Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 21.06.2024

Thứ sáu - 21/06/2024 15:06 21 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 21.06.2024
Bình Định quảng bá cá ngừ đại dương qua lễ hội Tinh hoa đất biển

Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 11-7 đến 15-7 tại thành phố Quy Nhơn, với chủ đề “Bình Định – Khát vọng biển”. Tại sự kiện, du khách và người dân có dịp trải nghiệm những kỹ thuật chế biến món ăn từ cá ngừ đại dương bởi đầu bếp TPHCM, Nhật Bản và Úc.
Thông qua lễ hội, hình ảnh và nhãn hiệu cá ngừ đại dương Bình Định được quảng bá và tiếp cận với người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Qua đó, góp phần phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương của tỉnh.
Bên cạnh đó, du khách có thể trải nghiệm các hoạt động truyền thống ở Bình Định gồm hát Bội, Bài Chòi và biểu diễn võ cổ truyền dân tộc tại quảng trường Chiến Thắng; tham gia lễ hội ánh sáng với chủ đề “Quy Nhơn – Ngọn hải đăng tỏa sáng” lần đầu tiên xuất hiện tại Bình Định.
Ban tổ chức thông tin, lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 là dịp giới thiệu và quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người Bình Định. (sgtiepthi.vn)

8.000 runner khám phá danh lam thắng cảnh Quy Nhơn

Giải VnExpress Marathon 2024 tại Quy Nhơn (Bình Định) ngày 23/6 hứa hẹn thu hút 8.000 vận động viên tham gia thi đấu chạy bộ qua những cung đường biển tuyệt đẹp, các địa danh nổi tiếng.
Chiều 20/6, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra buổi công bố giải VnExpress Marathon Quy Nhơn 2024, đánh dấu cột mốc nửa thập kỷ giải chạy tổ chức tại thành phố biển này. Năm nay VnExpress Marathon dự kiến thu hút 8.000 vận động viên tham gia tranh tài.
Năm nay, ban tổ chức giải cũng phối hợp với UBND tỉnh Bình Định, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức các lễ hội bài chòi, võ cổ truyền vào tối 2 ngày phát racekit, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành như lời chào mừng nồng nhiệt đến các vận động viên và du khách. (vietnamnet.vn)

Diện mạo mới của làng chài du lịch ở Nhơn Lý: Hút khách nhờ bích họa

Cách đây 1 năm, Nhơn Lý trở nên sống động hơn, thu hút nhiều người đến nhờ những bức bích họa nhiều màu sắc. Tuy nhiên theo thời gian, những vết sơn đã cũ, phai màu thậm chí bong tróc.
Giữa tháng 6.2024, hàng trăm tình nguyện viên, hoạ sĩ cùng người dân địa phương đã cải tạo, vẽ mới và sơn lại nhiều hạng mục tại Làng Chài với chất liệu sơn công nghiệp, mang lại diện mạo sáng sủa cho cả làng chài.
Cụ thể, các họa sĩ và tình nguyện viên đã thực hiện 8 bức vẽ tổng diện tích 200 mét vuông, là các bức tường trong các tuyến đường đá xanh ở thôn Lý Hưng và Lý Hoà và 700 mét vuông tranh vẽ ven bờ kè Nhơn Lý.
Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, việc sơn vẽ lại làng chài Nhơn Lý sau 1 năm có bích họa là quyết tâm của địa phương trong việc phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững. (thanhnien.vn)

Khen thưởng lực lượng triệt phá chuyên án ma túy lớn tại Bình Định

Ngày 20/6, Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định đã trao thưởng nóng cho tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ và Phòng Cảnh sát cơ động vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Tại lễ trao thưởng, Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên đã biểu dương tinh thần trách nhiệm cao, sự mưu trí, dũng cảm của tập thể cán bộ, chiến sĩ và trao thưởng nóng cho tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy. Đây là phần thưởng xứng đáng, sự ghi nhận và là nguồn động viên quan trọng, kịp thời để CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý và các đơn vị có liên quan tiếp tục phấn đấu lập nhiều thành tích xuất sắc trong thời gian tới, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. (cand.com.vn)

Bình Định: Hơn 400 tỷ đồng hỗ trợ công tác an sinh xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo

Trong giai đoạn 2022 – 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tuyên truyền vận động, ủng hộ nguồn kinh phí hơn 400 tỷ đồng để tổ chức các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo.
Thông tin trên vừa được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết thực hiện Kế hoạch phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững và thực hiện Chương trình “Kết nối yêu thương” giai đoạn 2022-2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các biện pháp, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Kế hoạch phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững và Chương trình “Kết nối yêu thương” để công tác này đạt hiệu quả trong thời gian tới.
Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 200 nhà Đại đoàn kết năm 2024 cho các địa phương trong tỉnh, với tổng trị giá 10 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo tỉnh 200 triệu đồng và trao bảng ghi nhớ nhận giúp đỡ 100 hộ gia đình thoát nghèo bền vững giai đoạn 2024 - 2029 tại các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, thị xã Hoài Nhơn, An Nhơn. (baoxaydung.com.vn)

Bình Định đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Nhiều lần phát biểu tại các hội nghị xúc tiến đầu tư, đối thoại với doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn khẳng định tỉnh Bình Định luôn coi lợi ích hợp pháp, chính đáng và thành công của nhà đầu tư, doanh nghiệp là thành công của chính mình. Bên cạnh việc khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, Bình Định hết sức chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan, cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp với chính quyền…
Năm 2024, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp ở Bình Định gặp khó khăn do chi phí đầu vào vẫn ở mức cao; sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng chi phí logistics; thị trường xuất khẩu thu hẹp… Tại hội nghị đánh giá tình hình KT-XH tháng 4 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 5.2024, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính để giảm phiền hà, thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Ông Tuấn yêu cầu Sở Công thương rà soát, tăng cường trao đổi, đối thoại cùng doanh nghiệp, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, kịp thời giải quyết (hoặc tham mưu đề xuất) tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp duy trì ổn định phát triển sản xuất kinh doanh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng giao Sở KH-ĐT, Sở Công thương, Sở GTVT, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định… tập trung tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành và đi vào hoạt động các dự án đã đăng ký đầu tư, nhất là 64 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024 và các dự án trọng điểm, mang lại giá trị lớn cho ngân sách địa phương. Đồng thời, tỉnh Bình Định hỗ trợ thủ tục quy hoạch, thủ tục lập dự án đối với một số dự án mà tỉnh đã ký kết bản ghi nhớ tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024. (thanhnien.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nêu 3 tiêu chí mới đấu giá khai thác khoáng sản

Ngày 21/6, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh này đã đưa ra 3 tiêu chí mới để tiếp tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong thời gian tới đây.
Cụ thể, những người tham gia đấu giá phải có dự án trên địa bàn; Mỏ thương mại nhưng khi nào tỉnh yêu cầu vẫn phải cấp cho dự án theo giá dự án; Quy định thời hạn không quá dài, chỉ 2 năm từ ngày cấp phép khai thác thì phải dừng lại, còn muốn làm tiếp phải đấu giá.
“Tránh tình trạng xí phần để đấy, lợi dụng đẩy giá lên để kinh doanh”, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định còn thông tin, một mỏ khai thác đất trên địa bàn tính ra giá chỉ 800 triệu đồng nhưng khi vào đấu giá lại bỏ giá đến mức độ lên đến mười mấy tỷ. Như vậy, giá đất tăng lên, các công trình của người dân, doanh nghiệp sau này cần mua khoáng sản thì sẽ bị thiệt. (vtcnews.vn)

Tái cơ cấu nông nghiệp thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định: Thực trạng và giải pháp phát triển

Từ một huyện thuần nông, chỉ sau 10 năm phát triển lên thị xã, thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đã có bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngoạn mục sang hướng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, nông nghiệp vẫn đóng vai trò là ngành kinh tế quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thị xã An Nhơn. Để phát huy vai trò đó, trong thời gian qua, thị xã An Nhơn đã chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng ngày càng gia tăng các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, giảm dần tỷ trọng của các sản phẩm có giá trị kinh tế thấp. Bài viết khái quát thực trạng tái cơ cấu nông nghiệp thị xã An Nhơn trong thời gian qua, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu cũng như nâng cao chất lượng tái cơ cấu nông nghiệp tại địa phương này. (kinhtevadubao.vn)

Chất lượng bò thịt Bình Định ngày càng được nâng cao

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cuối năm 2020, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 86/2020/QĐ-UBND về quy định nguồn kinh phí để thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ giai đoạn 2021-2025.
Chính sách này đã giúp chất lượng đàn bò thịt ở Bình Định ngày càng nâng cao, giúp người chăn nuôi bò cải thiện thu nhập.
Khi chất lượng bò thịt của Bình Định đã từng bước khẳng định trên thị trường, theo đó, giá bò thịt cũng được nâng cao, người chăn nuôi ngày càng mạnh dạn đầu tư cho đàn bò của mình.
Theo nhiều hộ chăn nuôi bò kỳ cựu ở Bình Định, các giống bò thịt chất lượng cao, như: BBB, Red Angus, Zebu hay Drought Master không những cho hiệu quả kinh tế cao, mà còn thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương.
Nếu người chăn nuôi thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, sau 18-21 tháng nuôi, bò thịt các giống nói trên đạt trọng lượng trung bình 550kg/con, cao hơn trọng lượng các giống bò lai thông thường từ 150-170kg/con. Ngoài tăng trọng nhanh, thịt của các giống bò nói trên cũng ngon hơn, tỷ suất sinh lời đạt 24% so với tổng doanh thu. (nongnghiep.vn) 

Bình Định đề nghị Cục đường bộ rà soát "giải" ngập trên Quốc lộ 1A

Ngày 21-6, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về kết quả kiểm tra, xử lý tình trạng ngập lụt trên QL1, đoạn qua thị trấn Bình Dương.
Qua đó, Sở GTVT tỉnh Bình Định tham mưu UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất Cục Đường bộ Việt Nam: trước mắt, chỉ đạo Khu QLĐB III yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương nạo vét, khơi thông hệ thống cống, rãnh thoát nước dọc 2 bên QL1 xảy ra ngập lụt, để tăng cường khả năng thoát nước.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục điều chỉnh dải phân cách giữa, từ cấu kiện bê tông cốt thép lắp ghép sang hộ lan mềm, để thoát nước nhanh từ bên trái QL1. Khi xảy ra mưa lớn, đơn vị quản lý cần có mặt hiện trường để khơi thông hệ thống thoát nước trên quốc lộ, tăng cường thoát nước và hỗ trợ phương tiện tham gia giao thông.
Về lâu dài, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu QLĐB III nghiên cứu kiểm tra, rà soát và đánh giá tổng thể khả năng thoát nước các công trình thoát nước (ngang và dọc) trên QL1, từ Km1161+541 đến Km1162+150, từ cầu Bình Dương đến ngã 3 giao đường Nguyễn Lữ. Qua đó, nghiên cứu đầu tư bổ sung hoặc tăng khẩu độ các công trình thoát nước. (sggp.org.vn) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây