Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 11 đến 13.05.2024  

Thứ hai - 13/05/2024 15:58 36 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 11 đến 13.05.2024
Những ngôi chợ độc đáo: Phiên chợ mỗi năm nhóm họp một lần

Với nhiều người Bình Định, công việc đầu tiên trong năm mới là đi chợ Gò (thôn Phong Thạnh, TT.Tuy Phước, H.Tuy Phước, Bình Định) để cầu tài lộc, tình duyên…
Đây là phiên chợ mỗi năm chỉ nhóm họp một lần duy nhất vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán và được ghi vào danh sách 100 phiên chợ độc đáo nhất VN, do Trung tâm Sách kỷ lục VN bình chọn.
Người dân địa phương truyền miệng về sự ra đời của phiên chợ Gò bằng những câu chuyện rất nhân văn của các tướng lĩnh nhà Tây Sơn. Theo dân gian, nhà Tây Sơn cho đóng quân trên núi Trường Úc, gọi là đồn Úc Sơn, để bảo vệ cảng Thị Nại và thành Hoàng Đế (kinh thành của vương triều Tây Sơn). Tết đến, Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ chỉ dụ cho phép mở hội chợ Gò để nhân dân và binh lính vui xuân. Chợ Gò còn là nơi để binh sĩ nhà Tây Sơn có thời gian hẹn hò với vợ, người yêu, gia đình trong ngày đầu năm mới. (thanhnien.vn)

Tháo gỡ vướng mắc, nâng cao tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt

Hiện nay, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn còn những vướng mắc như: Nhiều địa phương chưa xây dựng và ban hành phương án thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn sinh hoạt; chưa ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt để tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ… 
Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng cán bộ, công chức thực thi công tác quản lý nhà nước về môi trường; xem công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm. Các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; vận động người dân tuân thủ việc thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định và nộp tiền giá dịch vụ thu gom rác. (thiennhienmoitruong.vn)

Cái đầm nước mặn nổi tiếng Bình Định, ở giữa có một "đảo" nhỏ tên Cồn Chim, có cái tháp tên Thầy Bói

Đầm Thị Nại là đầm lớn thứ hai trong các đầm phá ở Việt Nam, với chiều dài khoảng 16km, chiều rộng ở nơi hẹp nhất khoảng 500m và nơi rộng nhất khoảng 5.000m, tổng diện tích mặt nước hơn 5.000ha, trải dài qua địa phận thành phố Quy Nhơn, huyện Tuy Phước và huyện Phù Cát của tỉnh Bình Định.
Nằm ở giữa Đầm, gần bờ phía Tây, Tháp Thầy Bói có hình dáng như một ngọn núi nhỏ nổi lên giữa mênh mông sóng nước. 
Ngoài là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của Bình Định thì nơi đây còn là chốn linh thiêng gắn với các câu chuyện truyền thuyết cổ của những người dân địa phương. Du khách thường đến đây để tham quan và thắp một nén nhang cầu nguyện cuộc sống bình an, công việc thuận lợi, may mắn. (danviet.vn) 

Bình Định: Lễ đặt đá khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết đến gia đình người đồng bào Ba Na

Chiều 11-5, Thường trực UBMTTQVN H.Vĩnh Thạnh, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN H.Vĩnh Thịnh, Phân ban Phật tử dân tộc T.Ư), Phân ban Phật tử Dân tộc tỉnh Bình Định kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết.
Hướng đến Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568, Thường trực UBMTTQVN H.Vĩnh Thạnh, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN H.Vĩnh Thịnh, Phân ban Phật tử dân tộc T.Ư), Phân ban Phật tử Dân tộc tỉnh Bình Định kết hợp với chính quyền địa phương tổ chức khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Đinh Văn Hươn tại địa chỉ Làng M.3, xã Vĩnh Thịnh, H.Vĩnh Thạnh.
Được biết, căn nhà được tài trợ bởi Phân ban Phật tử Dân tộc T.Ư; Phân ban Phật tử Dân tộc tỉnh Bình Định, Ban Trị sự, Ban Từ thiện xã hội GHPGVN H.Vĩnh Thạnh cho gia đình ông Đinh Văn Hươn, địa chỉ Làng M.3, xã Vĩnh Thịnh, H.Vĩnh Thạnh với tổng trị giá 80 triệu đồng. (giacngo.vn)

Thực đơn "khổng lồ" của một nhà hàng ở Bình Định gây sốt mạng xã hội

Tấm hình chụp lại thực đơn với 169 món ăn của Nhà khách Tỉnh uỷ Bình Định được lan truyền trên mạng xã hội Facebook với tốc độ chóng mặt, qua đó đã thu hút được hàng ngàn lượt bình luận và chia sẻ.
Chiều tối 11-5, trên mạng xã hội Facebook bất ngờ xuất hiện tấm ảnh chụp lại thực đơn năm 2024 của Nhà hàng 05-07 Trần Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Ngay sau khi tấm ảnh này xuất hiện trên các fanpage ở Bình Định, nó đã thu hút được hàng ngàn lượt bình luận và chia sẻ với tốc độ chóng mặt.
Liên quan đến vụ việc trên, tối 11-5, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hữu Huy – Giám đốc Nhà khách Tỉnh ủy Bình Định – xác nhận tấm ảnh trên được chụp từ thực đơn được dựng ngoài sân khu vực nhà hàng 05-07 Trần Phú của đơn vị.
Ông Huy cũng khẳng định rằng nhà hàng thường xuyên có đủ 169 món ăn như đã in trên bảng thực đơn, chứ không phải ghi món để "cho vui" như nhiều người bình luận. Trong đó, hầu hết các món ăn đặc sản của Bình Định và nhiều tỉnh, thành khác trong nước đều có trong thực đơn của nhà hàng và sẵn sàng phục vụ thực khách. (nld.com.vn)

Bình Định mời gọi doanh nghiệp đầu tư Dự án điểm dừng chân ngắm Cảnh sát biển

Ngày 11/5, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh Bình Định (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định) cho hay, vừa có thông báo mời gọi nhà đầu tư quan tâm đến Dự án điểm dừng chân ngắm cảnh phía Nam đèo Vĩnh Hội, huyện Phù Cát.
Theo đồ án được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 2550/QĐ-UBND ngày 12/8/2022, Dự án điểm dừng chân ngắm cảnh phía Nam đèo Vĩnh Hội thuộc địa phận thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, có giới cận gồm phía Bắc, Đông, Nam giáp Khu du lịch Trung Lương; phía Tây giáp đường ĐT.639 mới.
Dự án nhằm hình thành điểm dừng chân ngắm cảnh phục vụ cộng đồng và du khách, tạo điểm đến mới phục vụ du lịch tại địa phương. (congly.vn)

Chương trình "Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường" tài trợ 300 triệu đồng cho học sinh khó khăn Bình Định

Sáng 11-5, tại Trường Tiểu học Mỹ Cát (huyện Phù Mỹ, Bình Định), Báo SGGP phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền cùng các cơ quan, đơn vị tại xã Mỹ Cát đã tổ chức Chương trình “Thắp sáng niềm tin - Vượt khó đến trường”, trao trang thiết bị, máy móc, dụng cụ, bàn ghế và các phần quà, học bổng cho hàng trăm em học sinh ven biển khó khăn.
Đến dự chương trình có nhà báo Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập Báo SGGP; cùng các lãnh đạo phòng, ban của Báo SGGP.
Tại buổi lễ, nhà báo Tăng Hữu Phong đã trao bảng tượng trưng các phần quà, hạng mục tài trợ cho Trường Tiểu học Mỹ Cát, gồm: 10 máy vi tính để bàn, 3 máy lọc nước, 40 bộ bàn ghế và 2 quạt trần cùng những trang thiết bị quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường.
Ngoài ra, Báo SGGP cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền cũng dành 50 triệu đồng để tạo quỹ khuyến học của trường. Thông qua quỹ khuyến học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Mỹ Cát có quyền chủ động và có trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn quỹ này để khen thưởng, động viên, khích lệ các em học sinh có thành tích xuất sắc và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vào thời điểm thích hợp.
Tổng chi phí các phần quà, hạng mục tài trợ tại Trường Tiểu học Mỹ Cát khoảng 300 triệu đồng. (sggp.org.vn)

Cứu thành công tàu cá cùng 5 ngư dân trôi tự do trên biển

Tàu cá Bình Định với 5 lao động đang hành nghề câu mực trên ngư trường Trường Sa thì gặp sự cố, trôi tự do, đã được Trung tâm Dịch vụ Hậu cần Kỹ thuật đảo Trường Sa giải cứu thành công.
Trước đó, tàu cá BĐ98826TS do ông Nguyễn Quang Thanh ngụ tại xã Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định làm thuyền trưởng, xuất bến ngày 4-5 cùng 5 lao động ra khơi đánh bắt cá ngừ đại dương.
Đến ngày 10-5, tàu đang ở cách 12 hải lý về phía Tây Nam đảo Trường Sa thì bị hỏng trục lái, ảnh hưởng đến khả năng cơ động của tàu.
Nhận được tin báo, Trung tâm Kỹ thuật - Hậu cần đảo Trường Sa (quần đảo Trường Sa) thuộc Hải đoàn 129 Hải quân (Công ty TNHHMTV Hải sản Trường Sa) đã điều tàu lai dắt tàu cá về âu tàu đảo Trường Sa lúc 10h ngày 10-5 và cử đội ngũ kỹ thuật khắc phục xong sự cố trong 1 ngày. ( plo.vn)

An Nhơn: 6 tiêu chí xây dựng mô hình "Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường" năm 2024

Tại Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ đặt hàng gắn với xây dựng mô hình “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường” năm 2023; triển khai nhiệm vụ đặt hàng năm 2024 do UBND thị xã An Nhơn (Bình Định) phối hợp với Hội LHPN thị xã tổ chức, có 6 tiêu chí của nhiệm vụ đặt hàng mà Hội LHPN thị xã An Nhơn sẽ thực hiện.
Năm 2024, UBND và Hội LHPN thị xã An Nhơn đã xây dựng Kế hoạch phối hợp thực hiện nhiệm vụ đặt hàng gắn xây dựng mô hình "Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường" với 6 tiêu chí như năm 2023. Trong đó, tập trung vận động hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia thu gom chất thải rắn đạt 90,86% (trong đó khu vực đô thị đạt 98%, nông thôn đạt 85%); vận động 100% hộ dân tham gia thu gom rác thải nộp phí rác đầy đủ và đúng thời gian quy định; 2 xã đăng ký đạt nông thôn mới nâng cao đạt trên 50% trên tổng số hộ dân; xây dựng tuyến đường cây xanh/cây hoa, tăng tỷ lệ cây xanh trên địa bàn thị xã.
Dịp này, UBND thị xã An Nhơn đã tặng giấy khen 11 tập thể và 12 cá nhân đã thực hiện tốt nhiệm vụ đặt hàng gắn với xây dựng mô hình "Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường", trong đó có 03 hội viên phụ nữ tiêu biểu thực hiện ủ rác hữu cơ bằng men vi sinh tạo phân bón, trồng rau an toàn tại vườn nhà. (phunuvietnam.vn)

Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở Bình Định chấm dứt hoạt động

Bình Định đang tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động một dự án du lịch vì nhà đầu tư chưa thực hiện chi trả tiền giải phóng mặt bằng. Một nhà đầu tư khác xin chấm dứt dự án sản xuất quy mô hàng ngàn tỷ đồng vì không có mặt bằng.
Từ đầu năm đến ngày 6/4/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động đối 5 dự án đều vì lý do “nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định”. Trong đó có Dự án Trang trại chăn nuôi heo thịt công nghệ cao do Công ty TNHH Chăn nuôi New Hope Bình Định (100% vốn nước ngoài) làm chủ đầu tư.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định thông tin, trong quý I/2024, công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương Phù Mỹ, Vân Canh, Quy Nhơn... còn rất chậm. Điều này đã ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án Nhà máy May Vinatex Mỹ Chánh của Công ty cổ phần Vinatex Đà Nẵng; Nhà ở xã hội Nhơn Phú 2 của Công ty TNHH SOLRISE Nhơn Phú; Xưởng sản xuất bàn ghế nhựa giả mây của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Xuất nhập khẩu VIC; Khu kho bãi, dịch vụ, logistics (KB-DV 04) và (KBDV 05) của Công ty TNHH Nông Trại Xanh… (baodautu.vn)

Tăng cường chấn chỉnh hoạt động xe ô tô điện trên địa bàn

Trong những năm gần đây, hoạt động du lịch trên địa bàn TP Quy Nhơn có bước phát triển vượt bậc, kéo theo các dịch vụ hỗ trợ du khách tham quan, nghỉ dưỡng với nhiều sản phẩm mới, chất lượng cao, tạo dấu ấn cho sản phẩm du lịch của địa phương, trong đó có xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe ô tô điện) đưa đón du khách tham quan, ngắm cảnh.
Để lập lại TTATGT, trật tự đô thị, chấn chỉnh hoạt động của xe điện, thời gian qua, các lực lượng chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát trật tự của Công an TP đã chủ động triển khai nhiều biện pháp vừa tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, vừa tuyên truyền cho chủ doanh nghiệp, đội ngũ lái xe nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, đảm bảo an toàn cho du khách sử dụng sản phẩm này và người tham gia giao thông khác trên địa.
Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các ban, ngành, cơ quan thông tấn, báo chí tổ chức tuyên truyền định hướng dư luận, lên án các trường hợp tài xế xe điện vi phạm TTATGT, vận động Nhân dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm về TTATGT như dừng, đỗ không đúng quy định; chở quá số người quy định…
Ngoài ra, tổ chức triển khai các biện pháp nghiệp vụ để có kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” để đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị trên địa bàn, tạo hình ảnh đẹp về hoạt động giao thông, xứng danh với danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024”. (thanhtra.com.vn)

Thanh niên bị lừa 'nộp' 245 triệu đồng để giải ngân khoản vay 20 triệu

Một thanh niên đăng ký vay 20 triệu đồng qua mạng xã hội Facebook, sau đó tiền không nhận được còn bị dẫn dụ chuyển 245 triệu đồng vào tài khoản của kẻ lừa đảo.
Theo nội dung trình báo, vì khó khăn về tài chính nên đầu tháng 5/2024, anh V.M.M. (SN 1992; ngụ ở phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn) liên hệ tài khoản Facebook Ngọc Anh đăng ký vay 20 triệu đồng. Sau khi tiến hành các thủ tục vay tiền theo yêu cầu, Facebook Ngọc Anh thông báo đã chuyển tiền nhưng thực tế anh M. chưa nhận được.
Tài khoản Facebook trên trả lời lý do là vì anh M. soạn sai cú pháp nên tiền chưa vào tài khoản. Để nhận số tiền đã vay, anh M. chuyển phí vào VPBank số tài khoản 66676875555 của một người tên Thống sẽ được sửa lỗi sai và nhận số tiền vay, đồng thời hoàn lại phí vừa gửi.
Sau đó, đối tượng lừa đảo liên tục dùng các chiêu thức dẫn dụ để anh M. chuyển thêm để nhận khoản vay và hoàn tiền, thực chất là tiếp tục đưa anh M. rơi vào bẫy.
Kết quả, anh M. đã chuyển vào tài khoản trên tổng cộng 6 lần với tổng số tiền 245 triệu đồng trước khi đến cơ quan Công an trình báo mình bị lừa đảo.
Hiện, vụ việc đang được Công an TP Quy Nhơn tiếp tục điều tra, làm rõ. (nld.com.vn)

Thành phố của những bãi biển đẹp như cổ tích

Không ồn ào như những thành phố biển nổi tiếng của nước ta, Quy Nhơn lặng lẽ với những bãi biển trải dài, đẹp như cổ tích…
Có lẽ vì vị trí địa lý không thuận lợi như Đà Nẵng, Nha Trang hay Vũng Tàu mà Quy Nhơn không quá rực rỡ danh tiếng. Thế nhưng, nếu điểm danh những bãi tắm đẹp, hiếm địa phương nào có nhiều như Quy Nhơn. Ngay tại trung tâm thành phố, bãi tắm Quy Nhơn đã gây ấn tượng với dáng hình uốn lượn như cánh cung, trải dài tới 5km với bãi cát vàng, làn nước trong xanh, không gian thanh bình.
Đến với Quy Nhơn là đến với biển, về với dải đất hình cánh cung với cảnh đẹp thiên nhiên của trời đất giao hòa. Những bãi biển rộng lớn xanh mát, bãi cát trắng dài, những món ăn đặc sản Quy Nhơn chắc chắn sẽ níu chân du khách chỉ muốn ở lại nơi đây. (qdnd.vn)

Bình Định: Xây dựng khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan là cần thiết

Với vị trí địa lý, điều kiện địa hình thuận lợi, Tam Quan của thị xã Hoài Nhơn là một trong những tụ điểm lớn của nghề cá tỉnh Bình Định. Việc đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, kết hợp dịch vụ hậu nghề cá, sẽ hình thành một đầu mối hoạt động thương mại, dịch vụ hậu cần thủy sản của tỉnh Bình Định và khu vực trong tương lai.
Dự án Đầu tư xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng Tam Quan, tỉnh Bình Định là một tiểu dự án thuộc dự án “Phát triển thủy sản bền vững” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, địa điểm thực hiện dự án tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, do Ban Quản lý các dự án nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.
Việc đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan kết hợp cảng cá Tam Quan phù hợp với điều kiện được quy hoạch theo Quyết định số 1976, ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và dự thảo quyết định phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Đặc biệt là phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng đô thị Hoài Nhơn đến năm 2035 đã được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 2185, ngày 27/6/2019, trong đó Quy hoạch sử dụng đất – Quy hoạch đô thị Hoài Nhơn, vị trí nghiên cứu dự án được quy hoạch là đất mặt nước, trong định hướng giao thông; khu vực nghiên cứu dự án là khu vực quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão Tam Quan, cảng cá Tam Quan, cảng biển hỗn hợp. (langngheviet.com.vn)

Bình Định: Đề nghị bồi thường 50 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án quốc lộ 19

Ngày 13/5, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tây Sơn (tỉnh Bình Định) cho biết, đến nay đơn vị đã triển khai xây dựng xong phương án bồi thường cho các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên tuyến quốc lộ 19 tại Bình Định, với tổng số tiền 50 tỷ đồng.
Trước đó, được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ban Quản lý dự án 2, UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương lập phương án hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng, do thay đổi phương án thiết kế thi công.
2 năm qua, hàng trăm hộ dân ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định) sống trong khổ sở vì ảnh hưởng bởi dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, đoạn quốc lộ 19 nối 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai.
Thậm chí, nhiều trường hợp, nhà dân bỗng biến thành "hầm" vì mặt đường nâng cao đến ngang nóc nhà.
Các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng mong sớm nhận đền bù thỏa đáng, bố trí tái định cư ổn định cuộc sống. (congly.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây