Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 10.05.2024  

Thứ sáu - 10/05/2024 16:20 37 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 10.05.2024
Thi an toàn, vệ sinh viên giỏi tỉnh Bình Định lần thứ 6 - năm 2024

Chiều 9.5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định đã tổng kết, trao giải hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi cấp tỉnh lần thứ 6 - năm 2024.
Diễn ra trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, theo Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ Bình Định Nguyễn Thị Bích Thủy, hội thi nhằm nâng cao nhận thức, phương pháp, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ an toàn, vệ sinh viên, nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới, góp phần thực hiện tốt hơn các quy định của pháp luật, chế độ, chính sách an toàn, vệ sinh lao động và bảo vệ tính mạng, sức khỏe người lao động.
Hội thi cũng là dịp để LĐLĐ Bình Định thúc đẩy hoạt động tuyên truyền, vận động người lao động tích cực tham gia công tác an toàn, vệ sinh lao động; đưa an toàn, vệ sinh lao động ở các doanh nghiệp, đơn vị thành phong trào sâu rộng, xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh. (laodong.vn)

Làng vùng sâu Canh Giao bừng sáng ánh điện

Trước nỗi bức xúc về điện của người dân làng Canh Giao, đầu năm 2024, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định khởi công dự án cấp điện cho làng Canh Giao mang lại niềm vui khôn tả cho người dân ở đây. Điều này không chỉ biến ước mơ từ bao đời nay của người dân làng Canh Giao thành sự thật, mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân làng vùng sâu, vùng xa này.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, Trong tháng 5 tới đây trạm phát sóng viễn thông sẽ được lắp đặt với cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại. Cuộc sống của bà con làng Canh Giao sẽ thêm nhiều điều kiện để ổn định, phát triển, đây thật sự là một niềm vui lớn. (nongnghiep.vn)

Cây thơm phức dân một xã ở Bình Định trồng bóc vỏ bán

Cây quế đang trở thành một trong những loại cây trồng chủ lực cho phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp bà con vùng cao xã An Toàn, huyện An Lão (tỉnh Bình Định) giảm nghèo, góp phần chống sạt lở đất, bảo vệ môi trường, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Với hơn 180 ha, An Toàn là địa phương đang dẫn đầu huyện về phát triển diện tích cây quế, cũng nhờ cây trồng này mà nhiều hộ dân trên địa bàn có cuộc sống ổn định, khấm khá hơn.
Theo những người trồng quế lâu năm thì cây quế dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với thời tiết ở An Toàn, cây chỉ mất 3 năm đầu trồng, chăm sóc, đến năm thứ 5 trở đi cây khép tán, không phải làm cỏ. Giá vỏ quế thị trường mua khá cao, năm cao điểm bà con bán được 30.000 đồng/kg, thấp gần 20.000 đồng/kg.
Thấy có hiệu quả kinh tế cao nên bà con cũng chỉ cho nhau nhân rộng mô hình trồng quế đến tất cả thôn trong xã để cùng nhau vươn lên thoát nghèo. (kienthuc.net.vn)

Hoài Ân (Bình Định): Chuẩn bị tổ chức Ngày hội nông sản đặc trưng lần thứ II

Theo UBND huyện Hoài Ân (Bình Định), Ngày hội Nông sản lần thứ II sẽ diễn ra trong 3 ngày (16 - 18/5). Đây được đánh giá là ngày hội nông sản quy mô lớn nhất tỉnh Bình Định, quy tụ 105 sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương và một số huyện lân cận.
Việc tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II - năm 2024, nhằm tăng cường công tác quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại; đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, chứng nhận OCOP đến với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện.
Thông qua Ngày hội nông sản để mời gọi, kết nối nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiến đến thực hiện chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, hoàn thiện về bao bì, tem, nhãn sản phẩm gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm ổn định. (baodantoc.vn)

Bình Định chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm “bốn tại chỗ”

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” để phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác PCCCR, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR, nhất là người dân sống gần rừng, ven rừng. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về PCCCR, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng trên lâm phần quản lý. (baotainguyenmoitruong.vn)

Rà soát hạn chế của chính sách trong nông nghiệp

Những năm qua, ngành nông nghiệp được xem là “bệ đỡ” của nền kinh tế Bình Định. Tỉnh này cũng đã dành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp như: Hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn; khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ; kiên cố hóa kênh mương, kênh mương nội đồng; hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ; khuyến khích nuôi gà thả đồi; khuyến khích đầu tư, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh…
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số chính sách chưa phát huy hiệu quả, ví như chính sách khuyến khích nuôi gà thả đồi. Trong quá trình triển khai chính sách, một số hộ gặp khó khăn, vướng mắc về đất đai khi xây dựng chuồng trại chăn nuôi trên đất đồi. Trong khi chính quyền một số địa phương chưa thật sự quan tâm, hướng dẫn các thủ tục để người chăn nuôi triển khai thực hiện làm chuồng trại trên đất lâm nghiệp.
rước thực trạng trên, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đề nghị UBND tỉnh và các Sở, ngành, chính quyền địa phương cần đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trong những năm qua, chỉ ra nguyên nhân dẫn tới còn nhiều tồn tại, hạn chế và sớm có giải pháp tháo gỡ.  (nongnghiep.vn)

Bình Định: Xử lý các lều quán lấn chiếm bãi biển

Ngày 9.5, UBND H.Phù Mỹ (Bình Định) cho biết đã có văn bản chỉ đạo xử lý các lều quán tự phát, lấn chiếm bãi biển ở xã Mỹ An (H.Phù Mỹ).
Theo đó, Chủ tịch UBND H.Phù Mỹ chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Mỹ An xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm bãi biển để phục vụ kinh doanh ở thôn Xuân Thạnh Nam, xã Mỹ An.
Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh về tình trạng lều quán xây dựng tự phát dọc bãi biển thôn Xuân Thạnh Nam nhưng không bị chính quyền địa phương hay cơ quan chức năng xử lý. Nhiều hộ dân lấn chiếm bờ biển với diện tích lớn để xây dựng các hạng mục kiên cố, phục vụ cho hoạt động kinh doanh trong thời gian dài, ảnh hưởng đến môi trường và an ninh trật tự của địa phương. (nhipsonghomnay.vn)

Bình Định: Phấn đấu mỗi năm giảm 2% - 3% số cặp tảo hôn

Nhằm chuyển đổi nhận thức, hành vi trong hôn nhân của người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh Bình Định đang đẩy mạnh triển khai Kế hoạch thực hiện Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 9: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Mục tiêu của tỉnh Bình Định là phấn đấu đến năm 2025, có 90% cán bộ làm công tác dân tộc các cấp, cán bộ văn hóa - xã hội xã, thị trấn được tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng vận động, tư vấn, truyền thông thay đổi hành vi về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi; giảm bình quân 2% - 3%/năm số cặp tảo hôn và duy trì không phát sinh kết hôn cận huyết thống… trên địa bàn các xã, thị trấn, thôn, làng vùng đồng bào DTTS và miền núi thuộc các huyện: An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, Tây Sơn và các Trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, Ban Dân tộc tỉnh đề nghị UBND các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Ân và Tây Sơn chỉ đạo Phòng Dân tộc hoặc bộ phận theo dõi công tác dân tộc huyện, phối hợp Thanh tra Ban Dân tộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. (baodantoc.vn)

Bình Định: Người dân miền núi mong muốn được cấp quyền sử dụng đất nương rẫy

Ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Vĩnh Sơn, huyện miền núi Vĩnh Thạnh trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tại buổi tiếp xúc, có nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến các vấn đề về triển khai chính sách cho đồng bào DTTS; đặc biệt, người dân rất mong muốn được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất nương rẫy.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định chia sẻ: Nguyện vọng cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của bà con là chính đáng. Địa bàn xã Vĩnh Sơn còn nhiều khó khăn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định rất qua tâm tới vấn đề cấp quyền sử dụng đất cho người dân.
Cũng theo ông Lê Kim Toàn, thực hiện ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, UBND tỉnh Bình Định đang giao cho Sở Tài chính phối hợp các ngành, xác định nguồn để cân đối. Tuy nhiên, nguồn kinh phí này này rất lớn, riêng xã Vĩnh Sơn gần 50 tỷ đồng. Tất nhiên việc đo đạc và thực hiện các thủ tục để cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con là theo lộ trình, chứ không thể làm một lần và làm theo từng đối tượng. Các ngành sớm có đề xuất, việc cấp giấy Chứng nhận quyền sử đất cho người dân. (baodantoc.vn)

Buộc tài xế quét dọn nhựa đường rơi vãi

Ngày 9.5, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết đã yêu cầu một tài xế xe ben ở TX.An Nhơn (Bình Định) quét dọn mặt đường do người này chở nhựa đường để rơi vãi, gây mất an toàn giao thông.
Qua làm việc, tài xế thừa nhận việc để rơi vãi nhựa đường trong quá trình lưu thông trên QL19.
Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt 3 triệu đồng và yêu cầu chủ phương tiện, tài xế quét dọn sạch sẽ trả lại mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông. (thanhnien.vn)

Cấp phép khai quật khảo cổ đợt 2 tại phế tích Đại Hữu

Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 1223/QĐ-BVHTTDL cho phép Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ đợt 2 tại phế tích Đại Hữu, thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Theo đó, thời gian khai quật từ ngày 09/5/2024 đến ngày 10/7/2024, trên diện tích 300m2. Chủ trì khai quật là ông Phạm Văn Triệu, Viện Khảo cổ học.
Sau khi kết thúc đợt khai quật khảo cổ, Bảo tàng tỉnh Bình Định và Viện Khảo cổ học phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật khảo cổ trong thời gian chậm nhất 01 (một) tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất 01 (một) năm, gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. (toquoc.vn)

Rà soát thiệt hại sự cố hàng loạt tàu cá mất kết nối trên biển

Ngày 9-5, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản tỉnh rà soát toàn bộ tình hình, ảnh hưởng và thiệt hại từ sự cố mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS) do VNPT lắp đặt trên tàu cá xa bờ của tỉnh, nhằm báo cáo UBND tỉnh để đề xuất đến Bộ NN-PTNT.
Không chỉ ngư dân Bình Định “kêu cứu”, mà nhiều ngư dân ở miền Trung cũng phản ánh vì mất kết nối VMS. Nhiều ngư dân cho biết, VMS mất kết nối bất ngờ khiến trở tay không kịp, tổn thất hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.
Trước đó, VNPT đã thông báo về sự cố “gián đoạn dịch vụ quản lý tàu thuyền VNPT-VSS” đến 28 tỉnh, thành ven biển cả nước. Theo VNPT, sự cố phát sinh do lỗi từ vệ tinh Thuraya 3 của đối tác đã ảnh hưởng đến toàn dịch vụ quản lý tàu thuyền VNPT-VSS trên toàn quốc. (sggp.org.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây