Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 04.5.2024  

Thứ bảy - 04/05/2024 15:46 32 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 04.5.2024
Bình Định sẽ có 2 cụm công nghiệp được thành lập áp dụng theo quy định mới

Bình Định đang kêu gọi nhà đầu tư quan tâm thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Trung Hiệp (rộng 61 ha) và Cụm công nghiệp Trung Thành (75 ha) tại huyện Phù Mỹ.
Hai cụm công nghiệp (CCN) trên ưu tiên thu hút các ngành nghề sản xuất, chế biến ít gây ô nhiễm môi trường như chế biến nông lâm sản xuất khẩu; sản xuất vật liệu xây dựng; cơ khí sửa chữa; may mặc…
Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Mỹ thông tin, UBND huyện đã có kế hoạch triển khai chủ trương của UBND tỉnh Bình Định về thành lập 2 CCN nêu trên. “Doanh nghiệp quan tâm, có nhu cầu đề xuất thì UBND huyện sẽ cung cấp đầy đủ thông tin liên quan và hỗ trợ tối đa để đáp ứng nhu cầu đề xuất”, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Mỹ cho hay.
Đồng thời, sau khi có chủ trương chính thức thành lập 2 CCN (UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương), UBND huyện Phù Mỹ sẽ xây dựng tiêu chí, đánh giá, chi phí giải phóng mặt bằng...để doanh nghiệp xây dựng hồ sơ dự án. Hiện nay, vị trí thực hiện CCN chưa giải phóng mặt bằng. (baodautu.vn)

Bình Định: Đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu cho cao tốc

Theo báo cáo mới nhất từ Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua tỉnh Bình Định đang được các cơ quan chức năng thực hiện rốt ráo, đến nay cơ bản hoàn thành. Cùng với đó, nguồn cung vật liệu cũng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Đây là những điều kiện quan trọng bước đầu đảm bảo dự án “về đích” đúng tiến độ.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định, các địa phương đã thực hiện đầu tư xây dựng 40 khu tái định cư, diện tích 71,335ha, với 1.723 lô đất, tổng mức đầu tư 746,4 tỷ đồng. Hiện nay, đã thi công xây dựng hoàn thành 39 khu, trong đó: Hoài Nhơn: 12 khu; Hoài Ân: 9 khu; Phù Mỹ: 5 khu; Phù Cát: 5 khu; Tuy Phước: 4 khu, Tây Sơn: 2 khu; An Nhơn: 2 khu; 1 khu còn lại trên địa bàn thành phố Quy Nhơn đạt 90%.
Đối với mỏ đất đắp nền, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cho biết, đến nay UBND tỉnh đã xác nhận 17 hồ sơ đăng ký với tổng trữ lượng 13,3 triệu m3. Khối lượng này cơ bản đã đáp ứng đủ nguồn vật liệu đất đắp nền để phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định.
Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án 85 tăng cường quản lý, giám sát hoạt động khai thác mỏ vật liệu và bãi thải phục vụ thi công Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam tránh việc lợi dụng hoạt động khai thác vật liệu, bốc tầng phủ cung cấp cho các tổ chức, cá nhân bên ngoài không đúng quy định. (baotainguyenmoitruong.vn)

Bình Định: Hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam trước ngày 15/5

Các địa phương tại tỉnh Bình Định đã bàn giao 99,8% diện tích mặt bằng cho chủ đầu tư; hoàn thành 39/40 khu tái định cư (TĐC) trong Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.
Theo báo cáo từ UBND tỉnh Bình Định, đến ngày 3/5, công tác bồi thường GPMB và TĐC dự án đã cơ bản hoàn thành. Các địa phương đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích 951,5/953,19 ha, đạt 99,8%, chiều dài tuyến chính 117,77/117,99 km, đạt 99,8%.
Để hoàn thành công tác GPMB với diện tích còn lại và xây dựng các khu TĐC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã chỉ đạo các địa phương quyết liệt tìm giải pháp để giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn tại, đồng thời, tăng cường phối hợp với chủ đầu tư trong công tác bồi thường GPMB và TĐC.
Trong đó, các địa phương cần khẩn trương kiểm tra, rà soát, tuyên truyền, vận động các hộ dân, tổ chức sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đứt điểm; tổ chức làm việc cụ thể với từng trường hợp còn tồn tại, yêu cầu phải bàn giao mặt bằng hoàn thành trước ngày 15/5.(baochinhphu.vn)

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. 
Theo Liên đoàn FITEQ, từ đầu tháng 11/2023, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH Đầu tư Thể thao Sài Gòn tổ chức giải đấu tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Thông tin đăng tải trên website của Liên đoàn FITEQ cho biết: TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định sẽ là nơi diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024 - TeqBall World Series. Giải đấu sẽ diễn ra tại TP Quy Nhơn vào các ngày 6,7,8,9 tháng 6 năm 2024. Tham dự giải có khoảng 50 đội đến từ hơn 50 quốc gia trên thế giới. (thuonghieucongluan.com.vn)

Bí ẩn tường thành cổ dưới biển

Nhơn Hải vốn là một bãi ngang nằm trên bán đảo Phương Mai, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 15 km. Với vẻ đẹp hoang sơ, nước biển trong xanh, hải sản tươi ngon và sự thân thiện của người dân địa phương, Nhơn Hải đã trở thành một trong những điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng hương vị mặn nồng của biển và khám phá cuộc sống bình yên của ngư dân.
Một trong những điểm đặc biệt tại Nhơn Hải là tường thành cổ dưới biển. Tường thành thứ nhất nối liền vách đá thôn Hải Nam ra đến đảo Hòn Khô của thôn Hải Đông. Bề mặt tường thành phẳng, rộng hơn 10 m nhưng độ cao chưa xác định được. Nhiều ngư dân ở địa phương khẳng định tường thành này không xây bằng đá hoặc gạch mà bằng hồ vữa đặc nguyên khối. Tường thành chỉ hiện lên khi thủy triều rút sâu, tạo nên một điểm tham quan thú vị cho du khách.
Tường thành thứ hai ở thôn Hải Giang (cách bờ thành trên hơn 5 km) cũng chìm dưới mặt nước biển, khi thủy triều xuống sẽ nhìn thấy đoạn thành dài hơn 3 km ở gần bờ, người dân địa phương gọi là Rạng Cầu.
Ngoài tường thành cổ bí ẩn, đến đây du khách còn có thể tham gia vào các hoạt động thú vị như chèo thuyền thúng ra biển, tham quan đảo Hòn Khô, ghé thăm chùa Thiên Hưng, lặn ngắm san hô hay tản bộ ở bãi biển Lộ Diêu và thưởng thức hải sản tươi ngon. Với vẻ đẹp hoang sơ yên ả, nơi đây không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá và trải nghiệm, mà còn là nơi để thư giãn và tận hưởng những khoảnh khắc bình yên, qua sự thân thiện đến bình dị của người dân vùng biển. (nhandan.vn)

Bình Định: Tiếp tục bàn giao 2 căn nhà thuộc chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, biển đảo”

Chiều ngày 3/5, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Hội LHPN tỉnh Bình Định phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đã trao nhà "Mái ấm tình thương" cho 2 hộ gia đình: Bà Nguyễn Thị Muôn (thôn Nhơn Phước, xã Nhơn Hội) và bà Trương Thị Thanh Vân (thôn Lý Hưng, xã Nhơn Lý). Hai bà cũng là những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và có con đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Quần đảo Trường Sa.
Trong thời gian qua, nhằm thực hiện Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, BĐBP tỉnh Bình Định phối hợp với các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đời sống hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện, qua đó góp phần chia sẻ, đồng hành cùng gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn khu vực biên giới biển vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tạo việc làm tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh với cán bộ, nhân dân khu ở vực biên giới biển của tỉnh. (baophapluat.vn)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây