Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 14.05.2024  

Thứ ba - 14/05/2024 17:11 29 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 14.05.2024
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tỉnh Bình Định

Chiều ngày 15/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cùng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định đã có buổi tiếp xúc chuyên đề với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện Hoài Ân nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tại buổi tiếp xúc lần này, sau khi nghe Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh thông tin dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các cử tri là công chức, viên chức và LLVT huyện Hoài Ân đã kiến nghị đến ĐBQH một số nội dung liên quan đến việc xem xét, hủy bỏ thủ tục giấy chuyển tuyến để thuận lợi cho người dân tham gia khám chữa bệnh cũng như theo dõi, kiểm tra, phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo công nghệ cao...
Cử tri cũng đề nghị tăng thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực ANTT cho chủ tịch UBND cấp xã và kéo dài thời gian chuyển biên bản vi phạm hành chính cho người có thẩm quyền để phù hợp với điều kiện thực tế.
Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận các kiến nghị của cử tri huyện Hoài Ân để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trình các cấp có thẩm quyền đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành có liên quan, đáp ứng kiến nghị cử tri. (baophapluat.vn)

Tháp Bánh Ít: Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia mang đậm dấu ấn Chăm Pa

Di tích Tháp Bánh Ít (huyện Tuy Phước, Bình Định) không chỉ là di sản mang đậm dấu ấn Chăm Pa cổ mà nó còn gây ấn tượng với phong cách kiến trúc vô cùng hùng vĩ.
Tháp Bánh Ít tọa lạc trên một quả đồi cao hơn 100m thuộc thôn Đại Lễ (xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Định). Vị trí này cách trung tâm TP. Quy Nhơn khoảng 18km về phía Tây Bắc. 
Đây là một trong những cụm tháp lớn nhất còn tồn tại ở vương quốc Chăm Pa với 4 tháp: Đền thờ chính
Lãnh đạo Bảo tàng Tổng hợp Bình Định cho biết, vào thế kỷ thứ 11, giai đoạn chuyển kinh đô về Bình Định, người Chăm đã đưa đền tháp của mình lên đỉnh các quả đồi nhằm hút khung cảnh thiên nhiên, bao quanh thành nền cho các kiến trúc ngự bên trên. Do vậy, kiến trúc Chăm Pa ở tỉnh Bình Định vô cùng đồ sộ.
Ngày 24/12/1982, Tháp Bánh Ít được Bộ VHTT xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia. (dothi.reatimes.vn)

Kỳ thú cồn cát hình thù giống cá voi đang bơi ở cửa biển tại Bình Định

Những ngày qua, cư dân mạng vô cùng thích thú về hình ảnh của một cồn cát bồi nằm giữa cửa biển An Dũ (phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) có hình thù rất giống một con cá voi.
Nằm ở cuối nguồn sông Lại Giang, cửa biển An Dũ là nơi tiếp giáp giữa những dòng sông và biển cả. Cồn cát nằm cuối nguồn, nhìn từ trên cao như hình một con cá voi "siêu khổng lồ" đang bơi.
Cũng theo hình ảnh được chia sẻ, cá quẫy đuôi về phía đại dương, đầu hướng vào đại ngàn.
Theo ông Cao Văn Tây, Chủ tịch UBND phường Hoài Hương, tại cửa biển An Dũ có 2 cồn cát với tổng diện tích hơn 10ha.
Cồn cát có hình chú cá voi nằm giữa cửa biển An Dũ có diện tích khoảng 5ha. Tại đây, nhiều người dân nuôi tôm, thủy sản trong những năm qua.
"Đây là sản phẩm tự nhiên của quá trình bồi đắp. Sau khi hình ảnh cồn cát giống cá chia sẻ trên mạng xã hội được nhiều người chia sẻ, địa phương đã báo cáo thị xã Hoài Nhơn đề xuất xây dựng nơi này thành một khu du lịch. Hiện tại trên cồn này không có người ở", ông Tây cho hay. (danviet.vn)

Bình Định chạy nước rút gỡ 'thẻ vàng' IUU

Dự kiến tới đây, Đoàn thanh tra EC sẽ sang Việt Nam thanh tra lần thứ 5, trong thời gian này Bình Định căng mình với công tác chống khai thác vi phạm IUU.
Thời gian qua, Bình Định liên tục tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các tồn tại trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại các địa phương ven biển.
Tại các cảng cá ở Bình Định, công tác theo dõi, giám sát tàu cá ra vào cảng, xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác cũng đang được thực hiện nghiêm cẩn.
Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, nhiệm vụ trọng tâm của Bình Định trong thời gian này là kiểm soát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển, tàu cá ra vào cảng; đặc biệt xử nghiêm những tàu cá vi phạm IUU; trong đó, mạnh tay xử lý các trường hợp tàu cá đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên thiếu giấy phép khai thác thủy sản, tàu ngắt kết nối thiết bị giám sát hành trình… không để lặp lại những vi phạm.
“Công tác xử lý những tàu cá vi phạm IUU được Bình Định thực hiện triệt để, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không nhân nhượng với những lời kể lể nghèo khổ của các chủ tàu vi phạm”, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh. (nongnghiep.vn)

Hội Làm vườn tỉnh Bình Định phát triển tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động

Sáng 13/5, tại Nhà khách Thanh Bình (TP Quy Nhơn), Đại hội Hội Làm vườn tỉnh Bình Định lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, diễn ra thành công tốt đẹp. Dự Đại hội có các đồng chí: Phan Huy Thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Làm vườn Việt Nam; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.
Đại hội đã tổng kết hoạt động Hội Làm vườn tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2018 - 2023 với nhiều kết quả đạt được. Tổ chức Hội cơ bản được củng cố, kiện toàn ở các cấp, phát triển và nâng cao chất lượng hội viên. Hội Làm vườn tỉnh hiện có 11 Hội cấp huyện, 141 Hội cấp xã, 943 Chi hội ở các thôn, làng, khu phố với tổng cộng hơn 77.000 hội viên.
Trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, Hội Làm vườn tỉnh sẽ tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức, tăng cường năng lực của cán bộ và hội viên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh vận động, hỗ trợ, thúc đẩy hội viên phát triển kinh tế VAC theo hướng phát triển nông nghiệp hàng hóa hiệu quả, chất lượng, bền vững, đảm bảo an toàn thực phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang biểu dương những kết quả tích cực trong hoạt động Hội Làm vườn tỉnh, góp phần phát triển KT-XH chung của tỉnh. Đồng thời định hướng, lưu ý thêm một số nhiệm vụ trọng tâm Hội Làm vườn tỉnh cần tập trung thực hiện thời gian tới, nhằm đưa phong trào làm kinh tế VAC ngày càng phát triển sâu rộng, bền vững, hiệu quả hơn trên địa bàn tỉnh.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội Làm vườn tỉnh Bình Định khóa VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 21 đồng chí. Bà Lê Thị Kim Mai tái đắc cử Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh khóa VI.  (kinhtenongthon.vn)

Khai mạc Hội nghị tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng KT-XH 53 DTTTS năm 2024

Sáng 13/5, tại Tp. Quy Nhơn (Bình Định), Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội (KT-XH) của 53 DTTS năm 2024 và nghiệp vụ thống kê xã hội, môi trường.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Thị Hà và Tổng Cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương đồng chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị tập huấn có đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Định; đại diện Bộ Công an; Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA); đại diện lãnh đạo, chuyên viên các vụ, đơn vị thuộc UBDT và TCTK cùng 325 đại biểu thuộc 54 Cục Thống kê các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo kế hoạch, Hội nghị tập huấn sẽ diễn ra từ ngày 13/5 đến 15/5/2024. Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ được nghe báo cáo viên giới thiệu về phương án điều tra, thu thập thông tin; một số lưu ý khi điều tra các nhóm đối tượng là người DTTS; giới thiệu về các mẫu phiếu điều tra; hướng dẫn cài đặt, sử dụng phầm mềm điều tra và thực hành; thảo luận toàn bộ nội dung nghiệp vụ điều tra… (baodantoc.vn)

Thiên đường biển đảo Bình Định, nơi giải nhiệt ngày hè lý tưởng

Sở hữu hơn 130km đường bờ biển với những bãi biển thơ mộng tuyệt đẹp, Bình Định được du khách đánh giá là “thiên đường biển đảo”, nơi giải nhiệt ngày hè lý tưởng của Việt Nam.
Là vùng đất có bề dày văn hóa - lịch sử, nổi tiếng với “miền đất Võ, trời Văn”, Bình Định được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km với nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh hấp dẫn như: Đảo Cù Lao Xanh, bán đảo Phương Mai, Nhơn Lý, Nhơn Hải, hòn Sẹo, đầm Thị Nại, Ghềnh Ráng - Tiên Sa, bãi Xép, bãi biển Trung Lương, Kỳ Co - Eo Gió…
Quy Nhơn là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và du lịch của tỉnh Bình Định... Nơi đây phong cảnh hữu tình, ngoài biển ra còn có núi non hòa quyện, tạo nên cảnh sắc thơ mộng, trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những hồn thơ vĩ đại như: Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, Xuân Diệu, Yến Lan...
Với những tiềm năng thiên nhiên phong phú, Bình Định đặt mục tiêu trở thành “kinh đô du lịch nghìn tỷ”, đến năm 2025 đón 8 triệu lượt khách, doanh thu đạt 13.000 tỷ đồng. Song hành với việc đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. (tcdulichtphcm.vn)

Bình Định xử lý xe ben chở vật liệu thi công cao tốc gây mất an toàn

Ngày 13-5, Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc-Nam.
Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu chủ đầu tư các dự án cao tốc thành phần là Ban Quản lý dự án 2, Ban quản lý dự án 85 thực hiện các giải pháp tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến trong quá trình thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam.
Chủ đầu tư phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự giao thông; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia phục vụ thi công dự án có hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông về tải trọng, kích thước thành thùng, chạy quá tốc độ, rơi vãi…
UBND tỉnh giao Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định xử lý các trường hợp xe ben vận chuyển vật liệu không tuân thủ quy định; tập trung xử lý vi phạm trong việc chạy quá tốc độ, cơi nới quá khổ, quá tải… (plo.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây