Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 15.10.2024

Thứ ba - 15/10/2024 18:21 15 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 15.10.2024
Bình Định có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chiều 14-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định về công tác cán bộ.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Giờ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định, đã công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc điều động ông Đặng Vĩnh Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định - thôi giữ chức Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế, đến nhận công tác tại Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kể từ ngày 15-10.
Hội nghị cũng công bố quyết định của Ban Bí thư về việc chuẩn y đối với bà Lê Bình Thanh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tây Sơn - và bà Lê Thị Hồng Vân, Phó chánh Thanh tra tỉnh Bình Định, tham gia Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025. (nld.com.vn)

Cử tri ủng hộ thành lập thành phố An Nhơn, tỉnh Bình Định

UBND tỉnh Bình Định cho biết, thị xã An Nhơn có quy mô dân số 208.396 người, trong đó: dân số thường trú là 207.615 người và dân số tạm trú quy đổi là 781 người (theo số liệu quản lý của Công an tỉnh Bình Định tính đến ngày 31/12/2023); có 15 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 05 phường (Bình Định, Đập Đá, Nhơn Hòa, Nhơn Hưng, Nhơn Thành) và 10 xã (Nhơn Lộc, Nhơn An, Nhơn Phúc, Nhơn Hậu, Nhơn Thọ, Nhơn Phong, Nhơn Hạnh, Nhơn Khánh, Nhơn Mỹ, Nhơn Tân).
Về việc thành lập thành phố An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định, tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến cử tri của 15 xã, phường thuộc thị xã An Nhơn.
Kết quả, có 144.541/145.763 cử tri đồng ý, đạt tỷ lệ 99,16%; có 326/145.763 cử tri không đồng ý, chiếm tỷ lệ 0,22%. Lý do cử tri không đồng ý: Khi thành lập thành phố An Nhơn người dân phải mất thời gian đi lại để làm thủ tục thay đổi, cập nhật thông tin các loại giấy tờ có liên quan; đồng thời, các loại thuế, phí và lệ phí đều tăng làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. (baochinhphu.vn)

Bình Định dự kiến 540 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 19C

Ngày 15/10, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam về việc nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 19C, đoạn qua tỉnh.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam quan tâm đưa vào kế hoạch danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, để đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua Bình Định theo quy hoạch được phê duyệt, dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 540 tỷ đồng.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 tuyến Quốc lộ 19C được quy hoạch đạt cấp III - IV, quy mô 2 - 4 làn xe. (tienphong.vn)

VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”

VKSND tỉnh Bình Định vừa tổ chức thành công Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2024. Cuộc thi thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của cán bộ, công chức, Kiểm sát viên hai cấp VKSND tỉnh Bình Định, cùng sinh viên và đại diện các cơ quan truyền thông.
Cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” năm 2024 là một hoạt động nghiệp vụ quan trọng, tạo ra không khí thi đua học tập, nghiên cứu sôi nổi trong toàn ngành VKSND tỉnh Bình Định. Thông qua Cuộc thi, những quy định của pháp luật hình sự được phổ biến sâu rộng, giúp cán bộ, Kiểm sát viên nâng cao nhận thức, kỹ năng, đồng thời lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân sự hiểu biết về trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, đặc biệt là ngành VKSND trong việc bảo vệ quyền con người, quyền công dân.
Cuộc thi cũng góp phần khẳng định hình ảnh người cán bộ kiểm sát với những phẩm chất “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm,” từ đó tăng cường niềm tin của nhân dân đối với hệ thống pháp luật và nền pháp chế xã hội chủ nghĩa, khơi dậy niềm tự hào về Ngành của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong ngành KSND tỉnh Bình Định. (baovephapluat.vn)

Trồng 50.000 cây rừng ngập mặn phân tán tại Bình Định

Ngày 15/10, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã có quyết định về việc phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cộng đồng ven biển thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam - tỉnh Bình Định” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP).
Theo đó, dự án triển khai tại một số phường, xã tại TP. Quy Nhơn và các huyện, thị xã như Tuy Phước, Phù Mỹ, Phù Cát và Hoài Nhơn. UBND tỉnh Bình Định giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng vốn thực hiện hơn 37,2 tỷ đồng (trong đó, vốn ODA do Chính phủ Canada tài trợ không hoàn lại khoảng 31,6 tỷ đồng; vốn đối ứng của UBND tỉnh Bình Định khoảng 5,6 tỷ đồng). Thời gian thực hiện trong vòng 6 năm.
Mục tiêu dự án nhằm cải thiện khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ, và làm giàu đa dạng sinh học biển và ven biển tỉnh Bình Định.(tienphong.vn)

Bình Định: Sẽ lắp camera giám sát, công khai tiền công đức tại các di tích

Ngày 15/10, ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường quản lý tiền công đức và tài trợ tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn tỉnh này.
Theo UBND tỉnh này, các biện pháp quản lý tiền công đức và tài trợ sẽ được triển khai nhằm đảm bảo sự minh bạch, công khai và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn tài chính này, đồng thời tăng cường tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Chính quyền tỉnh Bình Định cũng nhấn mạnh việc phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến quản lý tiền công đức, nhằm ngăn chặn tiêu cực và tham nhũng. Các tổ chức, cá nhân quản lý di tích được yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về quản lý tài chính.
Theo UBND tỉnh Bình Định, để đảm bảo minh bạch, các khoản tiền công đức sẽ được quản lý chặt chẽ, ghi chép đầy đủ và gửi vào tài khoản ngân hàng hoặc kho bạc nhà nước. (antt.vn)

Đưa ngành chăn nuôi heo vào quy củ

Với mục tiêu đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi bền vững trên địa bàn từ nay đến cuối năm 2024, chính quyền huyện Hoài Ân (Bình Định) đã ban hành kế hoạch tổ chức lại sản xuất, giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ, chuyển sang chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, đáp ứng các điều kiện về an toàn sinh học, hướng đến phát triển chăn nuôi bền vững.
Theo đó, để từng bước phục hồi tổng đàn heo, phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt 280.000 con, Hoài Ân đặt ra nguyên tắc là hộ chăn nuôi heo phải chịu sự quản lý, định hướng của ngành chuyên môn trong việc tái đàn gắn với tái cơ cấu sản xuất; tuân thủ điều kiện về an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, vệ sinh môi trường theo quy định. Không được tái đàn khi chưa bảo đảm các điều kiện về cơ sở chăn nuôi, xử lý chất thải chăn nuôi và điều kiện bảo vệ môi trường.
“Trước khi tái đàn heo, hộ chăn nuôi phải đầy đủ điều kiện về vệ sinh thú y và vệ sinh môi trường, thực hiện việc kê khai các hoạt động chăn nuôi với chính quyền cấp xã trước khi tái đàn để làm cơ sở thống kê đàn, tổ chức theo dõi, giám sát dịch bệnh, định kỳ hàng quý phải thực hiện kê khai theo mẫu quy định”, ông Nguyễn Thanh Vương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân chia sẻ. (nongnghiep.vn)

Ngành gỗ Bình Định thấp thỏm với quy định mới của EU

Thông thường, quý IV hàng năm là thời điểm các doanh nghiệp ngành gỗ Bình Định “chạy đua” xúc tiến, tìm kiếm ký kết đơn hàng cho năm tới. Song năm nay, các doanh nghiệp như “ngồi trên đống lửa” vì quy định chống mất rừng của EU sẽ có hiệu lực vào tháng 12/2024. Trong khi đó, quy định về xác định nguồn gốc gỗ của Việt Nam hiện chưa cụ thể. Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định thông tin, EUDR đưa ra hai yêu cầu cốt lõi đối với gỗ và sản phẩm gỗ lưu thông tại thị trường này là không làm mất rừng và phải đảm bảo tính hợp pháp nguồn cung.
Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định lo lắng, đến ngày 31/12, nếu doanh nghiệp không cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu EUDR thì nguy cơ không xuất được hàng sang EU là hiện hữu.
“Hiện các doanh nghiệp đang tập trung đơn hàng cho đến ngày 31/12, còn sau đó không dám làm mặc dù có đơn hàng”, ông Thiện nêu thực tế.
Được biết, Bình Định hiện có hơn 350 doanh nghiệp, cơ sở chế biến gỗ tập trung tại TP. Quy Nhơn, thị xã Hoài Nhơn và các huyện Tuy Phước, Phù Cát. Trong đó, trên 50% doanh nghiệp ngành gỗ xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Với góc độ cơ quan quản lý nhà nước, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp thích ứng với quy định không gây mất rừng của EU trên địa bàn tỉnh Bình Định. (baodautu.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây