Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 11.10.2024

Thứ sáu - 11/10/2024 16:27 13 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 11.10.2024
7 lĩnh vực Bình Định ưu tiên mời gọi nhà đầu tư

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ diễn ra hôm nay (11/10), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, mục tiêu đến năm 2030, Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, gắn kết và tác động lan tỏa đối với các tỉnh Bắc Tây Nguyên.
Kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn, dựa trên các trụ cột tăng trưởng: công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ du lịch, logistics và vận tải, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị hóa. Phát triển tất cả các lĩnh vực lấy nguyên tắc phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.  
Người đứng đầu UBND tỉnh Bình Định cho biết, phát huy lợi thế của vùng, tiềm năng sẵn có của địa phương, tỉnh tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.
Cụ thể, các lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư, bao gồm lĩnh vực nông, lâm nghiệp - thủy sản như các nhà máy chế biến nông, lâm nghiệp - thủy sản, đặc biệt tập trung vào chế biến sâu.
Thứ hai, lĩnh vực công nghiệp là hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các nhà máy sản xuất linh kiện, sản xuất và lắp ráp ô tô; sản xuất động cơ điện chuyên dùng; sản xuất dây và cáp điện, thiết bị và phụ kiện điện; sản xuất mặt hàng thời trang; các dự án năng lượng tái tạo (gió, mặt trời...).
Thứ ba, lĩnh vực dịch vụ cảng và logistics là cảng nước sâu, trung tâm logistics ở huyện Phù Mỹ; cảng cạn ICD, logistics ở các huyện Vân Canh và Tuy Phước.
Thứ tư, lĩnh vực du lịch, các khu du lịch dọc ven biển của tỉnh Bình Định với chiều dài 134Km, du lịch sinh thái các Đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn, sân golf, khu du lịch sinh thái Vĩnh Sơn, (Vĩnh Thạnh), La Vuông (thị xã Hoài Nhơn)
Thứ năm, lĩnh vực kinh tế đô thị: khu đô thị Nam Đề Gi và Bắc Đề Gi; các khu đô thị phía Đông Đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn.
Thứ sáu, lĩnh vực y tế, giáo dục, mời gọi các dự án đầu tư bệnh viện quốc tế, trường liên cấp song ngữ quốc tế.
Thứ bảy, lĩnh vực công nghệ thông tin, mời gọi các dự án sản xuất phần mềm; trung tâm dữ liệu (Big Data); các dự án linh kiện bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng... (vietnamnet.vn)

Hội nghị quốc tế sinh học 2024 tại Quy Nhơn

Tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) vừa tổ chức "Gặp gỡ Quy Nhơn lần thứ 7: Hội nghị quốc tế sinh học 2024". Tham dự có gần 150 đại biểu gồm các nhà khoa học, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Hội nghị có chủ đề "Từ kết nối đến hợp tác". Năm nay, hội nghị có chín báo cáo quan trọng tại phiên toàn thể, 36 bài trình bày tại hội trường, 53 poster được chọn lọc, tập trung vào nhiều chủ đề khác nhau trong lĩnh vực khoa học sự sống.
Các chủ đề bao gồm: Các nghiên cứu cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ sinh học thực vật; vai trò và sự đa dạng của vi sinh vật trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay như an ninh lương thực, môi trường bền vững và sức khỏe; ứng dụng lợi thế của OMICS, phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong việc cải thiện sức khỏe con người, an toàn thực phẩm và môi trường... Ban tổ chức sẽ chọn 10-20 bản tóm tắt chất lượng cao để đề xuất đăng trên Tạp chí Công nghệ Sinh học (VAST2). (nhandan.vn)

Phát huy vai trò kết nối, tập hợp nhân tài khoa học của ICISE

Sáng 11/10, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân và Giáo sư Lê Minh Ngọc, cùng các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE). Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo đại diện Bộ KH&CN, TN&MT và các cơ quan liên quan. 
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ tình cảm, sự trân trọng, kính trọng với vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân và Giáo sư Lê Minh Ngọc - những người đã sáng lập Trung tâm ICISE. Qua đó, hai vị giáo sư đã thể hiện tình yêu đất nước và trách nhiệm của những người làm khoa học với những đóng góp cụ thể, thiết thực bằng tâm huyết và trí óc của chính mình. Đồng thời, thông qua uy tín và mối quan hệ tạo dựng được với các nhà khoa học quốc tế để vun đắp, phát triển nền khoa học nước nhà, góp phần vào sự nghiệp dựng xây tổ quốc Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi tiếp, Giáo sư Trần Thanh Vân cũng khẳng định tâm huyết khi sáng lập Trung tâm ICISE, để xây dựng điểm phát triển khoa học và giáo dục, giúp đỡ các sinh viên và nhà khoa học trẻ Việt Nam hội nhập vào cộng đồng khoa học quốc tế, mang lại cơ hội cho các thế hệ trẻ Việt Nam nâng cao trình độ hiểu biết của mình thông qua việc tham dự các cuộc gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng với các đồng nghiệp quốc tế có trình độ cao. (baochinhphu.vn)

Bình Định vượt chỉ tiêu thu hút số dự án vào cụm công nghiệp

UBND tỉnh Bình Định cho biết, trong 9 tháng năm 2024, địa phương có 26 dự án đăng ký đầu tư vào cụm công nghiệp (CCN) với tổng vốn đăng ký 2.115,8 tỷ đồng. Bao gồm, 16 dự án đã thu hút vào các CCN với tổng vốn đầu tư 1.889,2 tỷ đồng (bình quân 118 tỷ đồng/dự án), tổng diện tích 53,1 ha; 10 dự án đang triển khai thủ tục với tổng vốn đầu tư 226,6 tỷ đồng, tổng diện tích 17,9 ha.
Được biết, trong năm 2024, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu hút 21 dự án vào các CCN, bình quân 20 tỷ đồng/dự án.
Lũy kế, Bình Định đã thu hút 380 dự án đầu tư vào CCN với diện tích đất thuê và có chủ trương đầu 738,2 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân các cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động 80 % với bình quân 2 ha/ dự án.
UBND tỉnh Bình Định cũng cho hay, trong thời gian còn lại, địa phương sẽ đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng và nâng cao hiệu quả hoạt động các CCN; tạo điều kiện mặt bằng thuận lợi trong thu hút đầu tư, nhất là các CCN đang đầu tư xây dựng dở dang. (baodautu.vn)

TP.HCM cam kết hỗ trợ mọi mặt cho các tỉnh vùng duyên hải Trung Bộ

Đó là khẳng định của ông Dương Ngọc Hải tại hội nghị sơ kết một năm chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh duyên hải Trung Bộ, diễn ra tại TP Quy Nhơn, sáng 11-10. Theo ông Hải, TP.HCM luôn nhận thức sâu sắc sự phát triển của TP luôn có sự đồng hành, hỗ trợ, hợp tác về nhiều mặt của các địa phương vùng duyên hải Trung Bộ, cũng như các vùng kinh tế khác.
“Thông qua hợp tác, liên kết vùng, TP đã thụ hưởng nhiều kết quả, mở ra các không gian phát triển mới với nhiều ý tưởng đổi mới sáng tạo, thử nghiệm các mô hình mới trên nhiều lĩnh vực phù hợp với lợi thế, đặc thù của từng địa phương. Và, với lợi thế tập trung các nguồn lực phát triển, cả nhân lực, vật lực, cả tại chỗ và bên ngoài của mình. TP.HCM cam kết luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói chung và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của các địa phương vùng duyên hải Trung Bộ nói riêng”- ông Hải khẳng định.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả việc triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh vùng duyên hải Trung Bộ, ông Hải đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, đồng lòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của địa phương tăng cường phối hợp với các sở ngành, đơn vị của TP tập trung triển khai thực hiện tốt chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2025 với 11 sự kiện cấp vùng và 11 nội dung hợp tác song phương.
Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm, như thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương, đẩy mạnh xuất khẩu; liên kết phát triển lĩnh vực du lịch; hỗ trợ phát triển lĩnh vực y tế và phát triển lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm tạo điều kiện, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp TP.HCM và các tỉnh của vùng vì đây là lực lượng triển khai hiệu quả liên kết nhất.
Đồng thời, TP cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM và các địa phương trong vùng tăng cường kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ nhau về kinh nghiệm, công nghệ trong quản lý và sản xuất để cùng phát triển. (plo.vn)

Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác phát triển:"Muốn đi xa hãy đi cùng nhau"

Sáng 11/10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định (Tp. Quy Nhơn), UBND Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ (Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Quảng Ngãi) tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ và triển khai kế hoạch giai đoạn 2024-2025. Tại hội nghị, nhiều đại biểu, chuyên gia, lãnh đạo các tỉnh và các doanh nghiệp có nhiều trao đổi để thúc đẩy hợp tác hiệu quả hơn.
TS. Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh, gợi mở: "Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ nên xây dựng một hệ sinh thái chung về môi trường kinh doanh, cơ sở pháp lý để thu hút đầu tư. Giữa Thành phố và các tỉnh nên tập trung phát chuyển đổi xanh các khu công nghiệp. Ở khu vực này, khu công nghiệp sẽ là động lực phát triển cho 10 đến 15 năm tới. Hãy xây dựng hình mẫu hợp tác thỏa thuận phát triển kinh tế-xã hội Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ, trong bối cảnh hiện nay, việc liên kết cùng nhau thì mới phát triển bền vững. Muốn đi xa thì phải đi cùng nhau". (nguoiduatin.vn)

Đề nghị tăng chuyến bay giữa TP HCM và vùng duyên hải Trung bộ

Ngày 11-10, tại TP Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH) giữa TP HCM với các tỉnh trong vùng duyên hải Trung bộ, gồm: Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định và Quảng Ngãi.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết năm 2023, TP HCM cùng 6 tỉnh duyên hải Trung Bộ đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển KT-XH giai đoạn 2023 – 2025.
Qua đó, đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, góp phần thúc đẩy KT-XH tại các địa phương phát triển trên nhiều phương diện, đóng góp nhất định cho sự phát triển chung của cả nước. Đồng thời, tạo nhu cầu kết nối để doanh nghiệp tại các tỉnh duyên hải Trung Bộ, TP HCM liên kết, hợp tác; thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi; trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống người dân.
Giai đoạn năm 2024 - 2025 rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và toàn bộ Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP HCM và các tỉnh vùng duyên hải Trung bộ. Vì vậy, ông Phạm Anh Tuấn đề nghị UBND TP HCM quan tâm phối hợp, hỗ trợ vùng duyên hải Trung bộ một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác, liên kết. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đề nghị thúc đẩy, tăng cường các chuyến bay giữa TP HCM và các tỉnh duyên hải Trung Bộ, nhằm tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư, khách du lịch, nhân dân di chuyển thuận lợi, từ đó mở ra các cơ hội hợp tác, phát triển, đầu tư mới. (nld.com.vn)

Chủ tịch tỉnh Bình Định nêu 5 đề xuất khi liên kết phát triển kinh tế - xã hội

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết: "Giai đoạn năm 2024 – 2025 là giai đoạn quan trọng, có ý nghĩa quyết định hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và toàn bộ Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ, do đó, tôi kính đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh quan tâm phối hợp, hỗ trợ Vùng Duyên hải Trung bộ một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác, liên kết’. 
5 nội dung Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề xuất quan tâm phối hợp là:
Tiếp tục tăng cường trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ; trong đó tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của TP.HCM, như: công nghệ thông tin, kinh tế số, dịch vụ, xây dựng hệ thống logistics cho các địa phương.
Quan tâm giới thiệu các doanh nghiệp lớn của TP.HCM tham gia đầu tư tại các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ, tạo động lực đồng hành của chính quyền đối với doanh nghiệp trong hợp tác song phương và đa phương với các tỉnh. Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp từ vùng Duyên hải Trung bộ tham gia vào các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại TP.HCM.
Nghiên cứu, tổ chức các hội nghị xúc tiến chuyên đề, đẩy mạnh quảng bá, thu hút doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư vào các Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp của vùng như: Khu kinh tế Nhơn Hội, Khu Công nghiệp Becamex VSIP Bình Định; Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi); Khu Kinh tế Nam Phú Yên; Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa); KCN Du Long, KCN Phước Nam (Ninh Thuận), KCN Hàm Kiệm I, KCN Hàm Kiệm II (Bình Thuận).
Tiếp tục hỗ trợ xây dựng các chiến dịch quảng bá du lịch chung giữa các địa phương, tập trung vào các sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội để thu hút du khách trong và ngoài nước; thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp, cách làm, mô hình trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế; thúc đẩy thực hiện các chương trình hợp tác, trao đổi y, bác sỹ giữa bệnh viện của TP.HCM và các địa phương trong Vùng.
Thúc đẩy, tăng cường các chuyến bay đến và đi giữa TP.HCM với các địa phương trong Vùng, nhằm tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư, khách du lịch, nhân dân di chuyển thuận lợi, từ đó mở ra các cơ hội hợp tác, phát triển, đầu tư mới. (vtcnews.vn)

Khai quật 300m2 phế tích tháp, Việt Nam phát hiện hố thiêng cùng gần 680 hiện vật

Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định vừa công bố kết quả đợt khai quật khảo cổ lần thứ hai tại phế tích tháp Đại Hữu, một di tích kiến trúc cổ Champa nằm tại thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Đợt khai quật này, được thực hiện từ ngày 9/5 đến ngày 10/7 trên diện tích khoảng 300m2, đã mang lại nhiều phát hiện quan trọng và giúp làm rõ hơn về kiến trúc, lịch sử và văn hóa của khu vực này.
Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã làm xuất lộ toàn bộ phần thân tháp, nền móng tiền sảnh phía Đông, nền móng chân đế phía Bắc và một phần nền móng chân đế phía Nam và Tây. Điều đặc biệt là kiến trúc của tháp Đại Hữu, với cửa chính hướng về phía Đông cùng hệ thống cửa giả, có quy mô lớn hơn so với các tháp Champa khác. Tọa lạc trên đỉnh núi Đất, cao nhất trong khu vực, tháp Đại Hữu được cho là tháp chính (Kalan), đóng vai trò quan trọng trong đời sống tôn giáo và văn hóa của người Champa thời kỳ này.
Phế tích tháp Đại Hữu, qua các đợt khai quật, đã mang lại những phát hiện quan trọng, không chỉ giúp hiểu rõ hơn về kỹ thuật xây dựng, nghệ thuật điêu khắc và đời sống văn hóa của người Champa, mà còn cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ giữa vương quốc Champa và các nền văn hóa khác trong khu vực Đông Nam Á. Tháp Đại Hữu không chỉ là di sản kiến trúc quan trọng của Bình Định mà còn là biểu tượng của sự giao thoa văn hóa trong lịch sử khu vực. (chatluongvacuocsong.vn)

Công an tỉnh Bình Định thăm hỏi cán bộ bị thương khi làm nhiệm vụ

Sáng 11/10, Đại tá Ngô Cự Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định và lãnh đạo Công an huyện Vân Canh đã đến thăm, tặng quà động viên ông Phạm Hắc Hổ, Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở thôn An Long 2, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, bị thương khi giải quyết vụ xô xát ở địa phương.
Đại tá Ngô Cự Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã biểu dương tinh thần trách nhiệm cao, hành động dũng cảm khi đối mặt với nguy hiểm để bảo vệ cuộc sống bình yên ở cơ sở; đồng thời chúc ông Phạm Khắc Hổ nhanh chóng hồi phục sức khỏe để tiếp tục cống hiến cho công tác bảo vệ ANTT. (cand.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây