Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 08.05.2024  

Thứ tư - 08/05/2024 19:16 33 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 08.05.2024
Nhiều vấn đề được cử tri kiến nghị đến đại biểu Quốc hội

Ngày 7/5, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội đã trao đổi nhiều thông tin liên quan đến những vấn đề cử tri quan tâm; đồng thời làm rõ những kiến nghị, thắc mắc của cử tri.
Tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định, sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri; các tiếp thu, trao đổi, giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền của đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định Lê Kim Toàn đã trao đổi nhiều thông tin liên quan đến những vấn đề cử tri quan tâm; đồng thời làm rõ những kiến nghị, thắc mắc của cử tri. 
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định Lê Kim Toàn cũng đề nghị chính quyền địa phương, các cấp, các ngành sớm hỗ trợ và giải quyết dứt điểm, đúng các quy định pháp luật, thấu tình, đạt lý để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân. Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, ông Lê Kim Toàn đánh giá cao những kiến nghị của cử tri xã Vĩnh Sơn và sẽ tổng hợp đầy đủ để trình lên QH, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xem xét theo quy định. (quochoi.vn)

Bình Định: Công nhận 7 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu

Hội đồng thẩm định NTM tỉnh thống nhất đề nghị UBND tỉnh công nhận 7 xã đạt chuẩn xã NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu năm 2023. Trong đó, xã Ân Hữu được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2023; 5 xã: Phước Hưng, Phước Mỹ, Cát Trinh, Hoài Châu Bắc và Nhơn Khánh được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 và xã Phước Quang (huyện Tuy Phước) được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. (baoxaydung.com.vn)

Bộ CHQS tỉnh Bình Định tổ chức tọa đàm “70 năm – Tự hào tiếp bước”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), tối 7/5, Bộ CHQS tỉnh Bình Định đã tổ chức tọa đàm “70 năm – Tự hào tiếp bước”. Tham dự chương trình có lãnh đạo Bộ CHQS, Công an, Ban Tuyên giáo, các hội đoàn thể tỉnh và hơn 500 cán bộ, chiến sĩ LLVT, sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn. Buổi tọa đàm có sự tham gia của nhân chứng lịch sử là các cựu cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Các đại biểu cùng nhau ôn lại những ký ức hào hùng về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược đầy hy sinh, gian khổ, cùng với truyền thống đấu tranh, anh dũng, kiên cường, bất khuất của quân và dân ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, góp phần quyết định kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ, đánh dấu bước phát triển mới của dân tộc Việt Nam và thế giới vì hòa bình, độc lập, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. (baoquankhu5.vn)

Bình Định: Hỗ trợ kinh phí cho các võ đường, câu lạc bộ võ cổ truyền

Hiện nay, công tác bảo tồn và phát huy võ cổ truyền là di sản văn hóa phi vật thể còn hạn chế. Phần lớn các võ đường hoạt động mang tính tự phát, thiếu ổn định. Đa số các võ sư vùng nông thôn điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, việc tổ chức dạy võ để thu lệ phí là điều rất khó…
Trước tình hình này, Sở VH-TT tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Trung tâm Võ thuật cổ truyền Bình Định triển khai thực hiện việc bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Bình Định theo kế hoạch hằng năm; trong đó, đã có hợp đồng bồi dưỡng chế độ 1.0 lương cơ bản cho 6 lò võ tiêu biểu của tỉnh là CLB Chùa Long Phước, Phi Long Vịnh (Tuy Phước), Lê Xuân Cảnh, Lý Xuân Hỷ (TX.An Nhơn), Phan Thọ và Hồ Sừng (Tây Sơn). Đây cũng là những lò võ đang phục vụ cho việc phát triển du lịch. (thanhnien.vn)

Nỗ lực thành lập công đoàn cơ sở tại Bình Định

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Định vừa giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) năm 2024 cho khối đơn vị trực thuộc.
Theo đó, hệ thống công đoàn toàn tỉnh hướng tới mục tiêu tăng thực tế 14.000 đoàn viên công đoàn trong năm nay. Chỉ tiêu thành lập mới CĐCS là 400 đơn vị.
Các địa chỉ nhận chỉ tiêu cao nhất là thành phố Quy Nhơn (190 CĐCS, tăng 3.860 đoàn viên, trong đó khu vực phi chính thức, nghiệp đoàn 140 đoàn viên), thị xã An Nhơn (40 CĐCS, tăng 912 đoàn viên), Công đoàn Khu Kinh tế (40 CĐCS, tăng 3.999 đoàn viên), huyện Tuy Phước (32 CĐCS, tăng 1.559 đoàn viên), thị xã Hoài Nhơn (28 CĐCS, tăng 1.077 đoàn viên). (laodong.vn)

Tòa án tỉnh Bình Định tập huấn tập huấn 8 chuyên đề cho Hội thẩm, Thẩm phán

Sáng 8/5, TAND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Hội thẩm, Thẩm phán đợt 1 năm 2024.
Tham gia Hội nghị có PGS.TS Phạm Minh Tuyên, Giám đốc Học viện Tòa án; đồng chí Mai Anh Tài, Chánh án TAND tỉnh Bình Định; hơn 300 Hội thẩm và Thẩm phán TAND hai cấp tỉnh Bình Định.
Các Hội thẩm, Thẩm phán được tập huấn theo 8 chuyên đề do PGS.TS Phạm Minh Tuyên (Giám đốc Học viện Tòa án) và Thạc sỹ Lê Trí Cường (Chánh tòa Tòa Dân sự TAND TP. Hà Nội, Giảng viên kiêm nhiệm Học viện Tòa án) báo cáo các chuyên đề.
Hội nghị tập huấn diễn ra trong 2 ngày (8-9/5) tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. (baove.congly.vn)

Bí ẩn tường thành cổ dưới biển

Nhơn Hải vốn là một bãi ngang nằm trên bán đảo Phương Mai, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 15 km. Với vẻ đẹp hoang sơ, nước biển trong xanh, hải sản tươi ngon và sự thân thiện của người dân địa phương, Nhơn Hải đã trở thành một trong những điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng hương vị mặn nồng của biển và khám phá cuộc sống bình yên của ngư dân.
Một trong những điểm đặc biệt tại Nhơn Hải là tường thành cổ dưới biển. Tường thành thứ nhất nối liền vách đá thôn Hải Nam ra đến đảo Hòn Khô của thôn Hải Đông. Bề mặt tường thành phẳng, rộng hơn 10 m nhưng độ cao chưa xác định được. Nhiều ngư dân ở địa phương khẳng định tường thành này không xây bằng đá hoặc gạch mà bằng hồ vữa đặc nguyên khối. Tường thành chỉ hiện lên khi thủy triều rút sâu, tạo nên một điểm tham quan thú vị cho du khách.
Tường thành thứ hai ở thôn Hải Giang (cách bờ thành trên hơn 5 km) cũng chìm dưới mặt nước biển, khi thủy triều xuống sẽ nhìn thấy đoạn thành dài hơn 3 km ở gần bờ, người dân địa phương gọi là Rạng Cầu. (dulich.petrotimes.vn)

Bình Định: Bảo tồn và phát triển làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Làng nghề truyền thống dệt chiếu cói Chương Hòa, xã Hoài Châu Bắc và Làng nghề dệt chiếu cói Công Thạnh, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn đang thực hiện công tác bảo tồn và phát triển hai làng nghề này.
Vào thời điểm đầu tháng 4 hàng năm, những người làm nghề dệt chiếu cói ở xã Hoài Châu Bắc và phường Tam Quan Bắc của thị xã Hoài Nhơn lại tất bật vào vụ thu hoạch cói chín. Đây là công việc truyền thống, gắn bó với bao thế hệ của người dân làng nghề.
Điều thích thú hơn nữa, khi cánh đồng chiếu cói nơi đây chín rực dọc tuyến Quốc lộ 1A, lại trở thành điểm du lịch mới cho các bạn trẻ đến tham quan và chụp hình lưu niệm.
Từ năm 2023 trở về trước, UBND phường Tam Quan Bắc quan tâm bê tông hóa các tuyến đường giao thông làng nghề, đến nay đã cứng hóa đạt 100%. Trang thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất làng nghề có 316 khung dệt, trong đó có 68 khung máy, 248 khung tay. Phường Tam Quan Bắc thực hiện bảo vệ môi trường làng nghề, cải thiện cơ sở hạ tầng, duy trì phát triển làng nghề truyền thống dệt chiếu cói gắn với phát triển du lịch sinh thái. (langngheviet.com.vn)

Bị lừa hơn nửa tỷ đồng khi đăng ký giải chạy marathon trên mạng

Ngày 8/5, thông tin từ Công an thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, cơ quan này vừa nhận đơn trình báo về việc bị lừa đảo của bà N.T.H.H. (32 tuổi, ở phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn, Bình Định) với số tiền gần 560 triệu đồng.
Công an thành phố Quy Nhơn khuyến cáo, nếu có nhu cầu đăng ký tham gia chạy marathon, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin, truy cập vào các trang web chính chủ, không nên vào các trang quảng cáo trên mạng Facebook vì các trang này rất dễ bị làm giả…(dantri.com.vn)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây