Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 28 đến ngày 30.09.2024

Thứ hai - 30/09/2024 15:26 15 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 28 đến ngày 30.09.2024
Bình Định: Phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh

Với quyết tâm đưa Bình Định trở thành điểm đến ấn tượng của khách du lịch trong nước và quốc tế, từ đầu năm 2024 đến nay, Bình Định đã tổ chức thành công nhiều sự kiện, như: Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024; Giải Teqball thế giới 2024; Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định; Khai mạc du lịch hè chủ đề Quy Nhơn - thiên đường biển, tỏa sáng và phát triển; Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024…
Theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, 9 tháng năm 2024, ngành du lịch Bình Định tiếp tục có sự bứt phá mạnh mẽ với trên 8 triệu lượt khách, tăng 87,5% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 147% so với kế hoạch năm 2024. Doanh thu du lịch đạt 22.794,6 tỷ đồng, tăng 56,9% so với cùng kỳ năm trước.
Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác của tỉnh, trong thời gian tới, ngành du lịch Bình Định tiếp tục triển khai có hiệu quả bộ tiêu chí nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển du lịch Bình Định bền vững. (baokiemtoan.vn)

Đập dâng hơn 750 tỷ đồng với biểu tượng những chiếc lá rơi trên sông

Với tổng vốn hơn 750 tỷ đồng, công trình đập dâng Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định) khi đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng về khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất...
Công trình đập dâng Phú Phong bắc qua sông Kôn, thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định) do Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư và được khởi công tháng 2/2022. Đến nay, nhà thầu đã thi công đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, đảm bảo an toàn vượt lũ trong mùa mưa năm nay.
Khi hoàn thành, công trình đập dâng Phú Phong sẽ đáp ứng phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cải thiện môi trường sinh thái; "giải khát" cho 1.000ha đất sản xuất tại các xã Bình Nghi, Tây Xuân, Tây Phú…
Ngoài ra, công trình đập dâng Phú Phong còn kết nối giao thông 2 bờ sông Kôn, đoạn từ quốc lộ 19 đến quốc lộ 19B đi sân bay Phù Cát. Kết nối trung tâm huyện Tây Sơn với các xã phía Bắc huyện và các xã phía Tây huyện Phù Cát, tạo điều kiện giao thương thuận lợi, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. (dantri.com.vn)

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

hiều 30/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, kỳ họp Quốc hội thứ 8 sắp tới sẽ xem xét 30 nội dung về công tác lập pháp, xem xét công tác nhân sự thuộc thẩm quyền cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Thời gian qua Quốc hội đã nỗ lực nghiên cứu, đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng linh hoạt, tinh thần vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội. Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, khắc phục các điểm nghẽn để khơi thông các nguồn lực.
Phó Thủ tướng đã ghi nhận, trao đổi, làm rõ những kiến nghị của cử tri quan tâm liên quan chế độ chính sách cho người công, gia đình chính sách… đồng thời báo cáo với cử tri tình hình phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2024 và xem xét, quyết định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
Thời gian tới, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, giám sát việc chuyển tải và kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các cơ quan chức năng liên quan; bảo đảm các ý kiến được giải quyết kịp thời, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân. (nhandan.vn)

Bình Định: Đề nghị Bộ Công Thương xem xét ưu tiên tăng quy mô công suất các dự án nguồn điện

Hiện nay, các dự án nguồn điện trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã ban hành chưa đảm bảo quy mô công suất phân bổ cho tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, đến nay Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII bổ sung vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để có có sở cho tỉnh Bình Định thu hút đầu tư các dự án nguồn điện trên địa bàn tỉnh góp phần đảm bảo cung cấp điện và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, Sở Công Thương Bình Định đề nghị Bộ Công Thương báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt bổ sung Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Đồng thời, sớm ban hành các văn bản hướng dẫn có liên quan về đầu tư các dự án nguồn điện; tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư các dự án điện để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.
“Tỉnh Bình Định có tiềm năng rất lớn về các nguồn năng lượng tái tạo, trong giai đoạn rà soát, điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, kính đề nghị Bộ Công Thương xem xét ưu tiên tăng quy mô công suất các dự án nguồn điện cho tỉnh Bình Định như điện gió trên bờ và gần bờ, thủy điện nhỏ, điện sản xuất từ rác, điện sinh khối, điện địa nhiệt, điện mặt trời mái nhà...”, báo cáo nêu rõ.
Ngoài ra, dự án Nhà máy điện gió Nhơn Hội giai đoạn 2, công suất 30MW do Công ty Cổ phần Năng lượng Fico Bình Định làm Chủ đầu tư hiện đang được ngành điện mua điện với giá tạm tính bằng 50% mức trần của khung giá theo quy định tại Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 07/01/2023 của Bộ Công Thương ban hành khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp từ tháng 6/2023 đến nay.
Về vấn đề này, Sở Công Thương Bình Định đề nghị Bộ Công Thương xem xét chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam đẩy nhanh việc đàm phán với các Chủ đầu tư các nhà máy điện chuyển tiếp để thống nhất giá phát điện nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần tăng thu ngân sách và gia tăng giá trị sản suất công nghiệp địa phương. (tapchicongthuong.vn)

Diện mạo vùng dân tộc thiểu số ở Bình Định có nhiều khởi sắc

Trong 5 năm thực hiện Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các DTTS lần 3 năm 2019, toàn tỉnh tập trung chủ yếu vào việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững...
Hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường học, y tế, nhà văn hóa... được quan tâm đầu tư. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS trên địa bàn tỉnh giảm bình quân 4,76%/năm, vượt kế hoạch từ 1,5%-2%/năm và đã có 2 huyện thoát nghèo là Vân Canh và Vĩnh Thạnh.
Diện mạo vùng đồng bào DTTS đã có những thay đổi căn bản, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tính từ năm 2019 đến nay, tỉnh Bình Định đã huy động 1.172 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác của Trung ương và địa phương, đầu tư xây dựng 604 công trình vùng DTTS. Hơn 90% diện tích lúa nước được tưới bằng hệ thống thủy lợi, 100% số hộ DTTS dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh…
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng lưu ý, toàn tỉnh hướng đến mục tiêu trong năm 2029, tỷ lệ giảm nghèo hàng năm là 3-4%; giảm từ 50% trở lên số xã đặc biệt khó khăn (xã khu vực 3) và 100% số thôn đặc biệt khó khăn ngoài xã khu vực 3 so với hiện nay. Tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện và có thu nhập ổn định đạt 35 - 40%, trong đó có ít nhất 50% là lao động nữ. Ngoài ra, tỉnh còn đặt ra chỉ tiêu nâng việc phát triển cơ sở hạ tầng, cung cấp nước sạch đạt chuẩn… lên tỷ lệ 100% trên địa bàn toàn tỉnh. (vietnamnet.vn)

Hồi sinh sau đổ nát ở mảnh đất nghèo vùng trung du Bình Định

Bước ra từ đống đổ nát sau chiến tranh, từ khát vọng muốn thoát nghèo, nhiều nông dân ở huyện trung du Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã gây dựng lên một “thủ phủ” cây ăn quả, đa dạng bậc nhất ở miền Trung. Cuộc sống được hồi sinh và nhiều câu chuyện kỳ tích đang được viết nên trên vùng đất này.
Với lợi thế vùng trung du, miền núi tỉnh Bình Định, huyện Hoài Ân đang tập trung phát triển thế mạnh của mình, trong đó có ngành mũi nhọn nông nghiệp. Hiện, địa phương đang nỗ lực xây dựng lên một “thủ phủ” nông nghiệp theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao; từng bước đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường các chuỗi liên kết nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường để tạo nguồn thu bền vững.
Các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tiếp tục phát huy lợi thế, như: bưởi da xanh, dừa xiêm, tiêu hột, heo Hoài Ân, gà ta thả vườn Hoài Ân, Trà Hoa hòe... đã đem lại nguồn thu nhập cao, góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho người dân; thúc đẩy phát triển KT-XH gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.
Vùng đất này, mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều nông dân tiêu biểu được mệnh danh là những “ông vua” trồng cây ăn quả khi sở hữu khu vườn cây trái “đẻ” bạc tỷ mỗi năm.
Ông Nguyễn Hữu Khúc – Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân (Bình Định) cho biết, đi lên từ khó khăn, ở Hoài Ân có rất nhiều nông dân đã vươn mình mạnh mẽ, với khát vọng sống, lao động cùng quyết tâm làm giàu, trên chính mảnh đất quê hương. (congly.vn)

Nam bệnh nhân ở Bình Định hiến giác mạc sau khi chết não

Ngày 28/9, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định xác nhận một ekip bác sĩ từ Bệnh viện Trung ương Huế đã về Bình Định thực hiện thành công việc lấy giác mạc của bệnh nhân sau khi được chẩn đoán xác định chết não.
Theo một lãnh đạo Khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống, khi còn sống khỏe mạnh, anh P. có ước nguyện và đã ký hiến tạng với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia.
Sau khi gia đình thông báo, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã bật báo động. Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị nhận trách nhiệm lấy mô tạng hiến từ bệnh nhân P.
Bệnh viện Trung ương Huế đã kết nối liên tục với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để thực hiện kiểm tra chức năng các mô tạng cần được lấy. Tuy nhiên, kết quả xác định bệnh nhân P. chỉ hiến được giác mạc.
Ngay trong đêm 26/9, một ekip bác sĩ đi từ Bệnh viện Trung ương Huế vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và thực hiện việc lấy giác mạc, đưa về bảo lưu tại Bệnh viện Trung ương Huế.
"Tùy vào tình huống, bệnh nhân sẽ được lấy tạng hoặc hồi sức rồi đưa ra Huế. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại các chỉ số, bệnh nhân suy đa tạng nên chỉ hiến được giác mạc", đại diện Khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống cho hay.
Đây là trường hợp đầu tiên hiến tạng sau khi chết não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. (dantri.com.vn)

Bình Định: "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"

Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Định đã bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tập trung chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, kịp thời ban hành chủ trương chính sách, giải quyết tồn tại, vướng mắc cho các cấp, các ngành, địa phương, thực hiện tốt công tác giảm nghèo.
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, công tác giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước, có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, người dân.
Quan điểm về công tác giảm nghèo trong giai đoạn 2024-2025 là phải quyết liệt, triệt để, chi tiết, cụ thể các giải pháp trên cơ sở nhận diện các nguyên nhân nghèo.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, trách nhiệm của các cơ quan, các địa phương là phải bám sát các giải pháp đã đề ra, xây dựng kế hoạch cụ thể, có phân kỳ cho từng đầu việc một, có báo cáo tiến độ cho từng tháng, từng quý. Cần có sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, trong đó chủ trì là Sở Lao động Thương binh và Xã hội.
Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng hành cùng với các địa phương tạo điều kiện cho người nghèo, người cận nghèo trên địa bàn tỉnh về vốn vay.
Nâng cao vai trò của người dân, cộng đồng dân cư trong việc giám sát tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, nhằm phát huy sử dụng vốn đầu tư một cách hiệu quả. Xử lý nghiêm những trường hợp gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của Chương trình.
Ngoài ra, tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau". Kịp thời phát hiện, tôn vinh, khen thưởng, động viên những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho công tác giảm nghèo và những gương sáng thoát nghèo điển hình. (congly.vn)

Bình Định sẽ thanh tra các dự án do huyện, xã làm chủ đầu tư

Ngày 29.9, thông tin từ UBND tỉnh Bình Định cho biết, Chủ tịch tỉnh này vừa có ý kiến kết luận về tình hình thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Đánh giá về chất lượng công trình xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho rằng, đây là yếu tố rất quan trọng, bởi nếu chất lượng công trình xây dựng kém, không đảm bảo sẽ gây thiệt hại, lãng phí tài sản của Nhà nước, của người dân, gây mất an toàn cho người và công trình, gây nhiều hệ lụy cho xã hội...
Ông Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị người đứng đầu các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, địa phương và các chủ đầu tư tổ chức triển khai quản lý chất lượng trên tất cả các lĩnh vực, công trình; đánh giá năng lực, chất lượng của các nhà thầu; xác định nhà thầu thực hiện tốt, nhà thầu có vi phạm... để có giải pháp xử lý.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao các cơ quan, đơn vị thực hiện kiểm tra, thanh tra công tác quản lý dự án, chất lượng công trình xây dựng, đấu thầu... đặc biệt là các dự án do UBND cấp huyện, xã làm chủ đầu tư. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, chất lượng công trình kém, không đảm bảo... để làm gương, cảnh báo cho các đơn vị khác. (laodong.vn)

Giải pháp ngăn tàu cá vi phạm khai thác của Bình Định

Bình Định yêu cầu 218 tàu từ 12m đến dưới 15m, thuộc diện nguy cơ cao vi phạm phải lắp thiết bị giám sát hành trình.
Ngày 27.9, ông Trần Văn Phúc - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định - cho biết, HĐND tỉnh Bình Định đã thông qua chính sách hỗ trợ về kinh phí mua sắm, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) trên tàu cá của ngư dân Bình Định, có chiều dài từ 12m đến dưới 15m.
Nói về việc lắp đặt TBGSHT đối với tàu cá không nằm trong diện bắt buộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho rằng, đây là một giải pháp "tình thế" để quản lý nhóm tàu có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, nhằm tháo gỡ thẻ vàng của EC.
Về chi phí hỗ trợ các tàu cá lắp TBGSHT, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định cho rằng đây là việc làm cần thiết để chung tay gỡ thẻ vàng IUU. (laodong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây