Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 09.10.2024

Thứ tư - 09/10/2024 17:09 17 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 09.10.2024
Bình Định phát triển du lịch gắn với làng nghề

Những năm gần đây, cùng với việc đón lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Bình Định ngày càng tăng, công tác định hướng gắn phát triển làng nghề với các hoạt động du lịch được tỉnh quan tâm, chú trọng nhiều hơn.
Theo quyết định của UBND tỉnh Bình Định, thực hiện Đề án “Thí điểm phát triển du lịch tại các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”, hiện nay đang triển khai tại 4 làng nghề truyền thống: Làng nghề truyền thống sản xuất bánh tráng, bún số 8 Tăng Long 1, Tam Quan Nam, thị xã Hoài Nhơn; Làng nghề rượu Bàu Đá xã Nhơn Lộc, thị xã An Nhơn; Làng trồng bí đao khổng lồ Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ; Làng nghề nón ngựa Phú Gia, xã Cát Tường, huyện Phù Cát.
Đánh giá về kết quả bước đầu của Đề án, ông Trần Văn Thanh – Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết: Nhiều năm qua, các Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm đến công tác phát triển du lịch làng nghề. Các làng nghề từng bước hình thành được các sản phẩm du lịch; các chương trình du lịch có kết hợp tham quan làng nghề thu hút được khách du lịch tham quan và trải nghiệm.
Ông Trần Văn Thanh – Giám đốc Sở Du lịch Bình Định chia sẻ: Để nâng tầm giá trị sản phẩm tại các làng nghề, các địa phương cần quan tâm nâng cấp, mở rộng tuyến đường giao thông của làng nghề và triển khai tốt các chính sách khuyến công, phát triển làng nghề; đầu tư xây dựng quầy trưng bày sản phẩm đặc trưng, bảo tồn, lưu giữ các vật dụng, công cụ chế biến sản phẩm truyền thống, cải tạo sắp xếp lại sản xuất của các hộ sản xuất trong làng nghề trở thành điểm tham quan trình diễn, trải nghiệm của khách du lịch...
Ngoài ra ông Trần Văn Thanh đề nghị, nếu có các địa phương cần duy trì tổ chức Lễ giỗ tổ làng nghề hàng năm. Tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ tốt môi trường làng nghề; giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử văn hóa của làng nghề, đảm bảo an toàn an ninh cho du khách khi đến làng nghề. (baovanhoa.vn)

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh tiếp xúc cử tri xã Vĩnh Thịnh

Sáng 9.10, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh tiếp xúc cử tri xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Thạnh), thông tin về kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Vĩnh Thịnh kiến nghị cần quan tâm xây dựng mới cầu Định Bình (bắc qua sông Côn từ thị trấn Vĩnh Thạnh đi Vĩnh Thịnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng; quan tâm xây dựng bờ kè của sông Côn nhằm chống sạt lở vào mùa mưa lũ; cần quan tâm cho đối tượng từ 75 - 80 tuổi không thuộc diện hộ nghèo được hưởng chế độ bảo trợ xã hội; có chế độ BHYT cho cựu chiến binh không tham gia chiến đấu trước năm 1975 và chiến trường C, K; cần công khai danh mục thuốc được thanh toán BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh; cần ổn định mức lãi suất vay đối với vốn vay nhà ở xã hội; quan tâm tăng chế độ phụ cấp đối với các đoàn thể ở thôn; tăng cường đảm bảo ANTT ở nông thôn, miền núi…
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh ghi nhận các ý kiến kiến nghị của cử tri; đồng thời trao đổi làm rõ thêm một số thông tin mà cử tri quan tâm. (dangcongsan.org.vn)

Bình Định: Tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân ổn định sản xuất, kinh doanh

Ngày 8/10, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị triển khai giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bản tỉnh.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương và các thương nhân, nông dân trong tỉnh đã tham gia trao đổi, đối thoại cùng lãnh đạo UBND tỉnh về thực trạng, khó khăn đang diễn ra trong ổn định sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ điểm nghẽn trong tiêu thụ nông sản.
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Đây là lần đầu tiên tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị triển khai mang tính tổng thể các giải pháp ổn định kinh doanh về tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, làng nghề trên địa bàn.
Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, tỉnh Bình Định hiện thiếu các nhà máy chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm, tận dụng tối đa những gì nông nghiệp mang lại. Thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung mời gọi các doanh nghiệp đầu tư các nhà máy chế biến. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước hướng dẫn nông dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng sản phẩm. Sau hội nghị, tỉnh sẽ triển khai việc thực hiện nghiêm các quy trình sản xuất, đặc biệt là về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo sức khỏe và chất lượng sản phẩm. Toàn bộ diện tích sản xuất nông nghiệp phải hướng tới việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm như VietGAP và GlobalGAP.
Đối với các huyện phải coi việc phát triển nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, với sự chịu trách nhiệm trực tiếp từ Chủ tịch huyện trong việc triển khai và giám sát thực hiện. Với bà con nông dân, HTX, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà con nông dân cần thay đổi tư duy về sản xuất trong nông nghiệp trong trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản…; thực hiện cam kết với doanh nghiệp và thương nhân các nội dung yêu cầu để đảm bảo bao tiêu sản phẩm.
Các doanh nghiệp chế biến cùng với tỉnh quy hoạch vùng trồng, tổ chức các quy trình và tiêu chuẩn sản phẩm, tập trung vào các nhà máy chế biến sâu và ký kết với bà con. Các thương nhân phải thống nhất ký cam kết tiêu thụ sản phẩm, chung tay hỗ trợ bà con tiêu thụ sản phẩm nhất là khi được mùa. (tapchinongthonmoi.vn)

Tặng quà cho gương ‘Thanh niên sống đẹp’ có hoàn cảnh khó khăn

Sáng 9.10, anh Phạm Hồng Hiệp, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Định cùng đại diện Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định và các nhà hảo tâm đến thăm, động viên và tặng quà cho em Đoàn Thuận An (học sinh lớp 12A8, Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.Quy Nhơn, Bình Định), gương "Thanh niên sống đẹp" cấp tỉnh năm 2024.
Dù cuộc sống rất khó khăn nhưng hai chị em Ngọc Ánh và Thuận An vẫn quyết tâm học hành, kết quả học tập thuộc nhóm đứng đầu lớp. An là Bí thư Chi đoàn, Chủ nhiệm CLB Media của Trường THPT Bùi Thị Xuân, rất năng nổ và nhiệt tình trong các hoạt động Đoàn, Hội và được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.Quy Nhơn tuyên dương là "Thanh niên sống đẹp" năm 2024. (thanhnien.vn)

Xây dựng các công trình không được che chắn bãi biển Quy Nhơn

Ngày 9.10, UBND tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này đã có chỉ đạo về việc sử dụng mặt bằng bãi biển ở TP.Quy Nhơn vào mục đích kinh doanh, dịch vụ.
Quy Nhơn là thành phố có bãi biển đẹp, dài khoảng 5 km, chạy dọc theo các tuyến đường Xuân Diệu, An Dương Vương. Vì thế, từ năm 2019, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt bổ sung, điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 không gian du lịch vịnh Quy Nhơn. Trong đó có chủ trương di dời các khách sạn: Bình Dương, Hải Âu và Hoàng Yến chắn tầm nhìn ra biển, để lấy lại không gian biển cho cộng đồng.
Bên cạnh việc di dời các công trình chắn biển, mới đây, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tiếp tục chỉ đạo về những vấn đề liên quan quy hoạch tại bãi biển Quy Nhơn. Trong đó có việc xây dựng công trình tại khu vực bãi biển dọc đường Xuân Diệu.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, khu vực bãi biển ở đường Xuân Diệu là nơi tập trung đông đảo người dân và du khách tắm biển. Do đó, việc quản lý và sử dụng mặt bằng bãi biển cho mục đích kinh doanh, dịch vụ phải đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cộng đồng. (thanhnien.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây