Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định ngày 09.07.2024

Thứ ba - 09/07/2024 15:09 43 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra ngày 09.07.2024
Các nhà khoa học thế giới thảo luận về vật lý, vũ trụ học tại Quy Nhơn

Ngày 8/7, tại thành phố Quy Nhơn, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Trung tâm quốc tế ICISE phối hợp với Ban tổ chức quốc tế tổ chức khai mạc Hội nghị quốc tế "PASCOS - Hạt, dây và Vũ trụ học” lần thứ 29 với sự tham dự của gần 120 nhà nghiên cứu là các giáo sư, nhà khoa học đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Tại buổi khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: Hội nghị được tổ chức nhằm tập hợp các nhà khoa học từ khắp thế giới đến Quy Nhơn để chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất về các vấn đề liên quan đến vật lý hạt cơ bản, vũ trụ học và tiếp tục củng cố sự hợp tác cho nghiên cứu, giáo dục giữa các nhà khoa học giữa các quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết: Bộ đánh giá cao ý nghĩa khoa học và tầm quan trọng của hội nghị về vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học. Từ năm 1990 đến nay, hội nghị đã được tổ chức liên tục và là một trong những chuỗi hội nghị quốc tế uy tín về vũ trụ học trên thế giới.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tin tưởng rằng, các nhà khoa học trẻ tham dự hội nghị sẽ được các Giáo sư, các nhà khoa học uy tín trực tiếp chia sẻ, cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực, cũng như những kinh nghiệm trong cuộc đời làm khoa học. Qua đó, các nhà khoa học trẻ sẽ càng thêm yêu khoa học, dám dấn thân vào con đường khoa học và tự tin khám phá những chân trời mới. (baotintuc.vn)

Di sản thiên nhiên hoang sơ mê hoặc du khách đến với Hầm Hô

Khu du lịch sinh thái Hầm Hô, tọa lạc tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, nổi tiếng là một tuyệt tác thiên nhiên hòa quyện cùng những di tích văn hóa - lịch sử gắn liền với nhiều danh tướng nghĩa quân Tây Sơn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, thu hút du khách thập phương.
Nằm trên địa bàn xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 50 km về hướng Tây Bắc, khu du lịch sinh thái Hầm Hô nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và những trải nghiệm độc đáo, thu hút du khách thập phương.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, việc bảo tồn và khai thác giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên ở Hầm Hô không chỉ tạo ra thu nhập cho người dân địa phương mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy nhận thức về bảo tồn hệ sinh thái rừng.
Chính quyền địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư là những yếu tố đặc biệt quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch Hầm Hô. Thông qua việc khai thác hợp lý và bảo vệ di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, Hầm Hô hứa hẹn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. (tcdulichtphcm.vn)

17 rùa con quý hiếm chào đời trên biển Quy Nhơn

Sáng 9/7, ông Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải (thành phố Quy Nhơn, Bình Định), cho biết 17 cá thể rùa con nở từ ổ trứng của một rùa mẹ đẻ hôm 21/5 vừa qua.
Theo ông Sáng, khoảng 19h ngày 8/7, sau khi nhận được tin người dân địa phương phát hiện những chú rùa con bò trên bãi biển, các thành viên tổ cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nhơn Hải đã đến bảo vệ, hỗ trợ thả rùa trở về biển.
"Thời điểm phát hiện có 17 rùa con, qua kiểm tra có một số con tự bò xuống biển trước đó. Trong sáng 9/7, cán bộ của Chi cục Thủy sản Bình Định sẽ tới kiểm tra, đếm số lượng vỏ để thống kê tỷ lệ", ông Sáng cho hay.
Theo lãnh đạo UBND xã Nhơn Hải, đây là niềm vui cũng như kết quả cho nỗ lực bảo tồn rùa biển của người dân, chính quyền.  (dantri.com.vn)

Bình Định triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2024

Ngày 8/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức Lễ xuất quân các đội Thanh niên tình nguyện chuyên ngành cấp tỉnh năm 2024 triển khai chiến dịch 'Mùa hè xanh', 'Kỳ nghỉ hồng', 'Hành quân xanh', 'Hoa Phượng đỏ' tại các địa phương trong tỉnh.
Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029.
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định Phạm Hồng Hiệp cho biết, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bình Định năm 2024 được triển khai từ tháng 4/2024. Các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách thức triển khai và đem lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, các hoạt động đều sát với nhu cầu thực tiễn của thanh niên, cổ vũ, thôi thúc đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia, có sức lan tỏa sâu rộng. Qua đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng trong thời đại hiện nay. (nhandan.vn)

Bình Định: “Bắt tay” để nâng cao chất lượng phục vụ hành chính

Ðến nay, 7/11 địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Triển khai Đề án “Thực hiện cơ chế giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh”, TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn và các huyện Vân Canh, Hoài Ân, Tuy Phước, Phù Mỹ đã thực hiện thủ tục chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho nhân viên bưu điện.
Từ ngày 1.5, UBND huyện Tuy Phước đã bắt đầu chuyển giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện. 4 nhân viên bưu điện đang tiếp nhận hồ sơ TTHC chủ yếu thuộc các lĩnh vực như cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, bảo trợ xã hội, tư pháp – hộ tịch, thi đua – khen thưởng… Đối với các lĩnh vực nhạy cảm, đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm như đất đai, môi trường, xây dựng… vẫn có 3 công chức, viên chức của bộ phận chuyên môn đảm nhận.
Triển khai Đề án từ tháng 11.2023, đến nay, 4 nhân viên Bưu điện tại Bộ phận TN&TKQ TX An Nhơn đã đảm nhận 100% nhiệm vụ cho 12 công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn. Các nhân viên bưu điện đã góp phần xây dựng hình ảnh Bộ phận TN&TKQ thị xã hiện đại, thân thiện.
Từ thời điểm triển khai Đề án đến nay, Bộ phận TN&TKQ TX An Nhơn đã tiếp nhận mới hơn 12.170 hồ sơ (trong đó có hơn 11.200 hồ sơ nộp trực tuyến, đạt tỷ lệ 92,2%), đã giải quyết 12.181 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn, quá hạn. Bộ phận đã hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thanh toán trực tuyến đạt 83,8%; số hóa thành phần hồ sơ đạt 99,8%; cấp kết quả điện tử đạt 99,2%; khai thác, sử dụng lại thông tin số hóa đạt 42,6%.
Tại huyện Vân Canh, sau khoảng 2 tháng triển khai Đề án, trong 622 hồ sơ được tiếp nhận (100% hồ sơ trực tuyến), có 549 hồ sơ giải quyết trước hạn, 5 hồ sơ đúng hạn, 68 hồ sơ đang giải quyết. Theo ông Nguyễn Xuân Việt, thời gian tới, các phòng, ban chuyên môn tiếp tục hỗ trợ nhân viên bưu điện trong quá trình làm nhiệm vụ. UBND huyện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện TN&TKQ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. (vietnam.vn)      

Bình Định tìm cách ứng phó với năm thiên tai khó đoán

Để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được chính quyền các cấp ở Bình Định đặt lên làm nhiệm vụ hàng đầu…
Trước mùa bão lũ năm 2024, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, yêu cầu các địa phương rà soát, khảo sát thực tế các vùng nguy cơ cao chịu ảnh hưởng bởi triều cường, sạt lở núi, lũ quét để xây dựng cụ thể phương án phòng ngừa và ứng phó khi có sự cố xảy ra.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh cũng yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS cấp huyện chỉ đạo các Ban Chỉ huy cấp xã xây dựng chi tiết kế hoạch phòng chống thiên tai. Trong đó, chú ý đến 3 vấn đề cốt yếu là tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai; huy động lực lượng hỗ trợ người dân thu hoạch mùa màng, chằng chống nhà cửa; đặc biệt là củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức sơ tán, di dời dân ra khỏi vùng ảnh hưởng thiên tai, cắm biển cảnh báo tại khu vực sạt lở đất, ngập sâu và tham gia giải tỏa vật cản, thông thoáng dòng chảy trên sông, dưới lòng cầu cống…
Ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết thêm: Để ứng phó với diễn biến của thời tiết ngày càng phức tạp, UBND tỉnh Bình Định đã xây dựng phần mềm hệ thống thông tin phòng chống thiên tai tỉnh Bình Định. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng trực tuyến, giao quyền cho chính quyền địa phương cấp xã, huyện và các Sở, ngành rà soát, cập nhật định kỳ dữ liệu về dân cư bị ảnh hưởng bởi thiên tai, các khu sơ tán tập trung; huy động nguồn nhân lực, phương tiện, vật tư, hậu cần bảo đảm cho ứng phó thiên tai; quản lý hoạt động của tàu cá trên biển và tại các khu neo đậu, các tàu hàng neo đậu tại cảng Quy Nhơn; giám sát theo thời gian thực số lượng dân sơ tán và công tác chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ".
“Bình Định đã tổ chức đào tạo tập huấn sử dụng phần mềm cho công chức phòng chống thiên tai cấp huyện, xã và các Sở, ngành liên quan gồm 2 lớp tập huấn trực tuyến và trực tiếp sử dụng phần mềm ứng phó thiên tai cho 3.892 cán bộ, công chức, viên chức", ông Chương cho hay.(nongnghiep.vn)

Ủy ban quốc phòng và an ninh khảo sát, làm việc tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định về dự án luật phòng không nhân dân

Để phục vụ việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng không nhân dân sau khi đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, sáng ngày 8/7, Đoàn khảo sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh do Trung tướng Đỗ Quang Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, đã khảo sát thực tế trận địa súng máy phòng không 12,7 mm và làm việc với UBND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
Tham gia Đoàn khảo sát có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Hồng Nguyên; Thiếu tướng Trần Đức Thuận, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh; đại biểu Bế Minh Đức, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng; đại biểu Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình và đại biểu Lý Tiết Hạnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định.
Phù Cát là huyện ven biển, là địa phương trọng điểm về phòng không, có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận phòng thủ của tỉnh Bình Định. Trong thời gian qua, nhiệm vụ xây dựng thế trận Phòng không nhân dân, thực hiện các nội dung công tác PKND thời bình được huyện thường xuyên quan tâm triển khai. Công tác tổ chức huấn luyện, diễn tập, bồi dưỡng lực lượng chuyên môn về PKD; xây dựng công trình PKND đã được Ban chỉ đạo PKND huyện tăng cường chỉ đạo, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện.
Thay mặt Đoàn khảo sát, Trung tướng Đỗ Quang Thành, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cũng cho biết, dự án Luật Phòng không nhân dân đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. Thông qua cuộc khảo sát thực tế này, Đoàn khảo sát ghi nhận tình hình, những khó khăn, kiến nghị của địa phương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Quốc phòng và An ninh phục vụ việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật tới đây. (quochoi.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây