Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 18.07.2024

Thứ năm - 18/07/2024 15:36 35 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 18.07.2024
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương viếng Nghĩa trang liệt sĩ và thăm gia đình chính sách tại Bình Định

Nhân chuyến công tác tại Bình Định dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, chiều 17.7, đồng chí Trần Quang Phương - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đến dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ TP Quy Nhơn và đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách ở huyện Tây Sơn.
Cùng đi trong Đoàn có các đồng chí: Y Thanh Hà Niê K’đăm - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Tiết Hạnh - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và các đại biểu đã đặt vòng hoa, dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ TP Quy Nhơn - nơi yên nghỉ của hơn 680 liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.
Đến thăm, tặng 22 suất quà cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ tại huyện Tây Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn biết ơn những đóng góp của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Đoàn công tác đến dâng hoa, dâng hương tại Bảo tàng Quang Trung, huyện Tây Sơn. Trong không khí trang nghiêm, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và các đồng chí trong Đoàn công tác Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dâng hoa tại tượng đài Hoàng đế Quang Trung; dâng hương tại Đền thờ Tây Sơn Tam kiệt để tưởng nhớ, tri ân công đức của Hoàng đế Quang Trung và các văn thần, võ tướng Tây Sơn trong sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc; dâng hương tại nhà tiền bái thờ các văn thần võ tướng Triều Tây Sơn.
Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn công tác của Quốc hội đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 925 (thuộc Sư đoàn Không quân 372) và Trung đoàn 940 (thuộc Trường Sỹ quan Không quân). Tại đây, Phó Chủ tịch Quốc hội gửi lời biểu dương, khen ngợi và chúc mừng những thành tích mà Trung đoàn 925 và Trung đoàn 940 đã đạt được thời gian qua. Nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời, vùng biển, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. (dangcongsan.org.vn)

Đề cử Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý, diễn ra tại xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, là một lễ hội truyền thống lâu đời gắn liền với đời sống ngư dân miền biển Bình Định. Lễ hội này không chỉ là nơi tham quan, nghiên cứu mà còn là một không gian di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu với các nghi thức tế lễ, hát múa bả trạo và sinh hoạt bài chòi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Lâm Hải Giang, cho biết tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn phối hợp với Sở VHTTDL và các tổ chức, cá nhân liên quan lập hồ sơ khoa học về Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý. Hồ sơ này đã đáp ứng các quy định và hướng dẫn của Bộ VHTTDL về kiểm kê và lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể.
Ông Lâm Hải Giang nhấn mạnh việc đề cao giá trị lịch sử, văn hóa của lễ hội và định hướng cho công tác bảo vệ, phát huy giá trị di sản trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững. UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ VHTTDL quan tâm xem xét, quyết định ghi danh Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (chatluongvacuocsong.vn)

'Thủ phủ ngành gỗ' tỷ đô nổi tiếng nhất Việt Nam, Mỹ, Anh tới tấp nhập sản phẩm về tiêu thụ

Nổi bật trong bức tranh xuất khẩu gỗ Việt Nam, Bình Định được biết đến như "thủ phủ của ngành gỗ", là trung tâm sản xuất hàng gỗ phong cách ngoài trời hàng đầu thế giới. Theo ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định phát biểu trong Hội nghị tổng kết năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ của tỉnh này xấp xỉ 1 tỷ USD.
Địa phương này quy tụ số lượng lớn nhà máy chế biến gỗ, tập trung ở các Khu công nghiệp Phú Tài và Long Mỹ (TP. Quy Nhơn) với khoảng 300 doanh nghiệp chế biến gỗ đang hoạt động, trong đó 245 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng; đồng thời, nguồn nhân lực cho ngành chế biến gỗ có quy mô lớn, trong đó đa số là công nhân có tay nghề bậc cao.
Ngành gỗ Bình Định có kim ngạch xuất khẩu gỗ chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, đứng thứ tư về kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ cả nước, nếu tính riêng khối doanh nghiệp Việt Nam thì chỉ sau tỉnh Bình Dương.
Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm của của tỉnh ước đạt 215,9 triệu USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ. Riêng sản phẩm đồ gỗ nội thất, ngoại thất, sân vườn tiêu thụ tại thị trường Mỹ ước đạt 110,7 triệu USD, tăng 6,3% so cùng kỳ.
Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm 2024 đạt trên 1 tỷ USD. Đến năm 2030, ngành gỗ Bình Định đặt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD.  (chatluongvacuocsong.vn)

‘Nhà hộ sinh’ Nhơn Hải đón rùa mẹ lên đẻ trứng

Làng chài Nhơn Hải, vùng quê biển của TP Quy Nhơn (Bình Định) được mệnh danh là “nhà hộ sinh” của rùa biển bởi bãi biển Nhơn Hải được rùa mẹ chọn làm nơi sinh đẻ. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay, do hoạt động của người dân địa phương khiến bãi biển Nhơn Hải mất đi sự yên tĩnh nên rùa mẹ không lên bãi đẻ như những năm trước đó.
Thế nhưng mới đây, trong vòng chưa đầy 1 tháng, 1 cá thể rùa mẹ đã lên bãi biển Nhơn Hải đẻ đến 3 lần. Theo anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên Tổ bảo vệ san hô, rùa biển xã Nhơn Hải, từ tối 21/5 đến tối 13/6/2024, sau 3 lần “vượt cạn”, cá thể rùa mẹ này đã đẻ được 304 quả trứng. Số trứng rùa nói trên được Tổ bảo vệ san hô, rùa biển xã Nhơn Hải “cưng như trứng”, di chuyển đến khu vực khoanh vùng tại bãi biển Mũi Cồn thuộc thôn Hải Đông để ấp nở, rùa mẹ được bấm mã số và đưa về lại với biển.
Theo ông Nguyễn Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, năm 2024, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng đã có 3 lượt rùa lên bãi biển trước khu dân cư của xã để đẻ tổng cộng 304 quả trứng. Sau gần 3 năm, kể từ năm 2021, năm nay rùa biển mới quay lại đẻ trứng tại bãi biển trước khu dân cư xã Nhơn Hải, người dân địa phương vô cùng phấn khởi. Để bảo tồn bãi đẻ rùa biển, hiện nay UBND xã Nhơn Hải đã duy trì công tác bảo vệ rùa khi rùa lên sinh sản ở bãi biển của xã, khoanh vùng bảo vệ bãi đẻ rùa biển tại Mũi Cồn thuộc thôn Hải Đông với diện tích khoảng 1.000m2.  
“Để động viên và khuyến khích kịp thời cho người dân có thành tích trong bảo tồn rùa biển tại địa phương, UBND xã Nhơn Hải tặng giấy khen cho bà con đã phát hiện và báo cho Tổ bảo vệ san hô, rùa biển của địa phương để kịp thời bảo vệ, ấp nở”, ông Nam chia sẻ. (nongnghiep.vn)

Thực hiện kịp thời, có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Bình Định 6 tháng năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã chủ động, phối hợp tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 của Điều lệ Đảng, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.
Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Bình Định đã tham mưu và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, đạt nhiều kết quả tích cực. Số lượng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên của cấp ủy lần lượt tăng 29,26% và 17,06% so với cùng kỳ năm 2023; số lượng giám sát tổ chức đảng của  cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023. Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Bình Định trong 6 tháng đầu năm 2024 đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác năm 2024, ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung tham mưu cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các quyết định, quy định, quy chế, kết luận, chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy các cấp thực hiện Kế hoạch thực hiện Quy định 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 đã đề ra bảo đảm thời gian, chất lượng, hiệu quả. Ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 theo Điều 32 Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao, trong đó tăng cường giám sát thường xuyên, nắm chắc tình hình địa phương, đơn vị, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên, nhất là nhân sự cấp ủy các cấp trong tỉnh đảm bảo đúng quy định; kịp thời xem xét, thi hành kỷ luật hoặc báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm. Phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy rà soát, hoàn chỉnh Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 19/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kế hoạch số 126-KH/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra trong toàn tỉnh và tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác xây dựng ngành. (dangcongsan.org.vn)

Chủ tịch Bình Định yêu cầu xử lý đối tượng xúi người dân chặn xe làm cao tốc

Ngày 17.7, thông tin từ UBND tỉnh Bình Định cho biết, người đứng đầu chính quyền tỉnh này vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giải quyết thông tin phản ánh đối với xe phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn thị xã An Nhơn.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn giao UBND thị xã An Nhơn chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, tránh tụ tập đông người. Đồng thời, kiên quyết xử lý các đối tượng kích động người dân cản trở các phương tiện phục vụ thi công dự án cao tốc.
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh phối hợp Ban QLDA 85, chính quyền địa phương xác định danh mục tất cả tuyến đường do sở quản lý phục vụ dự án cao tốc; yêu cầu chủ đầu tư có trách nhiệm sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo vệ sinh môi trường... tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Đối với Ban QLDA 85, ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu đơn vị này chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia phục vụ thi công dự án cơi nới thành, thùng xe, chở hàng vượt quá tải trọng...
Quá trình vận chuyển vật liệu phải che đậy, phủ bạt kín, gọn gàng, không để vật liệu rơi vãi, chảy nước trên đường, bảo đảm vệ sinh mặt đường, không được chạy quá tốc độ, lấn làn, không vượt ẩu, lưu thông trong các khung giờ và các tuyến đường theo quy định. (laodong.vn)

Bình Định xử lý nghiêm tàu cá vi phạm IUU

Tỉnh Bình Định đang tập trung thực hiện các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Các địa phương ven biển của tỉnh này lập tổ công tác đi vào các tỉnh phía Nam, nơi có tàu cá của ngư dân Bình Định hoạt động để tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.
Tỉnh Bình Định hiện có 5.303 tàu cá với hơn 44.500 lao động khai thác trên biển, trong đó tàu cá từ 15m trở lên chiếm 61%. Ngành nông nghiệp tỉnh Bình Định đã rà soát danh sách 1.066 tàu cá chưa đăng ký trên địa bàn tỉnh; phối hợp với UBND các xã, phường ven biển thông báo, hướng dẫn bà con thực hiện việc kiểm tra kỹ thuật lần đầu và thủ tục đăng ký tàu cá cho các chủ tàu.
Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, Sở đã tham mưu UBND tỉnh có những biện pháp mạnh xử lý các tàu cá vi phạm.
“Chúng tôi tăng cường quản lý nhóm tàu nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài. Chúng tôi đã tổ chức đoàn công tác làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp quản lý tàu cá này. Đoàn công tác đã trực tiếp gặp gỡ chủ tàu, tuyên truyền lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và đến giờ này chính thức lắp đặt 25 chiếc. Sở Nông nghiệp và Phát  triển Nông thôn tỉnh Bình Định cũng đã đề nghị phía cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp để quản lý đội tàu này, không cho tàu này xuất bến khi chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình” - ông Trần Văn Phúc nói. 
Thị xã Hoài Nhơn là địa phương có số lượng tàu đánh bắt cá ngừ đại dương lớn nhất tỉnh Bình Định. Địa phương này từng có tàu cá vi phạm về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Hiện nay, các tàu cá ở thị xã Hoài Nhơn có chiều dài trên 15m đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và đang thí điểm nhật ký điện tử tàu cá.
UBND thị xã Hoài Nhơn đã kỷ luật khiển trách ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị thị xã Hoài Nhơn liên quan vi phạm xác nhận nguồn gốc thủy sản mà các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cảnh báo.
Nhờ nỗ lực của chính quyền địa phương, ngư dân ngày càng chấp hành tốt nên đã khắc phục được tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.(vov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây