Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 20.4 đến ngày 22.4.2024  

Thứ hai - 22/04/2024 16:14 32 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo từ ngày 20.4 đến ngày 22.4.2024
Cục Thuế Bình Định đặt mục tiêu thu ngân sách đạt 55% dự toán trong quý 2

Cục Thuế Bình Định cho biết, tính đến 31/03/2024, cả tỉnh thu được 2.641,5 tỷ đồng, đạt 18,5% dự toán HĐND tỉnh giao; tăng 18,2% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ 3 khoản thu tiền sử dụng đất, cổ tức và lợi nhuận được chia và xổ số kiến thiết thu được 1.829,3 tỷ đồng, đạt 22,9% dự toán, tăng 1,6% so với cùng kỳ; trong đó khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh thu được 836,7 tỷ đồng, đạt 27,3% dự toán, giảm 5,2% so với cùng kỳ.
Trong quý 2, Cục Thuế Bình Định sẽ phấn đấu quyết liệt để hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2024 đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao; trước mắt tổng thu trừ tiền sử dụng đất đến hết quý 2 phải đạt tối thiểu 55% dự toán, riêng khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh phải đạt tối thiểu 60% dự toán.

Cả trăm hộ dân hiến hơn 12.000m2 đất mở rộng đường ở Bình Định

Gần 100 hộ dân ở xã Nhơn Tân, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đồng lòng đập tường rào, di chuyển cây hiến hơn 12.000m2 đất để mở rộng đường nông thôn.
Cách đây gần 1 năm, UBND xã Nhơn Tân vận động, kêu gọi người dân hiến đất để mở rộng đường. Hầu hết gia đình trong thôn đồng tình, ủng hộ.
Người bớt vài chục mét vuông ruộng, người tháo dỡ tường rào hiến hàng trăm mét đất vườn.
Chỉ chưa đầy 1 năm, 98 hộ dân ở xã Nhơn Tân đã đồng tình hiến hơn 12.000m2 đất vườn, đất ruộng để chính quyền địa phương mở rộng 9 tuyến đường giao thông nông thôn. Các tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 5,5m và 7,5m.
Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân Lương Huyết Giang cho biết: Ngân sách của xã còn hạn chế, việc người dân tự nguyện hiến đất mở rộng đường, giao thông đi lại thuận lợi thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sự tin tưởng và đồng lòng của Nân dân vào đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bình Định chi 10.000 tỷ mở rộng tuyến đường qua 4 khu công nghiệp trọng điểm

ĐT 638 là tuyến đường quan trọng, tạo kết nối vùng kinh tế phía Tây tỉnh Bình Định của các khu công nghiệp như Phú Tài, Long Mỹ, Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, khu đô thị mới Long Vân, trung tâm TP. Quy Nhơn. Tuyến đường góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh.
Tuy nhiên thời gian gần đây, tuyến đường này có nhiều đoạn hư hỏng nghiêm trọng gây cản trở và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Vì vậy, tỉnh Bình Định đã chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh ĐT 638 được đề xuất có chiều dài gần 121km, trong đó hơn 57km tận dụng đường hiện hữu, hơn 63km sẽ được xây mới.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định thống nhất với phương án đề xuất của đơn vị tư vấn. Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Định yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư trong quý III/2024 và đưa vào đầu tư trung hạn giai đoạn 2025-2030, để thống nhất trình Ban Thường vụ tỉnh, HĐND tỉnh xem xét thông qua.

Lan tỏa văn hóa đọc tại thị xã An Nhơn

Sáng nay (20/4), tại thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định), Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao thị xã phối hợp với Hội LHPN, Thị Đoàn và Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã tổ chức Tọa đàm về 'Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam' với chủ đề 'Xây dựng và phát huy văn hóa đọc trong cộng đồng'.
Trong khuôn khổ hoạt động còn có hoạt động xếp mô hình sách, trưng bày, giới thiệu sách, báo, tạp chí nhân kỷ niệm: 49 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Hội LHPN thị xã An Nhơn đã xây dựng 16 Tủ sách của Phụ nữ ở các thôn.

Một tỉnh ven biển miền Trung bất ngờ được ‘ông lớn’ đến từ Đức ‘rót’ 4,6 tỷ USD

Một số nội dung dự kiến hoàn thành trong năm 2024 như đề xuất cơ chế thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, giải quyết các chồng lấn về quy hoạch trên biển…
UBND tỉnh Bình Định đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện hỗ trợ đầu tư dự án điện gió ngoài khơi trên địa bàn tỉnh do Tập đoàn PNE (Cộng hòa Liên bang Đức) đăng ký đầu tư.
Được biết, dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Định do Tập đoàn PNE đề xuất với tổng công suất 2.000MW, tổng vốn đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD.
Cụ thể, trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, 12 nội dung thực hiện bao gồm chuẩn xác vị trí, khu vực đề xuất phát triển điện gió ngoài khơi; thực hiện các thủ tục về nghiên cứu đánh giá tiềm năng gió; đề xuất cơ chế thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi tại tỉnh Bình Định; giải quyết các nội dung liên quan đến chồng lấn khu bến cảng Phù Mỹ, khu bến cảng Long Sơn, tuyến vận tải biển, hoạt động quốc phòng và các quy hoạch có liên quan.
Đồng thời, thực hiện các thủ tục về đầu tư, quy hoạch, đất đai, môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng và các thủ tục khác có liên quan để nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Mục tiêu cuối cùng hướng đến là hoàn thành các thủ tục pháp lý có liên quan để nhà đầu tư khởi công xây dựng dự án.

Sản lượng qua cảng tăng vọt, Cảng Quy Nhơn (QNP) lãi lớn trong quý 1/2024

Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (mã cổ phiếu QNP) vừa cho biết lãi ròng quý 1/2024 tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm ngoái khi sản lượng thông qua cảng đạt 2,8 triệu tấn.
Cụ thể, doanh thu thuần của Cảng Quy Nhơn đạt 275,2 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận gộp đạt 64,5 tỷ đồng, tăng 62,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Cảng Quy Nhơn ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý 1/2024 đạt 31,7 tỷ đồng, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Cảng Quy Nhơn cho biết, lợi nhuận sau thuế tăng đáng kể là do sản lượng hàng hóa quý 1/2024 thông qua Cảng Quy Nhơn đạt hơn 2,8 triệu tấn, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đầu năm nay, Cảng Quy Nhơn đã duyệt chi 195 tỷ đồng để đầu tư Cần trục quay đa năng nhằm phục vụ các hoạt động trên Bến số 1. Dự kiến, cần trục này sẽ được chế tạo trong năm nay và được đưa vào khai thác trong năm 2025.

Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest, sợi dây kết nối nhà đầu tư với Bình Định

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 là "sợi dây" kết nối các nhà đầu tư với Bình Định, thông qua 2 hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại.
Ngày 19.4, Sở KHĐT Bình Định - cho biết, tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh thu hút 13 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.023 tỉ đồng.
Trong đó, tại huyện Tây Sơn có 5 dự án, huyện Tuy Phước có 1 dự án và thị xã Hoài Nhơn có 3 dự án. Trong khu kinh tế, khu công nghiệp là 4 dự án.
Đánh giá tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh - cho biết, việc tổ chức thành công Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 đã tạo được tiếng vang lớn cho tỉnh, ở trong nước cũng như thế giới.
"Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến với Bình Định thông qua 2 hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại. Và sau hội nghị, đã có một vài doanh nghiệp đã quay trở lại để tìm hiểu, khảo sát tìm cơ hội đầu tư", ông Nguyễn Tuấn Thanh nhìn nhận.
Theo Nguyễn Tuấn Thanh, hiện nhà đầu tư đang nghiên cứu vào Bình Định rất lớn. Tỉnh đã thành lập Tổ công tác giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh để nắm bắt cơ hội này, nếu thành công, đây sẽ là cú hích cho tỉnh phát triển các ngành công nghiệp trong tương lai.

Bình Định chuyển mình nhìn từ công cuộc chuyển đổi số

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định có Nghị quyết về chuyển đổi số (CĐS) đến năm 2025 định hướng đến năm 2030, đề cập đến 3 trụ cột của CĐS là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tỉnh luôn đặt 3 hạt nhân này trên mọi lĩnh vực để hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp (DN). Hơn 2 năm qua, với sự đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, người dân, công tác CĐS tại tỉnh Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Bình Định nằm trong số 41/63 tỉnh, thành phố đã ban hành chính sách miễn hoặc giảm phí, lệ phí trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến... Văn phòng Chính phủ đánh giá, Bình Định là một trong những địa phương thực hiện tốt số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Theo kết quả triển khai nhiệm vụ CĐS tỉnh Bình Định, trong Quý I năm 2024 có 100% các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đã sử dụng Hệ thống phần mềm văn phòng điện tử; thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử liên thông giữa các cơ quan trong và ngoài tỉnh. Ứng dụng chứng thư số, chữ ký số được triển khai đến 100% cơ quan nhà nước của tỉnh, từ cấp tỉnh đến cấp xã.
Kết quả triển khai thực hiện công tác số hóa hồ sơ thủ tục hành chính tại các sở, ngành, địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ bình quân của cả tỉnh đạt 98,03%, cấp tỉnh đạt 99,7%, cấp huyện đạt 99,6%, cấp xã đạt 96,2%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử bình quân của cả tỉnh đạt 91,97%, trong đó cấp tỉnh đạt 74,7%, cấp huyện đạt 91,3%, cấp xã đạt 97,2%.
UBND cấp huyện, UBND cấp xã cũng đã tập trung triển khai nâng cấp hạ tầng CNTT cơ bản (mạng LAN, hệ thống máy tính) để phục vụ cho việc triển khai CĐS và Đề án 06 tại địa phương.
Đối với lĩnh vực kinh tế số, xã hội số, kết quả Quý I năm 2024 của tỉnh Bình Định cũng cho thấy, số lượng DN công nghệ số (DN cung cấp dịch vụ viễn thông và CNTT) trên địa bàn tỉnh hiện có 204; 100% DN, tổ chức thuộc trường hợp áp dụng hóa đơn thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử; tỷ lệ thuê bao sử dụng điện thoại thông minh là 78,20%.

Bình Định sẽ có cầu kính phục vụ du khách ở điểm du lịch nổi tiếng Eo Gió

Ngày 22/4, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho hay, tỉnh này đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn), trong đó có hạng mục cầu kính.
Theo đó, diện tích khu du lịch sinh thái Eo Gió dự kiến hơn 10ha, tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án là 48 tháng kể từ ngày có quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc quyết định chấp thuận nhà đầu tư. Trong đó, tiến độ hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư không quá 12 tháng.
Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió được quy hoạch với các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp. Cầu kính ngắm cảnh, ban công ngắm cảnh, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: "Tỉnh đang có quy hoạch mới, trong đó sẽ xây dựng cầu đáy kính tại đây để ngắm bình minh. UBND tỉnh sẽ đưa ra đấu giá để các nhà đầu tư vào tiếp tục đầu tư, phát triển khu du lịch này một cách bài bản. Đây là một trong những điểm đến rất đẹp và đặc trưng của Bình Định".

Bình Định từ một điểm dừng chân nay được khách du lịch đánh giá cao

Những năm qua, du lịch Bình Định đã có những bước phát triển đáng kể, trở thành một trong những động lực tăng trưởng và được xác định là 1 trong 5 trụ cột kinh tế.
Bình Định đã tranh thủ nhiều nguồn lực để tập trung đầu tư, từng bước hiện đại hóa, cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển du lịch. Trong đó, xác định ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (CĐS) là một nội dung quan trọng.
Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách hành chính với những giải pháp thiết thực, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công quốc gia, Sở Du lịch Bình Định cũng triển khai hệ thống dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tự gắn với đánh giá sự hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính.
Hiện nay, ngoài việc ứng dụng CĐS vào công tác điều hành, quản lý Nhà nước, Sở Du lịch Bình Định còn tăng cường truyền thông, quảng bá du lịch thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube,… từng bước mang lại hiệu quả.
Việc vận hành Cổng thông tin du lịch Bình Định cung cấp thông tin các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, điểm đến tham quan, mua sắm, các sự kiện du lịch, chương trình du lịch… kết hợp với cá nhân hóa hành trình du lịch dành cho khách du lịch; tích hợp bản đồ du lịch giúp cho du khách dễ dàng tiếp cận, tìm kiếm thông tin du lịch của tỉnh đã phát huy hiệu quả.
Bình Định từ một địa phương ít người biết, chỉ là điểm dừng chân, nay trở thành một điểm đến, được nhiều báo, tạp chí, khách du lịch trong và ngoài nước đánh giá cao.

Bế mạc và trao giải Hội thao kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc

Sau một ngày tham gia tranh tài sôi nổi, tối 20/4, tại Tp.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải cho các đoàn tham gia Hội thao kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2024). 
Ban Dân tộc tỉnh Bình Định rất vinh dự được đăng cai tổ chức Hội thao kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc, lần thứ XI, năm 2024 và hân hạnh được giao lưu, thi đấu thể thao cùng với 15 Đoàn vận động viên của Ban Dân tộc các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Đông Nam bộ về tham dự Hội thao. Về với Hội thao lần này, có hơn 250 vận động viên là cán bộ, công chức làm công tác dân tộc cùng nhau hội tụ để giao lưu học hỏi và thi đấu thể thao.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh đánh giá cao sự hưởng ứng nhiệt tình của các Ban Dân tộc trong khu vực. Hội thao là dịp để các cơ quan, đơn vị làm công tác dân tộc các tỉnh trong khu vực tiếp tục phát huy truyền thống của ngành, tích cực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước; đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt khó vươn lên; làm tốt công tác tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc…

Bình Định nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Đồi 174

Lực lượng chức năng ở tỉnh Bình Định đã tìm thấy 7 hài cốt liệt sĩ tại Đồi 174, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Tỉnh này cố gắng tìm kiếm hài cốt của 9 liệt sĩ đã hy sinh trong một căn hầm ở Đồi 174 vào tháng 11/1972 trước ngày 30/4 năm nay.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương làm nhà Tổ quốc ghi công, lập bàn thờ để dâng hương các liệt sĩ. Hiện việc tìm kiếm đang được lực lượng chức năng thực hiện khẩn trương, mở rộng ra cửa khác, tìm kiếm các hài cốt còn lại.

Cháy lớn, nhiều xe đầu kéo đồng loạt bị thiêu rụi

Đám cháy xảy ra vào khoảng 18h30 ngày 20/4 tại TP Quy Nhơn, Bình Định khiến nhiều xe đầu kéo cùng lúc bị thiêu rụi
Theo nhiều người chứng kiến, vào thời điểm trên, người dân bất ngờ thấy lửa bùng phát từ các xe đầu kéo đang đậu bên trong bãi. Ngay sau đó, ngọn lửa bốc lên dữ dội và lan ra nhiều xe khác đang đỗ bên cạnh.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Định đã cử 11 phương tiện và hàng chục chiến sĩ phòng cháy chữa cháy có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy.
"Đến 18h50, anh em lực lượng phòng cháy chữa cháy đã khống chế được đám cháy, đến khoảng 19h13 thì dập tắt hoàn toàn và kịp thời ngăn cháy lan sang 20 xe đậu liền kề xung quanh các xe bị cháy", thượng tá Tuấn cho biết thêm.
Tại hiện trường, bốn đầu xe kéo: 77C-14558, 77H-00557, 77H-00594, 77H-03317 bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Nhận tin nhắn facebook con gái bị hack, bố bị lừa 230 triệu đồng

Ông N.V.H. ở thị xã An Nhơn, Bình Định nhận được tin nhắn facebook của con gái nói rằng cháu ngoại bị ốm nên đã chuyển tiền và bị lừa mất 230 triệu đồng.
Theo đơn trình báo của ông H. cho biết, ngày 14/4, ông H. nhận cuộc gọi và tin nhắn messenger từ tài khoản Facebook của con gái. Nội dung do cháu ngoại bị tai nạn đang cấp cứu tại bệnh viện nên nhờ ông H. chuyển gấp 230 triệu đồng để lo chạy chữa.
Lo lắng, ông H. chuyển số tiền trên cho con gái, sau đó tài khoản này tiếp tục đề nghị ông chuyển thêm tiền. Lúc này, ông H. nghi ngờ nên điện cho con gái, mới tá hỏa biết rằng đã bị lừa.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định xảy ra một số vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội, dù cơ quan chức năng đã thường xuyên cảnh báo nhưng nhiều người dân, nhất là người già, phụ nữ, sinh viên nữ vẫn mất cảnh giác.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây