Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 25.06.2024

Thứ ba - 25/06/2024 16:06 15 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 25.06.2024
Hơn 70 nhà khoa học thế giới thảo luận các nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm

Ngày 24-6, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICSE; ở thung lũng Quy Hòa, TP Quy Nhơn), Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam (tại Pháp) đã cùng mạng lưới những nhà nghiên cứu khoa học làm việc trong lĩnh vực mô hình truyền nhiễm Đông Nam Á (MIDSEA) tiếp tục tổ chức chuỗi các sự kiện quốc tế “Trường hè, hội thảo và hội nghị chuyên đề MIDSEA”, với sự tham gia của hơn 70 nhà khoa học và nghiên cứu sinh đến từ 17 quốc gia.
Đây là diễn đàn kết nối các nhà khoa học để cùng lan tỏa, trao đổi ý tưởng và học hỏi, cọ xát kinh nghiệm về các mô hình bệnh truyền nhiễm. (sggp.org.vn)

Bình Định: Đề án khuyến công nhóm giúp phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ hiệu quả

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bình Định đã xây dựng đề án khuyến công địa phương nhóm năm 2024 “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến gỗ” cho 04 đơn vị thụ hưởng tại tỉnh Bình Định với Tổng kinh phí thực hiện là 3.759,48 triệu đồng.
Đề án khuyến công địa phương nhóm năm 2024 “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến gỗ” cho 04 đơn vị thụ hưởng tại tỉnh Bình Định đi vào hoạt động đã góp phần khuyến khích, hỗ trợ sản xuất tại các cơ sở sản xuất cơ khí tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người.
Với mục tiêu hỗ trợ cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) trong lĩnh vực chế biến gỗ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, thay thế lao động thủ công bằng máy móc thiết bị tiên tiến, đồng bồ, giảm thời gian sản xuất, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, gia tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. (tapchicongthuong.vn)

Bình Định: Chính sách nhân văn với cán bộ sau sáp nhập xã, phường

Ngày 24/6, UBND tỉnh Bình Định cho hay, tại kỳ họp 16 của HĐND tỉnh Bình Định mới đây, HĐND biểu quyết thông qua các Nghị quyết quan trọng.
Trong đó, Nghị quyết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 có 6 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 5 phường, 1 xã) thuộc diện sắp xếp, 2 đơn vị hành chính cấp xã liền kề có điều chỉnh địa giới hành chính đơn vị hành chính cấp xã.
Kỳ họp thông qua Nghị quyết quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025. 
Đối tượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, nguyện vọng thôi việc, nghỉ hưu sẽ được giải quyết các chính sách, hỗ trợ theo quy định Chính phủ, HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ 1 lần (sử dụng ngân sách tỉnh).
Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, trong việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính, nổi lên 1 vấn đề khiến các đại biểu quan tâm về giải quyết chế độ, chính sách và sắp xếp lại công việc cho con người sau sáp nhập 6 xã, phường. 
Ông Hồ Quốc Dũng cho hay, sau sáp nhập, có 81 nhân sự không được sắp xếp lại việc làm, trong đó có 67 cán bộ công chức, 14 nhân sự không chuyên trách. Trong số những người bị ảnh hưởng, có những cán bộ, lãnh đạo cấp xã, phường họ có thời gian cống hiến rất lâu, thậm chí có những người dành cả đời làm việc, cống hiến. Vì vậy, cần tính toán sắp xếp, giải quyết kỹ lưỡng, cố gắng sắp xếp tối đa cho đối tượng là cán bộ công chức. 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định nêu quan điểm, tỉnh sẽ cố gắng sắp xếp tối đa công việc cho 67 cán bộ công chức, còn trường hợp không chuyên trách sẽ giải quyết các chế độ, chính sách theo quy định. Việc, sắp xếp công việc cho 67 cán bộ công chức, thẩm quyền cấp tỉnh sẽ xem xét để bố trí lại ở các vị trí công tác phù hợp. (nguoiduatin.vn) 

Mẹ đỡ đầu - Cầu nối chắp cánh những ước mơ cho 556 trẻ mồ côi Bình Định

Tỉnh Bình Định hiện có 3.746 trẻ em mồ côi, trong đó có 44 trẻ mồ côi do Covid-19. Với thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau…", mỗi cơ sở Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã tiến hành vận động, kết nối đỡ đầu ít nhất 1 trẻ mồ côi trên địa bàn. Tổng số trẻ được đỡ đầu hiện tại là 556 em.
Qua 2 năm triển khai, các cấp Hội đã tặng 2.914 suất quà, 53 sổ tiết kiệm, 83 thẻ BHYT, 09 suất học bổng cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 969 triệu đồng. Phối hợp Hội Nữ Doanh nhân trao tặng 300 bộ áo dài, 20 chiếc xe đạp cho nữ sinh, 15 suất học bổng mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học giỏi…
Nỗi đau mất cha mẹ của các em nhỏ không gì bù đắp. Các em sống bên cạnh người thân của mình như ông, bà, cô, bác, nhưng đa phần đều là hộ gia đình khó khăn. Chính vì vậy, những người mẹ đỡ đầu - cán bộ, hội viên phụ nữ luôn yêu thương, chia sẻ với các con mồ côi như chính con đẻ của mình. Mỗi lần đến thăm, thấy các con thiếu thốn cả tình cảm và vật chất mà quặn lòng. Các mẹ đỡ đầu lại tự nhắc mình cần dành nhiều thời gian, hỗ trợ, quan tâm, yêu thương, bù đắp cho các con nhiều hơn… (phunuvietnam.vn) 

Bình Định lập 6 đội thanh niên tình nguyện cấp tỉnh tiếp sức mùa thi

Sáng 25/6, Tỉnh Đoàn Bình Định tổ chức lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, với sự tham gia của hơn 300 đoàn viên, thanh niên.
Trong những năm qua, chương trình Tiếp sức mùa thi do Tỉnh Đoàn Bình Định phát động có sự tham gia của hàng nghìn sinh viên tình nguyện, qua đó đã hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực cho hàng triệu lượt thí sinh tham gia các kỳ thi trong toàn tỉnh.
Năm nay, chương trình Tiếp sức mùa thi cấp tỉnh thành lập 6 đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 60 thành viên.
Cùng ngày, sau lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024 được tổ chức tại TP. Quy Nhơn, tại 43 điểm thi trong toàn tỉnh cũng tiến hành ra quân.
Trong ngày hôm nay, các đội thanh niên tình nguyện sẽ được tập huấn để trang bị những thông tin, kỹ năng cần thiết, cũng như các số điện thoại liên lạc khi có tình huống khẩn cấp. Bên cạnh đó, chuẩn bị các vật dụng, nước uống để vận chuyển đến các điểm thi. (tienphong.vn)

“Cú huých” nâng cao đời sống bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bình Định

Năm 2024, kế hoạch vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Bình Định hơn 412 tỷ đồng. Đến ngày 31/5, các địa phương của tỉnh Bình Định đã giải ngân hơn 50,7 tỷ đồng, đạt 12,3%. Quá trình triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình này vẫn còn một số khó khăn. UBND tỉnh Bình Định tiếp tục duy trì các Tổ công tác liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện và đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia. 
Ông Đinh Văn Lung, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị yêu cầu các địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, đẩy nhanh việc thực hiện các dự án, tiểu dự án từ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
“Rất nhiều chính sách, cho nên những người thực hiện tuyên truyền phải nắm. Thứ 2 phải nhiều tổ chức, nhiều ngành liên quan đến các nhiệm vụ này để họ tuyên truyền người dân mới hiểu được. Chương trình nhiều cấp ủy cũng đã có sự tích cực hơn, trách nhiệm hơn trong việc tuyên truyền vận động để mà làm sao cho bà con hưởng thụ được chương trình này, đem lại đời sống được tốt hơn”, ông Đinh Văn Lung cho hay. (vov.vn)

Lưới điện truyền tải tại Bình Định vận hành an toàn dưới nắng nóng cao độ

Tính đến tháng 5/2024 sản lượng điện thương phẩm khu vực tỉnh Bình Định đạt 494.330.704 kWh tăng 180.473.271 kWh (tương ứng 57,5%) so với cùng kỳ năm 2023, dẫn đến nguy cơ đầy tải, quá tải các đường dây và máy biến áp. Ngoài ra, thời tiết khô hạn kéo dài dễ xảy ra cháy rừng lan vào đường dây, gây sự cố lưới điện.
Ông Phạm Minh Đông, Phó Giám đốc Truyền tải điện Bình Định – thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) cho biết, đối diện với thực trạng trên, Truyền tải điện Bình Định đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp, tập trung nâng cao hiệu quả nhiệm vụ quản lý vận hành.
Từ trước tháng 4/2024, Đơn vị đã tiến hành vệ sinh các thiết bị nhiễm bẩn do ảnh hưởng môi trường, thời tiết bằng phương pháp vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao  khi thiết bị vẫn đang mang điện (vệ sinh cách điện hotline) toàn bộ các ngăn lộ tại các Trạm biến áp 220kV Quy Nhơn, Phù Mỹ và 08 vị trí đường dây 220kV Quy Nhơn - Nhà máy thủy điện (NMTĐ) An Khê, 05 vị trí đường dây 220kV NMTĐ An Khê – Nhà máy điện Sinh khối An Khê.
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, đơn vị còn đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ như giám sát thiết bị từ xa bằng hình ảnh từ camera qua các thiết bị điện tử thông minh (điện thoại, máy tính bảng..); sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) có gắn hệ thống phun lửa để xử lý 02 trường hợp diều vướng trên các đường dây 220kV Quy Nhơn – NMTĐ An Khê và đường dây 220kV Quy Nhơn – Phước An; hỗ trợ Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Bình Định – Công ty Điện lực Bình Định xử lý 01 trường hợp diều vướng trên đường dây 110kV Quy Nhơn 220 - Đống Đa, Đống Đa - Phương Mai 3 (không cần cắt điện các đường dây trong quá trình xử lý). Cùng một số các giải pháp chuyển đổi số khác.
Bằng các biện pháp đã triển khai cùng với sự quyết tâm của toàn thể cán bộ công nhân viên, Truyền tải điện Bình Định đã và đang tiếp tục đảm bảo hệ thống truyền tải điện Quốc gia cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho mọi hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Bình Định và khu vực lân cận trong thời gian tới. (bnews.vn)      

Ôtô khách va chạm xe tải chở gỗ trong đêm, 2 tài xế bị thương

Trưa 25/6, Công an tỉnh Bình Định cho biết, khoảng 0h40 cùng ngày, một vụ tai nạn giao thông  đã xảy ra tại ngã tư Long Mỹ (phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn) giữa xe khách BKS 18F-000.58 chở 43 người và xe tải BKS 77C-183.56 chở dăm gỗ.
Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bình Định nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với Phòng CSGT và các lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ tài xế H ra khỏi cabin xe an toàn. Đến gần 2h cùng ngày, ông H đã được đưa đi cấp cứu.
Trong khi đó, lực lượng CSGT và Công an phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn đã phân luồng giao thông, bảo vệ hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định 2 tài xế đều không vi phạm nồng độ cồn và xe di chuyển đúng tốc độ quy định. (thanhnien.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây