Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 22 đến ngày 24.06.2024

Thứ hai - 24/06/2024 15:18 19 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 22 đến ngày 24.06.2024
Trao giải thưởng Báo chí tỉnh Bình Định năm 2024

38 tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc 5 loại hình báo chí đã được vinh danh tại buổi lễ trao giải thưởng Báo chí tỉnh Bình Định năm 2024 nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024). Buổi lễ do Hội Nhà báo tỉnh Bình Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức vào chiều 21/6.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận những đóng góp của đội ngũ báo chí trong sự phát triển của tỉnh Bình Định, là diễn đàn để nhân dân thể hiện nguyện vọng, ý kiến và tâm tư của mình. Theo ông Lâm Hải Giang, báo chí đã và đang làm tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật, sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước; phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái; góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chủ quyền quốc gia; tích cực tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, góp phần tạo đồng thuận, xây dựng xã hội tốt đẹp.
Để phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ báo chí trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền, chủ động thích ứng nhanh, nhạy, hiệu quả với yêu cầu thông tin của thời đại công nghiệp 4.0; thực sự là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, tiêu cực, những thông tin xấu độc; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; kịp thời phát hiện, cổ vũ, động viên, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, củng cố, vun đắp bản lĩnh, trí tuệ, văn hóa, đạo đức, tinh thần, ý chí, khát vọng vươn lên của con người Bình Định, tạo niềm tin tưởng và sự phấn khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần, sức mạnh nội sinh, thúc đẩy tỉnh Bình Định phát triển. (baoxaydung.com.vn)

Takao Bình Định đưa Nhà máy sản xuất gạch ốp lát cao cấp và ngói gốm tráng men vào hoạt động

Ngày 21/6, tại Cum Công nghiệp Gò Cầy, huyện Tây Sơn; Công ty cổ phần Takao Bình Định tổ chức Lễ Khánh thành giai đoạn 1 và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất gạch ốp lát cao cấp và ngói tráng men Takao. Dự Lễ khánh thành có các đại biểu là Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tình Bình Định, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Tây Sơn.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị các sở, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, kịp thời quan tâm hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, để Nhà máy sản xuất gạch ốp lát cao cấp và ngói tráng men đi vào hoạt động hiệu quả, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động địa phương, góp phần gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, tăng thu cho ngân sách.
Về phía Nhà đầu tư, Công ty Cổ phần Takao Bình Định cam kết ưu tiên các nguồn lực để bảo đảm Nhà máy sản xuất kinh doanh tốt nhất; trong quá trình hoạt động luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn trong sản xuất, quy định về bảo vệ môi trường… quan tâm sử dụng tối đa nguồn lao động tại địa phương và chăm lo đời sống, an sinh xã hội của người lao động. Đồng thời, tiếp tục tập trung cao nhất nguồn lực để triển khai giai đoạn II của Dự án đảm bảo tiến độ đề ra; tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ … (congnghieptieudung.vn)

Bình Định: Rộn ràng lễ hội cầu ngư Lộ Diêu

Lễ hội Cầu ngư Lộ Diêu - một lễ hội truyền thống đặc sắc của ngư dân miền biển - đang diễn ra sôi nổi từ ngày 20 - 23/6 (tức từ 15 - 18 tháng 5 âm lịch) tại thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Thôn Lộ Diêu đã hình thành hơn 500 năm nay, với nhiều giá trị truyền thống cộng đồng. Lễ hội cầu ngư Lộ Diêu không chỉ là dịp để người dân cầu mong một năm mới bình an, may mắn mà còn là dịp để bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa của cộng đồng cư dân miền biển Việt Nam. (congluan.vn)

300 năm nón ngựa Phú Gia

Làng nghề truyền thống chằm nón ngựa Phú Gia (xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định) vừa được công nhận là di sản phi vật thể cấp quốc gia.
Đây là nghề thủ công được truyền qua nhiều thế hệ. Theo các nghệ nhân lão thành, ngày xưa nón ngựa chỉ dành cho vua quan đội. Đặc biệt vào thời vua Quang Trung, nón ngựa đã gắn liền với đội quân thần tốc Tây Sơn.
Theo ông Đặng Văn Lan (có hơn 60 năm tuổi nghề), một cái nón lúc hoàn chỉnh phải trải qua 10 bước: tạo sườn mê, thắt nang sườn, thêu hoa văn trên sườn, lợp lá chằm chỉ… Trung bình một người làm xong cái nón phải mất từ hơn tháng. Nón này phải làm bằng cây giang (từ Phú Yên) để tăng độ dẻo dai, chứ không làm bằng tre.
Cũng theo ông Lan, hiện tại vợ chồng ông là một trong những người có tuổi nghề cao nhất. Ông cùng vợ đang truyền lại nghề này cho các con, cháu của mình.
"Chúng tôi truyền hết cho con cháu trong nhà. Có đứa thích, có đứa không. Tuy nhiên gần đây có những cháu học sinh thường đến đây tìm hiểu và học cách làm nón. Tôi thấy vui vì nghề này đã được cộng đồng quan tâm", ông Lan nói. (tuoitre.vn)

Sôi nổi Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024

Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024 đã chính thức khép lại với những giải thưởng được trao cho các vận động viên dành được những thành tích xuất sắc nhất. Không chỉ vậy, giải đua đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng các vận động viên và người hâm mộ trên khắp mọi miền đất nước.
Tại Giải VnExpress Marathon 2024 được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn đã có hơn 8.000 vận động viên đăng ký tham gia, trong đó có sự góp mặt của nhiều vận động viên từng giành thứ hạng cao ở các giải chạy lớn.
Sau 5 lần tổ chức, Giải VnExpress Marathon Quy Nhơn trở thành sự kiện thể thao trọng điểm của tỉnh Bình Định, góp phần thúc đẩy tinh thần thể thao cho người dân địa phương. Hiện nay, phong trào chạy bộ ở Bình Định đang phát triển mạnh, từ chỗ chỉ vài trăm người đến nay đã có hàng nghìn người tham gia. Giải đấu cũng nằm trong chuỗi lễ hội mùa hè của tỉnh Bình Định với mục tiêu xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch thể thao hàng đầu. (baoxaydung.com.vn)

Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững

Ngày 21 và 22/6, tại thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh đã diễn ra Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Vân Canh lần thứ IV, năm 2024, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, có sự tham gia của 150 đại biểu đại diện hơn 13.400 đồng bào DTTS trên toàn huyện.
Tại Đại hội lần thứ IV, huyện Vân Canh đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác, chính sách dân tộc giai đoạn 2024 - 2029. Trong đó, huyện Vân Canh phấn đấu mức thu nhập bình quân của người DTTS tăng 2 lần so với năm 2020; thu nhập bình quân đầu người đạt 67,85 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS mỗi năm giảm từ 3 - 4%; 100% hộ DTTS không còn nhà ở tạm bợ, dột nát và được tham gia bảo hiểm y tế.
Đến dự Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng biểu dương sự cố gắng vươn lên và những thành tựu mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Vân Canh đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo huyện Vân Canh cần tiếp tục phát huy hơn nữa ý chí nỗ lực tự vươn lên của người dân, không trông chờ, ỷ lại; cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp trong việc thực hiện công tác dân tộc; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với an ninh quốc phòng; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương để tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân.
Dịp này, UBND huyện Vân Canh tặng 53 Giấy khen cho 4 tập thể, 49 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024. Đại hội biểu quyết hiệp thương thống nhất cử 68 đại biểu chính thức và 4 đại biểu dự khuyết dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Bình Định lần thứ IV, năm 2024. (ngaymoionline.com.vn)

Bình Định: Kịp thời cứu sống một phụ nữ nhảy cầu tự tử

Chiều 22-6, Phòng Cảnh sát Phòng chống chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh Bình Định xác nhận người dân và lực lượng chức năng đã kịp thời cứu sống một phụ nữ nhảy cầu Thị Nại, thuộc phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn.
Trước đó, khoảng 8 giờ cùng ngày, người dân phát hiện một phụ nữ nhảy cầu Thị Nại tự tử liền tri hô và gọi cơ quan chức năng đến cứu hộ.
Đúng lúc này, trên đường đi làm qua cầu Thị Nại, nghe tiếng tri hô, anh Phạm Nguyễn Minh Chung (32 tuổi; ngụ xã Nhơn Hội, TP Quy Nhơn) liền chạy xuống dưới chân cầu lấy một chiếc thuyền đang neo đậu tại bờ để chèo ra cứu người.
Theo Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an tỉnh Bình Định, sau khi nhận được tin báo, đơn vị này đã điều 1 xe chuyên dụng cùng 6 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường để hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân. Đến hiện trường, lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH phối hợp với người dân đưa nạn nhân vào bờ và sơ cứu. Khi được các chiến sĩ sơ cứu, người phụ nữ đã dần tỉnh táo. (nld.com.vn)

Trao giải cho các vận động viên xuất sắc tại Giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024

Theo Ban Tổ chức, đây là lần thứ 5 Giải VnExpress Marathon được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn với sự góp mặt của nhiều vận động viên từng giành thứ hạng cao ở các giải chạy lớn.
Tại giải lần này, các vận động viên tham gia chạy các cự ly 42 km, 21 km, 10 km và 5 km, tương ứng với giờ xuất phát là: 3 giờ, 4 giờ, 4 giờ 30 phút và 4 giờ 45 phút tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành.
Kết quả, ở cự ly 5 km, giải Nhất thuộc về vận động viên Trương Thanh Bình (Nam) và vận động viên Nguyễn Thị Duyên (Nữ); cự ly 10 km, giải Nhất thuộc về vận động viên Lê Hoàng Tân (Nam) và Nguyễn Thị Kim Luyến (Nữ); cự ly 21 km, giải Nhất chung cuộc đã thuộc về vận động viên Lê Đình Tường (Nam) và Lê Thị Hà (Nữ); cự ly 42 km, giải Nhất thuộc về vận động viên Edwin Yebei Kiptoo (Nam, người Kenya) và Nông Thị Chang (Nữ).
Sau thời gian xác minh thành tích, ban tổ chức công bố giải thưởng cho các VĐV. Năm nay, VnExpress Marathon Quy Nhơn trao đúng 100 giải thưởng với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. (vnexpress.net)

An Nhơn (Bình Định): Hội thi "Truyền thông về công tác giảm nghèo và bình đẳng giới"

Hội LHPN thị xã An Nhơn vừa phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thị xã tổ chức Hội thi “Truyền thông sân khấu hóa về công tác giảm nghèo và bình đẳng giới” trên địa bàn thị xã năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 500 hộ nghèo, cận nghèo và nhiều người dân.
Thông qua Hội thi nhằm giúp cán bộ làm công tác giảm nghèo từ thị xã đến xã, phường, thôn, khu phố, người dân nắm vững, hiểu rõ các quy định của pháp luật, thấy rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. Qua đó tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm cả hệ thông chính trị, mỗi người dân, nhất là nhận thức "vượt lên chính mình - tự vươn lên thoát nghèo" của chính các hộ nghèo, hộ cận nghèo, phấn đấu thực hiện đạt tiêu chỉ giảm nghèo bền vững, đáp ứng yêu cầu An Nhơn trở thành Thành phố vào năm 2025. (phunuvietnam.vn)

Nâng tỷ lệ hộ dân miền núi ở Bình Định có nước sạch sinh hoạt

Những năm gần đây, từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, các địa phương ở tỉnh Bình Định đã sữa chữa một số công trình nước tự chảy cũ và đầu tư công trình đưa nước sinh hoạt về các bản làng, giúp bà con dần ổn định cuộc sống.
Hiện nay, các huyện miền núi Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đang thực hiện Dự án 1 "Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030". Tỉnh Bình Định phấn đấu, đến năm 2025 đạt 90% hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống tại xã, thôn đặc biệt khó khăn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng đề án về quản lý vận hành các công trình cấp nước tập trung vùng nông thôn. Trong đó những công trình cấp nước sinh hoạt sẽ đưa về cho UBND cấp huyện quản lý, điều hành vì lâu nay giao cho cấp xã và cộng đồng dân cư quản lý không hiệu quả, công trình hư hỏng thì không ai sửa chữa. Các chương trình dự án chúng tôi sẽ làm từng bước, từng vùng để xây dựng về nước sạch. Đối với  nước sinh hoạt chúng tôi sẽ bảo đảm những điều kiện tối thiểu, còn nước sạch bảo đảm điều kiện sức khỏe cho người dân. Đặc biệt, vấn đề vận hành các công trình nước sạch, nước sinh hoạt cũng đã trình UBND tỉnh Bình Định xem xét, nếu đề án này được chấp thuận thì đây cũng là một bước đột phá mới trong công tác nước sạch của nông thôn và miền núi”./. (vov.gov.vn)

Bình Định: “Địa phương nào để xây dựng trái phép, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm”

Ngày 24/6, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã có thông báo ý kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại Hội nghị nâng cao chất lượng công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và phát triển nhà ở, khu đô thị, khu dân cư nông thôn.
Theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thời gian qua, công tác quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và phát triển nhà ở, khu đô thị, khu dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng quy hoạch, kiến trúc của một số khu đô thị, khu dân cư chưa đẹp, chất lượng chưa cao, chưa tương xứng với điều kiện tự nhiên, thiên nhiên, lợi thế của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay, từ nay trở đi, trong quá trình xúc tiến, kêu gọi, thu hút đầu tư phải xem xét, bổ sung các điều kiện về quy hoạch để các nhà đầu tư khi tham gia đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh, phải tuân thủ theo điều kiện, nguyên tắc quy hoạch chung của tỉnh, cụ thể như nét độc đáo, ý tưởng mới trong phương án quy hoạch, đầu tư; phương án thu hút các nhà đầu tư thứ cấp…
Địa phương nào để người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép, làm thay đổi hiện trạng, thì người đứng đầu, lãnh đạo của địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và quy định pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, công tác lập quy hoạch, phải chọn đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, đặc biệt là việc chọn người tư vấn có năng lực chuyên môn, ý tưởng quy hoạch tốt để thực hiện.
Chủ đầu tư phải tâm huyết trong thực hiện công tác quy hoạch, phải tích cực phối hợp, tham gia ý tưởng quy hoạch cùng với đơn vị tư vấn để đưa ra các sản phẩm, đồ án quy hoạch có chất lượng tốt. (danviet.vn)

Bình Định phạt 5 chủ tàu cá khai thác vi phạm IUU 4,5 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 chủ tàu cá đánh bắt thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài (IUU) với tổng số tiền 4,5 tỷ đồng.
Cả 5 chủ tàu cá nói trên đều ở huyện Phù Cát, gồm: Trương Hương, Nguyễn Thị Hiển, Nguyễn Thị Hàng cùng ở xã Cát Minh; Lê Thị Sáng ở thị trấn Cát Tiến và Đặng Thị Nữ ở xã Cát Hanh.
Theo đó, mỗi chủ tàu cá vi phạm bị phạt 900 triệu đồng vì giao cho tàu cho người khác làm máy trưởng, tàu khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia, vùng lãnh thổ khác mà không có giấy phép, bị lực lượng chức năng bắt giữ vào tháng 5/2024. (nongnghiep.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây