Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 30.07.2024

Thứ ba - 30/07/2024 16:14 20 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 30.07.2024
Bình Định – “thiên đường biển đảo” của Việt Nam

Bình Định thuộc vùng Huyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam và là một trong 5 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Nhờ sở hữu hơn 130km đường bờ biển với những bãi biển đẹp, giàu tiềm năng, Bình Định được mệnh danh là “ thiên đường biển đảo” của Việt Nam…
Là vùng đất có bề dày văn hóa – lịch sử, nơi “đất võ, trời văn”, xứ Nẫu – tỉnh Bình Định còn được thiên nhiên ban tặng đường bờ biển dài hơn 130km với nhiều vũng vịnh, bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh hấp dẫn như đảo Yến, đầm Thị Nại – bán đảo Phương Mai, đồi Ghềnh Ráng – Tiên Sa, hồ Núi Một, suối khoáng nóng Hội Vân, đầm Trà Ổ…
Với những tiềm năng sẵn có, Bình Định đặt mục tiêu trở thành “kinh đô du lịch nghìn tỷ”, đến năm 2025 đón 8 triệu lượt khách, doanh thu đạt 13.000 tỷ đồng.
Để thực hiện điều này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết, bên cạnh việc đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, tỉnh đặc biệt chú trọng việc phát triển đường hàng không, trong đó đầu tư mở đường băng mới bằng nguồn ngân sách, mở lại và phát triển thêm các đường bay thẳng quốc tế và trong nước. Tỉnh cũng chú trọng phát triển mối quan hệ “kiềng 3 chân” giữa địa phương với các địa phương khác, giữa địa phương với doanh nghiệp và doanh nghiệp trong tỉnh với doanh nghiệp ngoại tỉnh nhằm đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch; tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định đến với du khách quốc tế.
Thời gian qua, Bình Định cũng chú trọng việc làm mới và đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên phát triển loại hình du lịch MICE nhằm mang lại nguồn khách chuyên gia lớn. Tỉnh cũng đăng cai nhiều sự kiện thể thao lớn như giải võ cổ truyền, golf, marathon hay phát triển các sản phẩm đặc thù như tour thăm Trung tâm khám phá khoa học Quy Nhơn, tour Detox chăm sóc sức khỏe, City tour… nhằm xây dựng thương hiệu bằng những sản phẩm du lịch khác biệt, qua đó tăng sức hấp dẫn đối với du khách. (vietgiaitri.com)

Ấn định 'số phận' cho quỹ đất 2.200ha trên cung đường ven biển đẹp nhất 'đất võ' miền Trung

Ngày 30/7, UBND tỉnh Bình Định cho biết, vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và phân định khai thác quỹ đất dọc đường ven biển đoạn Đề Gi - Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ). Cung đường này được đánh giá là đẹp nhất Bình Định.
Theo đó, quỹ đất này sẽ được dùng để quy hoạch xây dựng khu thương mại – dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, hậu cần nghề cá...
Mục tiêu của UBND tỉnh phân định cụ thể các tiểu khu vực phát triển quỹ đất nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất để triển khai đầu tư, thực hiện dự án đầu tư theo quy định của pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Theo dự kiến, kế hoạch sẽ được triển khai thực hiện từ nay đến năm 2030.
Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, rà soát quy hoạch, cung cấp nội dung, hồ sơ quy hoạch, thông báo cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan biết để xúc tiến triển khai các thủ tục tiếp theo.
Theo kế hoạch này, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh được giao thực 2 dự án giao thông gồm: Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển quốc gia (đoạn 1: quy hoạch lộ giới 45m, đoạn 2: quy hoạch lộ giới 90m) và Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục Đông - Tây (đường ĐT632 nối dài, quy hoạch lộ giới 45m), các tuyến đường chính khu vực lộ giới 20-45m để tạo sự kết nối trục giao thông ven biển quốc gia và vùng ven đầm Đề Gi. (chatluongvacuocsong.vn)

Nuôi loài cá "nhìn như rắn", nông dân đổi đời chỉ sau 3 năm

Nhờ nuôi loài cá có chu kỳ sống rất đặc biệt, sinh trưởng ở nước ngọt, đến tuổi trưởng thành, di cư ra biển sinh sản, ông Nguyễn Phưởng (ở xã Mỹ Thắng, Phù Mỹ, Bình Định) đã vươn lên thoát nghèo.
Ông Nguyễn Phưởng (63 tuổi) đã có trên 15 năm kinh nghiệm nuôi cá chình bông ở ven đầm Trà Ổ thuộc huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.
Theo ông Phưởng, các hộ nuôi cá chình thương phẩm ở ven đầm Trà Ổ chủ yếu là chình hoa (chình bông), còn chình mun tỷ lệ rất ít.
Ông Phưởng cho biết thêm, cá chình rất thích nghi với môi trường nước ở đầm Trà Ổ, dễ nuôi, ít bị bệnh, tỷ lệ hao hụt thấp, thức ăn đơn giản (chủ yếu là cá rô phi) nhưng hiệu quả kinh tế cao.
"Quan trọng nhất vẫn là cá chình giống phải được mua từ các cơ sở uy tín. Trong quá trình nuôi, cần chú trọng đến chất lượng nước ao nuôi, tránh trường hợp để thức ăn dư thừa gây ô nhiễm", ông Phưởng chia sẻ.
Nhận thấy nuôi cá chình có triển vọng, ông Phưởng đầu tư mở rộng lên 2 ao nuôi, với diện tích khoảng 2.000m2 và thả khoảng 4.000 con cá chình, cá bống tượng.
Chỉ sau hơn 3 năm nuôi và chăm sóc, mô hình nuôi cá chình kết hợp cá bống tượng, giúp gia đình ông Phưởng vươn lên khá giả với mức thu nhập bình quân hơn 100 triệu đồng/năm.
Theo ông Phan Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng, toàn xã có trên 20 hộ dân nuôi cá chình bông thương phẩm với diện tích hơn 2ha. Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao, hầu hết các hộ nuôi cá chình đều vươn lên thoát nghèo, qua đó góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. (dantri.com.vn)

Huyện An Lão: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, góp phần giảm nghèo bền vững

Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, huyện An Lão đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trên lĩnh vực lao động, việc làm, xuất khẩu lao động; kiện toàn Ban chỉ đạo đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động. Chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng lao động để lựa chọn, giới thiệu lao động, trong đó ưu tiên những người thuộc diện chính sách, hộ nghèo, lao động đã qua đào tạo tham gia xuất khẩu lao động; tổ chức gặp mặt, đối thoại với các hợp tác xã, hộ kinh doanh nhằm trao đổi, nắm bắt tình hình, giải đáp, hỗ trợ những đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh mở rộng quy mô phát triển, góp phần tạo việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho người dân ở địa phương.
Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, chuyển đổi nghề cho người lao động. Tập trung tư vấn, tuyên truyền nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tăng cường phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động đến các xã; tăng cường kết nối cung - cầu lao động, nhất là giữa 02 ngành Gỗ và May mặc. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tập trung vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Thường xuyên nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động, vị trí, ngành nghề, số lượng cần tuyển đối với các doanh nghiệp, các dự án chuẩn bị đi vào hoạt động nhằm chủ động trong công tác đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Tổ chức điều tra, rà soát, thu thập, cập nhật nhu cầu học nghề của người lao động trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng kế hoạch đào tạo nghề theo nhu cầu của người lao động để tự tạo việc làm và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tăng cường cho vay ưu đãi đối với người lao động để tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm và cho vay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng./. (tapchilaodongxahoi.vn)

Bình Định tăng cường quản lý thuế đối với nhà hàng, khách sạn

Cục Thuế tỉnh Bình Định đang dự thảo báo cáo UBND tỉnh triển khai kế hoạch kiểm tra giám sát chuyên đề về kê khai thuế và xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Theo Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn, tuy số thu từ lĩnh vực này không lớn nhưng thông qua “chiến dịch” này sẽ có tác động lớn đến ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế (NNT)…
Báo cáo của Cục Thuế tỉnh Bình Định cho biết, 6 tháng đầu năm thu ngân sách nhà nước do Cục Thuế quản lý đạt 6.022 tỷ đồng, bằng 52,9% dự toán Bộ Tài chính (BTC) giao, 42,2% dự toán HĐND tỉnh giao; tăng 29,9% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định Nguyễn Anh Tuấn, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn có những hạn chế cần khắc phục. Trong đó, công tác kiểm tra tại trụ sở NNT tuy đã được đẩy mạnh nhưng tiến độ còn chậm, mới triển khai được 9/180 cuộc theo kế hoạch, hầu hết các đơn vị chưa thực hiện kiểm tra, giám sát hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế nên hết tháng 6 mới kiểm tra được 23 lượt hồ sơ; Công tác rà soát, chuẩn hóa mã số thuế còn chậm (mới đạt 42%) chưa bảo đảm tiến độ chung của cả nước (93,9%); Nợ thuế tăng cao so với thời điểm 31/12/2023, tỷ lệ nợ thuế toàn ngành chiếm 17,34% trên tổng dự toán thu; Công tác rà soát, xử lý cảnh báo đối với NNT có rủi ro trong việc sử dụng HĐĐT chưa được quan tâm đúng mức, hiện còn 102 trường hợp chênh lệch doanh thu trên tờ khai thuế GTGT với doanh thu hóa đơn GTGT và 415 tỷ đồng giá trị hóa đơn của các DN bỏ trốn (tương ứng với số thuế GTGT 39 tỷ đồng) chưa xử lý rà soát theo quy định…
Đặc biệt công tác quản lý thuế (QLT) đối với HKD tuy đã được tăng cường nhưng chưa sát thực tiễn; Tình trạng DN, HKD nộp thuế theo kê khai bán hàng không xuất hóa đơn, không kê khai đầy đủ doanh thu vẫn diễn ra thường xuyên nhưng chưa có biện pháp xử lý đủ mạnh để răn đe, chấn chỉnh, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống…
Từ thực tế QLT, Chi cục Thuế TP Quy Nhơn đã trình UBND TP Quy Nhơn thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về HĐĐT đối với các DN, HKD thuộc diện áp dụng HĐĐT KTTMTT trên địa phản thành phố. Mới đây nhất, ngày 3/7/2024, UBND TP Quy Nhơn đã có quyết định thành lập Tổ công tác, trong đó ngoài thành phần chính là cán bộ thuế còn có lực lượng Công an, Quản lý thị trường, cản bộ phòng kinh tế UBND TP Quy Nhơn và Chủ tịch UBND các phường, xã nơi có cơ sở kinh doanh thuộc diện kiểm tra… (baophapluat.vn)

Bình Định: Gỡ khó cho loạt dự án trong Khu kinh tế Nhơn Hội

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa có ý kiến về một số vấn đề liên quan các dự án du lịch, dịch vụ và đô thị trong Khu kinh tế Nhơn Hội.
Trong đó, có thể kể đến cán dự án như: dự án Phương Mai Bay Resort; dự án Mở rộng về phía Đông khu du lịch Hải Giang Merry Land; dự án Khu du lịch cao cấp Thiên đường xanh (nay là Dự án Laimian) và các dự án của Công ty CP Tập đoàn FLC; dự án chuyển đổi sang đất ở đô thị trên một phần diện tích dự án Trung tâm thương mại- dịch vụ - du lịch Nhơn Hội…
UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan rà soát tất cả các dự án du lịch, dịch vụ và đô thị trong Khu kinh tế Nhơn Hội; theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương thực hiện đầy đủ hồ sơ, thủ tục, thực hiện dự án đảm bảo tuân thủ các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, tiến độ theo quy định; xử lý nghiêm đối với dự án vi phạm các quy định của pháp luật Nhà nước (nếu có). (tapchicongthuong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây