Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 25 đến 27.05.2024

Thứ hai - 27/05/2024 16:12 19 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 25 đến 27.05.2024
Quy Nhơn đặt nhiều bàn bóng đá trên bàn Teqball trên bãi biển, người dân thích thú

Những ngày qua, người dân TP Quy Nhơn (Bình Định) đã hào hứng trải nghiệm môn thể thao mới: Bóng đá trên bàn Teqball.
Teqball là môn thể thao mới và sẽ được Bình Định tổ chức giải thi đấu quốc tế lần đầu tiên, thu hút 131 VĐV đến từ 53 quốc gia trên thế giới về tranh tài từ ngày 6 đến 9-6 tới.
Hiện tại, tỉnh Bình Định đã bố trí nhiều bàn Teqball ở khu vực bãi biển để người dân trải nghiệm, chiêm ngưỡng và khám phá sự mới lạ, độc đáo của bộ môn thể thao này.
Theo người dân, điều thú vị nhất của Teqball chính là đá bóng trên một chiếc bàn hình cong. Thể lệ thi đấu của môn thể thao này tương tự như bóng bàn. Tuy nhiên kỹ năng đòi hỏi ở người chơi lại là sự kết hợp của bóng đá và cầu mây.
Nhiều bạn trẻ tỏ ra vô cùng thích thú khi được trực tiếp trải nghiệm môn thể thao mới lạ như Teqball. (tuoitre.vn)

Bế mạc Giải bóng đá Công nhân đất võ lần I: Đội FKV vô địch

Chiều 25.5, Giải bóng đá nam công nhân, lao động Bình Định 2024 – tranh Cúp Công nhân đất võ lần thứ I đã bế mạc.
Khởi tranh từ 18.5, do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định tổ chức, Giải bóng đá nam công nhân, lao động Bình Định 2024 quy tụ 8 đội bóng với hơn 100 vận động viên đến từ công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp trực thuộc LĐLĐ thành phố Quy Nhơn, Công đoàn ngành giáo dục, Công đoàn ngành y tế, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Bình Định.
Tổng cộng, tại 2 bảng đấu, đã có 15 trận so kè quyết liệt giữa các đội. Trận chung kết căng thẳng diễn ra trong điều kiện thời tiết nóng bức, Đội CĐCS Công ty Cổ phần FKV đã xuất sắc giành cúp vô địch với phần thưởng 8 triệu đồng.
Hạng Nhì (6 triệu đồng) thuộc về Đội CĐCS Công ty Dược – Trang thiết bị y tế Bình Định.
Hai đội CĐCS Công ty Tingco Bình Định và Công ty TNHH Một thành viên Hoa Sen Bình Định đoạt giải Ba (4 triệu đồng).
Phát biểu bế mạc, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Định Hà Duy Trung đánh giá: “Giải bóng đá nam công nhân, lao động Bình Định 2024 – tranh Cúp Công nhân đất võ lần thứ I đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo điều kiện giao lưu, học hỏi lẫn nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các đoàn viên công đoàn toàn tỉnh, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong Tháng Công nhân và thiết thực hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2024). (laodong.vn)

Quy Nhơn cần kinh tế đêm

Những năm gần đây, TP.Quy Nhơn (Bình Định) được ví như ngôi sao mới nổi trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, hoạt động du lịch của thành phố này vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là mảng du lịch về đêm.
Liên quan vấn đề phát triển kinh tế đêm, vừa qua, UBND TP.Quy Nhơn cũng đã đưa vào trong kế hoạch khai thác lợi thế, dư địa để tạo động lực xây dựng, phát triển TP.Quy Nhơn đến năm 2025, định hướng tới năm 2030.
TP.Quy Nhơn muốn kêu gọi doanh nghiệp tham gia xã hội hóa đầu tư và tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật, dịch vụ ăn uống vui chơi, giải trí phục vụ phát triển du lịch. Bên cạnh đó, địa phương cũng dự kiến khai thác, tổ chức các dịch vụ du lịch trên bãi biển như: dịch vụ picnic, lều bạt du lịch cho khách thuê qua đêm trên bãi biển; dịch vụ giải khát và tổ chức sự kiện, văn hóa, văn nghệ, du lịch bãi biển.
Từ những động thái trên, có thể thấy Quy Nhơn cũng đang rất nỗ lực trong việc phát triển kinh tế đêm. Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, nhìn nhận: "Hiện tại kinh tế đêm ở Quy Nhơn vẫn còn rất yếu, chưa có nhiều điểm vui chơi giải trí. Điểm du lịch ban ngày thì đang phát triển rất tốt nhưng đêm lại thiếu chỗ chơi. Nếu phát triển được kinh tế đêm thì sẽ thúc đẩy du lịch phát triển hơn nữa". (thanhnien.vn)

Kỳ vọng về trung tâm AI hàng đầu ASEAN ở Quy Nhơn

“FPT muốn xây dựng Quy Nhơn thành "thung lũng AI" của Việt Nam và khu vực. Dự kiến đến năm 2030, chúng tôi sẽ là một trong những trung tâm về AI hàng đầu ASEAN”, ông Vũ Hồng Chiên, Giám đốc FPT AI Quy Nhơn nói.
Sau 3 năm thành lập, bên cạnh việc cung cấp giải pháp về AI cho khách hàng, FPT AI Quy Nhơn đã phát triển, triển khai khá tốt một số sản phẩm trên thế giới, đặc biệt là ở Nhật, Canada, Mỹ, Pháp, Đức..., gần đây quay về triển khai tại Việt Nam.
Một trong những sản phẩm “đinh” là camera ứng dụng AI có tên akaCam đã triển khai cho khoảng 20 nhà máy, cùng một số ngân hàng như ACB, TPBank, Techcombank…, và một số nhà bán lẻ như Phát Retail...
Mặt khác, để đáp ứng nhu cầu lớn từ các doanh nghiệp, nhất là nhà máy, công ty liên quan tới mảng logistics, bán lẻ, về việc tối ưu hóa chi phí vận hành, tháng 7 năm trước, FPT AI Quy Nhơn triển khai giải pháp tối ưu hóa. Phát Retail đã ứng dụng giải pháp này nhằm tối ưu việc luân chuyển hàng hóa của Uniqlo trên toàn cầu.
Ngoài ra, doanh nghiệp công nghệ Việt cũng đã đầu tư nghiên cứu và có sản phẩm riêng về Edge Computing (điện toán biên). 
“Để 1 giải pháp AI chạy được, cần có hệ thống GPU (bộ xử lý đồ hoạ - mạch điện tử có khả năng thực hiện các phép toán ở tốc độ cao) đủ mạnh, đặc biệt, đối với những giải pháp cần xử lý gần như ngay tức thì theo thời gian thực. Triển khai 1 giải pháp AI thì chi phí hạ tầng rất lớn. Đây cũng là một trong những trăn trở của chúng tôi khi phát triển sản phẩm. Rõ ràng sản phẩm của mình rất tốt, giới thiệu thì khách hàng chấp nhận ngay nhưng rồi lại không dám triển khai nữa vì chi phí rất lớn. Dẫu sao, về cơ bản, khi đã có Explainable AI, chúng ta có thể tối ưu và đảm bảo độ chính xác rất tốt, nhờ thế, phần chi phí hạ tầng giảm đi rất nhiều”, ông Chiên nhận định. (vietnamnet.vn)

Hàng chục hộ dân nhường đất làm đường ở Bình Định đã nhận được tiền đền bù
 
UBND huyện Vân Canh đã phân bổ hơn 1 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách huyện năm 2023 chuyển sang năm 2024, để chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB đối với dự án Đường BTXM từ quốc lộ 19C đi Cụm Công nghiệp thị trấn Vân Canh (đường Mang Thoong, khu phố Canh Tân).

"Sau khi có quyết định phân bổ nguồn vốn, đơn vị đã lập tức thực hiện chi trả đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng đường Mang Thoong. Hiện, chúng tôi vẫn đang tiếp tục bồi thường cho các hộ dân còn lại, dự kiến trước ngày 27.5 sẽ hoàn thành việc chi trả", vị này cho hay. (laodong.vn)

Khoanh vùng bảo tồn rùa biển đẻ trứng ở bờ biển Quy Nhơn

Cách đây vài hôm, sau trận mưa giông to, vào ban đêm người dân vùng biển xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định) phát hiện một con rùa biển bò lên bãi biển đẻ trứng. Ngay sau đó, công tác khoanh vùng bảo vệ rùa biển đẻ trứng đã nhanh chóng được triển khai. Sau gần 3 năm, rùa biển mới quay trở lại bãi biển Nhơn Hải đẻ trứng.
Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, ngay khi có lượt rùa đầu tiên lên đẻ, đơn vị đã phối hợp cùng chính quyền địa phương hướng dẫn phát thanh tuyên truyền, cắm biển báo bảo vệ bãi đẻ rùa biển. Hiện tượng rùa biển quay trở lại và đẻ trứng tại bãi biển xã Nhơn Hải cho thấy những dấu hiệu tích cực trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản của cộng đồng và chính quyền địa phương, thể hiện ý thức bảo tồn thiên nhiên nói chung và rùa biển nói riêng đã được lan tỏa tích cực trong cộng đồng tại Bình Định.

Khảo sát của các chuyên gia Liên minh Quốc tế bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên (IUCN) thông tin, chu kỳ sinh sản từ 3-5 năm rùa mẹ sẽ quay lại bãi biển để đẻ, mỗi mùa sinh sản sẽ đẻ từ 2 - 5 lần. Hiện nay mới chỉ tháng 5, mùa sinh sản của rùa biển sẽ kéo dài đến khoảng tháng 10. (baovanhoa.vn)

Thành lập Tổ liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam

Ngày 27/5, UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký Quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua tỉnh Bình Định.
Tổ kiểm tra liên ngành có nhiệm vụ lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật.
Tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra và tham mưu đề xuất UBND tỉnh các biện pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan và trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam của các doanh nghiệp, thời hạn đến 20/6/2024. (congly.vn)

Người dân sống ‘khổ’ bên dự án nâng cấp Quốc lộ 19: Động thái mới của chủ đầu tư

Ngày 26/5, ông Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) cho biết, Ban quản lý dự án 2 (QLDA2 - Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 Bình Định - Gia Lai mới chuyển khoản số tiền 13,7 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng ven dự án, đoạn qua xã Tây Giang (huyện Tây Sơn).
Theo ông Khánh, ngay khi nhận tiền, ngày (25/5), địa phương đã tổ chức chi trả tiền cho người dân.
Đợt này có 16 hộ, trong đó có 7 hộ dân sát cầu Ba La nằm trong diện di dời, giải tỏa trắng. Tuy nhiên, một số hộ dân cũng kiến nghị xem xét việc đền bù vật kiến trúc trên đất.
Theo ông Khánh, hiện vẫn còn 30 hộ trong diện bị ảnh hưởng đang chờ nhận tiền hỗ trợ, đền bù. Ban QLDA2 nói sẽ “cố gắng” chuyển tiếp trong thời gian tới. (tienphong.vn)

Bình Định: “Tuýt còi” trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

Ngày 27/5, bà Hà Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, Sở này đã yêu cầu khẩn trương xử lý, khắc phục tình trạng bốc mùi hôi thối từ Trang trại nuôi heo của Công ty TNHH Nông nghiệp Trường Hải Bình Định (tại xã Cát Lâm, huyện Phù Cát).
Ông Phạm Văn Tuyên – Phó giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Trường Hải Bình Định cho biết, Công ty rất nỗ lực trong việc đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình bảo vệ môi trường, xử lý chất thải theo báo cáo ĐTM được cấp thẩm quyền phê duyệt. Việc phát sinh mùi hôi khét từ hoạt động của trang trại có thể do thao thác của công nhân vận hành chưa phù hợp. Công ty cam kết khẩn trương rà soát và thực hiện các giải pháp khắc phục triệt để.
Đoàn kiểm tra kết luận, hoạt động chăn nuôi của trang trại có phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng nhất định đến một số hộ dân lân cận. Nguyên nhân ban đầu được xác định, là do thao thác của công nhân vận hành chưa phù hợp.
Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Bình Định, yêu cầu công ty hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường theo báo cáo ĐTM đã được Bộ TNMT phê duyệt kết quả thẩm định và thực hiện thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường, trước khi nâng công suất lên 13.500 con heo sinh sản và 24.000 con heo thịt/ 1 lứa nuôi.
Khẩn trương rà soát và điều chỉnh hợp lý quy trình thu gom chất thải (nước thải, phân heo), hướng dẫn và giám sát chặt chẽ công nhân vận hành các hệ thống xử lý chất thải, để hạn chế phát sinh mùi hôi. (congly.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây