Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 04.10.2024

Thứ sáu - 04/10/2024 15:46 13 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 04.10.2024
Bình Định: 9 tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá

Thông tin tại Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024 của UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức mới đây, ông Lê Hoàng Nghi - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh qua 9 tháng duy trì được sự ổn định và phục hồi, phát triển.
Tốc độ tăng trưởng GRDP qua 9 tháng năm 2024 tăng 7,53%, cao hơn 0,42% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, hoạt động sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 9,88% so với cùng kỳ.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng, kết quả tăng trưởng GRDP 9 tháng tăng 7,53%, nằm trong ngưỡng định hướng nhưng chưa đạt như kỳ vọng. Đáng lo là chỉ số tăng trưởng ngành nông nghiệp, xây dựng đạt thấp ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chung của tỉnh. Bên cạnh đó, chỉ tiêu thu tiền sử dụng đất một lần, thu gom chất thải rắn khu vực nông thôn còn chưa đạt, việc thu hút đầu tư còn gặp khó khăn….
Về những nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và xây dựng triển khai các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025.
Tập trung triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh, triển khai các dự án lớn, đề án lớn đã có trong quy hoạch tỉnh; tập trung chuyển đổi số và Đề án 06. Trong chuyển đổi số, tỉnh tập trung đề án xây dựng cơ sở dữ liệu lớn tập trung tại tỉnh và dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ cho công chức, viên chức, nhất là cấp xã để giải quyết công việc, trong 3 tháng tới, tỉnh sẽ tổ chức tập huấn và triển khai toàn tỉnh; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; tập trung xây dựng chính quyền vững mạnh, trong sạch và chuyên nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, nâng cao đạo đức công vụ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. (tapchicongthuong.vn)

Khai mạc Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18

Sáng 4.10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 18 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024; cho ý kiến về Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội XXI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2025 - 2030; Đề cương báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Theo báo cáo của Tỉnh ủy, 9 tháng đầu năm 2024, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, của cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kinh tế của tỉnh tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng khá, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng 7,53%, trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 2,97%, công nghiệp và xây dựng tăng 10,94% (riêng công nghiệp tăng 12,32%), dịch vụ tăng 8,11%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,15%; thu ngân sách đạt 10.354,4 tỷ đồng; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn; an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định, có mặt được cải thiện.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, khó khăn: Hoạt động sản xuất, kinh doanh và nguồn lực chi đầu tư phát triển tiếp tục gặp khó khăn; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn chậm; việc phối hợp rà soát, hỗ trợ nhà đầu tư xử lý vướng mắc hiệu quả thấp; công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư hiệu quả chưa cao. Tình trạng lấn chiếm đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, xây dựng trái phép, tình trạng phá rừng còn xảy ra; tàu cá vi phạm lãnh hải nước ngoài tăng so với năm trước. Hoạt động mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế còn chậm; cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số cơ sở giáo dục chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học theo chương trình mới. Tỷ lệ lao động tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp còn khá thấp so với mức bình quân cả nước. An ninh trật tự trên địa bàn có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp. Công tác phối hợp, đề xuất giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh thiếu chặt chẽ, kịp thời. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị, bức xúc của người dân có lúc, có nơi chưa kịp thời; việc cụ thể hóa và triển khai thực hiện một số chủ trương, nghị quyết của Đảng của một số cấp ủy, tổ chức đảng hiệu quả chưa cao…
Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về kết quả phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh 9 tháng đầu năm 2024; phân tích nguyên nhân các hạn chế, tồn tại để rút ra những bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong thời gian tới. (dangcongsan.org.vn)

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Bình Định đạt hơn 60%

Sáng nay (10/04), Tỉnh ủy Bình Định tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị 9 tháng qua; triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024. Thông tin tại Hội nghị cho biết, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng năm 2024 của tỉnh Bình Định đạt hơn 60%.
9 tháng qua, kinh tế của tỉnh Bình Định tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng khá, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) ước tăng hơn 7,53%, trong đó công nghiệp và xây dựng tăng gần 11%, dịch vụ tăng hơn 8%. Tỉnh Bình Định đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hiện nay, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án: Đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, các tuyến đường kết nối với đường ven biển, các dự án tại Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa và các công trình văn hóa, lịch sử. 9 tháng năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tỉnh Bình Định đạt 60,6% kế hoạch HĐND tỉnh giao (đạt 73% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao).
Ông Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Định cho biết: “Những tháng còn lại năm 2024, các chủ đầu tư chỉ đạo khẩn trương hoàn tất thủ tục, sớm khởi công các dự án, công trình đã được hội đồng nhân dân các cấp thông qua; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công các dự án, công trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm theo kế hoạch”. (vov.vn)

Sở Công thương Bình Định hưởng ứng cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho biết, các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được đơn vị thường xuyên thực hiện trực tiếp hoặc lồng ghép trong các chương trình bình ổn thị trường, xúc tiến thương mại nhằm vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt nguồn hàng có chất lượng, có thương hiệu với giá cả hợp lý.
Theo đó, từ năm 2021- 2024, tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều chương trình, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng sản phẩm sản xuất trong nước cũng như góp phần tăng thị phần hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ với trên 90% người tiêu dùng và doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng chương trình Nhận diện hàng Việt Nam thông qua các tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
Trong năm 2023, Sở Công Thương đã phối hợp với các địa phương, đơn vị triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở trong việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng, an toàn, đạt các tiêu chuẩn OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu… tìm kiếm thị trường thông qua các kỳ hội chợ, phiên chợ hàng Việt, kết nối giao thương với các tỉnh, thành trong cả nước. Qua đó, phát hành Cẩm nang “Sản phẩm OCOP Bình Định” nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng 217 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP trên địa bàn tỉnh từ 3 sao đến tiềm năng 5 sao cũng như tăng cường quảng bá sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh Bình Định trong các sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước. (baophapluat.vn)

Ngư dân Cù Lao Xanh sống tốt nhờ chuyển đổi nghề

Cù Lao Xanh thuộc xã đảo Nhơn Châu, Quy Nhơn, nơi người dân từ lâu đã gắn bó với nghề đánh bắt hải sản, đặc biệt là nghề lưới đăng đánh bắt cá thu. Ông Phan Văn Binh, nguyên Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, chia sẻ về thời kỳ nghề này đã mang lại cuộc sống sung túc cho ngư dân. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cá thu đã cạn kiệt, khiến ngư dân phải chuyển đổi sang các nghề khác như mành mực, lưới rút, và lưới cao.
Ngư dân ngày càng tập trung vào các nghề nhỏ hơn, ít cần lao động nhưng mang lại thu nhập cao hơn. Ông Nguyễn Mười, một ngư dân địa phương, kể lại về thời hoàng kim của nghề lưới đăng cá thu, khi mỗi chuyến đánh bắt có thể mang về hàng ngàn con cá. Tuy nhiên, do sự suy giảm nguồn lợi, nghề truyền thống này đã dần mai một.
Người dân Cù Lao Xanh giờ đây linh hoạt chuyển đổi nghề và tận dụng các phương tiện hiện đại như tàu vỏ composite để đánh bắt hiệu quả hơn trong mùa đông, khi cá từ ngoài khơi kéo vào bờ. Nhờ sự thay đổi này, thu nhập của ngư dân đã cải thiện đáng kể. (nongnghiep.vn)

Vì sao thu hẹp di tích thắng cảnh quốc gia Gành Ráng?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Bình Định về việc điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ danh lam thắng cảnh quốc gia Gành Ráng, Sở VHTT đã tổ chức khảo sát, lập phương án điều chỉnh khoanh vùng các khu vực bảo vệ thắng cảnh Gành Ráng với tổng diện tích khoanh vùng các khu vực bảo vệ là 50,04 ha; trong đó khu vực bảo vệ I là 15,08 ha, khu vực bảo vệ II là 34,96 ha, đã được đại diện các Sở, ngành, địa phương liên quan thống nhất tại cuộc họp do Sở VHTT chủ trì. Trước đó, tháng 5.2023, Bộ VHTTDL có văn bản số 1779/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Bình Định về việc điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ danh lam thắng cảnh quốc gia Gành Ráng, TP Quy Nhơn.
Cũng theo văn bản, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, chỉnh lý hồ sơ, lập phương án điều chỉnh khoanh vùng các khu vực bảo vệ danh lam thắng cảnh (dự thảo Biên bản và Bản đồ điều chỉnh) kèm theo văn bản đề nghị Bộ VHTTDL xem xét về chủ trương.
Trong đó nội dung cần làm rõ gồm: Lịch sử khoanh vùng bảo vệ và quá trình sử dụng đất của danh lam thắng cảnh; lý do điều chỉnh; nội dung đề nghị điều chỉnh (diện tích, giáp giới, các điểm mốc và thông số tọa độ các điểm mốc của khu vực bảo vệ I, khu vực bảo vệ II).
Đồng thời, đánh giá hiện trạng bảo tồn các công trình, yếu tố gốc cấu thành, môi trường cảnh quan của danh lam thắng cảnh sau khi điều chỉnh (đảm bảo danh lam thắng cảnh sau khi được điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ vẫn chứa đựng các yếu tố gốc cấu thành và đáp ứng điều kiện bảo vệ và phát huy giá trị theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa), đảm bảo hồ sơ khu vực bảo vệ I và khu vực bảo vệ II bao gồm toàn bộ núi Xuân Vân và các khu vực đã được xếp hạng danh lam thắng cảnh quốc gia. (baovanhoa.vn)

Sẽ thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại Khoáng sản Bình Định (BMC) trong quý 4

Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh Bình Định sẽ bán toàn bộ 3,1 triệu cổ phiếu BMC của Công ty Cổ phần Khoáng sản Bình Định trong quý 4/2024 theo kế hoạch thoái vốn nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trước đó, vào tháng 10/2023, UBND tỉnh Bình Định đã điều chỉnh kế hoạch thoái vốn tại Khoáng sản Bình Định, dự kiến quyết toán chi phí thoái vốn vào cuối năm 2024, thay vì đến tháng 3/2025 như công bố từ trước.
Khoáng sản Bình Định là một trong những doanh nghiệp có tên trong danh sách thực hiện kế hoạch thoái toàn bộ vốn Nhà nước giai đoạn 2022 – 2025 theo quyết định năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài Khoáng sản Bình Định, danh sách này còn có Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, mã cổ phiếu DBD).
Trong khi đó, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bình Định (mã cổ phiếu BDW) và Công ty Cổ phần Công viên cây xanh và Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn được UBND tỉnh Bình Định giữ nguyên tỷ lệ sở hữu là 51% vốn cho đến năm 2025. (tapchicongthuong.vn)

Gần 1.300 hộ dân vùng thiên tai ở Bình Định cần được di dời tới các khu tái định cư

Ngày 4/10, UBND tỉnh Bình Định có báo cáo gửi Bộ NN&PTNT về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 lĩnh vực bố trí dân cư và di dân, tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh này.
Theo đó, toàn tỉnh cần bố trí di dời 1.247 hộ tới các khu tái định cư. Trong đó, bố trí ổn định 592 hộ ở các khu tái định cư đã được xây dựng; tại các khu tái định cư đã được phê duyệt chuyển tiếp thực hiện giai đoạn 2026-2030, bố trí tập trung 144 hộ. Đầu tư xây dựng mới 4 dự án tái định cư tập trung và một phương án xen ghép, bố trí ổn định cho 538 hộ.
UBND tỉnh Bình Định ưu tiên bố trí ổn định cho các hộ dân thực sự khó khăn, cấp bách vào điểm dân cư theo quy hoạch; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp để thực hiện hỗ trợ di dời hộ gia đình, cá nhân giúp ổn định đời sống dân cư, đồng thời phát huy hiệu quả vốn đã đầu tư giai đoạn trước; mặt khác hoàn thành dứt điểm các dự án bố trí ổn định dân cư đang thực hiện dở dang, bố trí đủ vốn cho các dự án đầu tư chưa hoàn thành… góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định kinh tế - xã hội, ổn định đời sống dân cư trên địa bàn tỉnh.
Từ nhu cầu thực tế, Bình Định kiến nghị các bộ ngành, Trung ương tham mưu bổ sung nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho tỉnh triển khai thực hiện tiến độ, kế hoạch. Riêng với Bộ NN&PTNT, tỉnh kiến nghị xem xét điều chỉnh, sửa đổi chính sách hỗ trợ trực tiếp hộ gia đình, cá nhân được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Thông tư số 24/2023/TTBNNPTNT để làm cơ sở triển khai thực hiện bố trí ổn định dân cư tại các dự án chuyển tiếp trên địa bàn tỉnh. (nguoiduatin.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây