõ các tường thành ở đây có từ bao giờ, chỉ ngày nước cạn, tường thành mới lộ rõ. Đến nay, công tác khảo cổ bờ tường vẫn đang gặp nhiều khó khăn nên tường thành tiếp tục là một bí ẩn. (vtcnews.vn)

Bình Định kiến nghị nâng cấp nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân

Do hoạt động quá tải và xuống cấp nghiêm trọng nên Nhà máy nước khu vực phía Đông thị xã An Nhơn đang kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí nâng cấp hệ thống cấp nước công suất từ 1.330 m3/ngày đêm lên 2.900 m3/ngày đêm, đặc biệt là khu xử lý để đảm bảo lưu lượng và chất lượng nước nhằm đảm bảo cung cấp cho người dân.
Nhà máy nước ở thị xã An Nhơn, phục vụ hơn 4.000 hộ dân của 3 xã khu vực phía Đông thị xã An Nhơn đang xuống cấp nghiêm trọng, nguồn nước về bị nhiễm phèn và nước qua xử lý có các chỉ số đang ở ngưỡng báo động.
Theo ông Trần Công Thương, trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông An Nhơn cũng đã nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục như đường ống, máy bơm, giếng khoan, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi thực tế hệ thống hiện nay đã quá tải dẫn đến việc vận hành gặp một số khó khăn. Nguyên nhân là do 3 - 4 năm trở lại đây, hệ thống của nhà máy quá tải hơn 30%. Cụ thể, trước đây công suất thiết kế là 1.330 m3/ngày đêm cấp nước cho 4.000 hộ thì thực tế hiện nay công suất đã lên đến 1.735 m3/ngày, đêm cấp nước cho 4.895 hộ (tính đến ngày 24/5/2024).
Để tiếp tục phục vụ nhu cầu nước sạch cho hàng nghìn người dân trong khu vực, lãnh đạo nhà máy nước tiếp tục thường xuyên kiểm tra duy tu bảo dưỡng định kì hệ thống đường ống, khu xử lý, các giếng khoan, trạm bơm cấp 1, trạm bơm cấp 2, nhất là hệ thống đường ống các điểm xung yếu nhằm phòng ngừa rủi ro sự cố đường ống ảnh hưởng đến chất lượng nước và giảm thiểu thất thoát. (bnews.vn)

Bình Định yêu cầu chủ đầu tư không thay đổi hiện trạng Khu công nghiệp Nhơn Hội - Khu B

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định (gọi tắt là Ban Quản lý) cho biết, đơn vị đã ban hành thông báo về một số vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất do vi phạm về đất đai đối với Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Nhơn Hội (Khu B) (gọi tắt là Dự án KCN Nhơn Hội – Khu B) do Công ty TNHH MTV Hong Yeung Việt Nam làm chủ đầu tư.
Theo Quyết định số 1619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khu công nghiệp Nhơn Hội - Khu B được quy hoạch chuyển toàn bộ diện tích khu công nghiệp (451,86 ha) sang đất đô thị dịch vụ.
Công ty TNHH MTV Hong Yeung Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài do Công ty TNHH Quốc tế Hong Yeung (Hong Kong, Trung Quốc) thành lập theo Giấy chứng nhận đầu tư số 353043000008 do Ban Quản lý cấp ngày 8/2/2007.
Thời gian qua, tỉnh Bình Định đã cân nhắc, thận trọng trước khi đưa ra các quyết định liên quan sau khi thông báo thu hồi đất được ban hành. (baodautu.vn)

Bình Định: Kiểm kê di sản văn hóa truyền thống của đồng bào Ba Na, Chăm Hroi, Hrê

Phạm vi kiểm kê được tổ chức, triển khai thực hiện tại các huyện An Lão, Hoài Ân, Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh để nghiên cứu, lựa chọn di sản văn hoá phi vật thể tiêu biểu để đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị di sản văn hóa truyền thống; khuyến khích cộng đồng bảo vệ di sản văn hóa truyền thống và khai thác phát triển du lịch, góp phần bảo tồn, lưu giữ di sản.
Đối với các di sản trong quá trình kiểm kê cần được làm sáng tỏ những nội dung: Xác định được tên gọi của di sản; xác định được loại hình của di sản văn hóa (7 loại hình di sản được xác định nêu trên); trường hợp di sản văn hóa phi vật thể thuộc nhiều loại hình thì xác định đầy đủ các loại hình có liên quan; xác định rõ địa điểm có di sản, di sản đang tồn tại ở nhiều địa điểm trong tỉnh thì ghi đến cấp xã, phường, thị trấn; xác định chủ thể của di sản;
Miêu tả di sản; đánh giá giá trị của di sản, cần xác định được giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và vai trò của di sản văn hóa phi vật thể đối với đời sống cộng đồng hiện nay; xác định hiện trạng di sản (đánh giá sức sống của di sản, khả năng duy trì, nguy cơ, nguyên nhân mai một của di sản); các biện pháp bảo vệ di sản; tổng hợp danh mục các tài liệu có liên quan tới di sản văn hóa phi vật thể bao gồm các xuất bản phẩm, tư liệu khảo sát điền dã và tài liệu khác. (langngheviet.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây