Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 10.10.2024

Thứ năm - 10/10/2024 16:48 16 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 10.10.2024
Thành phố Hồ Chí Minh xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ

Chiều ngày (10/10), tại thành phố Quy Nhơn, UBND các tỉnh Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hoà, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi và thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Chương trình hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội giữa thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ.
Tại hội nghị, các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ đã giới thiệu các dự án kêu gọi đầu tư cùng với chính sách thu hút đầu tư cụ thể, đồng thời các doanh nghiệp từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong vùng cũng chia sẻ những ý kiến liên quan việc đầu tư và phát triển thị trường tại khu vực.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh. Các lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư là nông, lâm nghiệp - thủy sản; công nghiệp; dịch vụ cảng và logistics… Ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, khu vực vùng Duyên hải Trung bộ mới có tỉnh Khánh Hòa có sân bay quốc tế, đường bay tốt, còn lại các tỉnh khác không có lợi thế này. Nếu các tỉnh tận dụng đường bay của nhau rất khó vì khoảng cách xa. Trong 6 tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ liên kết vùng còn khó khăn vì điều kiện các tỉnh giống nhau, cạnh tranh nhiều hơn liên kết. Tuy nhiên, các tỉnh trong vùng có thể cùng nhau phát triển năng lượng tái tạo vì nhiều nắng, gió. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thì Bình Định cũng như các tỉnh khác trong vùng định hướng chung là phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, xã hội. 
Tại hội nghị, lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh kêu gọi các doanh nghiệp và hội ngành nghề của thành phố tìm hiểu các cơ hội hợp tác và đầu tư phát triển thị trường tại các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ - một trong bốn vùng trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững của cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh cam kết hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, logistics để thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư với các tỉnh Duyên hải Trung bộ. (vov.vn)

TP.HCM và 6 tỉnh Duyên hải Trung bộ mời gọi đầu tư 702 dự án

Ngày 10.10, tại TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào các tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ. Hội nghị do UBND tỉnh Bình Định phối hợp UBND TP.HCM và các địa phương trong vùng Duyên hải Trung bộ tổ chức.
Tại hội nghị, TP.HCM và 6 tỉnh vùng Duyên hải Trung bộ mời gọi đầu tư 702 dự án thuộc các lĩnh vực như công nghiệp; thương mại, dịch vụ; logistic; xây dựng; hạ tầng; y tế và giáo dục - đào tạo. Trong đó, tỉnh Bình Định mời gọi đầu tư nhiều dự án nhất, với tổng 322 dự án.
Cũng tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Định đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 doanh nghiệp và trao biên bản ghi nhớ hợp tác cho 2 doanh nghiệp. Theo đó, dự án Nhà máy sản xuất viên nén sinh học và chế biến vật liệu gỗ nội thất tại Cụm công nghiệp TT.Vân Canh (H.Vân Canh, Bình Định) là dự án có quy mô đầu tư cao nhất vừa được trao giấy chứng nhận. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 820 tỉ đồng, do Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển kho bãi Nhơn Tân đầu tư. (thanhnien.vn)

Bình Định: Hỗ trợ hội viên, phụ nữ chủ động tham gia chuyển đổi số

Nhận thức được vai trò và tác dụng quan trọng của chuyển đổi số trong hỗ trợ hội viên, phụ nữ khởi nghiệp, thời gian qua, hội LHPN các cấp trong tỉnh Bình Định đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về công tác chuyển đổi số về mọi mặt, giúp chị em thuận lợi hơn trong công việc chuyên môn, sản xuất, kinh doanh... Các đơn vị trực thuộc, tổ chức thành viên và Hội LHPN cấp cơ sở đã lập được các trang facebook và website giúp hội viên tiếp cận thông tin nhanh, kịp thời hơn. Đã có hàng nghìn phụ nữ được tiếp cận kiến thức về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội.
Hàng năm, Hội LHPN tỉnh Bình Định đều tổ chức "Ngày phụ nữ khởi nghiệp", hỗ trợ, kết nối vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vận động khác giúp cho 953 chị khởi nghiệp với số tiền hơn 17 tỷ đồng. Hội LHPN tỉnh Bình Định cũng duy trì tổ chức Cuộc thi để tìm kiếm các ý tưởng mới, mang tính khả thi… nhằm thúc đẩy chị em hiện thực hóa ý tưởng và kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp nữ, hợp tác xã, chủ hộ kinh doanh.
Thời gian tới, ngoài việc tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp, Hội LHPN tỉnh Bình Định sẽ phối hợp với các ngành chức năng đào tạo giúp hội viên phụ nữ tiếp cận được các nền tảng chuyển đổi số, tham gia sàn thương mại điện tử. Đồng thời, kết nối với doanh nghiệp có nguồn lực lớn để đồng hành, hỗ trợ phụ nữ trong quá trình khởi nghiệp. (phunuvietnam.vn)

Bình Định: Đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ năm 2024

Năm 2024, Bình Định được cảnh báo là năm có thiên tai bất thường. Mùa khô cảnh báo nắng nóng, hạn hán thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, xâm nhập mặn. Mùa mưa sẽ xuất hiện áp thấp nhiệt đới, bão có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến tỉnh từ 1-2 cơn; tập trung mưa vào tháng 10-11, có khả năng xảy ra 4-5 đợt mưa lớn trên diện rộng. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai công tác phòng chống thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát đề xuất việc hỗ trợ kinh phí khắc phục các hồ chứa, đê kè xung yếu trên địa bàn để bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ và chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất của nhân dân. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan xem xét đề xuất việc hỗ trợ các trang thiết bị như áo phao, phao cứu sinh, nhà bạt, bao cát,… cho các đơn vị, địa phương để thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2024; hỗ trợ xây dựng nhà cộng đồng tránh lũ tại 02 xã vùng trũng trọng yếu.
UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần chủ động kiểm tra, rà soát đánh giá các khu vực trọng yếu có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… Kịp thời điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các kế hoạch, phương án phù hợp, sát với thực tế ở từng địa phương. Các hồ chứa xuống cấp, hư hỏng nặng, cần rà soát và có phương án tích nước hợp lý, đảm bảo an toàn trong mùa mưu lũ năm 2024; thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị tốt phương án “4 tại chỗ” để kịp thời ứng phó khi có sự cố. Đối với các đoạn đường bê tông bị xói lở, triển khai ngay các biện pháp gia cố đoạn bị xói lở và có biển cảnh báo để người dân biết để chủ động phòng tránh… (xaydungtoday.vn)

Bộ Tư pháp kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản tại Bình Định

Ngày 10/10, Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh dẫn đầu đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản tại tỉnh Bình Định.
Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh, tạo điều kiện đảm bảo cho công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản tại tỉnh được chú trọng trên tất cả các khâu.
Qua đây, Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định có văn bản trình với HĐND tỉnh nhằm hỗ trợ cho ngư dân về quy hoạch cảng cá, kho neo đậu tránh trú bão và các kho lạnh để bảo quản tang vật vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực thủy sản cũng như chấn chỉnh quan tâm nghiệp vụ cho đội ngũ công chức thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
Đồng thời, các lực lượng chức năng trong tỉnh cũng cần chủ động phối hợp trao đổi thông tin và xây dựng hoàn thiện pháp luật xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản để góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc mà tỉnh đang gặp phải.
Dịp này, Thứ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Bình Định cần nêu cụ thể những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính. Theo đó, Bộ Tư pháp sẽ kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và PTNT có đề xuất sớm về sửa đổi pháp luật thủy sản trong đó có Luật Thủy sản và các văn bản quy phạm  pháp luật liên quan theo trình tự, thủ tục rút gọn để không chỉ Bình Định mà các tỉnh khác trong cả nước có thể thực hiện tốt hơn. (baophapluat.vn)

Bình Định: Nỗ lực quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên, khoáng sản

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bình Định, 9 tháng đầu năm 2024, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ; nhất là việc lập, phê duyệt quy hoạch và cấp phép khai thác khoáng sản.
Một trong những kết quả nổi bật trong lĩnh vực ngành TN&MT Bình Định 9 tháng đầu năm là việc đảm bảo nguồn cung vật liệu cho các dự án, công trình trọng điểm. Đến nay, UBND tỉnh đã xác nhận 17 hồ sơ đăng ký khai thác đất với tổng trữ lượng 13,3 triệu m3 và 7 hồ sơ đăng ký khai thác cát xây dựng với tổng trữ lượng 1,68 triệu m3, cơ bản đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định.
Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm pháp luật trên lĩnh vực khoáng sản, thống kê kiểm kê trữ lượng khoáng sản được tiếp tục tăng cường. Qua đó đã kịp thời chấn chỉnh một số tồn tại của các doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp vi phạm. Nhờ vậy, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường của tỉnh đã có những bước chuyển biến rõ nét, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. (baotainguyenmoitruong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây