Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến tỉnh Bình Định từ ngày 06 đến ngày 08.07.2024

Thứ hai - 08/07/2024 15:13 32 0
Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến tỉnh Bình Định trên các báo ra từ ngày 06 đến ngày 08.07.2024
Bình Định nhất toàn đoàn tại Hội thao ngành TT&TT

Sau 2 ngày tranh tài, Hội thao truyền thống ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khu vực miền Trung- Tây Nguyên lần thứ 1, năm 2024 đã bế mạc vào chiều tối 6/7 tại Bình Định.
Hội thao lần này có 251 vận động viên (VĐV) đến từ các đơn vị thuộc Bộ TT&TT tại TP Đà Nẵng, 15 Sở TT&TT khu vực miền Trung - Tây Nguyên và 3 doanh nghiệp TT&TT tại tỉnh Bình Định.
Các VĐV thi đấu ở 5 bộ môn: bóng đá mini, quần vợt, cầu lông, bóng bàn và chạy việt dã.
Theo đó, kết quả chung cuộc giành vị trí nhất toàn đoàn là Sở TT&TT tỉnh Bình Định, thứ 2 là Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình và thứ 3 là đại diện Văn phòng Bộ TT&TT tại TP Đà Nẵng. (vietnamnet.vn)

Hoa hậu Đại dương Việt Nam làm đại sứ truyền thông Lễ hội tinh hoa đất biển

Ngày 6/7, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội tinh hoa đất biển Bình Định 2024.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, cho biết lễ hội năm nay có chủ đề "Bình Định - khát vọng biển" diễn ra tại thành phố Quy Nhơn từ ngày 11 đến 15/7.
Sự kiện lễ khai mạc diễn ra vào lúc 20h ngày 11/7 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (thành phố Quy Nhơn). Chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ có sự góp mặt của các ca sĩ chuyên nghiệp như: Quang Dũng, Min, Kyo York, Phạm Anh Duy, rapper Phúc Bồ, rapper Rick, rapper 9Fire và vũ đoàn Gió Việt.
Từ ngày 11 đến 15/7, Bình Định sẽ giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương gắn với Hội chợ ẩm thực "Món ngon từ biển" và sản phẩm OCOP, làng nghề nhằm nâng cao giá trị thương hiệu các sản phẩm tiêu biểu.
Đặc biệt, các đầu bếp tài hoa đến từ TPHCM, Nhật Bản và Úc sẽ mổ, phi lê và chế biến cá ngừ đại dương thành những món ăn sáng tạo, bổ dưỡng và lạ miệng.
Tại buổi họp báo, Thu Uyên chia sẻ: "Mỗi lần đến Quy Nhơn tôi đều cảm nhận được sự yên bình và thư thái. Sự yên bình này không chỉ thể hiện trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong những con đường, bãi biển, công viên xanh. (dantri.com.vn)

Đầu bếp nổi tiếng thế giới đến Bình Định làm đại tiệc cá ngừ miễn phí

Lễ hội cá ngừ đại dương là một trong chuỗi sự kiện ấn tượng tại lễ hội tinh hoa đất biển năm 2024 của Bình Định từ ngày 11/7 đến 15/7.
Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, cho hay, lễ hội là dịp mà Bình Định mong muốn tiếp tục quảng bá tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế biển.
"Trọng tâm của lễ hội là đêm khai mạc vào ngày 11/7 với chủ đề Tinh hoa đất biển, trong đó cá ngừ đại dương là điểm nhấn. Trong lễ khai mạc này phải thể hiện được nét văn hóa truyền thống của đất và người Bình Định. Từ tiềm năng này, Quy Nhơn –Bình Định vươn khơi, phát triển với hình tượng là ngọn hải đăng bừng sáng…", ông Thanh nhấn mạnh.
Ngoài phần hội đặc sắc với những sự kiện về văn hóa, nghệ thuật, phần ẩm thực với nhiều món ngon của ẩm thực vùng miền Bình Định quy tụ về khu vực công viên thiếu nhi ở Tp. Quy Nhơn để phục vụ người dân và du khách. 
"Trong 5 ngày diễn ra sự kiện, Bình Định đưa tới 5 con cá ngừ đại dương để các đầu bếp nổi tiếng chế biến, chiêu đãi 1.500 suất ăn miễn phí cho các du khách đặt tour tuyến từ các đơn vị lữ hành; du khách và người dân tham gia mua sắm, tham quan tại khu gian hàng ẩm thực ở công viên thiếu nhi", đại điện Ban tổ chức thông tin thêm. (nguoiduatin.vn)

Khai thác tiềm năng quần thể chè tiến vua 500 tuổi ở độ cao 900m

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh này đã chấp thuận chủ trương đầu tư một nhà máy sản xuất trà tiến vua tại xã vùng cao An Toàn, huyện An Lão, với tổng vốn đầu tư gần 5 tỷ đồng.
Theo UBND huyện An Lão, qua kiểm đếm hiện có 6.117 cây, sinh trưởng ở độ cao 900m so với mặt nước biển.
Ông Đỗ Tùng Lâm, Quyền Chủ tịch UBND huyện An Lão, cho biết chè tiến vua An Toàn là sản phẩm đặc trưng của địa phương. Những năm qua, huyện có nhiều hoạt động bảo tồn và phát triển vùng chè quý này.
Năm 2019, huyện An Lão lập các thủ tục đăng ký nhãn hiệu và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Chè tiến vua An Toàn - An Lão". Sản phẩm này cũng là sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của địa phương. (dantri.com.vn)

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới về Vật lý và Thiên văn tụ hội ở Quy Nhơn

Trong khuôn khổ Chương trình " Gặp gỡ Việt Nam" lần thứ 20, Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Trung tâm Quốc tế khoa học và Giáo dục liên ngành (Trung tâm ICISE) tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế "PASCOS - Hạt, dây và Vũ trụ học" lần thứ 29 từ ngày 8-13/7 với sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học trong lĩnh vực vật lý hạt và vũ trụ học đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tại Hội trường lớn, Trung tâm CISE ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Hội thảo được tổ chức với mục đích tập hợp các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới về Quy Nhơn để chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất về các vấn đề liên quan đến vật lí hạt cơ bản, vũ trụ học và tiếp tục củng cố sự hợp tác cho nghiên cứu, giáo dục giữa các nhà khoa học giữa các quốc gia. 
Các nhà khoa học trẻ tham dự hội nghị sẽ được các Giáo sư, các nhà khoa học uy tín trực tiếp chia sẻ, cập nhật những kết quả nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực, cũng như những kinh nghiệm trong cuộc đời làm khoa học. Qua đó, các nhà khoa học trẻ sẽ càng thêm yêu khoa học, dám dấn thân vào con đường khoa học và tự tin khám phá những chân trời mới. (suckhoedoisong.vn)

Bình Định sẽ xây công viên sát biển 300 tỷ đồng để phát triển kinh tế đêm

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định vừa thống nhất chủ trương thông qua ý tưởng quy hoạch dự án dịch vụ giải trí đêm với mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng tại khu vực đường Xuân Diệu, sát bờ biển thành phố Quy Nhơn.
đó, phần nổi diện tích 4.600m2, xây dựng nâng cấp khu vực công viên cây xanh kết hợp các loại hình vui chơi giải trí, khu vực mua sắm shop luxury, beer club và trình diễn ánh sáng về đêm.
Phần ngầm gồm 2 tầng dành cho tổ hợp các loại hình vui chơi giải trí đêm. Trong đó, tầng 1 diện tích khoảng 4.500m2, gồm mô hình pub club và câu lạc bộ đa năng, nhà hàng, rạp chiếu phim, spa; tầng hầm lửng diện tích khoảng 2.000m2, gồm mô hình khai thác khu spa massage và pub club, chiều sâu tầng hầm khoảng 6,5m.
Vị trí dự án trước công viên phải đảm bảo nguyên tắc và các chức năng sử dụng mang tính cộng đồng như công viên sử dụng chung, không rào chắn, thu phí, không làm ảnh hưởng việc đi lại, tiếp cận vui chơi của người dân. Sau khi hoàn thành, các hoạt động diễn ra ở đây nằm trong khung giờ từ 18 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau, trừ các loại hình kinh doanh có điều kiện. (soha.vn)

Làng chài Nhơn Lý

Bỏ lại sau lưng thành phố biển Quy Nhơn nhộn nhịp, đi theo Quốc lộ 19, qua cây cầu Thị Nại nổi tiếng, rẽ trái vào Quốc lộ 19B khoảng 7km, rồi rẽ phải men theo con đường mòn là làng chài Nhơn Lý (xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn). Tổng quãng đường chừng 20km. Thời gian di chuyển chỉ khoảng 30 phút. Thế là đã đủ để đến với một thế giới khác, xa lạ với phố thị.
Nhơn Lý-một làng chài cổ, phần lớn là ngư dân địa phương đã sinh sống ở đây nhiều thế hệ. 3 mặt làng là núi, mặt trước hướng ra biển. Những ngôi nhà ở đây mang dấu ấn kiến trúc đặc trưng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, với mái nhà thấp và hàng rào bằng đá, xếp dần về hướng đồi núi, hướng mặt ra biển, tạo thành những lối đi sâu hun hút. Mỗi ngôi nhà đều có một dãy bậc thang đá hoặc tam cấp dẫn vào nhà. Điều đặc sắc nhất của làng chài Nhơn Lý không phải là những triền núi đỏ rực khi ráng chiều về hay hương gió mơn man của biển cả. Ở làng chài Nhơn Lý, du khách sẽ không thể tìm được một con đường nào bằng phẳng. Thay vào đó là những con đường khúc khuỷu, lên dốc rồi lại xuống dốc. Bước chân du khách cũng gập ghềnh theo, khi đứng dưới hiên nhà, khi lại chợt thấy mình đã đứng ngang hàng với mái nhà. Đấy chính là điểm độc nhất vô nhị ở làng chài Nhơn Lý.(ct.qdnd.vn)

Làm xì dầu từ bã lạc

PGS. TS Nguyễn Thị Diệu Cẩm, giảng viên ĐH Quy Nhơn nghiên cứu làm xì dầu từ phụ phẩm bã đậu phộng (lạc) sau khi ép lấy dầu.
Từ tháng 12/2022, TS Diệu Cẩm thực hiện nghiên cứu. Để làm xì dầu, lạc được trồng theo hướng hữu cơ dưới sự giám sát của các chuyên gia của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ. Chỉ những hạt còn nguyên vẹn mới được chọn để đưa đưa vào ép nguội lấy dầu. Bã lạc (sau khi ép lấy dầu) được hấp chín, để ráo thì trộn với nấm mốc và bột mì lức. Hỗn hợp sau đó được ủ trong điều kiện nhiệt độ và ẩm độ kiểm soát chặt trong 8 tháng. Khâu cuối cùng là tách lọc để thu được sản phẩm xì dầu.
PGS TS Diệu Cẩm dự tính tiếp tục nghiên cứu giảm độ mặn của sản phẩm, đồng thời đa dạng nguyên liệu sản xuất xì dầu lên men như đậu nành đen, đậu đen, đậu đỏ. Bên cạnh đó, chị cũng sẽ tìm cách kéo dài thời hạn sử dụng sản phẩm lên một năm và sản xuất theo hướng là sản phẩm dòng Tamari - loại xì dầu đặc biệt dành cho người ăn kiêng, thực dưỡng. Đây là hướng đi tạo đa dạng sản phẩm, phục vụ đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
ThS Võ Cao Thị Mộng Hoài, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định cho biết xì dầu chế biến từ bã lạc là sản phẩm của nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp tỉnh cấp tỉnh do TS Diệu Cẩm làm chủ nhiệm. Đề tài đã tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất ra một sản phẩm mới có giá trị cao. "Đây là hướng đi thực tiễn, giải quyết vấn đề môi trường và tạo ra sản phẩm tiềm năng", bà nói và hy vọng sẽ nhân rộng kết quả ứng dụng vào thực tế sản xuất.
Dự kiến đề tài sẽ nghiệm thu vào tháng 6/2025. (vnexpress.net)

Bình Định: Trên 233 tỷ đồng xây chợ hải sản Tam Quan Bắc

UBND tỉnh Bình Định đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chợ hải sản tập trung Tam Quan Bắc kết hợp khu dân cư mới tại thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), diện tích trên 54.000m2, tổng vốn đầu tư trên 233,8 tỷ đồng.
UBND tỉnh giao UBND thị xã Hoài Nhơn lập đề xuất hồ sơ năng lực, kinh nghiệm đối với nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án; giao Sở KH-ĐT tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.
Thị xã Hoài Nhơn có đội tàu cá 2.300 chiếc, công suất trên 1,1 triệu CV, sản lượng thủy sản bình quân từ 60.000 - 70.000 tấn/năm. Thị xã có đội tàu câu cá ngừ xuất khẩu lớn nhất cả nước, gần 1.000 tàu, sản lượng đánh bắt năm cao nhất đạt gần 10.000 tấn. Tỉnh Bình Định đã dành kinh phí hàng trăm tỷ đồng để tập trung phát triển hạ tầng nhằm xây dựng cửa biển Bắc Hoài Nhơn thành trung tâm hậu cần thủy sản kết hợp đô thị mới ven biển lớn nhất khu vực. (sggp.org.vn)

Bình Định mời gọi đầu tư dự án nghĩa trang quy mô trên 155 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định về việc thực hiện dự án Nghĩa trang Đồi Pháo, Hoài Hảo. Dự án có quy mô diện tích trên 140.900 m2, với tổng kinh phí trên 155 tỷ đồng.
Đó là một trong những nội dung chủ yếu của Quyết định số2411/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt Yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án Nghĩa trang Đồi Pháo, Hoài Hảo” mà Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định – Nguyễn Tuấn Thanh vừa ký ban hành.
Theo đó, mục tiêu của Dự án Nghĩa trang Đồi Pháo, Hoài Hảo đượ xác định: Xây dựng mới nghĩa trang nhân dân cấp đô thị nhằm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường, phục vụ nhu cầu di dời mồ mả và chôn cất tập trung cho các xã, phường: Hoài Hảo, Tam Quan, Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, tỉnh Bình Định; Góp phần cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung xây dựng đô thị Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đến năm 2035 được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 2185/QĐ-UBND và Quyết định số 3512/QĐUBND. (thuonghieucongluan.com.vn)

9 tháng đầu năm, thi hành án dân sự ở Bình Định tăng 1,46% tỷ lệ về tiền so với cùng kỳ

Chiều 5/7, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị trực báo công tác THADS, theo dõi thi hành án hành chính 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2024.
Trong 9 tháng đầu năm (từ ngày 1/10/2023 - 30/6/2024), các cơ quan THADS tỉnh Bình Định đã thi hành xong 5.796 việc trong số việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 71,2% nhưng giảm 0,37% về tỷ lệ so với cùng kỳ năm 2023. Về tiền, các cơ quan THADS tỉnh Bình Định đã thi hành xong hơn 533 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 33,04%, tăng 1,46% về tỷ lệ so với cùng kỳ năm 2023.
Đồng thời, ngành THADS tỉnh Bình Định phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan để tham mưu UBND, Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện nghiêm các bản án, quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật; kịp thời thực hiện kiến nghị xử lý trách nhiệm người phải thi hành án chậm thi hành án hành chính, không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ, không đúng bản án, quyết định của tòa án; chủ động thực hiện các giải pháp để phòng ngừa vi phạm pháp luật trong THADS. (baophapluat.vn)

Bình Định: Bố trí, di dời khẩn cấp dân cư vùng sạt lở núi Cấm

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đồng ý để UBND huyện Phù Cát bố trí, ổn định dân cư đối với 64 hộ dân vùng sạt lở núi Cấm thuộc xã Cát Thành, huyện Phù Cát đến khu tái định cư. Theo đó, 64 hộ dân có nguy cơ sạt lở thuộc thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành (Phù Cát) sẽ được di dời đến khu tái định cư với hình thức định cư tập trung. UBND tỉnh giao UBND huyện Phù Cát chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan lập phương án chi tiết di dời 64 hộ dân vùng sạt lở đất núi Cấm, xã Cát Thành đến nơi định cư mới; chủ động cân đối, bố trí ngân sách của huyện và lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác trên địa bàn để chi trả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân được bố trí di dời đến khu tái định cư tập trung theo đúng quy định.
Trường hợp không cân đối được nguồn kinh phí để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân nêu trên, UBND huyện Phù Cát chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện. (moitruongvadothi.vn)

Đề nghị tháo dỡ biển chỉ dẫn "đèn đỏ được đi thẳng"

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2, Khu quản lý đường bộ III, Công an tỉnh Bình Định và lãnh đạo các trạm thu phí (BOT) việc khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 19 qua địa bàn tỉnh này, nhằm đảm bảo ATGT.
Ban ATGT tỉnh Bình Định đề nghị Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng thực hiện dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên theo kế hoạch được duyệt; thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT trong quá trình thi công theo quy định.
Ban ATGT tỉnh Bình Định đề nghị Khu quản lý đường bộ III (Cục đường bộ Việt Nam), chỉ đạo Công ty cổ phần BOT Bắc Bình Định tháo dỡ biển chỉ dẫn "đèn đỏ được đi thẳng" trên đèn tín hiệu giao thông (đỏ - vàng - xanh) tại km1143+270 để tránh trường hợp xảy ra tai nạn do xung đột giao thông. (dantri.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
DVCTT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây