Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 14.06.2024

Thứ sáu - 14/06/2024 16:25 19 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 14.06.2024
Bình Định: Hướng tới phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn

Công ty Điện lực Bình Định đã tập trung nguồn lực xây dựng bộ chỉ số được tuân thủ theo thông lệ quốc tế về phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn.
Tại Công ty Điện lực Bình Định hiện được đánh giá như: Giám sát và điều khiển, PC Bình Định đã tập trung tự động hóa lưới điện, hiện tại có 15/15 trạm biến áp 110kV đã vận hành ở chế độ không người trực.
Hiện nay đã trang bị hệ thống SCADA cho tất cả các xuất tuyến trung áp trên địa bàn tỉnh (133/133). Việc sử dụng hệ thống này để thao tác đóng cắt từ trung tâm điều khiển các đường dây, trạm biến áp, thực hiện cấp điện trở lại cho khách hàng nhanh hơn, ngăn ngừa nguy cơ sự cố gây mất an toàn cho người và thiết bị.
Năm 2024, dự kiến đưa vào vận hành hệ thống DAS có chức năng xác định vị trí sự cố trên lưới điện, tự động cô lập sự cố và khôi phục cấp điện cho khách hàng, áp dụng thí điểm cho 8 xuất tuyến trung áp khu vực trung tâm thành phố Quy Nhơn, giúp nâng cao độ tin cậy lưới điện.
Đến hết năm 2023, BĐPC đã lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa cho 475.699 khách hàng, tỷ lệ đạt 100%. Chức năng này cho phép tự động thu thập dữ liệu về dòng điện, điện áp, sản lượng tiêu thụ điện và các thông số khác theo thời gian thực. BĐPC đã trao quyền cho khách hàng theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của mình ở mọi lúc, mọi nơi để quản lý nguồn năng lượng tiêu thụ một cách hiệu quả.
Được biết, khách hàng trên địa bàn tỉnh Bình Định có thể theo dõi các thông tin về điện thông qua ứng dụng CSKH cài đặt trên thiết bị di động hoặc truy cập trang web để nhận thông tin về sản lượng điện mọi lúc mọi nơi. (congthuong.vn)

10 nhà vô địch các mùa VnExpress Marathon Quy Nhơn

Hồng Lệ, Đỗ Quốc Luật, Lê Văn Tuấn nổi bật trong nhóm 10 cái tên từng vô địch cự ly 21, 42km của VnExpress Marathon Quy Nhơn, sau bốn mùa giải.
Ngày 23/6, VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 chính thức khởi tranh, đánh dấu nửa thập kỷ VM đồng hành với runner tại đất võ. Năm nay sự kiện sẽ có nhiều thay đổi. Điểm nhấn là cung đường chạy 21km. Lần đầu tiên runner thi đấu half marathon không qua cầu Thị Nại. Theo BTC, điều này sẽ giúp tối ưu thành tích, tạo cơ hội để VĐV có PR.
Cả bốn cự ly được Liên đoàn Điền kinh Việt Nam (VAF) cấp chứng nhận đạt chuẩn sau quá trình đo đạc kỹ lưỡng. (vnexpress.net)

Hà Nam và Bình Định trao đổi kinh nghiệm về thu hút đầu tư, phát triển du lịch

Chiều 13/6, tại Văn phòng Tỉnh ủy Bình Định, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và Đoàn công tác của tỉnh Hà Nam đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Định.
Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Bình Định có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương của tỉnh.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Định, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Nam đến thăm và làm việc, có dịp để chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực mà đoàn quan tâm.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Trong những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước đưa du lịch phát triển. Nhờ vậy, du lịch đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của tỉnh, với lượng du khách và doanh thu ngày càng tăng. Thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định đã định vị trên bản đồ du lịch trong nước và từng bước lan tỏa ra thế giới.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Hà Nam và UBND tỉnh Bình Định đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. (baohanam.com.vn)

Bức tranh thơ mộng ngày mới ở làng chài Nhơn Lý

Nằm cách TP Quy Nhơn (Bình Định) về phía bắc 20 km, Bãi Rạng ở xã Nhơn Lý là thắng cảnh du lich nổi tiếng hấp dẫn du khách. Vào buổi bình minh, mặt trời ló dạng nhuộm đỏ rực biển trời tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ thú bên bãi đá trầm tích núi lửa hàng triệu năm nơi đây.
Vào buổi bình min, phong cảnh thiên nhiên ở Bãi Rạng bên cạnh làng chài Nhơn Lý, TP Quy Nhơn (Bình Định) nằm bên làng chài bình yên, lãng mạn làm say lòng du khách.
Với lợi thế cảnh quan hiếm có cùng hệ sinh thái biển đa dạng, Nhơn Lý được du khách ví là “thiên đường biển đảo” của miền trung, với các địa danh, thắng cảnh nổi tiếng nhất Bình Định: Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Sụn, Hòn Sẹo, Bãi Rạng, Bãi Đá Đẻ đồi cát Phương Mai… (tcdulichtphcm.vn)

Làng chài ven biển nằm trên bán đảo chỉ cách TP. Quy Nhơn 10km, thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi năm.

Làng chài Nhơn Hải thuộc bán đảo Phương Mai, cách trung tâm TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định  khoảng 10km về phía Bắc. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc và bình dị của một làng chài ven biển.
Nhơn Hải được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ và biển xanh bao la. Bãi biển ở đây có bờ cát trắng mịn trải dài, nước biển trong xanh và những rặng dừa xanh mát. Du khách đến đây có thể thỏa sức tắm biển, tham gia các hoạt động thể thao dưới nước như lặn biển, lướt ván, chèo thuyền kayak,... hoặc đơn giản là nằm dài trên bờ cát, tận hưởng không khí trong lành và khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Những năm gần đây, Nhơn Hải trở thành điểm đến thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi năm bởi vẻ đẹp bình yên, mộc mạc và lưu giữ nguyên vẹn những nét đặc trưng của làng nghề ngư nghiệp truyền thống. Nằm gần kề TP. Quy Nhơn sầm uất, Nhơn Hải mang đến cho du khách cảm giác thư thái, dễ chịu, khác biệt hoàn toàn với nhịp sống ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị. (chatluongvacuocsong.vn)

Một cá thể rùa biển ở miền Trung đẻ liên tiếp 3 lần với hơn 300 trứng

Sáng 14/6, Tổ chức cộng đồng (TCCĐ) bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định) cho biết, vào lúc 23h45 ngày 13/6, cá thể rùa biển (vích) có chiều dài 0,94m, chiều ngang mai 0,86m, nặng hơn 90kg bò lên bờ đẻ được 99 quả trứng.
Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng - người trực tiếp bảo vệ rùa đẻ trứng và di dời ổ trứng đến khu vực khoanh vùng tại bãi biển Mũi Cồn (thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn) để ấp nở, bảo vệ, các nhận, đây là cá thể rùa biển đã đẻ 2 ổ trứng trước đó với 205 trứng vào các đêm 21/5 và 2/6 vừa qua.
Theo các chuyên gia của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN), loài rùa biển có đặc tính di cư, sống lâu năm, phát triển chậm. Khi rùa biển đạt đến độ tuổi sinh sản sẽ di cư về khu vực nơi chúng được sinh ra để đẻ trứng. Khoảng cách từ nơi chúng sinh sống đến các bãi đẻ có thể lên đến hàng nghìn cây số. Tại đây chúng sẽ bò lên bờ, đào tổ và đẻ trứng. Mỗi mùa sinh sản rùa biển thường đẻ từ 3-5 ổ trứng, với số lượng trứng mỗi ổ trung bình khoảng 100-110 quả. Sau mỗi 2 tuần rùa mẹ sẽ lên đẻ một lần và ổ trứng sẽ được ấp trong vòng 8 tuần. (cand.com.vn)

Bình Định tập trung quản lý đội tàu có nguy cơ vi phạm IUU

Đại tá Nguyễn Văn Lĩnh cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa làm việc trực tiếp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về công tác chống khai thác IUU. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BĐBP huy động lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ từ khi tàu rời bến đi khai thác, đến lúc quay về cảng bán cá; kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tàu cá hoạt động sai vùng, sai tuyến và tại các vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực để kịp thời ngăn chặn và xử lý tàu cá vi phạm vùng biển các nước…
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, khẩn trương rà soát, khoanh vùng, lập danh sách các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, đặc biệt là các tàu đánh cá có chiều dài dưới 15m thường xuyên di chuyển ngư trường ở các tỉnh phía Nam.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lập đoàn công tác vào tận các tỉnh phía Nam để thống kê, kiểm tra về an toàn kỹ thuật và điều kiện tàu cá hoạt động đánh bắt hải sản; đã xác định có 177 tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định đang hoạt động ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Kiên Giang... Toàn bộ số tàu này dưới 15m đánh bắt vùng lộng, theo Luật Thủy sản năm 2017, chưa bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình.
UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý hỗ trợ 50% kinh phí và vận động chủ tàu dưới 15m lắp thiết bị giám sát hành trình. Đoàn công tác của BĐBP Bình Định đã phối hợp với BĐBP 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang gặp trực tiếp các chủ tàu tuyên truyền, giải thích, vận động bà con tự nguyện lắp thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời cùng với các tỉnh có biện pháp quản lý chặt chẽ số tàu cá này. (bienphong.com.vn)

Bình Định: Tìm giải pháp cho vấn đề ô nhiễm tại các cụm công nghiệp và làng nghề

Thời gian qua, hoạt động của các cụm công nghiệp (CCN) và làng nghề tại Bình Định đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và bảo tồn, phát huy giá trị các ngành nghề truyền thống của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các CCN và làng nghề cũng phát sinh những tác động đến môi trường, ảnh hưởng nhất định đến đời sống và sản xuất của các khu dân cư lân cận. 
Trước thực trạng trên, ngày 10/4/2023, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định về Phương án xử lý nước thải các cụm công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, toàn bộ các CCN phải khẩn trương đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo đồng bộ hệ thống thu gom nước thải, tách riêng với hệ thống thu gom và thoát nước mưa. Các CCN có lượng nước thải hiện tại hoặc dự báo đến năm 2025 từ 50 m3/ngày đêm trở lên phải ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung và trạm quan trắc tự động.
Các CCN đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung phải khẩn trương kiểm tra, đánh giá hiện trạng và đầu tư nâng cấp, cải tạo để đưa vào hoạt động đảm bảo; yêu cầu toàn bộ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong CCN phải thu gom nước thải đảm bảo và đấu nối vào hệ thống thoát nước thải của CCN; đồng thời, đầu tư bổ sung trạm quan trắc tự động nước thải. Trong thời gian chưa đầu tư đồng bộ hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung, phải yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các CCN tự xử lý nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải nước thải ra môi trường. (baotainguyenmoitruong.vn)

Một ngư dân tử vong do ăn trứng, ruột cá nóc

Ngày 13/6, một lãnh đạo UBND xã Nhơn Hải (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ người dân ăn cá nóc bị ngộ độc dẫn đến tử vong.
Trước đó, chiều 11/6, ông N.V.S. (54 tuổi, ở thôn Hải Bắc, xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn, Bình Định) đang đi dạo trong xóm bị ngã, sùi bọt mép. Gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu nhưng ông S. đã tử vong trước đó.
Đại diện lãnh đạo xã Nhơn Hải cũng cho biết ngư dân địa phương thường ăn cá nóc nhưng khi làm thường bỏ ruột, gan, trứng, da vì những bộ phận này thường chứa độc tố cao. (dantri.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây