Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 23.4.2024  

Thứ ba - 23/04/2024 16:31 27 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 23.4.2024
Bình Định: Thu hút 13 dự án đầu tư trong quý I

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bình Định đã thu hút 13 dự án đầu tư trong quý I/2024 với tổng vốn đăng ký đầu tư là 2.023,6 tỷ đồng, đạt 13% so với chỉ tiêu đề ra.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quý đầu tiên của năm 2024 đã có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư như tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư thương mại của tỉnh tại Thái Lan và Nhật Bản; phối hợp Sở Ngoại vụ đón tiếp, làm việc và cung cấp thông tin giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh Bình Định với Đại sứ các nước: Hoa Kỳ, Pháp, UAE tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, Đoàn đại biểu tỉnh Champasak… Tuy nhiên chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh với các dự án tầm cỡ để đem lại nguồn thu lớn. Các địa phương vẫn chưa chú trọng đến công tác thu hút đầu tư, đặt biệt là các địa phương chưa có dự án đầu tư mới.

Chuyển biến tích cực về nhận thức

Thời gian qua, tại 28 tỉnh, thành ven biển, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nỗ lực tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân về phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhờ vậy, số vụ việc ngư dân vi phạm quy định giảm rõ rệt.
Một trong những địa phương làm tốt công tác này là Bình Định. Đội ngũ vận động, tuyên truyền viên ở các xã, phường trên địa bàn TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tích cực tiếp cận ngư dân để chuyển thông điệp "nói không với vi phạm vùng biển nước ngoài". UBND TP Quy Nhơn đã đặt ra quyết tâm "180 ngày chống khai thác IUU trên toàn thành phố". Hết thời gian 180 ngày thì thành phố tiếp tục ban hành kế hoạch cho 180 ngày tiếp theo. Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, nhờ cả hệ thống chính trị ở địa phương cùng vào cuộc nên từ năm 2023 đến nay, TP Quy Nhơn không có trường hợp tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài. Cũng nhờ đẩy mạnh cách làm này, trên phạm vi toàn tỉnh Bình Định, 100% tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên (3.215 tàu) đánh bắt xa bờ đều trang bị thiết bị giám sát theo quy định.

Sẵn sàng cho hội thảo 'Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên'

Sáng mai (24/4), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (TP. Quy Nhơn), báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức hội thảo "Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên" với sự tham dự của đại diện nhiều Bộ ngành, chuyên gia, doanh nghiệp và 13 địa phương trong khu vực.
Đây là lần thứ ba, báo Tiền Phong tổ chức hội thảo về chuyển đổi số cấp vùng với mục tiêu xuyên suốt những năm qua là góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy chuyển đổi số tại các khu vực.
Hội thảo lần này sẽ lắng nghe nhiều tham luận về vai trò, xu thế, định hướng phát triển kinh tế số cũng như các mô hình hay, kinh nghiệm tốt trong phát triển kinh tế số.

Kinh tế số và sự song hành…

Kinh tế số và kinh tế xanh là một trong những chủ đề quan trọng nhất trong chương trình nghị sự về chính sách môi trường và phát triển bền vững hiện nay. Sự tích hợp giữa kinh tế số và các lĩnh vực liên quan đang là mấu chốt dẫn đến những mô hình mới và tạo ra cơ hội phát triển bền vững, cũng như phục hồi kinh tế…
Theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Bình Định phát triển thành địa phương thuộc nhóm dẫn đầu Vùng kinh tế trọng điểm và duyên hải Trung Bộ, là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đồng bộ, hiện đại.
Theo lãnh đạo địa phương, thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thuộc nhóm cao của cả nước.
Nhờ đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, hệ thống đô thị phát triển theo hướng đô thị thông minh, kết nối thuận tiện với các trung tâm kinh tế của vùng, cả nước và quốc tế.
Trong đó, “tọa độ” được xác định là TP Quy Nhơn sẽ ngày một hiện đại về không gian, kiến trúc, khai thác tiềm năng, lợi thế đặc biệt về cảnh quan và khí hậu khu vực ven đầm Thị Nại; quy hoạch xây dựng Trung tâm hành chính mới của tỉnh tại Khu kinh tế Nhơn Hội; phát triển Khu Đô thị Khoa học mang tầm cỡ quốc gia…

Loạt 'mắt thần' ngăn vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Ðể hạn chế vi phạm về giao thông nói chung và vi phạm về tốc độ nói riêng, Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Định triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ hiệu quả, nhất là tăng cường xử lý nguội qua hệ thống camera. Hàng loạt camera đưa vào hoạt động trên các tuyến đường nội thị và quốc lộ giúp cơ quan chức năng phát hiện hàng nghìn trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Với ưu điểm hoạt động 24/24 giờ, các lỗi vi phạm đều được hệ thống “mắt thần” giám sát giao thông này tự động ghi, lưu và truyền trực tiếp về máy chủ được đặt tại Phòng CSGT tỉnh Bình Định để làm căn cứ phạt nguội. Năm 2023, thông qua các hệ thống camera giám sát, Phòng CSGT đã trích xuất, gửi thông báo và xử lý vi phạm hơn 3.500 trường hợp, phạt 13,9 tỷ đồng. Riêng từ ngày 15.12.2023 đến nay đã xử lý hơn 700 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 2,3 tỷ đồng.
Toàn tỉnh Bình Định, hiện có 9 điểm camera giám sát giao thông, được lắp đặt trên các tuyến QL 19, QL 1, nội thành TP Quy Nhơn và một số điểm có hệ thống giao thông phức tạp, tiềm ẩn TNGT. Trong đó, có 2 điểm giám sát tốc độ tự động; 7 điểm giám sát vi phạm về tín hiệu giao thông, đi ngược chiều, đi vào đường cấm... Hiện, tỉnh Bình Định triển khai lắp đặt thêm hệ thống “mắt thần” tại 6 vị trí mới, dự kiến sẽ hoàn thành vào trước tháng 6/2024./.

Cung đường biển nghìn tỷ ở Bình Định 

Tuyến đường ven biển (ĐT.639) được đưa vào sử dụng đã giúp Bình Định mở ra một không gian phát triển du lịch, đô thị, kinh tế biển cho địa phương. Dự án đường ven biển được xem là một trong những công trình quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.
Tuyến đường chạy song song với QL1, thông suốt từ TP. Quy Nhơn đến TX. Hoài Nhơn, được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển toàn diện cho phía Đông của tỉnh Bình Định. Hiện đã có 3 dự án thành phần, gồm: Cát Tiến - Đề Gi, Đề Gi - Mỹ Thành, cầu Lại Giang - cầu Thiện Chánh được đưa vào sử dụng với tổng chiều dài hơn 38 km, tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Vào tháng 2/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành tuyến đường ven biển ở Bình Đình và đã đánh giá rất cao tuyến đường này. Thủ tướng lưu ý, dự án tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định phải quy hoạch theo tinh thần là phía Đông của con đường xây dựng các khu vui chơi, giải trí, du lịch. Phía Tây của con đường quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị.

Mời đầu tư dự án Khu du lịch Tân Thanh hơn 4.300 tỷ đồng

Dự án Khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.346 tỷ đồng đang được Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định thông báo mời gọi nhà đầu tư quan tâm.
Khu du lịch Tân Thanh được xây dựng với mục tiêu là khu du lịch, thương mại dịch vụ cao cấp, gồm các dịch vụ như khu khách sạn, khu biệt thự nghỉ dưỡng, khu dịch vụ thương mại hỗn hợp thấp tầng, vui chơi giải trí, công viên, spa chăm sóc sức khỏe, ... gắn liền với đặc thù cảnh quan ven biển, đáp ứng nhu cầu đầu tư và phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.
Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm được tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.
Địa điểm dự án Khu du lịch Tân Thanh được xây dựng ở bãi tắm Cát Hải, gần Hòn Đụn (xã Cát Hải, huyện Phù Cát) được xem là một trong các địa điểm tắm biển lý tưởng.
Hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký thực hiện trước 9 giờ ngày 20/5/2024.

Tổ chức chương trình 'Tiết học biên cương' và truyền thông sức khỏe cho các em học sinh

Sáng 22/4, Đồn Biên phòng Cát Khánh, BĐBP Bình Định phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) và Trường Trung học phổ thông Ngô Lê Tân, huyện Phù Cát tổ chức chương trình 'Tiết học biên cương' và truyền thông sức khỏe trước khi kết hôn cho các em học sinh.
Theo đó, gần 100 em học sinh Trường Trung học phổ thông Ngô Lê Tân được cán bộ Đồn Biên phòng Cát Khánh giới thiệu khái quát về vị trí, ý nghĩa của hệ thống đường biên, mốc quốc giới, vùng biển Việt Nam; tầm quan trọng của việc quản lý, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển, đảo; cách xác định và dấu hiệu nhận biết về các vùng biển của Việt Nam; truyền thống lịch sử của BĐBP; những nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam.
Chương trình cũng giúp các em học sinh chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước khi bước vào một vai trò mới, một hành trang mới, giúp các em có thể tầm soát các căn bệnh nguy hiểm, tránh những hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.

An toàn trên từng 'kilômét' ở bãi biển Quy Nhơn

Ngày 22/4, bà Nguyễn Thị Xuân Biên - Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường Bình Định cho hay, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, đơn vị đã yêu cầu Đội Cứu hộ bãi biển Quy Nhơn tăng cường công tác giám sát cứu hộ trên bãi biển.
Cụ thể, Đội Cứu hộ bãi biển Quy Nhơn có 18 nhân viên ứng trực tại bãi biển từ 4h30 - 8h30 buổi sáng và từ 15 - 18h chiều hàng ngày.
Đội được chia làm 4 lực lượng, trong đó 2 lực lượng ứng trực tại các đài quan sát và đi dọc bãi biển, số còn lại chèo thuyền kayak từ nhiều phía ở ngoài hệ thống dây phao để tăng khả năng quan sát, kịp thời hỗ trợ nếu có người đuối nước.
Bên cạnh đó, lực lượng cứu hộ tăng cường hệ thống loa cảnh báo để những người tắm biển không vượt ra khỏi dây phao.
Phó Giám đốc Công ty CP Môi trường Bình Định cho biết, tại các khu vực biển nguy hiểm, đơn vị đã cắm biển cảnh báo.

Ô tô lao như tên bắn, tông xe máy rồi bỏ chạy

Theo clip do một tài xế taxi ghi lại, khoảng 19h30 ngày 22/4 trên đoạn đường trung tâm Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn (đối diện siêu thị Quy Nhơn) xảy ra vụ va chạm mạnh giữa một ô tô và một xe máy.
Vụ va chạm mạnh khiến thanh niên điều khiển xe máy (chưa rõ danh tính) bất tỉnh, còn tài xế lái ô tô con màu đen (không rõ biển số, hãng xe) đã không dừng lại giải quyết sự việc, đưa nạn nhân đi cấp cứu mà bỏ chạy khỏi hiện trường ngay sau đó.
Theo ghi nhận trong clip, ô tô con chạy trong đường đô thị Nguyễn Tất Thành với tốc độ cao, trong khi nam thanh niên điều khiển xe máy đang băng qua đường mà cũng không hề quan sát xe phía sau.
Được biết, cơ quan chức năng đã nắm được vụ việc và đang phối hợp các đơn vị liên quan trích xuất camera an ninh để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây