Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 02.10.2024

Thứ tư - 02/10/2024 16:15 20 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 02.10.2024
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng chỉ đạo công tác tại Công an tỉnh Bình Định

Chiều 2/10, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu đoàn công tác Bộ Công an đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Bình Định. Dự buổi làm việc có đồng chí Hồ Quốc Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cùng Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Định, lãnh đạo Công an các phòng, địa phương của tỉnh.
Theo báo cáo của Giám đốc Công an tỉnh Bình Định tại buổi làm việc, trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an tỉnh Bình Định đã thực hiện hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản; nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình tội phạm; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, xây dựng các kế hoạch, chương trình, chỉ đạo trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm phù hợp tình hình, không để hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức, phức tạp, nguy hiểm.
Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng biểu dương một số mặt công tác đạt hiệu quả cao, biểu dương Công an tỉnh Bình Định đã chuẩn bị kỹ càng các tài liệu, ý kiến để báo cáo với đoàn công tác Bộ Công an và ý kiến của lãnh đạo các cục nghiệp vụ đi thẳng vào trọng tâm các vấn đề, các mặt công tác của Công an địa phương.
Thứ trưởng Lê Quốc Hùng chỉ đạo Công an tỉnh Bình Định phải siết chặt công tác điều tra cơ bản, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, Công an tỉnh Bình Định phải xem công tác tham mưu triển khai thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị (về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới ) là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. (cand.com.vn)

Giao tỉnh Bình Định là cơ quan chủ quản đầu tư mở rộng Cảng hàng không Phù Cát

Theo đó, tại Thông báo số 446/TB-VPCP ngày 2/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, nêu: Sau khi nghe báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải; ý kiến phát biểu của các đại biểu dự cuộc họp về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao Tỉnh làm chủ quản đầu tư Dự án Cảng hàng không Phù Cát.
Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về đầu tư công. Bộ Tài chính hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về ngân sách nhà nước. (congluan.vn)

Bình Định: Cập nhật xu hướng nghiên cứu sinh học toàn cầu trong tương lai

Ngày 2/10, tại thành phố Quy Nhơn, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm ICISE phối hợp cùng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) tổ chức Hội nghị quốc tế Sinh học 2024 với chủ đề “Từ kết nối đến hợp tác.”
Tham dự có gần 150 đại biểu bao gồm các nhà khoa học, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Đây là dịp để các nhà nghiên cứu trong nước cũng như quốc tế chia sẻ thành tựu, cập nhật các tiến bộ trong nghiên cứu sinh học ở Việt Nam và trên thế giới; đồng thời trao đổi kinh nghiệm và kiến thức về những nghiên cứu mới cũng như tiếp cận thông tin về sinh học.
Suốt 6 năm qua, Hội nghị quốc tế Sinh học đã quy tụ các nhà khoa học từ hơn 30 quốc gia, tạo cơ hội để chia sẻ những tiến bộ nghiên cứu và trao đổi ý tưởng trong lĩnh vực khoa học sự sống. Nhờ đó, nhiều nhóm nghiên cứu quốc gia và quốc tế đã được hình thành với tiềm năng hứa hẹn.
Hội nghị quốc tế Sinh học lần này sẽ đề cập đến những đột phá thú vị trong nghiên cứu đa ngành nhằm nâng cao kiến thức khoa học hiện tại để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững trong các lĩnh vực khoa học sự sống, môi trường và an ninh lương thực.
Theo Ban Tổ chức, Hội nghị không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và hợp tác khoa học bền vững mà còn thúc đẩy việc cập nhật những xu hướng nghiên cứu sinh học toàn cầu trong tương lai gần. (vietnamplus.vn)

Cách làm riêng phù hợp với thực tế địa phương

Bình Định đã có những cách làm riêng trong xử lý rác thải nhựa giúp vừa phát huy được tiềm năng, lợi thế, phù hợp với thực tế địa phương, vừa huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng.
Để triển khai hiệu quả mô hình thu gom rác thải nhựa từ tàu cá về bờ, chính quyền và ngành chức năng tỉnh Bình Định đã có những cách làm riêng vừa phát huy được tiềm năng, lợi thế, phù hợp với thực tế địa phương, vừa huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng.
Với việc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định ban hành Quyết định 89/QĐ-SNN ngày 28/2/2024 về quy trình kiểm soát, quản lý rác thải nhựa đại dương của tàu cá trong chuyến biển, Bình Định trở thành địa phương đi đầu trong công tác quản lý chất thải nhựa từ hoạt động khai thác thủy sản.
Mục tiêu của Quyết định hướng đến giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trong hoạt động khai thác thủy sản, từng bước quản lý rác thải nhựa đại dương theo tiếp cận từ đầu nguồn tới đại dương, kinh tế tuần hoàn và phát triển xanh; nâng cao nhận thức cộng đồng ngư dân, các doanh nghiệp hoạt động nghề cá, góp phần thực hiện thành công kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa đại dương ngành thủy sản, giai đoạn 2020-2030 và kế hoạch hành động quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. (vietnamplus.vn)

Bình Định tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp đầu tư

9 tháng năm 2024, sản xuất công nghiệp tỉnh Bình Định tăng hơn 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bình Định có 41 dự án sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 4.340 tỷ đồng.
Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Định cho rằng, chỉ số sản xuất công nghiệp trong 9 tháng năm 2024 tăng cao, đầu ra các sản phẩm công nghiệp thuận lợi, các đơn hàng ổn định. Khoảng 70% sản phẩm công nghiệp của tỉnh Bình Định xuất khẩu ra nước ngoài. Các đơn hàng của các ngành công nghiệp ở tỉnh cũng ổn định cho đến cuối năm 2024.
UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu, tạo việc làm cho lao động địa phương. 
Lãnh đạo tỉnh Bình Định thừa nhận chưa tạo được “làn sóng” thu hút đầu tư, nhất là dự án lớn trọng điểm vào tỉnh Bình Định. Việc triển khai thực hiện và thu hút đầu tư các khu công nghiệp chưa đạt như mong muốn. Khu công nghiệp Hòa Hội, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát được đầu tư xây dựng đã lâu nhưng còn vướng mặt bằng của 2 hộ dân trong vùng dự án chưa giải quyết dứt điểm.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và các đơn vị liên quan phải xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng tại Khu công nghiệp Hòa Hội để thu hút đầu tư: “Nhà đầu tư vào đây mà họ vướng mỏ đất, mỏ cát không đấu thầu được. Những việc này tùy từng nhóm, các sở ngành phải ngồi với nhau để gỡ việc đó. Quản lý tài nguyên khoáng sản thì tập trung cho đấu giá các mỏ đất, đặc biệt là các mỏ đất san lấp các cụm công nghiệp. Các dự án đang chờ để thi công, do không có đất san lấp cụm công nghiệp nên không thể triển khai dự án được, đề nghị phải làm nhanh việc này. Lưu ý tình trạng đầu cơ, phá hoại trong đấu thầu mỏ khoáng sản làm vật liệu thông thường. Hiện nay có hiện tượng phá hoại, phá đám, đề nghị công an xử lý việc này”. (vov.vn)

Hải quan Bình Định đối thoại chuyên đề với doanh nghiệp ngành gỗ

Ngày 2/10, Cục Hải quan Bình Định phối hợp với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa cơ quan Hải quan với các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội. Hội nghị chuyên đề này đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu gỗ; doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, doanh nghiệp vận tải biển- logistics và các đại lý thủ tục hải quan.
Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp ngành gỗ trên địa bàn, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Định Lê Văn Nhuận cho biết, hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa cơ quan Hải quan với các doanh nghiệp là dịp để cơ quan Hải quan tiếp tục lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ của doanh nghiệp, qua đó hỗ trợ giải quyết tốt hơn và hiệu quả hơn nữa trong quá trình tổ chức thực hiện các chính sách, quy trình thủ tục hải quan trên địa bàn quản lý với tinh thần hỗ trợ và trách nhiệm cao nhất.
Tại Hội nghị, đại diện Cục Hải quan Bình Định đã hướng dẫn, giới thiệu tới doanh nghiệp một số văn bản, chính sách mới; giải đáp câu hỏi liên quan đến thủ tục xuất khẩu mặt hàng dăm gỗ, viên nén gỗ... (haiquanonline.com.vn)

Sớm sửa chữa bến cá xuống cấp nguy hiểm trước mùa mưa bão

Theo Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý ông Nguyễn Tấn Dũng, trong các đợt tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị sửa chữa bảo dưỡng bến cá Nhơn Lý. Vừa rồi khi tiến hành bàn giao mặt bằng để thi công sửa chữa thì địa phương và Ban quản lý cảng cá kiểm tra lại thấy không ổn và thống nhất đề xuất lại phương án sửa chữa.
Trong thời gian mưa lũ sắp tới, UBND xã sẽ bố trí lực lượng cơ động của xã gồm lực lượng công an, dân quân kết hợp với lực lượng biên phòng thông báo, tổ chức ngăn chặn, không cho ai tiếp cận với bến cá này, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân.
Hiện ngành nông nghiệp đã tiến hành các bước để phấn đấu sửa chữa bến cá trước mùa mưa bão năm nay. Dự án sửa chữa, bảo dưỡng Bến cá Nhơn Lý góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu hoạt động đánh bắt, neo đậu tàu thuyền và các hoạt động của ngư dân đảm bảo an toàn; tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân cũng như du khách mỗi khi đến bến cá Nhơn Lý để di chuyển. (baotintuc.vn)

Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Bình Định mạnh tay với tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Thời gian qua, Bình Định đã tập trung triển khai các biện pháp mạnh, các giải pháp cấp bách về khắc phục “thẻ vàng” của EC về chống khai thác IUU. 
Tính đến ngày 15/9, toàn tỉnh hiện có 6.242 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên được đăng ký tham gia hoạt động khai thác; 92,5% tàu cá còn hạn đăng kiểm được cập nhật trên hệ thống Vnfishbase; 89,28% tàu cá được cấp phép khai thác. Toàn tỉnh có 3.213 tàu đang hoạt động đã trang bị thiết bị giám sát hành trình.
Để quản lý nhóm tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, tỉnh Bình Định đã tổ chức rà soát danh sách 218 tàu cá. Đồng thời, thành lập 5 đoàn công tác làm việc với các tỉnh phía Nam để phối hợp quản lý nhóm tàu cá này. Trực tiếp gặp gỡ chủ tàu, thuyền trưởng, vận động và yêu cầu ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. 
“Trong tháng 5/2024, đoàn công tác của tỉnh đã làm việc trực tiếp với nhóm tàu cá này tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá mới được tham gia đánh bắt thủy sản.
Ban hành quyết định tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản đối với các tàu cá chưa trang bị thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời đề nghị các tỉnh phía Nam phối hợp không cho nhóm tàu cá này xuất bến đi khai thác do đã thu hồi giấy phép khai thác thủy sản.
Đến ngày 15/9 đã có 148/218 tàu cá có chiều dài từ 12 mét đến dưới 15 mét hành nghề câu mực tại các tỉnh phía Nam lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo yêu cầu của tỉnh để tham gia khai thác thủy sản”, Chi cục Thuỷ sản Bình Định cho hay.
Bên cạnh việc giám sát, Chi cục đã tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ về kinh phí trang bị thiết bị Giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài từ 12m đến dưới 15m cho ngư dân trên địa bàn tỉnh. (vietnamnet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây