Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 17.05.2024  

Thứ sáu - 17/05/2024 16:16 32 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 17.05.2024
Bình Định nỗ lực bảo tồn hệ sinh thái biển

Mô hình “thu gom chất thải nhựa từ tàu cá về bờ” nằm trong khuôn khổ dự án “Thí điểm các mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải ngành thủy sản nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại thành phố Quy Nhơn” được tỉnh Bình Định triển khai từ cuối năm 2023. Khoảng 200 tàu cá của ngư dân tham gia mô hình này. Qua đó, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa đại dương trong hoạt động khai thác thủy sản, từng bước quản lý rác thải nhựa đại dương theo tiếp cận từ đầu nguồn, thực hiện kinh tế tuần hoàn và phát triển xanh.
Sau hơn 4 tháng đưa mô hình vào hoạt động, nhà thu gom rác thải nhựa từ tàu cá tại Cảng cá Quy Nhơn đã thu gom được khoảng 1 tấn rác các loại; trong đó, có khoảng 600kg rác thải tái chế. Điều đó đã góp phần đáng kể vào việc chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, làm “sạch hóa” đại dương, giúp ngư dân giữ được nguồn sống bền vững cho chính mình.
Mục tiêu đến năm 2030, toàn tỉnh có 100% tàu khai thác thủy sản thu gom rác thải nhựa (bao gồm cả rác sinh hoạt và rác sản xuất) của tàu cá mang vào bờ, tập trung tại các điểm thu gom ở cảng cá, chuyển các đơn vị có chức năng xử lý… Trước thực trạng ô nhiễm biển, rác thải nhựa đại dương là vấn đề cấp bách toàn cầu. (quochoitv.vn)

Bình Định: Kích cầu du lịch, phát triển kinh tế biển thông qua lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 nhằm quảng bá thế mạnh, tiềm năng Bình Định, từ đó thu hút khách du lịch đến với Quy Nhơn.
Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 sẽ diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 11/7/2024 đến ngày 15/7/2024) với các chương trình như: Lễ khai mạc “Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024”; hội thảo phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định; giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương gắn với Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Sản phẩm OCOP…
UBND tỉnh Bình Định cũng cho biết, chủ thể chính của lễ hội là nhân dân và khách du lịch trong và ngoài nước. Với mục đích quảng bá thế mạnh, tiềm năng Bình Định, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị tinh hoa của vùng đất và con người Bình Định.
Đồng thời, thu hút khách du lịch đến với Quy Nhơn, Bình Định, góp phần phát triển kinh tế đêm, kinh tế biển, kích cầu dịch vụ ẩm thực, du lịch./. (taisancong.vn)

Tưng bừng Ngày hội nông sản tại “thủ phủ” cây ăn quả của Bình Định

Theo kế hoạch, Ngày hội nông sản huyện Hoài Ân lần 2 năm 2024 diễn ra từ ngày 16 đến 18-5 với các hoạt động chính, gồm: chương trình khai hội; hội thi sản xuất bưởi da xanh và một số cây ăn quả theo hướng sản xuất an toàn, đạt tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP, hữu cơ; tham quan một số mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu; công bố quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu sản phẩm; công bố quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Hoài Ân và cấp giấy chứng nhận OCOP đạt hạng sao cho các chủ thể; tôn vinh các tập thể, cá nhân, hộ nông dân có mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu… Đặc biệt, Ngày hội còn trưng bày, giới thiệu, quảng bá 18 gian hàng với 105 loại sản phẩm nông nghiệp của huyện Hoài Ân và các đơn vị trong tỉnh Bình Định.
Ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, cho biết Ngày Hội nông sản huyện Hoài Ân lần thứ hai được tổ chức với quy mô lớn hơn lần thứ nhất, nhằm giới thiệu đầy đủ, toàn diện với bạn bè gần xa về tiềm năng, thế mạnh sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Qua đó tạo điều kiện để kết nối với các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh; thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, phát triển ngành nông nghiệp gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, tăng thu nhập cho người dân. (nld.com.vn)

Loạt gốc bonsai "độc lạ" của gần 100 nhà vườn quy tụ về huyện trung du tại Bình Định

Triển lãm Sinh vật cảnh được Hội Sinh vật cảnh huyện Hoài Ân (Bình Định) lần đầu tiên tổ chức tại huyện trung du Hoài Ân từ ngày 14-22/5, đến nay đã thu hút gần 100 đơn vị, nhà vườn trong và ngoài tỉnh tham gia.
Tại công viên phố đi bộ thị trấn Tăng Bạt Hổ (huyện Hoài Ân, Bình Định), các tác phẩm bonsai đã được trưng bày triển lãm và thu hút rất đông người dân đến xem.
Đây là sự kiện "nổi bật" nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội Sinh vật cảnh huyện Hoài Ân lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra vào chiều nay (16/5), và là một trong chuỗi sự kiện Ngày hội nông sản lần thứ II, do UBND huyện Hoài Ân tổ chức. (danviet.vn)

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với PC Bình Định

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa có buổi làm việc với Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) về tình hình sản xuất, cung ứng điện.
Tại buổi làm việc, đại diện PC Bình Định đã báo cáo với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về kết quả đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh, cung ứng điện, công tác an sinh xã hội của đơn vị 4 tháng đầu năm 2024; tình hình khai thác thông tin, theo dõi mức sử dụng điện của các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp thuộc cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và hình giải quyết kiến nghị của Đoàn ĐBQH kỳ làm việc ngày 11/10/2023.
Công ty Điện lực Bình Định cũng đã có một số đề xuất, kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong đó, kiến nghị, tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nghiêm túc thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, góp phần cùng ngành điện ổn định nguồn cung ứng điện năng trên địa bành tỉnh. Đối với các dự án mới, đề xuất sử dụng các máy móc, thiết bị, công nghệ ít tiêu hao năng lượng, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. (congthuong.vn)

Bình Định: Cử tri ủng hộ sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã

Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 – 2025 đã được đa số cử tri ủng hộ.
Theo đó, tỉnh Bình Định đã tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với các phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.
Kết quả, tại thành phố Quy Nhơn, đối với phương án nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 03 phường: Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt, Trần Phú; lấy tên gọi là phường Trần Phú, có 18.104/18.359 ủng hộ, đạt tỷ lệ 98,61%; có 253/18.359 không đồng ý, chiếm tỷ lệ 1,38%.
Đối với phương án nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 03 phường: Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Thị Nại; lấy tên gọi là phường Thị Nại, 19.767/20.227 cử tri ủng hộ, đạt tỷ lệ 97,7%; có 460/20.227 cử tri không đồng ý, chiếm tỷ lệ 2,3%. 
Đối với việc nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Hoài Hải vào phường Hoài Hương thị xã Hoài Nhơn; lấy tên gọi là phường Hoài Hương, có 19.733/19.976 cử tri ủng hộ, đạt tỷ lệ 98,78%; có 219/19.976 cử tri không đồng ý, chiếm tỷ lệ 1,10%. (baochinhphu.vn.)

Khắc phục sự cố hàng loạt tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

VNPT đang phối hợp với lực lượng biên phòng và chính quyền địa phương vận động ngư dân hợp tác để đội ngũ chuyên gia có cơ sở tiến hành khắc phục sự cố mất kết nối thiết bị giám sát hành trình.
Tỉnh Bình Định hiện có nhiều tàu cá chiều dài từ 15m trở lên sử dụng thiết bị giám sát hành trình của Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT).
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp thông báo, hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá có lắp thiết bị giám sát hành trình của Tổng công ty Dịch vụ viễn thông thực hiện các giải pháp tạm thời theo quy định.
Cụ thể, đối với tàu cá đang hoạt động trên biển tạm thời sử dụng thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc có thể thay thế (hệ thống liên lạc tầm xa HF, hệ thống nhắn tin đài bờ…) báo cáo vị trí về Chi cục thủy sản với tần suất 6 giờ/lần.
Đối với tàu cá đang neo đậu tại bến/cảng có kế hoạch đi hoạt động chuẩn bị các thiết bị thông tin liên lạc thay thế bảo đảm kết nối về bờ để báo cáo vị trí về bờ với tần suất 6 giờ/lần.
Đồng thời, ký cam kết tuân thủ báo cáo vị trí 6 giờ/lần và không vi phạm các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp trước khi cho xuất bến.
Trước đó, Cục Thủy sản cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển thông báo và hướng dẫn chủ tàu/thuyền trưởng tàu cá có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của Tổng công ty Dịch vụ viễn thông thực hiện các giải pháp tạm thời theo quy định./. (vietnamplus.vn)

Người lao động Bình Định kiến nghị nhiều vấn đề về Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lên Quốc hội

Ngày 16/5, tại TP. Quy Nhơn diễn ra buổi tiếp xúc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định với đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tại hội nghị, về các vấn đề liên quan đến sở, ngành phụ trách, đại diện lãnh đạo có đã trả lời để làm rõ. Đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cũng có những trao đổi, đồng thời tiếp thu các ý kiến và sẽ đưa vào kiến nghị.
Ông Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho biết, BHXH là một trong những trụ cột của an sinh xã hội, để lo cho cuộc sống mỗi người dân khi hết tuổi lao động.
Theo ông Toàn, vấn đề đặt ra là làm sao cho chính sách BHXH thật sự hấp dẫn, giải quyết khó khăn trước mắt và lo cho lâu dài, thì Quốc hội đang bàn.
“Chung quy lại là thời gian đóng, rồi việc rút bảo hiểm một lần trước khi nghỉ hưu như thế nào để đáp ứng cuộc sống trước mắt, giải quyết khó khăn trước mắt với cái lâu dài thì Quốc hội đang bàn. Đúng ra là thông qua rồi nhưng cho ý kiến nhiều lắm, kỳ này mới thông qua”, ông Toàn chia sẻ. (tienphong.vn)

Nữ tài xế xe tải không chấp hành kiểm tra tải trọng xe, "đôi co" với CSGT Bình Định

Đại diện Trạm CSGT Tuy Phước cho biết, vào khoảng 12h15 cùng ngày, tại km1216+500 tuyến QL1 đoạn qua xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định), tổ công tác của Trạm CSGT Tuy Phước tiến hành kiểm tra giấy tờ phương tiện xe tải BKS 37H-026.19 và giấy tờ của người điều khiển phương tiện là bà C.T.T.
Qua kiểm tra, bà T. xuất trình 1 đăng ký xe mang tên Đặng Đình Dũng, 1 giấy phép lái xe mang tên C.T.T. và giấy kiểm định của phương tiện trên. Tuy nhiên, khi tổ công tác yêu cầu bà T. điều khiển phương tiện vào để kiểm tra tải trọng thì bà T. không đồng ý.
Trước tình huống này, lực lượng CSGT liên tục tuyên truyền, giải thích, vận động để nữ tài xế T. hiểu và chấp hành quy định của lực lượng chức năng, tuy nhiên nữ tài xế này không những không đưa xe vào vị trí kiểm tra tải trọng mà còn "đôi co" với CSGT.
Ngay sau đó, tổ công tác Trạm CSGT Tuy Phước đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với nữ tài xế T. về lỗi điều khiển ô tô tải không chấp hành việc kiểm tra tải trọng.
Không dừng lại ở đó, nữ tài xế T. tiếp tục không chịu ký vào biên bản xử phạt hành chính. Để tiếp tục xử lý nghiêm hành vi vi phạm, lực lượng chức năng đã niêm phong và tạm giữ phương tiện cùng 1 giấy phép lái xe mang tên C.T.T.
Theo Trạm CSGT Tuy Phước, với lỗi này, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt số tiền 45 triệu đồng. (tapchigiaothong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây