Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 12.07.2024

Thứ sáu - 12/07/2024 15:47 40 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 12.07.2024
Hàng ngàn người phấn khích với đêm khai mạc Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024

Tối 11-7, hàng chục ngàn người dân và du khách tỏ ra phấn khích và hào hứng khi chứng kiến lễ khai mạc Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 đầy màu sắc và rực rỡ.
Từ chiều, dòng người đã nô nức đổ về khu vực quảng trường Nguyễn Tất Thành để chọn cho mình vị trí ưng ý nhất đón xem lễ khai mạc Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024.
Khi chương trình khai mạc bắt đầu, hàng ngàn khán giả vô cùng thích thú khi chứng kiến những màn biểu diễn nghệ thuật, hoạt cảnh rất sinh động, gần gũi và được dàn dựng công phu mang đậm dấu ấn quê hương đất võ trời văn - Bình Định.
Các tiết mục biểu diễn với cảm hứng từ những làng nghề truyền thống của Bình Định: gốm Vân Đình, nón ngựa Phú Gia, các chủ đề về biển cả, cá ngừ đại dương, nghệ thuật dân gian… đã khiến nhiều khán giả choáng ngợp.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định - cho biết Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 là một trong những sự kiện nổi bật, gồm chuỗi sự kiện: lễ hội ẩm thực Món ngon từ biển, hội chợ OCOP, làng nghề, lễ hội đường phố và lễ hội ánh sáng cùng màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật.
"Tôi mong rằng người dân và du khách sẽ có những trải nghiệm thật đẹp và ấn tượng khi đến với Quy Nhơn, Bình Định dịp này", ông Thanh cho biết thêm. (tuoitre.vn)

Đặc sắc Lễ hội ẩm thực món ngon từ biển tại Bình Định

Từ ngày 11-15/7, Lễ hội ẩm thực món ngon từ biển và Hội chợ OCOP, làng nghề tỉnh Bình Định sẽ diễn ra tại tỉnh.
Sự kiện nằm trong khuôn khổ Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 do Sở Công Thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh tổ chức.
Sự kiện thu hút 55 đơn vị, các ngành hàng (nhà hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm, sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống trong và ngoài tỉnh) tham gia với quy mô hơn 100 gian hàng.
Điểm nhấn của sự kiện này là màn trổ tài mổ, philê cá ngừ đại dương (nặng 50kg, dài 1,4m) của đầu bếp đến từ Nhật Bản Tatsuhiko Itano.
Từ phần thịt cá ngừ đã được mổ và philê, các đầu bếp tài hoa đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Nhật Bản sẽ thỏa sức sáng tạo, chế biến ra những món ăn ngon, bổ dưỡng và lạ miệng như gỏi cá ngừ đại dương và sốt dừa cay; càri cá ngừ đại dương với dừa Tam Quan-Bình Định; Matsuri Tekka (combo sushi cá ngừ); salad cá ngừ với bánh mỳ sandwich; cá ngừ áp chảo với khoai tây; cá ngừ nướng ướp với các loại sốt đặc trưng mang khẩu vị Âu, Nhật Bản, Bình Định.
Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định Nguyễn Đình Kha thông tin, sản phẩm cá ngừ Bình Định không những được ưa chuộng, tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước châu Âu.
Vì thế, tỉnh hy vọng sự kiện lần này sẽ góp phần quảng bá rộng rãi, tạo thương hiệu riêng cho cá ngừ Bình Định; tạo thế mạnh thu hút du khách đến với tỉnh ngày càng nhiều hơn; qua đó, tạo đà cho địa phương phát triển kinh tế-xã hội.../. (vietnamplus.vn)

Bình Định: Nhiều nội dung quan trọng sẽ được xem xét, quyết định tại kỳ họp HĐND lần thứ 17

Vừa qua, tại Trung tâm hội nghị, HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành khai mạc Kỳ họp lần thứ 17 để xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 và quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025; với tinh thần “tăng tốc”, “bứt phá”; Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh đã đề cao trách nhiệm chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ; sự đồng thuận ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong thi đua sản xuất, kinh doanh nên tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả tốt hơn so với cùng kỳ năm 2023 trên nhiều lĩnh vực; đời sống của nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững.
Theo chương trình, tại kỳ họp này HĐND sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024; cho ý kiến về các báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền và kiến nghị với kỳ họp; xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các báo cáo khác có liên quan để thông qua các Nghị quyết quan trọng nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh; xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2025; cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh và thực hiện quy trình miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh đã nghỉ hưu theo chế độ… (baoxaydung.com.vn)

Kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

Chiều 11/7, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, Bình Định đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP).
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Giáo sư Atish Dabholkar, Giám đốc Trung tâm ICTP cho biết ông rất vui khi có mặt tại Trung tâm ICISE trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ICTP. "Tôi hy vọng, các nhà khoa học trẻ Việt Nam sẽ ngày càng tự tin và phát triển hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học. ICTP luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn", Giáo sư Atish Dabholkar nói.
Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) mong muốn Trung tâm Vật lý Lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP) ngày càng phát triển và tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao cả, chắp cánh ước mơ và thành công trong con đường khoa học cho các nhà khoa học Việt Nam và thế giới. (nhandan.vn)

Cận cảnh đập dâng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng ở vùng đất võ Bình Định

Công trình đập dâng Phú Phong, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định có vốn đầu tư hơn 754 tỷ đồng đang được gấp rút hoàn thành trước mùa mưa năm nay. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, cung cấp nước tưới và kết nối giao thông ở vùng đất võ Tây Sơn.
Hiện nay, nhà thầu đã thi công các hạng mục có kỹ thuật phức tạp như: Hệ thống tràn có cửa, tràn tự do, tường chắn bể tiêu năng, gia cố sân sau tràn có cửa, lao lắp các dầm cầu, gia cố mái 2 bên đập đảm bảo yêu cầu chất lượng cả về kỹ thuật và mỹ thuật. Nhà thầu đang tập trung thi công hoàn thiện và hoàn thành toàn bộ công trình trước mùa mưa năm nay.
Khi hoàn thành, công trình đập dâng Phú Phong sẽ đáp ứng phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cải thiện môi trường sinh thái. Trên bề mặt đập dâng còn tận dụng làm cầu giao thông, nền cầu rộng 10 m, góp phần mở rộng, phát triển đô thị dọc hai bên bờ sông Côn và các xã phía Bắc của huyện Tây Sơn. (vov.vn)

Chuyển nhượng V-League mới nhất: Bình Định chia tay cùng lúc 12 cầu thủ

Bình Định là đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất ở V-League 2023/2024. Mặc dù không được đánh giá cao, nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Bùi Đoàn Quang Huy, đội bóng đất Võ đã xuất sắc cán đích ở vị trí Á quân. Bình Định thậm chí còn đứng trên cả những đội bóng có chất lượng đội hình rất tốt là Hà Nội FC, Thể Công Viettel hay CAHN.
Tuy nhiên, sau khi mùa giải 2023/2024 khép lại, Bình Định có biến động lớn về mặt nhân sự. Theo đó, đội chủ sân Quy Nhơn chia tay hàng loạt trụ cột vì hết hạn hợp đồng cũng như có một số trường hợp muốn ra đi tìm bến đỗ mới.
Trong thông báo mới nhất từ phía Bình Định, đội bóng này chia tay cùng lúc 12 cầu thủ. Những cầu thủ rời Bình Định gồm: Nghiêm Xuân Tú, Mạc Hồng Quân, Phạm Văn Thành, Hà Đức Chinh, Trần Đình Trọng, Nguyễn Hùng Thiện Đức, Phạm Minh Nghĩa, Adriano Schmidt, Trần Đình Minh Hoàng, Nguyễn Mạnh Cường cùng hai ngoại binh Marlon và Alan. Bên cạnh đó một thành viên trong ban huấn luyện là Nguyễn Trường An cũng rời đội. (soha.vn)

Công đoàn Khu Kinh tế Bình Định muốn doanh nghiệp tăng mức ăn ca

Ngày 11.7, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Bình Định (KKT) Nguyễn Đức Long cho biết đang vận động doanh nghiệp cải thiện hơn nữa mức ăn ca nhằm nâng chất lượng dinh dưỡng cho người lao động.
Phát biểu tại Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm 2024 và biểu dương điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 - 28.7.2024), ông Nguyễn Đức Long lưu ý: “Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Thu nhập của người lao động tại một số loại hình doanh nghiệp không đủ trang trải nhu cầu cuộc sống.
Trước tình hình đó, Công đoàn KKT Bình Định tập trung thúc đẩy công tác chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động, nhất là với người trực tiếp sản xuất. Chúng tôi quan tâm đến những nhu cầu cụ thể, thiết thực như sức khỏe, dinh dưỡng… Cuối tháng 4, tại Công ty TNHH B & D Lingerier Việt Nam, Công đoàn KKT Bình Định tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho 200 lao động nữ mang thai. Đến nay, có 6.000 lao động ở các doanh nghiệp được khám sức khỏe; 2.000 lượt lao động nữ được hỗ trợ trên 250 triệu đồng.
Cải thiện điều kiện dinh dưỡng là một ưu tiên khác. Hiện có 38 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca, hầu hết đều đạt mức 18 ngàn đồng/bữa ăn trở lên. Khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, mức ăn ca từ 20 ngàn đồng đến trên 30 ngàn đồng/bữa. Có 2 doanh nghiệp trên 40 ngàn đồng/ bữa là Công ty Cổ phần Greenfeed và Công ty Cổ phần Becamex Bình Định. Công đoàn KKT đang tiếp tục vận động các công đoàn cơ sở (CĐCS) và doanh nghiệp tăng thêm mức ăn ca; tổ chức “Bữa cơm công đoàn” tại 5 đơn vị trong tháng 7.2024 nhằm nâng cao chất lượng dinh dưỡng, đồng thời lan toả hình ảnh công đoàn trong dịp kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”. (laodong.vn)

Tảo hôn rồi sinh con sớm, dang dở ước mơ ở tuổi trăng tròn

Nhằm xoá bỏ nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định đã thành lập 4 câu lạc bộ (CLB) "Thanh niên nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống" tại các trường dân tộc bán trú và nội trú trên địa bàn tỉnh. 
Cụ thể, năm 2023, Ban Dân tộc tỉnh Bình Định đã thành lập 3 CLB tại các trường: Phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú Canh Liên (huyện Vân Canh); PTDT bán trú Tiểu học và THCS Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Thạnh); PTDT bán trú An Lão (huyện An Lão). Mới đây là CLB "Thanh niên nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống" tại Trường THCS bán trú Canh Thuận (huyện Vân Canh).
CLB "Thanh niên nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống" tại Trường THCS bán trú Canh Thuận được thành lập với 72 thành viên. Mục đích là để các thành viên tham gia trao đổi kinh nghiệm trong việc tuyên tuyền, tổ chức các hoạt động nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. 
CLB sinh hoạt định kỳ mỗi quý một lần, với nội dung cập nhật thông tin; nâng cao nhận thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thanh niên; giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…
Tham gia giải quyết vấn đề tảo hôn, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Vân Canh phối hợp với Hội LHPN xã Canh Thuận tổ chức ra mắt CLB "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Canh Thuận". 
"Có 30 thành viên tham gia CLB. Chúng tôi đã đề nghị Hội LHPN xã Canh Thuận tiếp tục nhân rộng CLB này đến 8 thôn, làng trên địa bàn xã; đồng thời, tuyên truyền để hội viên phụ nữ biết được tác hại của việc tảo hôn đối với gia đình, đặc biệt là với người tảo hôn", chị Phạm Thị Thuỷ, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vân Canh, cho biết. (phunuvietnam.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây