Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 01 đến 03.06.2024

Thứ hai - 03/06/2024 16:00 14 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 01 đến 03.06.2024
Lần đầu tiên bắn pháo hoa tầm cao mở màn du lịch hè Bình Định

Ngày 31/5, UBND tỉnh Bình Định vừa có thông tin về chương trình khai mạc du lịch hè năm 2024 với chủ đề “Quy Nhơn Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển”.
Chương trình là một trong những điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi sự kiện du lịch hè, được tổ chức tại quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn) vào lúc 20h ngày 8/6 và truyền hình trực tiếp trên kênh BTV.
Đêm khai mạc sẽ có các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng với sân khấu quy mô, hiện đại cùng hơn 150 nghệ sĩ tham gia biểu diễn.
Điểm nhấn cho chương trình lần này có 2 ca khúc mới tặng riêng cho quê hương Bình Định là “Quy Nhơn điểm hẹn tuyệt vời” do Nhạc sĩ Nguyễn Bá Hùng sáng tác. Ca khúc “Ngẫu Hứng Bài Chòi” do nhạc sĩ Phạm Hồng Biển sáng tác - ca khúc lấy cảm hứng từ nghệ thuật truyền thống Bài chòi, được đặt để trong một hình thức âm nhạc mới mẻ, trẻ trung và hiện đại tạo sự cuốn hút đối với thế hệ trẻ.
Sau khi kết thúc chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra màn bắn pháo hoa tầm cao lần đầu tiên tại Bình Định. Với chương trình đặc sắc, màn bắn pháo hoa tầm cao hoành tráng, hứa hẹn sẽ là hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. (vietnamnet.vn)

Quy Nhơn dần khẳng định là điểm đến hàng đầu châu Á

Ngày 1/6, tại xã Nhơn Hải (thành phố Quy Nhơn), Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức lễ phát động phong trào vì môi trường du lịch xanh "Quy Nhơn - Thành phố Du lịch sạch ASEAN".
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định, cho biết sự kiện nằm trong khuôn khổ lễ hội du lịch hè Nhơn Hải lần thứ II năm 2024.
Hoạt động cũng tiếp tục tăng cường tuyên truyền phong trào "Mỗi người dân là một đại sứ du lịch". Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền nâng cao tinh thần hiếu khách - thân thiện - văn minh; bảo vệ cảnh quan và môi trường xanh - sạch - đẹp. Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Bình Định, "Quy Nhơn - Thành phố Du lịch sạch ASEAN".
Đặc biệt, thành phố Quy Nhơn được vinh dự nhận danh hiệu là "Thành phố du lịch sạch ASEAN" lần thứ 2 tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á năm 2024 và đang dần khẳng định du lịch Quy Nhơn - Bình Định là điểm đến hàng đầu châu Á. (dantri.vn) 

Nhơn Hải chào hè, hướng đến một “làng chài xanh”

Trong hai ngày 1 và 2-6, UBND xã Nhơn Hải đã tổ chức Lễ hội du lịch biển lần thứ 2 năm 2024 với tên gọi “Biển xanh vẫy gọi – Mùa rong mơ” với nhiều hoạt động như đua thuyền rồng, đua chèo SUP, thi bóng đá và bóng chuyền bãi biển…
Theo ông Đỗ Cao Thắng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, lễ hội cũng là dịp địa phương “tiếp thị” đến du khách trong nước và quốc tế hình ảnh một làng chài xanh, không có rác thải trên bãi biển và đường phố, hạn chế rác thải nhựa dùng một lần và ý thức bảo vệ môi trường trong các hoạt động du lịch của người dân và các tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch tại Nhơn Hải. (sgtiepthi.vn)

Bình Định: Lợi ích từ việc phục hồi rừng ngập mặn

Nhận thấy vai trò to lớn của hệ sinh thái rừng ngập mặn, tỉnh Bình Định đã thực hiện nhiều giải pháp để phục hồi và phát triển rừng. Hiện, toàn tỉnh có gần 90ha rừng trồng mới tại các ao hồ nuôi trồng thủy sản bị bỏ hoang, vùng bãi bồi ven đầm Thị Nại và đầm Đề Gi, góp phần ngăn chặn tình trạng xâm thực, sạt lở và phục hồi hệ sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học; đồng thời tạo việc làm, thu nhập cho người dân vùng ven biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường.
Trước đây, việc trồng rừng ngập mặn chỉ triển khai tại Khu sinh thái Cồn Chim, huyện Tuy Phước, sau đó đã mở rộng thêm trên các bãi triều ven đầm Thị Nại, đầm Đề Gi theo quy hoạch trồng rừng của tỉnh. Theo đó, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định đã ươm thử nghiệm 6.000 cây giống mắm biển kết hợp triển khai trồng 2.100 cây đước để phục vụ cho công tác trồng rừng. Hiện, số lượng cây ngập mặn xung quanh các hồ nuôi trồng thủy sản trên đầm Thị Nại và đầm Đề Gi lên đến 1,5 triệu cây, với diện tích khoảng 1.000ha.
Để phục hồi, bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn rất cần sự nỗ lực chung tay phối hợp quản lý, bảo vệ của các cấp, các ngành, của chủ rừng và của chính cộng đồng dân cư sinh sống ven đầm. (quochoitv.vn)

Bình Định: Chung tay làm sạch môi trường

Nhân ngày Môi trường thế giới (5/6) và ngày Đại dương thế giới (8/6), ngày 2/6, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn đã diễn ra sự kiện “Green Day in Binh Dinh 2024”. Sự kiện do Trung tâm ICISE phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Quy Nhơn tổ chức.
Sự kiện thu hút khoảng gần 500 người tham dự, với nhiều đối tượng khác nhau như học sinh, sinh viên, các tổ chức, cá nhân quan tâm đến môi trường. Nhiều chương trình, hoạt động bổ ích, ý nghĩa đã được diễn ra tại sự kiện như Spogomi Quy Nhon 2024 - Cuộc thi nhặt rác và phân loại rác; kiểm toán rác thải; chương trình giáo dục “Bí mật về rác thải”; múa rối từ các sản phẩm tái chế; quyên góp sách cũ, đồ chơi cũ, đồng phục; gian hàng trao đổi đồ cũ và handmade của trẻ em; triển lãm Coco Binh Dinh với các sản phẩm làm từ dừa và hướng dẫn làm đồ chơi từ lá dừa; khảo sát nhận thức môi trường…
Sự kiện “Green Day in Binh Dinh 2024” được tổ chức với mong muốn khuyến khích và đẩy mạnh phong trào chung tay gìn giữ, bảo vệ môi trường của người dân Bình Định, góp phần tạo nên hình ảnh tích cực của thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định trong các hoạt động môi trường của Việt Nam và thế giới. (baoxaydung.com.vn)

Phát huy vai trò đảng viên trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

Nhiều huyện miền núi tỉnh Bình Định đang thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Thời gian qua, đảng viên, người có uy tín ở các huyện miền núi tỉnh Bình Định đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu hơn về vai trò, ý nghĩa của chương trình.
Huyện miền núi Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định là địa phương thực hiện tốt các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Qua chương trình này, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, lĩnh vực giáo dục đào tạo đạt nhiều kết quả tích cực, công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào ngày càng tốt hơn; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy... Ông Đinh Tiêu, Trưởng phòng Dân tộc huyện miền núi Vĩnh Thạnh cho biết, trên địa bàn huyện có 31 người có uy tín. Người có uy tín đã đóng góp rất lớn trong cuộc vận động bà con chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây cũng là “cánh tay nối dài” trong việc hòa giải, xử lý các vấn đề mâu thuẫn, tranh chấp đất đai của người dân ở địa phương.
Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân khẳng định, việc xây dựng khu dân cư làng Đak Bok,  Đak Mang góp phần giải quyết nhu cầu đất ở cho bà con, sớm ổn định cuộc sống: “Thực tế đóng góp của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư thể hiện rất rõ nét thông qua việc triển khai các chương trình phát triển kinh tế xã hội và trong những chương trình giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là cầu nối để Đảng, Nhà nước và bộ máy chính quyền địa phương tiếp xúc với người dân. Thông qua những người này, những vấn đề khó của địa phương sẽ được những người có uy tháo gỡ cùng với sự tham gia của các cơ quan chính quyền”. (vov.vn)

Chú trọng tuyên truyền vận động thay đổi "nếp nghĩ, cách làm" cho bà con dân tộc thiểu số ở Vân Canh (Bình Định)

Nhờ thực hiện Cuộc vận động thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, cuộc sống của nhiều phụ nữ, trẻ em dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Vân Canh (tỉnh Bình Định) có những thay đổi tích cực.
Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Vân Canh, từ cuối năm 2022 đến nay, Hội LHPN huyện xây dựng kế hoạch, trong đó chú trọng triển khai hoạt động truyền thông, tập huấn. Hoạt động tuyên truyền, vận động thay đổi "nếp nghĩ, cách làm", xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em" được đẩy mạnh nhằm góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hóa lạc hậu và một số vấn đề xã hội cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Kết quả, năm 2023 đã tổ chức truyền thông tại 10 điểm thôn, có gần 1.000 lượt hội viên phụ nữ và nhân dân tham dự.
Hội LHPN huyện Vân Canh đã thành lập mới 03 mô hình "Địa chỉ tin cậy" tại xã Canh Liên (mô hình điểm), xã Canh Hiệp và Canh Thuận; Phối hợp với Hội LHPN tỉnh Bình Định tổ chức Phiên chợ quê tại huyện Vân Canh; tham gia Phiên chợ tiêu thụ kết nối sản phẩm do tỉnh Hội tổ chức tại Quy Nhơn và Phiên chợ quê tại huyện An Lão. (phunuvietnam.vn)

Bình Định siết việc thực hiện chống khai thác IUU

Từ đầu năm 2024 đến nay, trước tình hình tàu cá Bình Định còn vi phạm vùng biển nước ngoài, các cấp, ngành trong tỉnh nỗ lực ra quân siết chặt việc khai thác, quyết tâm gỡ cảnh báo “thẻ vàng”.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa yêu cầu các cơ quan liên quan, địa phương ven biển trong tỉnh nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ chống khai thác trái phép trên vùng biển nước ngoài (IUU). Cụ thể, giao Sở NN&PTNT khẩn trương rà soát, khoanh vùng, lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, đặc biệt là các tàu cá có chiều dài dưới 15m thường xuyên di chuyển ngư trường các tỉnh phía Nam; cử đoàn công tác phối hợp với Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) tiếp hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) đối với loại tàu cá này. Đồng thời thông báo cho ngư dân biết về chính sách hỗ trợ lắp đặt thiết bị GSHT trên tàu cá để triển khai thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan khẩn trương điều tra, xử lý triệt để các trường hợp khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài từ năm 2023 đến nay. Các trường hợp đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì cương quyết xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý hình sự một số vụ việc điển hình nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực khai thác hải sản trên các vùng biển xa. (tienphong.vn)

Bình Định: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2024

Ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, quý I/2024 công tác giải ngân vốn đầu tư công đã đạt kết quả tích cực và hiện tiếp tục đẩy mạnh hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn trong năm 2024.
Tính đến ngày 30/4/2024 giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý là 1.908,5 tỷ đồng. Nếu so với kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao thì tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 25,91% (bình quân cả nước là 17,46%). Còn so với kế hoạch được HĐND tỉnh giao là đạt tỷ lệ 22,13% (bình quân cả nước là 16,18%).
Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp các cơ quan liên quan thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tại Quyết định số 4647/QĐ-UBND ngày 14/12/2023, trong đó phấn đấu năm 2024 thu hút mới 100 dự án, 1.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Hiện nay, tỉnh vẫn đang tích cực chỉ đạo các ngành Tài chính, sở Tài nguyên và Môi trường, sở Kế hoạch và Đầu tư, cùng các đơn vị phát triển quỹ đất của tỉnh bám sát điều kiện thực tế của địa phương, tiếp tục phấn đấu thu đạt kế hoạch năm 2024 đề ra. Trong đó, dựa trên cơ sở tính toán chi tiết theo từng loại đất (đất ở, đất tái định cư, đất dự án), có địa chỉ từng lô đất, từng dự án, từng đầu mối giao cụ thể và phân kỳ thu theo từng tháng, từng quý để phấn đấu hoàn thành kế hoạch.
Đồng thời tiếp tục đề nghị trung ương sớm bổ sung kế hoạch vốn năm 2024 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong những tháng còn lại của năm 2024./. (thoibaotaichinhvietnam.vn)

4 tháng đầu năm chưa có dự án FDI mới, Bình Định tìm giải pháp

Hiện nay, Bình Định đã có sự hiện diện của các doanh nghiệp của trên 21 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư tại địa phương. Trong đó Hoa Kỳ, Singapore và Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông và Đài Loan) là nhóm các quốc gia có tổng vốn đầu tư lớn nhất với lần lượt là 288,93 triệu USD; 163,21 triệu USD và 190,31 triệu USD.
Theo UBND tỉnh Bình Định, trong 4 tháng đầu năm chưa phát sinh dự án FDI mới trên địa bàn tỉnh.
Và theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình thu hút đầu tư trong 6 tháng đầu năm 2024 có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài.
Ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, việc chưa thu hút được dự án FDI mới xuất phát từ nguyên nhân chung vẫn là tình hình kinh tế thế giới khó khăn và tình hình chính trị thế giới cũng có nhiều bất ổn. Chính điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thời gian còn lại trong năm 2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, Sở sẽ tiếp tục chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch Công tác thông tin đối ngoại tỉnh Bình Định năm 2024; qua đó tăng cường tuyên truyền chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; quảng bá hình ảnh đất nước, lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam và tỉnh Bình Định đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp tục triển khai thực hiện chương trình hợp tác có hiệu quả với các TP. Izumisano (Nhật Bản), TP. Yongsan (Hàn Quốc), Hội hữu nghị Nhật - Việt tại Sakai, Hiệp hội Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (KOITA).
“Tham mưu UBND tỉnh kế hoạch và các nội dung phục vụ cho chuyến xúc tiến đầu tư tại Đức – Pháp – Hà Lan và Singapore – Australia trong thời gian tới”, đại diện Sở này cho biết. (baodautu.vn)

Rùa biển nặng 90 kg tiếp tục lên bãi biển ở Quy Nhơn đẻ trứng

Tối 2/6, tại khu vực bãi biển xã Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) một con rùa biển dài 0,94m, chiều ngang mai 0,86m và nặng hơn 90kg bò lên bãi biển đẻ trứng.
ông Nguyễn Ngọc Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, nhiều khả năng đây chính là cá thể rùa đã lên bãi đẻ trứng trước đó (đêm 21/5).
Theo đó, ngay khi nhận được tin báo của người dân, thành viên trong Tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải đã có mặt để bảo vệ rùa đẻ trứng và tiến hành di dời ổ trứng đến khu vực khoanh vùng để ấp nở, bảo vệ.
Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải cho biết, lần này, rùa mẹ đẻ được 102 trứng. Để thuận lợi cho việc theo dõi, bảo vệ, địa phương đã tiến hành bấm thẻ lên cá thể rùa này. (tienphong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây